“Aladanh và cây đèn thần” - Vở múa rối thu hút những khán giả đặc biệt

(Cinet) - Vở múa rối “Aladanh và cây đèn thần” biểu diễn tại Nhà hát Lớn tối 6/5 đã mang tới cho khán giả, đặc biệt là khán giả nhí những tiếng cười sáng khoái, những bài học nhân văn tinh tế về tình người, tình bạn và tình yêu sâu sắc.
 
Vở múa rối “Aladanh và cây đèn thần” do Nhà hát Múa rối Việt Nam thực hiện.

Chương trình được mở màn với hai tiết mục múa rối dựa trên tác phẩm kinh điển nổi tiếng của nghệ thuật ba lê “Hồ Thiên Nga” - âm nhạc Tchaikovshi và điệu nhảy sôi động, hấp dẫn, tràn đầy năng lượng của âm nhạc dân gian Tây Ban Nha “Vũ điệu Flamenco”.
 
Chương trình được mở màn với hai tiết mục múa rối dựa trên tác phẩm kinh điển nổi tiếng của nghệ thuật ba lê “Hồ Thiên Nga’”.

Những nét văn hóa đặc sắc của phương tây được cách điệu hóa đầy màu sắc trên sân khấu múa rối một lần nữa lại đưa khán giả, nhất là những em nhỏ cùng bước vào với thế giới chuyện cổ tích “Nghìn lẻ một đêm” với vở diễn “Aladin và cây đèn thần”.

Tác phẩm múa rối được xây dựng dựa theo truyện cổ tích cùng tên “Aladin và cây đèn thần”, ở đó có một thế giới cổ tích tồn tại sự sống của “thần tiên” và con người. Nhưng dù là “thần tiên” hay con người, dù là giàu hay nghèo thì ở đó vẫn luôn tồn tại cái tốt và cái xấu song hành, người tốt luôn gặp may mắn, còn kẻ xấu sẽ bị trừng trị. Aladanh - một chàng trai nghèo nhưng tâm hồn trong sáng đại diện cho cái thiện luôn đánh bại cái ác như nhân vật phù thủy Japha.
 
Dưới góc nhìn của ngôn ngữ nghệ thuật múa rối, câu chuyện được kể lại với những tình tiết mang tính
huyền thoại, ly kỳ.

Dưới góc nhìn của ngôn ngữ nghệ thuật múa rối, câu chuyện được kể lại với những tình tiết mang tính huyền thoại, ly kỳ, cách điệu, nhân cách hóa, biến hóa hấp dẫn. Sân khấu rối rất phù hợp để chuyển tải những câu chuyện thần thoại cổ tích, nhân vật thể hiện rất sinh động, giả mà như thật và ngược lại. Vở diễn sử dụng nhiều thể loại rối như: rối que, rối lốt, rối tay và người diễn cùng rối, sân khấu hoành tráng, lộng lẫy. Hiệu ứng sân khấu đèn khi xử lý những tình tiết “thần tiên” càng tăng thêm sự bất ngờ hấp dẫn người xem bởi ước lệ tượng trưng tái hiện khung cảnh xa hoa của thành cổ Baghda.

Ngồi ở hàng ghế khán giả em Kiều Minh Trang (10 tuổi) hồ hởi cho biết: Cả nhà em rất thích múa rối, ở đâu có múa rối là bố mẹ lại dẫn em đi xem. Bản thân em và em gái đã biết đến tích truyện “Aladanh và cây đèn thần” và rất thích truyện cổ tích này. Bữa nay nghe nói, câu chuyện được dựng thành vở múa rối thì rất muốn xem nên em cùng em gái và bố mẹ lên đây từ rất sớm.
 
 
Vở múa rối rất thu hút các khán giả nhí.

Chia sẻ với PV Cinet, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết lý do ông dựng vở múa rối “Aladnha và cây đèn thần” này: “Khi tốt nghiệp lớp đạo diễn ở Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và trong tất cả các lựa chọn, tôi đã quyết định dùng câu chuyện “Aladanh và cây đèn thần” để dàn dựng. Khi đó tôi chỉ nghĩ đơn giản câu chuyện này quá quen thuộc với nhiều loại hình nghệ thuật, điện ảnh Việt Nam cũng như trên thế giới đã dựng nhiều và cũng có thành công. Và tôi rất muốn thử sức với bộ môn nghệ thuật múa rối, xem với câu chuyện này thì múa rối sẽ làm gì. Khi chọn một đề tài hay là một tác phẩm nào đó để truyền tải và dựng cho múa rối, trước hết mình phải nghĩ đến xem nó có phù hợp với đặc thù của múa rối hay không và tôi thấy nó rất phù hợp.

Thứ hai là tôi rất yêu kho tàng truyền thống nghìn lẻ một đêm, trong đấy tính nhân văn của nó rất là cao. Tôi đã được đến Ai Cập, tôi thấy con người ở vùng đó đúng thật như trong truyện. Họ rất đáng yêu, thật thà, tốt bụng và nhiệt tình. Không những thế, quang cảnh, không gian kiến trúc ở đó cũng rất đẹp, đặc biệt là âm nhạc rất cuốn hút. Tôi nghĩ, đấy là những yếu tố mình có chuyển thể thành vở múa rối này và Việt Nam hóa nó bằng ngôn ngữ của Việt Nam. Và rất là vui khi tác phẩm đem tham gia Liên hoan múa rối quốc tế 2012 tại Hà Nội đã đạt huy chương bạc. Đó là nguồn động viên lớn cho tôi tự tin hơn để tiếp tục cống hiến...".
 
Tác giả vở múa rối "Aladanh và cây đèn thần" - Đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng.

Khép lại vở diễn, các nghệ sĩ đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả. Đặc biệt là những tiếng reo hò tán dương của những khán giả nhí, chính là nguồn động lực cổ vũ cho các nghệ sĩ. Hy vọng, sắp tới sẽ có thêm thật nhiều tác phẩm hay được gửi tới khán giả tại Nhà hát Lớn, để nơi đây tiếp tục trở thành một điểm hẹn văn hóa, “địa chỉ đỏ” để khán giả trong và ngoài nước đến thưởng thức nghệ thuật.

Đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Từ nghệ thuật biểu diễn, khán giả trong nước và quốc tế sẽ hiểu sâu sắc hơn, trân trọng hơn những tinh hoa văn hóa nghệ thuật đặc sắc của nhiều thế hệ Việt Nam đã tích tụ, bồi đắp theo chiều dài lịch sử dân tộc. Cũng là vinh dự lớn lao, trách nhiệm nặng nề của các nghệ sĩ trong quá trình xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
 
Kết thúc buổi biểu diễn rất nhiều em nhỏ đã nán lại để được chụp ảnh với các nhân vật trong truyện.

Bài, ảnh Lan  Anh
Gửi bình luận/góp ý Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng điền nội dung phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.