Bán bản quyền gameshow ra nước ngoài: Tại sao không?

Liên tiếp tung ra 3 chương trình "made in Việt Nam": Làm giàu không khó, Đường đến thành công và Chìa khoá thành công (đang phát sóng vào 19h50 thứ Năm hàng tuần trên VTV1), Hãng truyền thông Hoàng Gia là đơn vị đi đầu trong sản xuất các chương trình "thuần Việt". Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc điều hành Tổ hợp thị trường Hoàng Gia VN, xung quanh vấn đề này.

Game show Chìa khoá thành côngGame show Chìa khoá thành công

 "Nhà đài" và các công ty phối hợp làm game show thường mua bản quyền nước ngoài, vừa "chắc ăn" vì chương trình đã được thử thách, vừa có vẻ dễ triển khai thực hiện vì được đơn vị chuyển giao bản quyền cử chuyên gia sang VN tư vấn. Có phải vì chi phí mua bản quyền khá tốn kém và "làm chắc ăn thiệt" nên các ông tự mày mò sản xuất chương trình?

- Chi phí mua bản quyền quả là không nhỏ trong toàn bộ chi phí đầu tư sản xuất chương trình, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi tính toán thiệt hơn. Điều quan trọng là chúng tôi muốn có những chương trình khác biệt mang tính sáng tạo cao và hữu ích với người xem. Hơn nữa, những game show chúng tôi đã thực hiện chưa có format tương tự của nước ngoài...

* Theo ông, game show mua bản quyền nước ngoài với giá cao liệu có tỷ lệ thuận với chất lượng?

- Đổ tiền tỷ mua bản quyền chương trình thành công ở nước ngoài nhưng về VN, chưa chắc đã "thắng"! Trong khoảng gần 50 format game show mà các đài truyền hình ở VN mua bản quyền thì theo tôi, chỉ 4-5 chương trình thực sự đạt rating cao... Vietnam Idol năm đầu có vẻ dễ ăn, nhưng năm sau thì còn phải tính...

* Người mua format game show của nước ngoài thường lấy lý do: đội ngũ làm game show ở nước ta chưa thực sự chuyên nghiệp, từ khẩu tổ chức KB cho tới các tổ chức thực hiện tại trường quay... Vì vậy, chất lượng game show "made in Vietnam" thường không cao và tuổi thọ chương trình ngắn. Các chương trình của Hoàng Gia thì sao và ê-kíp làm game show được đào tạo như thế nào?

- Tôi không muốn tự đánh giá về chất lượng chương trình cũng như ê-kíp thực hiện. Game show Chìa khoá thành công là chương trình mới tiếp theo Làm giàu không khó do Hãng truyền thông Hoàng Gia phối hợp với VTV thực hiện. Sau 5 lần chạy thử, với sự góp mặt của gần 100 chuyên gia cố vấn, Chìa khoá thành công mới chốt được kịch bản cuối cùng để đưa vào sản xuất.

Với đội ngũ nhân lực tự đào tạo dựa vào các hạt nhân được học hành bài bản ở nước ngoài, chúng tôi chăm chút từng ly từng tý, từ các tình huống cho tới diễn biến trường quay và cũng phải làm đi làm lại nhiều lần chứ không phải "ăn ngay" như chương trình mua của nước ngoài. Kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và uy tín của chương trình, tôi tin khán giả đã xem sản phẩm của Hoàng Gia sẽ đánh giá thoả đáng nhất. Chúng tôi đã nghiên cứu và thử nghiệm để chương trình ra mắt đạt được những chuẩn mực nhất định...

* Nhưng khán giả nước mình không kỳ vọng qua game show có thể học hỏi những bí quyết làm giàu hay con đường đến thành công...

- Những kỹ năng ứng xử trong kinh doanh và khả năng giải quyết thành công các mối quan hệ trong kinh doanh của từng người trong doanh nghiệp chính là chìa khoá mở ra sự thành công cho mỗi người, cũng như góp phần quyết định sự thành bại của doanh nghiệp đó... Rất tiếc, trong đào tạo kinh doanh ở VN chưa coi trọng nhiều những vấn đề này. Chương trình ra đời nhằm tạo ra một sân chơi hữu ích cho tất cả những ai đang sống và làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp ở mọi vị trí công tác, từ những nhà quản trị cao cấp tới nhân viên...

* Dường như các chương trình của Hoàng Gia còn ít tính giải trí nên chưa thật sự hấp dẫn người xem?

- Chúng tôi hợp tác với Ban Chuyên đề để sản xuất chương trình phát sóng trên VTV1 - kênh chính luận của Đài - nên tính chất chương trình khác với các game show trên VTV3. Tuy nhiên, lượng người xem không phải vì thế mà không cạnh tranh được với các game show khác. Có những thời điểm, Làm giàu không khó có số người xem cao hơn một số game show có tên tuổi phát sóng trên VTV3. Chúng tôi có số liệu so sánh cụ thể. Chìa khóa thành công mới phát sóng chưa đầy một tháng nên chúng tôi chưa thu thập số liệu.

Tuy nhiên, căn cứ vào số lượng người truy cập trang web của chương trình với hàng trăm ngàn lượt người và có tới 7.000 - 8.000 người đăng ký tham gia người chơi của chương trình trong vòng hai tháng. Đặc biệt, sự hứng khởi của tất cả mọi người liên quan đến chương trình, từ người chơi, giám khảo, khán giả tại trường quay... khiến chúng tôi có thể lạc quan về số lượng người xem...

Xin cảm ơn ông!

Theo TT&VH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác