NXB Trẻ bị lợi dụng thương hiệu

Nhà xuất bản (NXB) Trẻ vừa có công văn gửi thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông cùng các cơ quan chức năng thông báo về việc một công ty phát hành sách lấy tên “Công ty cổ phần xuất bản Trẻ”, gây ảnh hưởng đến thương hiệu NXB Trẻ đã gầy dựng trong 22 năm.

Vụ việc được phát hiện khi Công ty cổ phần xuất bản Trẻ gửi thư (phó giám đốc ký tên Phạm Đức, địa chỉ giao dịch ở đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chào bán một tập nhật ký vừa xuất bản cho Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa). Trong công văn phản ứng của NXB Trẻ gửi thanh tra bộ có nêu tên của Công ty cổ phần xuất bản Trẻ mang lại sự hiểu lầm của bạn đọc và đối tác của NXB Trẻ; đồng thời chiếu theo điều 4 Luật sở hữu trí tuệ về tên thương mại, NXB Trẻ đặt vấn đề liệu tên “Công ty cổ phần xuất bản Trẻ” có vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Quách Thu Nguyệt - giám đốc NXB Trẻ - cho rằng: “Tên giao dịch (tiếng Anh) của NXB Trẻ là “Youth Publishing House”, trong khi công ty này dùng tên “Youth Publishing Corporation” tương tự nhau nên sẽ gây hiểu lầm cho các đối tác. Đặc biệt là công ty này tranh thủ sự hiểu lầm từ chỗ nhập nhằng đó để khai thác thương hiệu của NXB Trẻ vốn đã được định vị trên thị trường”.

Nói chuyện với Tuổi Trẻ qua điện thoại trưa 24-8, ông Nguyễn Kiếm - cục trưởng Cục Xuất bản - nhìn nhận việc công ty tư nhân lấy tên trùng với thương hiệu NXB Trẻ là “hành vi lạm dụng và lợi dụng thương hiệu”. Đến chiều 24-8, Cục Xuất bản đã gửi công văn báo cáo vụ việc này lên Bộ Thông tin và truyền thông.        

Theo TT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác