Nhạc trên mạng: được và chưa được

Thời đại toàn cầu hoá, các dịch vụ xã hội ngày càng nở rộ trong đó phải kể đến sự “bùng nổ” về số lượng người sử dụng Internet. Cũng không sai nếu gọi thời đại ngày nay là “thời đại trực tuyến”.

Máy nghe nhạc ipodMáy nghe nhạc ipod

Người ta chơi trên mạng, nói trên mạng, học trên mạng, xem phim và nghe nhạc cũng trên mạng. Hơn bất cứ hoạt động nào, nền công nghiệp ghi âm thế giới đang chịu sự tác động mạnh mẽ của Internet cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Những cái được

Khái niệm nhạc trên mạng có lẽ không còn xa lạ gì đối với giới trẻ - đối tượng khán giả chính của âm nhạc. Giới trẻ cũng chính là những người sử dụng Internet nhiều nhất, lướt Web thường xuyên nhất, chính vì thế họ dễ dàng cập nhật những thông tin âm nhạc nóng nhất. Bất kỳ một sự kiện nào có liên quan đến âm nhạc, đến ca sĩ mà họ quan tâm đều được mang ra bàn luận trên các diễn đàn hết sức sôi nổi.Các bài hát mới cũng dễ dàng được họ đón nhận hơn thông qua con đường Internet. 

Lý giải cho sức lan toả mạnh của internet, người ta dễ dàng nhận thấy rằng đây là một công cụ đơn giản mà rất hiệu quả. Nghe nhạc qua mạng chất lượng cũng không thua kém nghe qua máy hát đĩa. Sự thịnh hành của những thiết bị nghe nhạc số, các loại máy MP3 cũng khiến cho các bài hát trên mạng nhanh chóng tiếp cận được với công chúng. Thay vì mua cả một cái đĩa có những bài mình thích và không thích, người mua có thể lên mạng và thoải mái lựa chọn các bài hát mình mong muốn, click chuột và tải về. Chi phí để tải bài hát cũng rẻ hơn rất nhiều. Mới đây, FPT Music cho biết mức phí dịch vụ cho một lần tải nhạc đối với người dùng là khoảng 1.000 – 2.000 đồng/bản nhạc/lần tải - một mức giá hoàn toàn thoả đáng cho cả người sử dụng và nhà cung cấp. 

Về phía các ca sĩ, Internet thật sự là một phương tiện hiệu quả để họ tiếp cận gần hơn với khán giả. Các bài hát trên mạng được “truyền tai” nhau rất dễ dàng, nhanh chóng. Có lẽ vì thế mà ngày càng có nhiều ca sĩ chấp nhận cho đăng tải bài hát của mình lên mạng. Thậm chí có những ca sĩ mà tên tuổi của họ hoàn toàn giới hạn trong “cộng đồng dân cư mạng”. Thế nhưng, chuyện âm nhạc trên mạng ngày càng phức tạp hơn rất nhiều. 

…và chưa được.
Mối đe doạ lớn nhất đối với ngành công nghiệp ghi âm đó là nạn download bất hợp pháp. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả các nước có nền công nghiệp thu âm phát triển như Anh, Mỹ thì nạn download bài hát bất hợp pháp vẫn còn nhan nhản. Ai cũng biết rằng điều này làm hạn chế số lượng đĩa bán ra, gây thất thu cho nghệ sĩ và các công ty sản xuất thế nhưng việc ngăn chặn vẫn còn rất khó khăn. Ở Việt Nam, khi mà có tới 70% đĩa trên thị trường là đĩa lậu, sự tràn lan của các chương trình ca nhạc trên truyền hình, cộng thêm sự bùng nổ của nhạc trên mạng thì chắc chắn việc kinh doanh băng đĩa nhạc hợp pháp ngày càng bị bóp nghẹt. 

Một vấn đề nữa là bản quyền trong âm nhạc. Nói như nhạc sĩ Phó Đức Phương thì chỉ có ở nước ta mới có thuật ngữ “âm nhạc có bản quyền” bởi vì các nước khác thì lúc nào âm nhạc cũng có bản quyền, không cần phải phân biệt. Hiện nay, chuyện bản quyền ở ta vẫn còn đang hết sức rối rắm và khó thực hiện. Tuy có khó khăn và phức tạp, nhưng nếu không cương quyết thực thi và kiên trì vận động sự ủng hộ của xã hội thì về lâu dài lại càng khó khăn hơn gấp bội. 

Con số thuyết phục của những album “có chất lượng” được bán ra, sự tiên phong của FPT music có thể được xem là những tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt Nam. Nhưng trước khi đưa ra những biện pháp mạnh tay, có lẽ các chuyên gia tư vấn và những người làm công tác quản lý nên nghĩ cách làm sao để cho công chúng bỏ thói quen thưởng thức “chùa” trước đã. Vì chính sự ủng hộ tự giác của người tiêu thụ sẽ là nhân tố quyết định cho việc chống nạn băng đĩa lậu và góp sức bảo vệ hữu hiệu quyền tác giả của những tác phẩm âm nhạc.

Theo GĐX

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác