Bản quyền âm nhạc năm 2007: Ý thức của các đơn vị sử dụng nhạc đã được nâng lên

Thu trên 9 tỉ đồng bản quyền tác giả âm nhạc trong năm 2007, chiếm hơn 50% tổng thu sau 5 năm đi vào hoạt động là một nỗ lực đáng ghi nhận từ Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam trong việc bảo vệ tác quyền cho các nhạc sĩ trong nước.

Bản quyền âm nhạc năm 2007: Ý thức của các đơn vị sử dụng nhạc đã được nâng lên - ảnh 1

Tuy nhiên, cái “được” lớn hơn số vật chất trên là ý thức về trả tiền bản quyền âm nhạc đối với các đơn vị sử dụng đã được nâng lên một cách rõ rệt. Đó là những tổng kết rút ra qua một năm hoạt động  của Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa  được tổ chức ngày 4/1/2007 tại TPHCM.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương – Giám đốc  VCPMC cho biết, tính đến thời điểm hết tháng 11.2007, tổng số nhạc sĩ, chủ sở hữu tác phẩm ký uỷ quyền cho Trung tâm đã lên đến gần 1.200 người với hàng chục ngàn tác phẩm. Hiện VCPMC đang quản lý, lưu trữ trên 60.000 tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ  Việt Nam và đang tiếp tục cập nhật.

Thông qua sự uỷ thác về bản quyền và cơ sở dữ liệu này, Trung tâm đã tiến hành liên hệ, đàm phán và ký kết hợp đồng trả phí bản quyền đối với các đơn vị có sử dụng âm nhạc. Tổng số tiền thu được trong năm 2007 là trên 9,4 tỉ đồng. Đây là năm có số phí bản quyền thu được nhiều nhất trong 5 năm đi vào hoạt động của Trung tâm, nâng tổng số tiền thu của VCPMC là 17 tỉ đồng. 

Trong số này, Chi nhánh phía Nam của Trung tâm đã có đóng góp rất đáng kể, việc thu phí bản quyền không bó hẹp ở một số lĩnh vực mà đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực với nhiều đối tượng sử dụng tác phẩm nhạc: Phát thanh, truyền hình, Internet, biểu diễn: bar, phòng trà, karaoke, các đoàn ca múa nhạc, sân khấu ca nhạc... kể cả những đối tượng có hình thức sử dụng âm nhạc gián tiếp tưởng chừng rất khó “đòi” như: siêu thị, nhà hàng, quán cà phê...

Cụ thể, đối với các nhà đài, tính đến nay, Trung tâm đã ký hợp đồng sử dụng tác phẩm âm nhạc phát trên sóng với 21 đơn vị đài phát thanh truyền hình khu vực phía Nam: Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... Riêng trong lĩnh vực biểu diễn, Trung tâm đã ký biên bản thoả thuận với 21  Sở VH-TT.

Một trong những vướng mắc hiện nay mà Trung tâm đang phải đối diện là sự né tránh, không chịu đàm phán, cam kết trả phí tác quyền của nhiều đơn vị  kinh doanh nhạc trực tuyến trên Internet. 

Theo nhạc  sĩ Đinh Trung Cẩn – Giám đốc chi nhánh phía Nam của VCPMC, thời gian qua, Trung tâm liên tục gửi văn bản đến các trang web có sử dụng nhạc trên mạng và đã thu được kết quả bước đầu với việc ký hợp đồng với các đơn vị như: Công ty cổ phần Yêu âm nhạc, Cyber media, M,Box, Vietwave, yobanbe.com.. và đang tiếp tục rà soát tất cả các trang web âm nhạc còn lại.

Đáng mừng nhất,  năm 2007 các lĩnh vực gián tiếp sử dụng nhạc như: khách sạn, siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... đã có ý thức hợp tác trong việc trả bản quyền âm nhạc, mặc dù việc sử dụng âm nhạc chỉ là phụ trợ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị. Tính đến nay, hầu hết các khách sạn lớn 4 - 5 sao tại TP.HCM đã có ký kết trả tiền bản quyền, hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn: Co-op Mart, Maximart, SaiGon center... đã ký hợp đồng trả phí bản quyền âm nhạc...

Bên cạnh những thành quả trên, việc thu phí bản quyền vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc mà theo Trung tâm là chưa có chế tài, quy định cụ thể đối các đơn vị tổ chức, vì vậy còn có hiện tượng né tránh, trì hoãn việc thực hiện trả tác quyền âm nhạc theo pháp luật quy định. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Nhiều lúc chúng tôi  đến các cơ sở để đàm phán ký kết hợp đồng mà trong tâm trạng đòi không ra đòi, thương lượng không ra thương lượng” cũng vì chưa có chế tài quy định cụ thể và sự nhận thức chưa đầy đủ và chưa “quen” việc trả tiền tác quyền cho tác giả. Bên  cạnh đó, còn một số ít tác giả đã không qua Trung tâm mà đến thẳng trung tâm sản xuất băng đĩa nhạc hoặc các đài truyền hình nhận trực tiếp tiền tác quyền âm nhạc để khỏi trích % cho Trung tâm gây khó khăn khi Trung tâm tiến hành đàm phán với các đơn vị này để thu tác quyền cho từng tác giả.

Mặt khác, hiện cũng có một số nhạc sĩ đã bán độc quyền các ca khúc của mình chỉ với giá vài trăm nghìn/bài hát sau đó bỏ luôn, hoặc đã bán độc quyền ca khúc nhưng  lại “lén” bán cho các đơn vị khác, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của chính tác giả và chủ sở hữu tác phẩm”. 

Dự kiến trong năm mới, VCPMC sẽ phấn đấu thu khoảng 12 tỉ, nâng tổng số hợp đồng uỷ thác đạt 1.500 người, từng bước mở rộng việc thu bản quyền âm nhạc tại các lĩnh vực khác như cửa hàng thời trang, thẩm mỹ, câu lạc bộ khiêu vũ, truyền hình, Internet...

Một điểm thuận lợi trong đầu năm mới 2008, tại buổi tổng kết hoạt động của VCPMC phía Nam đã có 3 đơn vị đã ký hợp đồng bản quyền sử dụng âm nhạc, đó là: Công ty PopS Media đã ký hợp đồng sử  dụng  các ca khúc của một số nhạc sĩ Việt Nam trong 2 năm 2008 – 2009 với trị giá giá 3,6 tỉ đồng, công ty Metro Cash & Carry và hệ thống siêu thị Co–op Mart ký hợp đồng bản quyền sử dụng âm nhạc trị giá 100 triệu đồng cho năm 2008. 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác