Cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy

Cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy - ảnh 1
Ảnh minh họa
(Cinet – PCMT) – Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội – Bộ LĐTBXH hiện cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy. Số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đã tăng gần 4 lần trong 20 năm kể từ năm 1994 đến nay (năm 1994 là 55.445 người, trung bình mỗi năm tăng khoảng 7.000 người).
Trong số người nghiện ma túy: 96% là nam giới, 4% là nữ giới, 74% ở độ tuổi 18-35, có 1% dưới 18 tuổi. Người nghiện sử dụng heroin là 72% và có xu hướng giảm dần, tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp nhóm kích thích dạng Amphetamin (ATS) ngày càng gia tăng (2,5% năm 2005, 14,5 % năm 2014).
Người nghiện ma túy đã có ở 100% các tỉnh, thành phố, gần 90% quận, huyện và khoảng 70% số xã, phường, thị trấn. Người nghiện cũng đã xuất hiện ở mọi thành phần trong xã hội: học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động… Ma túy học đường đã trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội bởi sự gia tăng đáng báo động của tỷ lệ người nghiện dưới 18 tuổi, của tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp trong xã hội dù đã có nhiều biện pháp truyền thông phòng, chống ma túy trong học đường. Tại một số địa phương, tỷ lệ học viên trong Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội (Trung tâm) đã từng sử dụng ma túy tổng hợp cao như: Đà Nẵng 74%, Tây Ninh 61%, Trà Vinh 49%. Phần đông số người nghiện ma túy tổng hợp đều còn rất trẻ.
Có nhiều nguyên khiến các em rơi vào con đường nghiện ngập, trong đó thiếu sự quan tâm hỗ trợ đúng mức từ gia đình là một trong những nguyên nhân quan trọng. Lứa tuổi thanh thiếu niên có nhu cầu tìm tòi, khám phá để khẳng định mình trước bạn bè rất lớn, do đó, những sinh hoạt trong nhóm bạn bè rất dễ tác động. Ở đó, nếu được cha mẹ quan tâm và hỗ trợ đúng mức, các em sẽ có điều kiện và khả năng tự khẳng định mình. Còn ngược lại, nếu gia đình không trở thành điểm tựa vững chắc, việc tìm đến ma túy để giải tỏa những ưu tư, trầm uất, tìm cái mới lạ là điều dễ xảy ra.
Do đó, để các em tránh xa ma túy, điều cần thiết hơn cả là sự quan tâm, thấu hiểu của bố mẹ với con cái. Cần thường xuyên quan tâm tới bạn bè mà trẻ giao du và hướng trẻ vào những hoạt động lành mạnh như học tập, tham gia văn nghệ, thể dục thể thao, lao động giúp ích cho gia đình và xã hội.  trẻ biết quý trọng lao động, biết thương yêu, giúp đỡ mọi người. Đồng thời, tùy vào lứa tuổi của con mà cha mẹ tìm cách giảng giải cho con hiểu những tác hại ghê gớm của ma túy như: gây rối loạn toàn thân, làm con người ốm yếu, suy nhược, ảnh hưởng đến sinh sản, làm giảm sút nhân cách và suy thoái về đạo đức, là con đường ngắn nhất dẫn đến HIV/AIDS, căn bệnh mà đến nay chưa có thuốc chữa… từ đó, để trẻ hiểu tác hại của ma túy để đề phòng.
Hiện nay, tại nhiều trường, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường đã được thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động phòng, chống ma túy trong học đường chưa cao bởi tần suất thực hiện còn thưa thớt, thiếu tính liên tục. Mỗi năm trường chủ yếu chỉ tổ chức 1 lần hoặc tập trung vào những tháng, những đợt cao điểm về phòng chống ma túy. Mặt khác, nội dung của các hoạt động còn chậm được đổi mới, mang tính rập khuân, cứng nhắc như nhau cho mọi đối tượng. Hơn nữa, hình thức tổ chức các hoạt động này chưa gây được hứng thú cho các em tham gia. Cạnh đó, sự tham gia của các em vào những hoạt động này nhiều khi vẫn còn mang tính chất ép buộc, thiếu sự tự nguyện, tinh thần tích cực chủ động. Do vậy, việc tham gia của các em học sinh sinh viên còn rất hạn chế, một số lượng rất lớn các em học sinh, sinh viên không được tham gia các hoạt động này, nhận thức về ma túy của phần đông các em học sinh còn hạn chế.
Cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy - ảnh 2
Hoạt động phòng, chống ma túy trong học đường còn hạn chế

Bên cạnh những lỗ hổng trong mảng nhận thức về ma túy nói chung từ nguyên nhân, phân loại ma túy, tác hại, dấu hiệu nhận biết một người nghiện ma túy…,  các em cũng không có nhiều những kỹ năng để phòng chống ma túy hay để đối đầu, xử lý với nhiều tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy như: kỹ năng từ chối, kỹ năng hóa giải cảm xúc tiêu cực, cách xử lý các tình huống có liên quan đến ma túy… một cách chủ động
Việc xây dựng những kỹ năng để phòng tránh ma túy, trang bị những kiến thức và kỹ năng phòng vệ tối ưu trước hiểm họa ma túy cho các em ngày càng trở nên cần thiết hơn khi hiện nay, sự phát triển của công nghệ đang diễn ra chóng mặt. Do đó, cần đặt các em ở vị trí quan tâm số 1, cần được tập huấn và trang bị các kiến thức căn bản một cách khoa học và phù hợp nhất, đó để phòng, chống sự xâm lăng của ma túy trong học đường.
TH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác