Mở ra cơ hội quảng bá điện ảnh Việt

(Cinet)- Sắp tới, sự kiện Liên hoan phim Cannes 2017 sẽ mở ra một cơ hội lớn để điện ảnh Việt Nam được đến gần hơn với bạn bè trên toàn thế giới.

Là một trong những liên hoan phim danh giá nhất thế giới, Liên hoan phim Cannes luôn là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới điện ảnh và truyền thông quốc tế. Sự kiện này có sự hiện diện của nhiều ngôi sao điện ảnh và là nơi quy tụ nhiều nhà sản xuất phim, nhà phân phối đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chính bởi vậy, việc được lựa chọn tham gia Liên hoan phim Cannes cũng đồng thời mang đến một cơ hội lớn để các nước tận dụng quảng bá không chỉ về lĩnh vực điện ảnh mà cả về du lịch và văn hóa đất nước mình đến với bạn bè quốc tế.
 
Năm 2016, tại LHP Canes, Đạo diễn Ken Loach giành giải Cành cọ vàng với
bộ phim mới I, Daniel Blake. Ảnh: AP

Năm 2017 là năm thứ 70 Liên hoan phim Cannes được tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên, điện ảnh Việt Nam có một sự đầu tư quảng bá quy mô và xuyên suốt tại sự kiện mang tầm cỡ thế giới này.

Nắm bắt được xu thế của nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang nhìn nhận đúng đắn về vai trò của điện ảnh đối với sự phát triển văn hóa. Chính bởi vậy, Liên hoan phim Cannes sẽ được coi là bước đệm đầu tiên để chúng ta thể hiện sự chủ động và sáng tạo trong việc sử dụng điện ảnh như một cách thức hiệu quả nhất để quảng bá du lịch.

Minh chứng cho việc làm đó là việc xuất hiện của ba pano gồm một bảng quảng cáo cho điện ảnh Việt với hình ảnh về kỳ quan Sơn Đoòng - một trong những bối cảnh làm phim tuyệt vời tại Việt Nam cho các dự án bom tấn của quốc tế và hai bảng quảng cáo cho du lịch của thành phố Hồ Chí Minh tại Liên hoan phim Cannes.
 
Cảnh trong bản demo phim "Vị" (nguồn: vnexpress.net)

Điện ảnh Việt Nam cũng sẽ lần đầu tiên có một gian hàng giới thiệu tại Cannes tạo điều kiện cho việc đầu tư, trao đổi và hợp tác với các nước có nền điện ảnh uy tín. Ngoài ra phần panô quảng bá điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục được giới thiệu trong Đêm Việt Nam để giới thiệu các bộ phim mới của điện ảnh Việt. Thời điểm đó cũng sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Cục Điện ảnh và chủ tịch Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp cho một số dự án hợp tác chính thức trong tương lai giữa hai bên.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá điện ảnh nước nhà, Việt Nam cũng vinh dự khi được góp mặt 2 dự án phim gồm “Culi không bao giờ khóc” (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và “Vị” (Taste) của Lê Bảo trong hạng mục The Cinefondation’s Atelier - một hạng mục được thành lập vào năm 2005 trong khuôn khổ liên hoan phim Cannes nhằm hỗ trợ quá trình sản xuất của những dự án điện ảnh nghệ thuật nổi bật từ nhiều vùng trên thế giới. Những dự án phim này được tiến cử từ chương trình “Gặp gỡ mùa thu” (diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2016) và đã chinh phục hoàn toàn ông Georges Goldenstern - Chủ tịch hạng mục “Cinefondation L'Atelier” của Liên hoan phim Cannes.
 
Một cảnh trong phim "Người vợ ba" - bộ phim đã được chọn chiếu giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes 2017 (nguồn: baoquocte.vn)

Dự án “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc sau khi đoạt 2 giải thưởng tại Diễn đàn Tài chính phim Hong Kong - Châu Á (HAF) lần thứ 15 cũng đã được chọn chiếu giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes 2017.

Việc được giới thiệu tại Liên hoan phim uy tín thế giới này là một cơ hội rất lớn không chỉ riêng với các nhà sản xuất phim của các dự án có phim tham gia mà còn là niềm vinh hạnh đối với nền điện ảnh Việt Nam. Thật sự tự hào và vui mừng khi chúng ta được chứng kiến những thời khắc phim Việt được đồng hành cùng rất nhiều dự án phim chất lượng từ các quốc gia trên thế giới. Điều này không chỉ cho thấy sự nhìn nhận của điện ảnh quốc tế đối với Việt Nam mà còn là cơ hội để các nhà làm phim, các diễn viên khẳng định tài năng, thực lực của mình, giúp điện ảnh Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi là không ít khó khăn được đặt ra. Khi tham gia Liên hoan phim Cannes- một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới cũng đồng nghĩa với việc các nhà làm phim Việt sẽ được tiếp cận với số lượng lớn các phim quốc tế. Và nếu chúng ta biết học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ phía nước bạn thì sẽ nâng cao được sự chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt xu hướng của điện ảnh thế giới. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta học hỏi không đúng cách thì những tác phẩm của điện ảnh Việt cũng sẽ chỉ là những sản phẩm “ăn theo” và hoàn toàn không có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Chính bởi vậy, đối với một cơ hội lớn như Liên hoan phim Cannes, thiết nghĩ, chúng ta cần có những kế hoạch quảng bá kỹ lưỡng và thực sự sáng tạo, để hình ảnh của Việt Nam nói chung và những tác phẩm điện ảnh Việt Nam có thể tạo được dấu ấn với các nước bạn và có điều kiện được hợp tác làm phim với nhiều quốc gia trên thế giới.

D.H