“Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” hấp dẫn các em nhỏ

(Cinet)- Tối 8/5, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã có buổi biểu diễn vở “Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là buổi biểu diễn thứ năm trong năm 2017 thực hiện kế hoạch công diễn thường xuyên những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Tôn Ngộ Không rời Hoa quả sơn để bảo vệ Đường Tăng đi thỉnh kinh.

“Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” là vở diễn múa rối đặc sắc được chuyển thể từ câu chuyện về bốn thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh, với nhiều loại rối phong phú được đầu tư dàn dựng công phu. Vận dụng đặc thù của nghệ thuật múa rối, đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng đã xử lý một cách thông minh, khéo léo khi đưa vào vở diễn những tình tiết gay cấn, hấp dẫn, biến hóa không ngừng của Bạch Cốt Tinh, làm nổi bật sự dũng cảm, mưu trí, vượt qua các kiếp nạn của Tề Thiên Đại Thánh hay việc đưa tính cách riêng của những nhân vật vào vở diễn như Trư Bát Giới, Sa Tăng và Sư Phụ nhằm tạo ra sự chắt lọc, tinh tế... Vở diễn còn thu hút người xem bởi sự sinh động trong từng động tác của con rối thông qua đôi bàn tay khéo léo của các các nghệ sĩ tài năng.
 
Hành trình sang Tây Thiên để thỉnh kinh.

Diễn biến trong “Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” đưa khán giả trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc hồi hộp, lo lắng chứng kiến Tông Ngộ Không đánh đuổi yêu quái mưu mô, quỷ quyệt, luôn tìm mọi cách để hãm hại bốn thầy trò hay có những khoảng không gian tĩnh lặng, xúc động lòng người khi Đường Tăng phải bất đắc dĩ đuổi học trò của mình về Hoa Quả Sơn. Tạo hình đẹp, con rối sinh động, hóm hỉnh, ngộ nghĩnh, cảnh trí hoành tráng… đã tạo nên một thế giới thần thoại, đầy màu sắc huyền bí và không kém phần sôi động, hấp dẫn khán giả. Tác phẩm đã đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2015 tại Hà Nội.
 
 
Đường đi gặp nhiều yêu ma quỷ quái mà ở đây là Bạch Cốt Tinh 3 lần biến hóa để tìm mọi cách ăn thịt sư phụ của Ngộ Không.

Anh Nguyễn Thành Công (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” là một vở diễn hay, các nghệ sĩ đã chuyển tải được tinh thần của vở diễn. Những tràng cười của các cháu thiếu nhi đã minh chứng cho điều này. Khi xem vở diễn này, không chỉ các con tôi, mà bản thân tôi rất thích, nhiều cảm xúc của tuổi thơ lại trở lại. Một bộ phim mà bất kỳ người Việt Nam nào đã xem đều nhớ mãi và muốn xem lại. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được xem dưới hình thức múa rối. Phải nói là rất ấn tượng”.
 
 
Với thần nhãn "mắt lửa ngươi vàng" mọi biến hóa của Bạch Cốt Tinh đều bị Tôn Ngộ Không phát hiện và tiêu diệt. Tuy nhiên, cũng không ít lần Tôn Ngộ Không bị sư phụ trách phạt nhầm nhưng cuối cùng thì sự thật cũng phơi bày và tình cảm thầy trò càng thêm khăng khít.
 
Khán giả thích thú với vở diễn.
 
Trước đó, khán giả được “du lịch” văn hóa đến miền cao nguyên đầy nắng gió, thưởng thức những điệu nhẩy đầy sức sống, mạnh mẽ, sôi động của những chàng trai, vũ điệu duyên dáng, uyển chuyển của những cô gái, nét âm nhạc cồng chiêng đầy cuốn hút của tre nứa qua tiết mục múa rối “Một thoáng cao nguyên”.
 
 
 


Được biết, trong kế hoạch biểu diễn tháng 5 của Nhà hát Lớn còn có các vở “Nàng thứ phi họ Đặng”, “Vương nữ mê Linh” của Nhà hát Chèo Việt Nam (biểu diễn tối 08,09/5), vở “Nữ tướng Đào Tam Xuân”, “Chuyện bịa của Làng Vồm” của Nhà hát Tuồng Việt Nam (biểu diễn tối 13,14/5), vở “Vụ án Lệ Chi Viên”, “Dòng sông đỏ” của Nhà hát Ca kịch Huế (biểu diễn ngày 20,21/5), vở “Súy Vân”, “Dây tràng hạt diệu kỳ” của Nhà hát Chèo Việt Nam (biểu diễn ngày 22,28/5).

Tin, ảnh: Nguyên Hà
 
Gửi bình luận/góp ý Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng điền nội dung phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.