“Loạn” công tác quản lý thi Hoa hậu tại Trung Quốc

Việc thiếu giám sát không chỉ phá hủy danh tiếng của các cuộc thi sắc đẹp tại Trung Quốc mà còn gây lãng phí các nguồn lực công cộng”.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: indianandworldpageant.com
Theo tờ Hoàn Cầu, những năm gần đây một số lượng lớn các cuộc thi người đẹp quốc tế đã được tổ chức tại Trung Quốc, như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Bikini quốc tế… Bản thân Trung Quốc cũng có nhiều cuộc thi người đẹp “nội địa”. Theo Tân Hoa xã, mỗi năm có tới hơn 100 cuộc thi sắc đẹp diễn ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không phải tất cả các cuộc thi đều đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức.
Tân Hoa xã cho biết, một số nhà tổ chức các cuộc thi sắc đẹp đã đăng ký thương hiệu tại nước ngoài nhằm được coi là các sự kiện “quốc tế” hoặc “đẳng cấp thế giới. Điều này có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút nhà tài trợ.
Tuần san Kinh tế Trung Quốc dẫn lời Bao Juquin, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung Quốc của Hiệp hội người mẫu Trung Quốc cho biết, 80% các thí sinh nước ngoài tại các cuộc thi sắc đẹp tổ chức tại Trung Quốc – thực chất đều do các công ty người mẫu thuê.
Theo một bài báo trên tạp chí The Atlantic, một người mẫu nước ngoài có thể được trả khoảng 2.000 tệ/ngày (gần 7 triệu VNĐ) cho vai trò nữ hoàng sắc đẹp trong một cuộc thi sắc đẹp “quốc tế” tại Trung Quốc. The Atlantic cũng tiết lộ, phần lớn các nhà tài trợ đều là các nhà tài phiệt bất động sản địa phương.
Trong khi đó, cổng tin điện tử finance.cnr.cn đưa tin, các vương miện và vị trí cao nhất đều có thể mua được. Mỗi nhà tài trợ thường phải đóng góp ít nhất từ 400.000 đến 600.000 tệ (tương đương từ 1 tỷ 3 cho đến 2 tỷ VNĐ) trong một cuộc thi sắc đẹp. Do đó, trong nhiều trường hợp, họ hay yêu cầu trao vương miện cho một thí sinh đặc biệt nào đó. Tuần báo Phoenix tiết lộ, giá tiền để thay đổi kết quả dao động từ 50.000 đến 200.000 tệ.
Ngành kinh doanh “hái ra tiền”
Theo Tân Hoa xã, những cuộc thi sắc đẹp thường đem lại lợi nhuận đáng kể. Biên lợi nhuận của một sự kiện như vậy rơi vào khoảng từ 30 – 35%. Một cuộc thi sắc đẹp mang “đẳng cấp quốc tế’” có thể dễ dàng nhận được hàng triệu tệ tiền tài trợ và thêm lợi nhuận từ quyền bán quảng cáo.
Các chính quyền địa phương cũng mong muốn thông qua các cuộc thi sắc đẹp để thu hút khách du lịch. Hầu hết các cuộc thi sắc đẹp tại Trung Quốc đều liên kết với một lễ hội hoặc sự kiện văn hóa – du lịch nào đó do chính quyền địa phương điều hành. 
Ví dụ doanh thu du lịch của thị trấn cổ Tây Đường ở tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần sau khi tổ chức vòng chung kết tại Trung Quốc của cuộc thi Hoa Hâu Du lịch Thế giới các năm 2004, 2005 và 2006. Chính quyền địa phương đã đầu tư khoảng 3,5 triệu tệ/năm để tổ chức sự kiện, trong khi thu nhập từ du lịch địa phương tăng mạnh hàng trăm triệu tệ. Mô hình này đã được rất nhiều địa phương khác của Trung Quốc học tập.
“Loạn” công tác quản lý
Tuy nhiên Tân Hoa xã cũng nhận định, mặc dù số lượng các cuộc thi sắc đẹp ngày càng gia tăng, Trung Quốc vẫn thiếu những cơ chế quản lý đặc thù dành riêng. Điều này vô hình chung đã dẫn đến sự hỗn loạn trong ngành công nghiệp thi sắc đẹp tại quốc gia này.
Hầu hết các cuộc thi giờ đây đều tự xưng là “đẳng cấp thế giới” để thu hút nhiều sự chú ý. Một số logo của các sự kiện như “Hoa hậu Du lịch Toàn cầu” hoặc “Hoa hậu Du lịch Quốc tế”… rất khó có thể được bảo hộ đầy đủ dưới tình hình thực thi luật sở hữu trí tuệ của Trung Quốc trong thời điểm hiện tại…
Giáo sư Zhu Lijia đến từ Học viện quản lý Trung Quốc cho biết: “Việc thiếu giám sát không chỉ phá hủy danh tiếng của các cuộc thi sắc đẹp tại Trung Quốc mà còn gây lãng phí các nguồn lực công cộng”.


(Theo Hoàn Cầu)