Nhạc sỹ Phó Đức Phương - GĐ Trung tâm quyền TGAM Việt Nam: Sẽ thu 20 tỷ đồng tác quyền trong năm 2009

Sau 5 năm chính thức gia nhập Công ước Berne, Việt Nam đã trở thành quốc gia được coi là phát triển nhanh, mạnh, vững chắc về vấn đề bản quyền, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hộ quyền tác giả âm nhạc.

Nhạc sỹ Phó Đức PhươngNhạc sỹ Phó Đức Phương
 - Thưa ông, Công ước Berne có vai trò như thế nào với Việt Nam?

Đây là Công ước quan trọng số 1 trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Từ công ước này, chúng ta mới có cơ sở pháp lý để đẻ ra các công ước khác như Rome - bảo hộ quyền liên quan, Giơne - bảo hộ bản ghi âm hay Bruxel - bảo hộ tín hiệu vệ tinh.

Đồng thời, đây cũng là 1 trong 2 trụ cột của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) gồm Berne - bảo hộ trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật và Paris trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Công ước Berne ra đời tránh tình trạng hỗn loạn trong việc sử dụng tuỳ tiện các sáng tạo văn học nghệ thuật khoa học của loài người. Đây là dấu ấn cam kết quan trọng của các quốc gia phát triển và cộng đồng nhân loại trong lịch sử phát triển của nó.Qua đó, sáng tạo trí tuệ được bảo vệ và tiếp tục khích lệ sáng tạo, thêm nhiều thành quả khoa học cho xã hội.

Đặc biệt, khi Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới - WTO thì cũng chịu sự điều chỉnh của Hiệp định đa phương (TRIP). Đến 75% tinh thần và nguyên bản của Berne được đưa vào TRIP. TRIP thể hiện sự hiện diện và điều chỉnh hành vi vô cùng lớn với tất cả các thành viên trên thế giới.

- Sau 5 năm chính thức gia nhập Công ước Berne, Việt Nam đã có sự biến chuyển rõ rệt như thế nào trong vấn đề bảo vệ quyền tác giả?

Sau 5 năm khi Việt Nam chính thức gia nhập Berne, Nhà nước ta đã có nhiều sự quan tâm vào những cam kết quốc tế này. Từ sau khi Luật Dân sự 1995 có một Chương nói về Sở hữu trí tuệ thì đến nay đã có hẳn Luật sở hữu trí tuệ. Nhà nước đã khẩn trương thúc đẩy sự phát triển quốc gia và hội nhập với cộng đồng thế giới.

Khi tham gia Công ước Berne, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã vô cùng vất vả để tiếp cận và tiến hành bảo vệ quyền tác giả trong âm nhạc. Mặc dù gian truân nhưng chúng tôi đang dần tiến lên những bước vững chắc. Nó tương xứng với cái quyết tâm của Nhà nước trong lĩnh vực bản quyền.

Hoạt động của VCPMC được cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Văn hoá - Thể thao – Du lịch coi là tổ chức hoạt động có hiệu quả và được coi là một thí dụ dẫn chứng cho việc bảo hộ quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ đã thành công bước đầu.

Thêm nữa, chúng tôi còn được tổ chức quyền âm nhạc thế giới coi là tổ chức phát triển nhanh mạnh, vững chắc và đúng phương hướng trong thời kỳ ban đầu.

- Hiện nay, VCPMC đã bảo hộ được cho bao nhiêu tác giả Việt Nam?

Hiện nay chúng tôi có 1.600 tác giả trong nước thực hiện ký kết bảo vệ quyền lợi cho họ. Chúng tôi cũng đã ký hợp đồng song phương với 33% tổ chức quyền tác giả âm nhạc đang hoạt động trên 95 lãnh thổ, quốc gia trên thế giới.

Sau năm 2 dự bị, đầu năm 2009 chúng tôi chính thức trở thành thành viên của CISAC là liên minh các tổ chức quyền tác giả âm nhạc và lời trên thế giới thì chúng tôi cũng trở thành đại diện hợp phápcho hàng chục vạn tác giả âm nhạc và hàng triệu tác phẩm trên thế giới.

Sự tín nhiệm của các tác giả âm nhạc với VCPMC ngày càng cao khi năm 2007 chỉ có 1.000 tác giả, đến năm 2008 đã có 1.200 và bây giờ là 1.600 tác giả uỷ quyền cho Trung tâm.

- Đối với các tác giả nước ngoài tại Việt Nam và tác giả Việt Nam có tác phẩm được sử dụng ở nước ngoài, VCPMC liệu có quản lý và tiến hành thu tiền bản quyền như nhau?

Hiện tại, khoảng 10% các tác giả quốc tế đang dược VCPMC tiến hành bảo hộ quyền tác giả của họ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với các tác phẩm của tác giả Việt Nam được sử dụng tại nước ngoài thì chúng tôi chưa thu tiền được.

Lý do căn bản là thế giới họ yêu cầu mình phải cung cấp kho dữ liệu phần mềm đã hoá mã các bản nhạc và họ thu tiền bằng cách lọc qua máy. Chúng ta chưa đủ tiên tiến để làm được điều đó nên chưa thể thu tiền được cho tác giả Việt Nam mặc dù biết các tác phẩm vẫn đang được sử dụng tại nước ngoài, đặc biệt tại khu Việt kiều.

- Sau 5 năm, khi công chúng Việt Nam dần làm quen với cái tên Công ước Berne, làm quen với việc khi sử dụng âm nhạc phải trả tiền bản quyền, liệu có giúp cho VCPMC có thể thở phào trong việc bảo hộ quyền tác giả âm nhạc và quyền liên quan?

Việc đưa hoạt động bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vào cơ quan quản lý Nhà nước là khá vất vả. Chúng tôi cố gắng giành giật sự quan tâm của họ đến hoạt động của mình. Chúng tôi rất mong các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương phải quan tâm đến vấn đề này, cử đội chuyên trách, phối hợp tổ chức tập thể với chúng tôi.

Hiện tại, chúng tôi mới bảo vệ được dưới 10% số tiền đáng lẽ tác giả được nhận theo quy định của luật pháp. Còn quá nhiều nơi chúng tôi bất lực, không thể thu tiền được mặc dù họ có mục đích kinh doanh khi sử dụng âm nhạc.

Mục tiêu mà chúng tôi đăng ký với quốc tế và Bộ Văn hoá trong năm nay phải đạt chỉ tiêu từ 18 đến 20 tỷ đồng Việt Nam, là cố gắng đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực hết mình bảo hộ quyền cho các tác giả âm nhạc Việt Nam và tác giả thế giới tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

 

 
Theo VnM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác