Tôn vinh tài năng sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ trẻ

(Cinet) – Diễn ra trong thời gian từ 21/11 – 05/12 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội), Festival Mỹ thuật trẻ 2017 đã tạo nên một sân chơi nghề nghiệp khá thú vị, nơi để các nghệ sĩ trẻ trên khắp mọi miền của đất nước thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật.
 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên trao giải Nhì cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Festival Mỹ thuật trẻ là sự kiện văn hóa nghệ thuật dành cho các nghệ sỹ trẻ từ 18 – 35 tuổi. Được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, Festival Mỹ thuật trẻ là dịp công bố tác phẩm mới sáng tác, qua lăng kính của thế hệ nghệ sỹ trẻ Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo nghệ thuật của thế hệ trẻ nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung.

Được chính thức phát động trong thời gian từ 28/4 – 23/6, Ban Tổ chức Festival Mỹ thuật trẻ 2017 đã nhận được 379 tác phẩm của 185 tác giả ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Dựa trên tiêu chí: nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn, hướng thiện, mang hơi thở cuộc sống đương đại, có ý tưởng sáng tạo độc đáo, tìm tòi mới lạ trong ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách và kỹ thuật thể hiện, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn được 95 tác phẩm của 80 tác giả để trưng bày, trong đó 18 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải thưởng. 04 Giải Nhì được trao cho các tác phẩm: “Hình dung” (sắp đặt/đồ họa in kẽm” – Đoàn Thị Ngọc Anh; “Đêm” (điêu khắc sợi) - Nguyễn Duy Mạnh; “Đang ở đây” (hội họa) - Nguyễn Thanh; “Đơn hàng” (điêu khắc) – Đào Đình Tân. 06 giải Ba được trao cho các tác phẩm: “Khoảng cách” (hội họa/sơn dầu) – Lê Thị Quế Châu; “Ở đâu cũng thế - Mọi lúc mọi nơi II” (hội họa/sơn dầu) - Nguyễn Khắc Chinh; “Thế giới riêng” (hội họa/sơn dầu) – Hà Phước Duy; “Bụi trong không gian I” (hội họa/sơn mài) - Nguyễn Xuân Lục; “Mưa mùa hạ” (điêu khắc sắt) – Vũ Bình Minh; “Ruột Huế” (hội họa/sơn dầu) – Võ Thành Thân. 08 giải Khuyến khích được trao cho các tác phẩm: “Chiều Sa Pa” (điêu khắc) - Nguyễn Đức Công; “Bình minh II” (hội họa/sơn dầu) - Tống Thị Ngọc; “Những bà mẹ quê” (sắp đặt/điêu khắc tổng hợp) - Phạm Văn Quý; “Lan tỏa” (hội họa/sơn dầu) - Phạm Thuấn; “Long Biên” (hội họa/sơn dầu) - Phạm Xuân Trung; “Bạn của Bố” (đồ họa/khắc gỗ) – Trương Quang Tùng; “Trưa vắng” (hội họa) – Đoàn Xuân Tùng và “Hạnh phúc” (điêu khắc gỗ) - Nguyễn Văn Tuệ.
 
"Bình minh 2" (sơn dầu) - Tống Thị Ngọc.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm tham dự Festival Mỹ thuật trẻ năm nay, thạc sỹ, họa sỹ Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật khẳng định: Ở  Festival Mỹ thuật trẻ 2017 những dấu hiệu của tài năng đã hé mở, tư duy tạo hình khá mạch lạc, ý tưởng tác phẩm đã được thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình và nghệ thuật thị giác đương đại qua lăng kính và quan niệm nghệ thuật  trẻ trung, tươi mới.
 
Thạc sỹ, họa sỹ Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ 2017.

Các tác phẩm trong Festival Mỹ thuật trẻ 2017 đã đề cập đến các vấn đề của cuộc sống đương đại, với góc nhìn của những người trẻ, phản ánh sự phát triển của các loại hình nghệ thuật đương đại hiện nay. Thạc sỹ, họa sỹ Đào Quốc Huy cho biết: “Tôi đã cảm thấy và trông thấy sự chân thật, hòa quyện giữa cảm xúc, ý tưởng và kỹ thuật trong một số tác phẩm. Để rồi, hơi thở của cuộc sống được thể hiện khá rõ nét ở các tác phẩm của những nghệ sỹ trẻ ngày hôm nay. Thiết nghĩ, đây chính là thành công quan trọng của Festival Mỹ thuật trẻ 2017”.

Đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, những giao lưu, va đập của các khuynh hướng, trào lưu sáng tạo mới đã tác động mạnh mẽ đối với giới sáng tác, đặc biệt là với các nghệ sĩ trẻ. Trong nghệ thuật tạo hình, song song với sự phát triển của các loại hình nghệ thuật truyền thống như hội họa, điêu khắc, đồ họa…, các hình thức nghệ thuật đương đại như sắp đặt, trình diễn, video art... trong nhiều năm qua đã phát triển ngày càng đa dạng. Chính vì thế, Festival Mỹ thuật trẻ (sự kiện được tổ chức định kỳ 3 năm/lần) đang dần hình thành nên một sân chơi nghề nghiệp khá thú vị, nơi để các nghệ sĩ trẻ có thêm cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, đồng thời trưng bày, giới thiệu những tác phẩm, sáng tạo mới của mình.
 
Tác phẩm "Đơn hàng" (điêu khắc tổng hợp) của tác giả Đào Đình Tân.

Nhà điêu khắc Lê Lạng Lương chia sẻ: Sức trẻ, sự tươi mới luôn là không khí nghệ thuật đặc trưng của Festival, hội tụ nhiều loại hình, góc nhìn trẻ, thử thách và khám phá các hình thức, thái độ tạo hình thị giác khác nhau. Những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm rõ ràng, nổi trội về ý tưởng cũng như giải pháp tạo hình. Ngoài sự tươi mới của những cái nhìn trẻ thì các khiếm khuyết về tay nghề như kỹ thuật hay các kỹ năng sáng tác là điều khó tránh khỏi. Hy vọng các tác phẩm đoạt giải cho chúng ta những gương mặt mới có thể đóng góp vào hình ảnh mỹ thuật Việt Nam trong tương lai.
 
Tác phẩm "Hình dung" (sắp đặt/đồ họa in kẽm) của tác giả Đoàn Thị Ngọc Anh.

Họa sỹ Vũ Bạch Liên thì cho rằng: Khi xã hội phát triển, xu thế “toàn cầu hóa” là giá trị tư tưởng của các nền văn hóa được giao thoa trở nên phong phú hơn. Nghệ sĩ hôm nay không những được học hỏi từ trường lớp mà còn có nhiều cơ hội tiếp cận thêm những khuynh hướng nghệ thuật và kỹ năng sáng tạo mới, được tự do chia sẻ bày tỏ quan điểm nghệ thuật của mình thông qua “thế giới số”. Nhưng hình như, qua các tác phẩm tham gia Festival lần này, các nghệ sĩ trẻ Việt Nam lại đang thận trọng rụt rè trong cách đặt vấn đền, ý đồ nghệ thuật và cách thức sáng tạo tác phẩm. Các tác phẩm hay độc đáo dường như vẫn còn ít và quá thiếu mảng tác phẩm video art, body art… Mong rằng, các nghệ sĩ trẻ ngoài học hỏi nhiều hơn thì cũng cần tìm tòi thể nghiệm nhiều hơn các chất liệu mới, tính cá nhân được đào sâu hơn nữa và tác phẩm có tính phản biện mạnh hơn trong các vấn đề xã hội… bởi không gì giàu có hơn khi các bạn trẻ, ngoài tài năng thì còn nắm giữ trong tay thời gian, sức khỏe và nhiệt huyết sáng tạo.
 
Nghệ sĩ trẻ Ly Hoàng Ly chia sẻ về Festival Mỹ thuật trẻ 2017.

Nghệ sĩ Ly Hoàng Ly khẳng định: Festival Mỹ thuật trẻ 2017 cho thấy triển vọng của loại hình điêu khắc quyện với nghệ thuật sắp đặt (installation). Điều đó không chỉ thể hiện ở các tác phẩm điêu khắc và installation của các tác giả trẻ, mà thể hiện ở ngay cả các tác phẩm hội họa – vốn hay được coi là ngôn ngữ tạo hình truyền thống hơn so với nghệ thuật sắp đặt hay performance art, video art… Từ những loại hình nghệ thuật như đồ họa chẳng hạn, người nghệ sĩ trẻ không bằng lòng với việc chỉ chuyển tải sáng tạo của mình qua kỹ thuật vẽ đồ họa, mà vượt ra biên giới của thứ tư duy đã định hình, đem không gian ba chiều vào tác phẩm đồ họa của mình thông qua phương tiện nghệ thuật sắp đặt, biến tác phẩm đồ họa thành một khối điêu khắc. Có lẽ, thái độ làm việc đó của các nghệ sỹ trẻ là một phản hồi tích cực với những ai hay sa vào tư tưởng phân định – phân biệt cũ mới, để có một cái nhìn cởi mở hơn về cách hiểu thế nào mới là nghệ thuật đương đại. Khi người nghệ sĩ đang sống trong chính thời đại này, luôn tự chất vấn tư duy của bản thân, không ngừng khai phá sáng tạo trên chất liệu phương tiện mình yêu thích gắn bó, từ khước đi theo lối mòn, thì sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ, màu nước… của họ hẳn là những tác phẩm đương đại tươi rói thú vị, chứ không cứ phải làm video art, body art hay Installation mới là đương đại. Đến với tác p hẩm tham dự Festival Mỹ thuật trẻ 2017, thấy thấp thoáng tinh thần tươi mới ở các nghệ sĩ trẻ. Tuy đâu đó còn những nét vụng, về kỹ thuật thể hiện hoặc kinh nghiệm xử lý, nhưng điều vui là những nét ngơ ngác đó lại cho ta niềm tin vào sự nguyên sơ hồn nhiên của người nghệ sĩ, và niềm ny vọng sự nguyên sơ đó là tiềm lực của những sức làm việc đầy năng lượng, khao khát tìm ra bản thân trong hành trình dài phía trước.
 
Tác phẩm "Ruột Huế" (sơn dầu) của tác giả Võ Thành Thân.

Festival Mỹ thuật trẻ 2017 đã phản ánh trung thực đời sống mỹ thuật của các tác giả trẻ đương đại Việt Nam hiện nay. Các tác phẩm trong Festival cho người xem thấy được sự trăn trở của các nghệ sỹ trước các vấn đề của cuộc sống và trong quá trình hình thành tác phẩm, những biến chuyển của đời sống xã hội đương đại cũng được gửi gắm vào tác phẩm qua đó đưa đến công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn rõ nét hơn về nghệ thuật đương đại.

Giới nghệ sĩ tạo hình Việt Nam và đông đảo công chúng yêu mỹ thuật nước nhà đang mong chờ những bước tiến mới, những đột phá mới trong sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ trẻ, góp phần tạo nên dấu ấn mỹ thuật Việt Nam đương đại trong dòng chảy chung của mỹ thuật thế giới.

Bài, ảnh: Anh Vũ