Tạo điều kiện cho đồng tính nam tiếp cận chương trình chăm sóc dự phòng HIV

Tạo điều kiện cho đồng tính nam tiếp cận chương trình chăm sóc dự phòng HIV - ảnh 1
Tiết mục văn nghệ tại chương trình.
Nguồn: vaac.gov.vn
(Cinet – PCMT)- Chiều ngày 30/9, Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường, do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và tổ chức PATH thực hiện chính thức khởi động chiến dịch “Tương lai của tôi. Lựa chọn của tôi” tại TP Hồ Chí Minh.
Số liệu điều tra nghiên cứu cho thấy, số ca nhiễm HIV trong nhóm MSM tại Việt Nam tăng từ 1,7% năm 2005 lên 3,7% năm 2013. Trong đó, tỷ lệ nhiễm HIV chỉ tập trung chủ yếu tại các khu vực thành thị và được dự báo ở mức 16% tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, để đảm bảo tính bền vững của Chiến lược Phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, sự tham gia của cộng đồng MSM là hết sức cần thiết.
Với mục tiêu thông qua lãnh đạo của cộng đồng nam giới quan hệ đồng tính (MSM), khuyến khích cộng đồng này thực hành các hành vi tình dục an toàn và tăng cường việc sử dụng các dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV, coi đó như một phần của lối sống lành mạnh và hiện đại, chiến dịch này sẽ sử dụng mạng xã hội để cung cấp nhiều hơn nữa những không gian mở mới và cần thiết cho MSM kết nối và trao đổi thông tin về chăm sóc và dự phòng HIV. Nghiên cứu thị trường gần đây được Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường thực hiện cho thấy, Facebook là một kênh truyền thông được cộng đồng MSM ưa thích và sử dụng tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch, ông Mark Breda, cố vấn kỹ thuật cao cấp của USAID Việt Nam cho biết, USAID cam kết cùng với cộng đồng MSM xây dựng chiến lược phòng chống HIV bền vững tại Việt Nam. Chiến dịch này là cơ hội để tăng cường kết nối, sáng tạo và khả năng lãnh đạo của cộng đồng MSM trong công cuộc dự phòng HIV. Đây được xem là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho người đồng tính nam.
Trang Facebook chính thức của chiến dịch có tên Xóm Cầu Vồng tại địa chỉ https://www.facebook.com/xomcauvong.
TH
Vào tháng 4/2014, USAID đã ký thỏa thuận cho dự án Hoạt động Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường, hướng tới tạo dựng một thị trường hiện đại cho các sản phẩm liên quan đến HIV. Hoạt động này sẽ được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ của khu vực tư nhân nhằm tăng đầu tư của địa phương và khu vực tư nhân, đồng thời tăng nhu cầu về sản phẩm trong các nhóm nguy cơ cao trước những rủi ro lây nhiễm HIV. Dự án sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng chính sách và quy định, hỗ trợ kỹ thuật và đem lại cơ hội tham gia cho khu vực tư nhân nhằm khuyến khích đổi mới và đầu tư. Dự án với ngân sách 15 triệu đô la sẽ thành lập Nhóm Cố vấn Phát triển Thị trường bao gồm các nhà sản xuất, phân phối, tiếp thị, điều hành mạng lưới, quản lý quỹ doanh nghiệp xã hội, các nhà bán lẻ, phát triển ứng dụng di động, đối tác chính phủ và các tổ chức tại cộng đồng để phối hợp các giải pháp.
Chiến dịch “Tương lai của tôi. Lựa chọn của tôi” là một trong những hoạt động thuộc dự án này.
Nguồn: USAID

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác