Bản quyền truyền hình SEA Games 24: Còn đợi quyết định của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á

Chiều qua, Ban tổ chức SEA Games 24 (SGOC) Thái Lan đã nhóm họp tại Bangkok trong một phiên họp thường kỳ được tổ chức hằng tháng. Nội dung cuộc họp xoay quanh việc tổ chức và điều hành SEA Games 24, trong đó có vấn đề bản quyền truyền hình.

Ông Santiparp TejavanijaÔng Santiparp Tejavanija

Thái Lan sẽ tuân thủ quyết định của SEAGF

Trước buổi họp, ông Santiparp Tejavanija, Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị Sea Games 24, cho hay về vấn đề bản quyền truyền hình SEA Games 24, cuộc họp trên sẽ làm rõ thông cáo của Ủy ban Thể thao và Luật (SRC) thuộc Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) trong cuộc họp ngày 3.9 vừa qua, theo đó, bản quyền truyền hình SEA Games 24 sẽ được cấp miễn phí. Về căn bản, vấn đề bản quyền truyền hình SEA Games 24 chưa có gì mới trong cuộc họp chiều qua. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ ông Santiparp tỏ vẻ vẫn chưa muốn buông chuyện bán bản quyền truyền hình. Theo lời ông Santiparp thì thông cáo của SRC vừa rồi chỉ là quan điểm riêng của ủy ban này mà thôi, chưa phải quyết định cuối cùng. Ông nói: "Việc của SRC trong cuộc họp 3.9 vừa qua chỉ là giải nghĩa luật cho rõ ràng. SEAGF mới là nơi có quyết định cuối cùng".

Sau cuộc họp, ông Suwit Yodmanee, Chủ tịch BTC SEA Games 24 và ASEAN Paragame lần thứ 4 cho biết: "Trong cuộc họp hôm nay, chúng tôi đã lắng nghe Ủy ban Thể thao và Luật trình bày về quyết định cuộc họp hôm 3.9. Ủy ban Olympic Thái Lan sẽ liên lạc với SEAGF. Quyết định cuối cùng của SEAGF như thế nào thì chúng tôi sẽ tuân thủ theo như vậy".

Ông Santiparp cứng rắn bảo vệ quan điểm

Cũng trong cuộc gặp trên ông Santiparp đã đề cập đến chuyện 5 tháng trước, khi Ủy ban Tiếp thị SEA Games 24 gửi đề xuất về việc bán bản quyền truyền hình lên SEAGF mà Chủ tịch là ông Charouck Arirachakaran và không nhận được bất cứ sự phản đối nào. Cần nói thêm rằng ông Charouck cũng là Tổng thư ký Ủy ban Olympic Thái Lan và Phó chủ tịch Ban tổ chức SEA Games 24. Chính việc "không có ý kiến" gì về vấn đề này đã mở đường cho Ủy ban Tiếp thị SEA Games 24 tiến tới việc thực hiện mua bán chưa từng có trong lịch sử SEA Games này. Ông Santiparp vẫn không quên nhắc đi nhắc lại việc bán bản quyền SEA Games là một sự tiến bộ bởi thời thế đã thay đổi, người ta không thể đứng mãi một chỗ được.

Mặt khác, theo quan điểm của ông thì số tiền bán bản quyền không đáng bao nhiêu. Ông Santiparp lý luận, về mặt marketing, bán bản quyền truyền hình cũng là cách để quảng bá đại hội thể thao này tốt hơn và để mọi người ý thức được giá trị cũng như đẳng cấp của SEA Games. Sự giải thích của ông Santiparp cho thấy ông vẫn quyết tâm bảo vệ quan điểm bán bản quyền truyền hình, việc mà theo ông là cấp tiến. Ông lý luận: "Ủy ban Olympic (NOC) các nước không việc gì phải kêu ca cả vì họ có mất gì đâu. Mặt khác, nếu bán bản quyền truyền hình SEA Games 24, họ còn được 25% số tiền". Với khoản tiền này, theo ông Santiparp, cứ 2 năm một lần, NOC các nước có thể sử dụng vào các quỹ phát triển và hỗ trợ vận động viên hay là xúc tiến phong trào Olympic trong nước. Đến các kỳ SEA Games sau, các nước chủ nhà cũng sẽ thực hiện việc bán bản quyền truyền hình và sẽ chẳng ai bị thiệt cả. Ông Santiparp nói: "Việc này có lợi cho cả khu vực chứ không riêng gì nước chủ nhà".

Theo TNO

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác