Bảo tàng nghệ thuật châu Âu “hoạt động” tốt hơn doanh nghiệp nổi tiếng nhất thế giới

(Cinet) - Kết quả một nghiên cứu mới cho thấy, cộng đồng thế giới đánh giá các bảo tàng đáng tin cậy hơn các doanh nghiệp có lợi nhuận.

Một nghiên cứu gần đây so sánh 18 cơ sở nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới đã chỉ ra, các cơ sở tại châu Âu hiện đang giữ những vị trí đầu tiên và nhiều trong số này có kết quả hoạt động tốt hơn một số doanh nghiệp kinh doanh hàng đầu thế giới.
 
Bảo tàng Louvre - Pháp. Nguồn: baotanglichsu.vn
Có 12.000 người đến từ 10 quốc gia tham gia trả lời khảo sát cho nghiên cứu trên. Giáo sư Cees van Riel đến từ Trường quản lý Rotterdam, Đại học Erasmus đã tìm  hiểu về mức độ nổi tiếng của các bảo tàng tại Hà Lan trong nhiều năm liền; tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, ông tiến hành nghiên cứu ở quy mô quốc tế. Sử dụng RepTrak® - hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng cho các doanh nghiệp, nghiên cứu của giáo sư Riel chỉ ra 7 động lực đem đến danh tiếng cho một doanh nghiệp: sản phẩm và dịch vụ, khả năng sáng tạo, nơi làm việc, sự điều hành, quyền công dân, nhà lãnh đạo và hoạt động tài chính.

Bảo tàng Louvre – luôn giữ vững danh hiệu bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, bất chấp tỷ lệ khách tham quan giảm tới 15% trong năm nay – có số điểm là 84,3/100. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng tại châu Âu, bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam, lại ghi được số điểm cao hơn là 85,8/100 – so với 85,6/100 của Louvre.
Tám bảo tàng nổi tiếng nhất của thế giới đều tập trung tại châu Âu, trong đó bao gồm Bảo tàng Vatican, Bảo tàng Prado (Madrid), Bảo tàng Anh và Bảo tàng Tate Modern (London)…

Theo kết quả nghiên cứu, cộng đồng thế giới đánh giá các bảo tàng đáng tin cậy hơn các doanh nghiệp có lợi nhuận. Bảo tàng nghệ thuật ghi được số điểm thậm chí là còn cao hơn các thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Lego và Canon. Những người tham gia khảo sát cho bảo tàng mức điểm trung bình là 79, trong khi công ty nổi tiếng nhất thế giới, Rolex cũng chỉ ghi được 80,83 điểm. Mức điểm trung bình cho các tập đoàn toàn cầu cũng chỉ là 64,2 điểm.

Nghiên cứu cho thấy lý do tại sao mọi người lại yêu thích bảo tàng. Bên cạnh các bộ sưu tập đa dạng và hấp dẫn, bảo tàng còn “ăn điểm” nhờ việc rất để ý đến trách nhiệm xã hội, bao gồm bảo tồn di sản, quản lý quỹ công và tư, giáo dục…

Giáo sư van Riel giải thích, đối với nhiều người, việc tập trung thực hiện các nghĩa vụ xã hội đã đem lại cảm giác bảo tàng tiêu tiền một cách hết sức thông minh, vì vậy họ dành được rất nhiều danh tiếng tốt.

(Theo Bản tin VHTTDL Quốc tế tháng 9 - Nguồn Artnet)