“Làng tôi”: Đưa văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế

(Cinet) - Biểu diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn Hà Nội hàng tuần, “Làng tôi” vẫn luôn là show diễn thu hút khách quốc tế, khiến họ cùng nhún nhảy, cùng vỗ tay hòa nhịp theo từng thanh âm, từng động tác, cùng trầm trồ trước bản sắc, trước nét đẹp văn hóa của xử sở Việt Nam.

Show diễn là tác phẩm của nhóm tác giả: đạo diễn Tuấn Lê, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Nhất Lý, chỉ đạo nghệ thuật Nguyễn Lân Maurice và biên đạo múa  Nguyễn Tấn Lộc. Ra đời vào năm 2009, “Làng tôi” cũng là sản phẩm đầu tiên của nhóm tác giả. Sức hút của “Làng tôi” đã được khẳng định với hơn  hơn 300 suất diễn tại nhiều nước trên thế giới từ 2009 đến 2012 như: Hà Lan, Pháp, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thụy Sĩ, Hong Kong. Cho đến nay, “Làng tôi” vẫn được định kỳ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Tre – linh hồn của làng
 
"Làng tôi" - bức tranh làng quê Việt Nam thơ mộng và bình dị. Ảnh: Lune Production
“Làng tôi” là một vở kịch xiếc miêu tả về bức tranh làng quê Việt Nam thơ mộng và bình dị. Một bức tranh làng quê Bắc Bộ bình yên, với những sinh hoạt hằng ngày như đồng áng, dựng nhà, sum họp… được tái hiện độc đáo bằng kỹ thuật xiếc mới, không chỉ biểu diễn đơn thuần mà trong xiếc còn có nội tâm, cảm xúc, ngôn ngữ của xiếc.

Tre chính là linh hồn của vở diễn, là người dẫn dắt câu chuyện, xây dựng và thay đổi các khung cảnh, kết nối hai mươi nghệ sĩ xiếc và nhạc công Hà Nội trong sắc màu âm thanh của các nhạc cụ truyền thống. Tre trong tay người nghệ sĩ biến hóa không ngừng, lúc như sông nước yên bình, khi núi non hiểm trở, chiến trận ác liệt… tái hiện sống động ký ức làng quê Việt Nam xưa.

Cây tre gắn bó với cuộc sống người Việt từ hàng ngàn năm nay. Tre là biểu tượng của sức mạnh, sự vững vàng và kiên cường của người Việt. Người Việt dùng tre xây rào, xây nhà, tạo ra công cụ đánh bắt cá hay cầy cấy. Hiện nay tre được dùng tinh tế hơn trong trang trí hay nội thất. Trong “Làng Tôi” thì tre đại diện cho tuổi trẻ, sức bền, sức dẻo dai, tính thẳng thắn và sự đoàn kết. Hơn hết, tre là vật liệu để làm nên các nhạc cụ truyền thống đậm nét đơn sơ và tinh túy của âm nhạc dân gian Việt Nam như sáo, đàn trúc, gõ..

Mấu chốt của thành công

Theo nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý, mấu chốt thành công của “Làng tôi” so với các chương trình khác là bởi đã đưa được các khoảnh khắc đời thường lên sân khấu, rất lạ, rất đặc biệt mà không chương trình nào khác trên thế giới làm được. Mỗi buổi biểu diễn không chỉ là biểu diễn mà các nghệ sĩ đã thực sự sống trên sân khấu.
Nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý. Ảnh: Gia Linh
Bên cạnh đó, 20 nhạc cụ dân tộc quý hiếm được trình diễn bởi những tên tuổi hàng đầu tại thủ đô đã cùng hòa quyện trực tiếp trên sân khấu tạo nên âm sắc mượt mà, rạo rực mà sâu lắng. “Cái tôi thích nhất trong “Làng tôi” chính là âm nhạc, Mỗi nghệ sĩ không chỉ lặp lại một nốt nhạc, một bản nhạc mà lặp lại một cảm giác, sống lại một cảm giác trong mỗi lần biểu diễn” – nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý cho biết.

Điểm đặc biệt ở “Làng tôi” là dàn nhạc này hoàn toàn chỉ có âm nhạc dân tộc, không có nhạc cụ phương tây, đặc biệt là không có nhạc cụ điện tử, đặc biệt nhất chính là các nhạc cụ của đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng, kết hợp tài tình như chiếc đàn môi và cây sáo mèo. Các nghệ sĩ chơi rất ngẫu hứng, phiêu theo cảm xúc trong từng đêm diễn, hiện đại nhưng rất dân gian, và điểm cốt yếu cuối cùng là hấp dẫn được khán giả. Từ những nhạc cụ vô cùng đơn giản đã tạo thành những thanh âm đa sắc từ déo dắt, dịu dàng đến hùng tráng, bi thương…
 
Du khách quốc tế bị hấp dẫn bởi "Làng tôi"
Vẫn sáng đèn mỗi tuần, “Làng” cùng những nhịp trống quen thuộc, những lời hát vui tươi thay cho những món quà kỉ niệm của một làng quê yên bình đậm "chất tình" khiến khán giả không thể ngồi yên. Trong không gian đó, khán giả không phân biệt quốc gia cùng tưng bừng trong ngày “hội làng”, và trong khoảnh khắc ấy, cả khán giả và diễn viên đều là "người làng".

Chính bản sắc dân tộc đã tạo nên sự khác biệt mà không thể tìm thấy ở một show diễn nào trên toàn thế giới và tạo ra sức hấp dẫn đặc biệt ở “Làng tôi” cũng như các chương trình nghệ thuật “cộp mác” Lune Production như “À ố Show”, “Teh Dar”, “Sương sớm”…
Gia Linh