Bản ngũ tấu mùa thu của các họa sĩ trẻ

(Cinet) – Đến với triển lãm nghệ thuật “Số 5” đang diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, công chúng yêu mỹ thuật thủ đô được thưởng thức cuộc trình diễn nghệ thuật ngũ tấu mùa thu đa thanh điệu của 5 họa sĩ trẻ tài hoa.
 
Bức "Tĩnh vật" của họa sĩ Hoàng Hải Anh.

23 tác phẩm của năm 5 họa sĩ trẻ tài hoa (gồm: Hoàng Hải Anh, Trần Công Dũng, Hoàng Đức Dũng, Trịnh Vũ Hiếu và Lê Anh Quân) với các phong cách, chất liệu và đề tài riêng trưng bày trong triển lãm “Số 5” là một cuộc trình diễn nghệ thuật vô cùng ấn tượng giữa những ngày Hà Nội vào thu.

Những bức tĩnh vật giàu tính biểu hiện hay những thân hình người nữ ửng lên dưới nét bút ấm áp của Hoàng Hải Anh lôi cuốn người xem bằng vẻ ung dung tự tại trước muôn mặt đời thường. Cuộc sống đương đại dẫu có gấp gáp, bon chen, có bàng quan, lạnh nhạt, thì khi đối diện với những bức tranh dung dị này, trong giây lát, chợt hồn ta rung lên một cảm xúc như thể chạm tới được buồn vui cuộc sống, với thế thái nhân tình.
 
"Cúc dại" - Hoàng Hải Anh.

Không lộng lẫy vàng son, những cánh cửa cũ của những ngôi nhà phố cổ ở loạt tranh sơn mài Trần Công Dũng mới sáng tác gần đây không khỏi làm người Hà Nội “một thời đạn bom một thời hoà bình” xao xuyến. Cuộc sống là biến đổi không ngừng, và may thay, nhờ tài hoa của người nghệ sĩ, người phố cũ được an ủi rằng dẫu mai này, nhà cao tường mới bạt phai ký ức, thì hồn phố vẫn đọng lại nơi khung cửa bạc màu thời gian kia, ẩn khuất sau khung sắt rỉ han đầy tính thẩm mỹ này.
 
Tác phẩm "Ranh giới" của họa sĩ Trần Công Dũng.

Cũng với bút pháp hiện thực, mảng tranh phong cảnh của Hoàng Đức Dũng bàng bạc khói sương, mịt mờ nhân ảnh, khiến người xem bối rối. Nửa thực nửa hư, những êm đềm thơ mộng trong tranh Hoàng Đức Dũng có giúp cân bằng lại tâm trạng bất an của người phố thị hôm nay hay không? Rất khó nói. Nhưng chắc chắn phía sau những khung cảnh thiên nhiên dường như tĩnh lặng kia là những trăn trở triền miên về kiếp người.
 
"Dòng sông" - Hoàng Đức Dũng.

Tương phản – mà cũng cộng hưởng – với các tác phẩm tranh giá vẽ, những chiếc bình gốm tạo hình đương đại của Trịnh Vũ Hiếu phải chăng là sự hiện thực hoá những giấc mơ của người nghệ sĩ? Ẩn hiện giữa những hoạ tiết loan phượng cổ – những biểu tượng của lứa đôi – những gương mặt nửa tỉnh nửa mê thật thi vị và gợi cảm, nhắc nhở chúng ta về thực và mộng, về động và tĩnh, và có lẽ phần nào đánh động nơi người xem sự tỉnh thức của lý trí và tâm hồn.
 
"Giấc mơ 1" - Trịnh Vũ Hiếu.

Khác với bốn hoạ sĩ giàu tính hiện thực nói trên, Lê Anh Quân độc thoại về thân phận con người thông qua những bức tranh biểu hiện trừu tượng. Sự tương phản giữa các hình bóng trẻ thơ – vốn trong trẻo – thấp thoáng trong tranh của ông với lối đi nét thô, mạnh và gam màu sậm, tối phản chiếu nỗi ưu tư trĩu nặng của người hoạ sĩ về một tương lai bất định, và do đó, truyền đến người xem cái cảm giác mong manh và nỗi ám ảnh đời người.
 
"Hai đứa trẻ" - Lê Anh Quân.

Triển lãm nghệ thuật “Số 5” mở cửa đón công chúng tới tham quan thưởng lãm từ 11/9 tới hết ngày 21/9/2017 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội)./.

AV