CĐV Việt Nam phản đối K+ độc quyền phát sóng các giải đấu

(Cinet)-Hội Cổ động viên Việt Nam đã chính thức có thư ngỏ gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự phản đối việc kênh truyền hình K+ phát sóng độc quyền các giải bóng đá quốc tế.

CĐV Việt Nam phản đối K+ độc quyền phát sóng các giải đấu - ảnh 1

Hiện, Hội Cổ động viên Việt Nam quyết định kêu gọi các hội cổ động viên  thành viên và giới cổ động viên trên cả nước ủng hộ bằng cách ký tên vào bức thư ngỏ này. “Mục tiêu của Hội Cổ động viên Việt Nam là kêu gọi để có đủ 1 triệu chữ ký”- ông Trần Song Hải, Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam  nói.

Từ khi Trung tâm truyền hình cáp Đài Truyền hình Việt Nam liên kết với Cannal - Pháp thành lập kênh truyền hình K+ và phát sóng độc quyền các trận đấu ngày Chủ nhật của các giải Premie League, La Liga và Serie A, dư luận đã dấy lên làn sóng phản đối.

Trước khi Hội Cổ động viên Việt Nam chính thức có thư ngỏ và kêu gọi 1 triệu chữ ký, Chủ tịch lâm thời Hội Cổ động viên Việt Nam, nghệ sĩ Đức Trung cũng đã có kiến nghị phản đối K+ độc quyền gửi các cơ quan chức năng.

Tính đến trưa ngày 8/12, đã có chữ ký của hầu hết thành viên Ban chấp hành Hội Cổ động viên  Việt Nam vào thư ngỏ và lời kêu gọi. Lãnh đạo Hội Cổ động viên các tỉnh, câu lạc bộ như Sông Lam Nghệ An, Ninh Bình, T&T Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Navibank Sài Gòn, SHB Đà Nẵng, Đồng Tháp…cũng đã ký vào bức thư kiến nghị.

Như vậy là sau khi việc độc quyền của K+ được đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc gửi văn bản chất vấn trên diễn đàn Quốc hội thì đây là lần đầu tiên một tập thể đứng đơn phản đối.

Theo nhiều người, dù K+ có đạt được thoả thuận nhượng quyền phát sóng cho một đài truyền hình nào đó thì bản chất của sự độc quyền là không hề thay đổi. Bởi sự độc quyền ở đây thể hiện trong yếu tố giá. Dù K+ có giải thích cách nào, viện dẫn bất cứ thứ gì thì vẫn có một sự thật là sau khi cái tên K+ ra đời thì giá để được xem, cũng là những trận cầu, đã bị đội từ 45.000 đồng, lên 250.000 đồng mỗi tháng. 250.000 đồng, tức là gần bằng 1/3 mức lương tối thiểu.

Chưa kể, tiền đầu tư thiết bị ban đầu cũng khoảng hơn 4 triệu đồng.

Với mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp như ở Việt Nam, không quá nhiều người có thể xem được các giải đấu lớn do K+ phát sóng. Bởi, từ trước nhiều gia đình đã đầu tư mua sắm thiết bị nghe nhìn từ các đài truyền hình khác như VTV, VTC.

Bức thư ngỏ, bản kiến nghị, và việc kêu gọi thu thập 1 triệu chữ ký càng có ý nghĩa hơn khi được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đạt thoả thuận bán bản quyền các trận đấu của đội tuyển quốc gia cho Tập đoàn AVG.

30 tỷ đồng mỗi mùa kéo dài trong 3 năm - một số tiền không nhỏ và không dễ thu hồi vốn. Bản quyền giải vô địch quốc gia, trong đó có V-League, cũng đang được đàm phán bán nốt cho AVG với thời gian dự kiến 18-20 năm.

Ai cũng biết, nền tảng của một nền thể thao, trước hết và bắt đầu phải xuất phát từ sự hâm mộ, từ tình yêu với thể thao của đại đa số dân chúng. Hơn ai hết, những nhà làm truyền hình đều hiểu ngoài việc tổ chức kinh doanh hiệu quả thì việc quan tâm đến những người hâm mộ thể thao cũng là một cách thúc đẩy kinh doanh cũng như nền thể thao nước nhà phát triển.

 

BTV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác