Phim kinh dị "Mười": chưa chiếu rạp đã có đĩa lậu

Đĩa lậu của bộ phim kinh dị Mười (hợp tác Việt - Hàn) đã xuất hiện trong các cửa hàng băng đĩa ở TP.HCM, trong khi đến tận mùa Giáng sinh năm nay, phim mới ra rạp.

Bản DVD Mười bán tại các tiệm đĩaBản DVD Mười bán tại các tiệm đĩa

Mười vào cuối năm ngoái, hai nhà sản xuất Bily Pictures (Hàn Quốc) và Phước Sang Entertainment, Việt Nam, cùng tuyên bố rằng bộ phim sẽ được công chiếu đồng thời tại hai nước vào tháng 7/2007.

Tuy nhiên, cuối tháng 7 vừa qua, Mười đã được khởi chiếu tại thị trường Hàn Quốc, trong khi bản phim Mười chiếu tại Việt Nam vẫn còn nằm trên bàn của hội đồng duyệt phim quốc gia.

Vậy là dân làm đĩa lậu tung ngay bản Mười lậu ra thị trường đang rất tò mò và chờ đợi bộ phim kinh dị này. Bản DVD phim lậu có chất lượng hình ảnh, âm thanh khá tốt chứ không phải bản kém do quay lén. Dân làm lậu có dư dả thời gian để hoàn chỉnh "sản phẩm" vì đã nắm thông tin về thời điểm công chiếu của Mười ở Việt Nam.

Ông Phước Sang cho biết việc phim Mười chiếu chậm là do có một số cảnh kinh dị phải chờ hội đồng duyệt xem xét, nên đã thỏa thuận với phía đối tác việc chiếu Mười ở Hàn Quốc trước.

Nhà sản xuất thừa nhận đĩa lậu sẽ gây thiệt hại cho doanh thu của phim Mười ở thị trường Việt Nam, song cũng không giấu niềm hy vọng đĩa lậu sẽ... tạo hiệu ứng ngược, gây chú ý cho phim Mười khi chiếu rạp!

Tuy nhiên, nhìn nhận sâu xa hơn, rõ ràng trong những dự án hợp tác làm phim quốc tế kiểu này, vai trò của phía nhà sản xuất Việt Nam là khá bị động và mờ nhạt. Điều này dẫn đến không chỉ thất bại về mặt kinh doanh mà thương hiệu của đơn vị nội địa cũng không tăng được điểm nào.

Và quan trọng nhất, khán giả trong nước, lẽ ra phải được xem phim cùng lúc với khán giả nước bạn, phải có được sự ưu tiên gần như hiển nhiên từ những dự án làm phim quốc tế, thì đã phải thưởng thức một món ăn nguội lạnh.

GĐ công ty đối tác làm phim Mười với Hàn Quốc, ông Phước Sang có cuộc trao đổi ngắn với PV

Vì sao hai đối tác đã tuyên bố chiếu cùng lúc, nhưng giờ đây khán giả Việt Nam lại xem Mười sau khán giả Hàn Quốc đến 4 tháng?

- Chúng tôi đã bàn bạc, tính trước chuyện thế này thế kia, ngửa bài với nhau là nếu chiếu ở Việt Nam lỡ bị mất bản quyền thì làm sao? Phía công ty chúng tôi không thể hứa chắc chuyện bản quyền có giữ được không, nếu mất thì làm sao đền bù nổi?

Nên chúng tôi chấp nhận đánh nước cờ là cứ chiếu ở thị trường lớn trước, thị trường nhỏ tính sau. Nếu chiếu ở Hàn Quốc đã lấy vốn, những thị trường còn lại kiếm lãi được càng nhiều thì càng tốt. Thực ra Việt Nam là thị trường quá nhỏ...

Vậy thị trường Hàn Quốc để mất bản quyền, họ sẽ bồi thường như thế nào?

- Đương nhiên phải đền bù, vì đã có tính toán với nhau trong dự án rồi. Chiếu ở đâu, bị lọt bản quyền như thế nào, cụ thể ra sao đều đã tính trước. Thị trường Hàn Quốc lớn nên thiệt hại sẽ rất lớn nếu phim Mười bị làm lậu ở Việt Nam. Thị trường Việt Nam nhỏ, doanh thu dự đoán chỉ chừng 300.000 USD, trong khi thị trường Hàn Quốc có thể cả chục triệu USD. Vậy thử hỏi chọn thị trường nào, bỏ thị trường nào?

Nghĩa là nhà sản xuất Việt Nam lép vế trong dự án này, chấp nhận chuyện bị đĩa lậu xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước khi phim công chiếu chính thức?

- Không phải lép vế mà trong dự án đã giao kèo như vậy. Về chuyện đĩa lậu, việc chiếu xong ở Hàn Quốc rồi đưa sang Việt Nam, nếu giữ được bản quyền thì càng tốt, không thì cũng chịu. Còn hơn là chiếu cùng lúc nhưng ở Việt Nam bị mất bản quyền như tôi nói ở trên.

Bản phim Mười ở Việt Nam bị ách lại là do có một số cảnh kinh dị không phù hợp. Mười bị cắt bao nhiêu cảnh như vậy?

- Chúng tôi cũng chưa biết thế nào vì đang trình duyệt lại ở hội đồng duyệt phim quốc gia.

Đĩa lậu về từ Hàn Quốc nên có đủ các cảnh kinh dị, trong khi phim chiếu rạp đã bị cắt, sự lựa chọn của khán giả sẽ nghiêng về đĩa lậu...

- Phim chiếu ngoài rạp hiệu quả sẽ khác với đầu máy video chứ. Có khi nhờ đĩa lậu mà Mười sẽ được chú ý hơn thì sao?

 Theo VNN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác