Anh Quốc: Phát triển ngành công nghiệp phim (Phần 1)

Anh Quốc: Phát triển ngành công nghiệp phim (Phần 1) - ảnh 1
Ảnh minh họa(Nguồn: Internet)
(Cinet)- Ngành công nghiệp điện ảnh Anh Quốc liên tục phát triển và nỗ lực tìm ra các giải pháp để xây dựng một doanh nghiệp phim bền vững.
I. Giới thiệu
Không kể đến Hollywood, London trong những năm 90 đã trở thành trung tâm sản xuất hậu kỳ kỹ thuật số, kỹ xảo điện ảnh và thu âm hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, các liên hoan phim kỹ thuật số như OneDotZero và Mirrorball đưa ra các bộ phim ngắn kỹ thuật số, video ca nhạc, đồ họa mang tính thương mại và cảm xúc của một số nghệ sĩ sáng tạo Anh quốc hàng đầu.
Anh Quốc có ảnh hưởng đáng kể đến lịch sử điện ảnh, các đạo diễn người Anh Quốc như Alfred Hitchcock với Vertigo được một số nhà phê bình nhận định là phim hay nhất mọi thời đại,và David Lean nằm trong số những người được hoan nghênh nhất về phê bình mọi thời đại.
Mặc dù có một lịch sử với các sản phẩm quan trọng và thành công, công nghiệp điện ảnh Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thường mang đặc trưng bắt nguồn từ tranh luận về bản sắc và mức độ ảnh hưởng của Hoa Kỳ và châu Âu. Các nhà sản xuất Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland hoạt động trong hợp tác sản xuất quốc tế và các diễn viên, đạo diễn, và đoàn làm phim Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thường xuyên tham gia trong các bộ phim Mỹ. Nhiều phim thành công của Hollywood dựa trên nhân vật, các câu chuyện hoặc sự kiện của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland như Titanic, The Lord of the Rings, Pirates of the Caribbean.
Bài viết tập trung vào công nghiệp sản xuất phim để hỗ trợ các hoạt động và chính sách xây dựng doanh nghiệp phim bền vững. Các doanh nghiệp điện ảnh có thể suy nghĩ về việc sản xuất các bộ phim tuyệt vời, nhưng lại là những người hoạt động kinh doanh mà sản xuất ra những bộ phim tuyệt vời. Thực tế là có những yếu tố dễ dàng nhận thấy giúp các doanh nghiệp đạt đến mức độ thành công thường xuyên và cũng có một số yếu tố phù hợp có thể được thấy rõ trong các hệ thống hỗ trợ công cộng trên toàn thế giới mà cũng góp phần vào thành công này.
II. Phân tích:
1. Các nghiên cứu và thông tin
Ngoài những giải quyết các vấn đề được đề cập ở trên, báo cáo cũng có một số nghiên cứu và các thông tin khác về các chủ đề có liên quan đến mục tiêu cốt lõi của việc phát triển bền vững công nghiệp phim.
Chương trình khảo sát bao gồm:
- Một buổi thảo luận và giải thích về nhiều lợi ích mà đổ dồn về chính phủ như là kết quả của việc sở hữu một lĩnh vực điện ảnh phát triển mạnh
- Một khảo sát ngắn gọn về các xu hướng hiện tại có thể được quan sát thấy trong các chính sách công nhằm vào ngành này
- Một phân tích cấp cao của nhà nước về thị trường toàn cầu cho ngành điện ảnh.
- Một cái nhìn về việc các đổi mới kỹ thuật số sẽ tiếp tục thay đổi lựa chọn và cơ hội của các nhà sản xuất phim như thế nào
- Một cuộc khảo sát tình hình tại bảy quốc gia nơi chúng tôi đã quan sát thấy một số các chính sách kinh doanh và xu hướng thú vị nhất: Australia, Brazil, Pháp, Đức, Singapore, Thụy Điển và Vương quốc Anh.
2. Xây dựng doanh nghiệp sản xuất phim bền vững
Đôi khi được hiểu là phần lớn các lĩnh vực điện ảnh độc lập hoạt động trên một mô hình kinh doanh bị phá vỡ. Sự thống trị của các công ty lớn ở Mỹ đồng nghĩa với việc cuộc đấu tranh giành thị phần của ngành điện ảnh là nguy hiểm. Tiếp cận tài chính sản xuất là việc làm khó khăn đối với các công ty độc lập. Cơ cấu tài trợ nhiều bên rất phức tạp được yêu cầu, và nhà sản xuất buộc phải giao lại hầu hết hoặc tất cả các quyền sở hữu trí tuệ của mình cho các nhà đầu tư và đối tác thương mại để có được một bộ phim được sản xuất. Nếu có tiếp cận doanh thu được tạo ra từ sự phân bố các bộ phim, và ngăn cản họ xây dựng dựa trên sự thành công trước đó từ khi họ không có vốn để đầu tư vào các dự án trong tương lai.
Để giải quyết vấn đề này, SPI đã được tiến hành nghiên cứu về các yếu tố góp phần vào sự thành công của những doanh nghiệp làm phim độc lập mà đạt được sự bền vững dưới một số hình thức.
Đối với mục đích của báo cáo này, "một doanh nghiệp làm phim 'được định nghĩa là một công ty độc lập lấy việc tiến hành sản xuất phi làm cốt lõi - nhưng không nhất thiết chỉ có hoạt động này.
Khái niệm “bền vững” của ngành sản xuất phim
SPI đã phát triển hai định nghĩa rộng về thuật ngữ “bền vững” trong mối quan hệ với các doanh nghiệp làm phim.
-"Đầu tư sẵn sàng" - Một chỉ tiêu chung của một doanh nghiệp thành công khi một công ty có thể được coi là "đầu tư sẵn sàng'. Định nghĩa hướng thị trường này có thể được áp dụng bất kỳ cho việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bất kỳ các lĩnh vực, không chỉ trong phim ảnh, nếu nó đáp ứng được các tiêu chí.
Sẵn sàng đầu tư phụ thuộc vào việc kiểm tra sức mạnh tài chính của một doanh nghiệp, như được chỉ ra trong báo cáo tài chính của nó bao gồm dự báo doanh thu. Nơi một công ty có thể đưa ra một hồ sơ theo dõi tài chính lành mạnh và tiềm năng tăng trưởng đủ để thu hút tài chính doanh nghiệp tư nhân (dù nợ hoặc vốn chủ sở hữu), nó có thể được coi là 'bền vững'. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp được coi là bền vững và thành công mà không đáp ứng định nghĩa thương mại này. Do đó cần có một định nghĩa bổ sung, thay thế về sự bền vững.
“Duy trì sự ổn định” - Sự ổn định được duy trì "mô tả loại tính bền vững được thấy trong các công ty mà không có tài chính để đáp ứng được định nghĩa" đầu tư sẵn sàng'. Tuy nhiên, họ có thể sản xuất những bộ phim chất lượng cao dựa trên cơ sở thường xuyên, bằng cách dựa vào một số mức độ hỗ trợ trợ cấp công phù hợp.
Các doanh nghiệp này đã chứng minh rằng họ có thể tiếp tục cung cấp phim cho thị trường trong một thời gian lâu dài, ở những nước mà trợ cấp công cho sản xuất là một phần quan trọng của hệ sinh thái phim. Do đó sự phụ thuộc vào hỗ trợ công mang lại nhiều kết quả hơn cho hệ thống mà họ đang hoạt động chứ không phải bất kỳ sự yếu kém về hợp tác hay tài chính.
Chỉ tiêu quan trọng của loại hình phát triển bền vững này là những bộ phim được sản xuất đáp ứng được một phân khúc thị trường. Điều này nói lên rằng có một khán giả đã được chứng minh cho họ, và các công ty sản xuất rõ ràng hiểu thị trường và luôn tạo ra những bộ phim đáp ứng nhu cầu của các đối tượng này, mặc dù lợi nhuận thương mại có thể không đáng kể. Do vậy định nghĩa này sẽ bao gồm các công ty sản xuất phim mà được coi là nhiều 'văn hóa' hơn 'chính thống'.
Hai định nghĩa về tính bền vững mô tả những thành công được mong đợi dành cho doanh nghiệp xuất phim độc lập, nhưng đối với nhiều công ty câu hỏi vẫn là làm thế nào để đạt được nó. SPI đã xác định được một số yếu tố phổ biến mà đã góp phần xây dựng các công ty phim tư nhân thành công trên toàn thế giới. Điều này được dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi trong việc tư vấn các doanh nghiệp sản xuất phim, và được hỗ trợ bởi các nghiên cứu mới, chúng tôi đã tiến hành báo cáo này, bao gồm cả các cuộc phỏng vấn với các chủ sở hữu / người quản lý của các doanh nghiệp phim thành công ở một số quốc gia khác nhau. Những yếu tố này là:
Những yếu tố này là:
- Khả năng chia sẻ doanh thu xuôi dòng được tạo ra bởi nội dung thành công
 - Các nguồn thu đa dạng qua một số hoạt động, mỗi nguồn đưa ra các thông số rủi ro khác nhau.
 - Các mối quan hệ đang có với tài năng thành công
 - Khả năng lãnh đạo mang tính kinh doanh và lớn mạnh
- Các mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác và mạng lưới kinh doanh quốc tế, đặc biệt là doanh nghiệp lớn
- Làm việc trong một hệ thống môi trường chính sách công cộng được hỗ trợ, đáng tin cậy, có thể dự đoán và nhất quán
 - Có nhiều may mắn hơn mong đợi! Những điều này sẽ được tiết lộ trong những phần tiếp theo.
Anh Quốc: Phát triển ngành công nghiệp phim (Phần 1) - ảnh 2
Rạp chiếu phim tại Luân Đôn-Anh(Nguồn:Internet)

 
III. Xây dựng một doanh nghiệp sản xuất phim bền vững
1. Doanh thu
 
Các yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định tiềm năng của một công ty về tính vững và sự tăng trưởng là khả năng chia sẻ doanh thu do bất kỳ nội dung thành công nào mà nó tạo ra. Điều này tạo một cơ hội tốt hơn khi các công ty sản xuất có đòn bẩy lớn hơn trong đàm phán tài trợ cho một dự án hơn là các trường hợp làm phim độc lập.
Đòn bẩy đó đều có thể được dựa trên một loạt các yếu tố kinh doanh, chẳng hạn như có vốn để đầu tư vào dự án, hoặc đảm bảo thành công việc phân chia các quyền cụ thể trong phân bố hoặc thỏa thuận với phát thanh viên.
Vị thế đàm phán của nhà sản xuất cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hệ thống chính sách công trong phạm vi nó hoạt động. Những nơi môi trường luật pháp tích cực uỷ quyền sở hữu IP lớn hơn, hoặc nơi tài trợ công được dùng để thưởng cho các nhà sản xuất thành công với doanh thu phòng vé, hoặc nơi mà điều kiện thương mại cho phép các nhà sản xuất nhận khấu trừ cao trước của các nhà tài trợ công và phát thanh viên truyền hình, các công ty sản xuất có thể được hưởng lợi từ hệ doanh thu xuôi dòng.
Điều quan trọng, nhiều chương trình khuyến khích sản xuất - Các ưu đãi đặc biệt theo phong cách giảm giá tài chính - không cho phép các nhà sản xuất nhận thị phần doanh thu lớn hơn được tạo ra. Thay vào đó, ưu đãi giảm giá làm giảm chi phí sản xuất, do đó làm giảm rủi ro cho các nhà tài chính. Tuy nhiên, các chương trình này có thể khen thưởng các nhà sản xuất của một dự án thành công, và đóng góp vào sự bền vững của họ, nếu họ uỷ quyền cho rằng số tiền thưởng được coi như là vốn sản xuất.
Trong tất cả các hoạt động liên quan đến chuỗi giá trị phim , phát triển và sản xuất là chịu rủi ro rất cao. Các công ty sản xuất thành công có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách tham gia vào một chuỗi các hoạt động có rủi ro thấp hơn, do đó đảm bảo một nguồn thu ổn định hơn.
Đa dạng hóa có thể theo chiều ngang (sản xuất theo các phương thức truyền thông khác nhau như truyền hình, quảng cáo hoặc truyền thông mới) hoặc theo chiều dọc (tham gia vào bán hàng và phân phối phim hoặc cung cấp sau sản xuất và cơ sở vật chất và các dịch vụ khác). Lý tưởng nhất là một công ty sẽ có một danh mục đầu tư của các hoạt động với một loạt các hồ sơ rủi ro / phần thưởng khác nhau.
Nếu các công ty đáp ứng định nghĩa chung của phát triển bền vững - tức là "đầu tư sẵn sàng '- điều quan trọng là họ có thể chứng minh một số dòng doanh thu mà “có thể dự đoán được". Nếu sự phát triển và sản xuất phim là ngành kinh doanh duy nhất các nhà sản xuất tham gia, đó sẽ là một thách thức rất lớn để thuyết phục một nhà đầu tư về việc doanh nghiệp đó bền vững.
 
2. Thúc đẩy các mối quan hệ
 
Các công ty sản xuất mà đã chứng minh được thành công đang có thường được hưởng lợi từ mối quan hệ lâu dài với tài năng sáng tạo thành công, đặc biệt là với các đạo diễn và nhà văn. Điều này dường như là một yếu tố quan trọng trong việc cho phép một doanh nghiệp làm phim dựa trên những thành tựu trước và tăng cường khả năng của mình để có được dự án trong tương lai.
Ví dụ, động lực sáng tạo giữa một nhà sản xuất và đạo diễn, thường có thể trở thành hạt nhân của một doanh nghiệp điện ảnh. Đây có thể là một mối quan hệ độc quyền, một thỏa thuận đầu tiên, hoặc một số hình thức khác của quan hệ đối tác. Lợi ích rõ ràng cho công ty sản xuất là nơi xuất hiện các tài năng và do đó có thể sẽ thu hút khán giả. Yếu tố này là đặc biệt quan trọng cho các công ty mà đã đạt được sự bền vững trong định nghĩa ' sự ổn định được duy trì'.
Trong một số trường hợp các công ty sản xuất thành công đang trong mối quan hệ đối tác với các tài năng sáng tạo chủ chốt từ khi khởi đầu sự nghiệp của họ, và được hưởng lợi từ một phần quá trình một đạo diễn hay nhà văn tạo nên tên tuổi cho mình, thậm chí tăng cường các mối quan hệ hơn nữa.
Ngoài ra, làm việc với các nhà sáng tạo quen thuộc dựa trên cơ sở đang có sẽ có thể giúp thiết lập một thương hiệu cho một công ty sản xuất, đem lại cho các bên liên quan (công cộng, tư nhân và thậm chí người tiêu dùng) một cảm nhận về thể loại phim họ sản xuất.
3. Bộ phận lãnh đạo lớn mạnh và năng động
Trong bối cảnh này, chúng tôi cho rằng bộ phận lãnh đạo chiến lược cùng tầm nhìn hợp tác và rõ ràng cần được phát triển. Trong công việc của chúng tôi với khách hàng, chúng tôi đã thấy được tần suất thành công của các công ty do các cá nhân lãnh đạo mà có kinh nghiệm về các vấn đề chung liên quan đến sự tăng trưởng và mở rộng công ty.
Hầu hết các công ty sản xuất phim được sở hữu, quản lý và điều hành bởi các cá nhân sáng tạo có tài năng và kinh nghiệm trong việc đưa các dự án phim cá nhân đơm hoa kết trái.
Không phải luôn luôn như vậy nhưng chính những cá nhân này sẽ có kiến thức và kinh nghiệm thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty vì đây là những kỹ năng cơ bản.
Một khuyến nghị quan trọng cho bất kỳ ngành kinh doanh phim nào có tham vọng cho sự bền vững là cần bảo đảm bộ phận lãnh đạo kinh doanh có kinh nghiệm. Như đã giải thích ở trên, điều này không nhất thiết gồm các chủ sở hữu của công ty. Nó có thể là một thành viên cấp cao của đội ngũ quản lý, hoặc thậm chí là một cố vấn bên ngoài, những người được giao nhiệm vụ quan xây dựng và cung cấp một chiến lược phát triển, chứ không phải là giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án.
Nếu những kỹ năng không thể được nhìn thấy trong đội ngũ quản lý lâu dài, một cách khác để đạt được điều này là bổ nhiệm một giám đốc không điều hành, trong hội đồng quản trị của công ty, hướng tới đầu tư sẵn sàng. Các cá nhân có thẩm quyền có thể có một nền tảng trong tài chính công ty, hoặc quản lý cấp cao với một công ty lớn hơn, thậm chí từ một lĩnh vực không liên quan, nhưng điều quan trọng là sẽ có một sự hiểu biết về (và kết nối vững chắc với) các nguồn đầu tư.
Thù lao cho giám đốc không điều hành này có thể liên quan đến thành tích làm việc, dựa trên sự thành công của họ trong việc đạt được sự đầu tư.
4. Mối quan hệ hợp tác kinh doanh quốc tế
 
Một yếu tố thành công quan trọng nằm trong bản chất của các mối quan hệ kinh doanh mà một công ty được hưởng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các công ty có liên kết quốc tế mạnh có xu hướng phát triển mạnh, đặc biệt là nếu những mạng lưới bao gồm các doanh nghiệp lớn mà đang trên đà hợp tác. Nó chỉ ra rằng các doanh nhân phim có liên quan đến các loại mối quan hệ kinh doanh có xu hướng xây dựng liên kết mạnh mẽ, vượt thời gian và có thể dẫn đến các liên minh doanh nghiệp lâu dài.
Yếu tố thành công quan trọng này không gây ngạc nhiên: kinh doanh phim ảnh là một trong những ngành kinh doanh mang tính toàn cầu nhất của bất kỳ khu vực kinh tế sáng tạo nào. Chỉ cần về bất cứ bộ phim nào từ một quốc gia sản xuất phim lâu dài sẽ có tham vọng thực tế gây ảnh hưởng đến thị trường quốc tê. Bản chất tốn kém của việc tạo ra sản phẩm phim ảnh, đối với hầu hết các bộ phim độc lập, thị trường trong nước không đủ khả năng tự chi trả cho các dự án, đã dẫn đến sự gia tăng hợp tác quốc tế. Sự xuất hiện của các quốc gia mới với vai trò là các thị trường phim lớn cũng phản ánh sự quốc tế doanh nghiệp.
Do đó các mối quan hệ quan trọng đối với một doanh nghiệp làm phim có thể chủ yếu là các đối tác thương mại hoạt động quốc tế, tạo sự tiếp cận hoặc gây quỹ từ thị trường toàn cầu, và thường có cơ sở ở các quốc gia khác.
5. Môi trường chính sách công và hỗ trợ phù hợp
Khác với các ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood và Bollywood, hầu hết các nước có nền công nghiệp phim thực hiện một chiến lược đầu tư khu vực công được hỗ trợ.
Đó chắc chắn là cần thiết, để một công ty có cơ hội trở nên bền vững, để tồn tại trong một hệ thống mà có sự hỗ trợ phù hợp và đáng tin cậy và hoạt động ở một mức độ đủ mạnh để thực sự để tạo sự khác biệt. Đối với một công ty độc lập làm việc trong một môi trường không có hỗ trợ làm giảm tiềm năng phát triển một chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là một phần trong đó vì bản chất của mô hình sản xuất kinh doanh - nguy cơ cao / tiềm năng lợi nhuận cao - đòi hỏi khả năng hoạt động trong một hệ thống có thể dự đoán được trong thời gian dài. Điều này phản ánh một thực tế là quá trình phát triển và sản xuất riêng tự nó có thể và không mất nhiều năm cho các dự án cá nhân.
Một số ví dụ có trong phụ lục về cấu trúc hỗ trợ trong một lựa chọn nhỏ trong nước mà chủ yếu đáp ứng các tiêu chí nhất quán, tin cậy, và quy mô. Đó là Australia, Brazil, Pháp, Đức, Singapore, Thụy Điển và Vương quốc Anh và một bài bình luận về mỗi trường hợp mà góp phần tăng độ tin cậy và tính nhất quán. Chúng bao gồm các phương pháp tiếp cận tổng thể để hỗ trợ công cộng được tìm thấy trong mỗi quốc gia; tính chất hỗ trợ ở cấp quốc gia và vùng miền.
Tất nhiên có hàng chục quốc gia khác (và vùng) mà cũng phù hợp với những tiêu chí nêu trên. Mục đích của báo cáo này không phải là để cung cấp một phân tích toàn diện về cơ chế hỗ trợ, nhưng chúng tôi xin lỗi vì đã loại bỏ rất nhiều ví dụ khác của các hệ thống hỗ trợ và phù hợp mà còn tồn tại trên thế giới.
6. Thành công thu được
Thuật ngữ "Nhà sản xuất độc lập " thường gây ra nhầm lẫn. Một mô tả chính xác hơn có lẽ là 'nhà sản xuất phụ thuộc' vì có quá nhiều yếu tố liên quan đến sản xuất và phân phối một bộ phim mà vượt khỏi sự kiểm soát của nhà sản xuất. Thời tiết xấu có thể làm hỏng các lịch quay phim; bệnh tật có thể trì hoãn sản xuất; một phần đắt đỏ của thiết bị có thể bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Ngay cả khi bộ phim đã sẵn sàng để được phân phối, một bộ phim bom tấn Hollywood lớn có thể thay đổi ngày phát hành của nó đối đầu trực tiếp với các bộ phim độc lập có ngân sách thấp của nhà sản xuất.
Chúng ta có thể gọi đó là may mắn nhưng thực sự nó lại liên quan đến sự thiếu  kiểm soát. Có rất ít nghi ngờ rằng nhiều doanh nghiệp điện ảnh hoạt động trong ngành độc lập nhận thức rất rõ về sự may mắn đó - những yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của một công ty - đã tác động đáng kể đến khả năng trở nên bền vững của một doanh nghiệp.
Trong khi người ta thừa nhận rằng các công ty sản xuất có thể làm rất ít để giảm thiểunhững yếu tố này, nếu một công ty chỉ ra một số các yếu tố thành công được mô tả ở trên, họ có thể tìm thấy chính mình thường xuyên hơn ở một vị trí được hưởng lợi từ sự may mắn và cũng trong tình trạng mạnh mẽ hơn để tồn tại qua thời kỳ xui xẻo.
Anh Quốc: Phát triển ngành công nghiệp phim (Phần 1) - ảnh 3
Anh Quốc: Phát triển ngành công nghiệp phim (Phần 1) - ảnh 4
(Nguồn:Internet)

IV. Lý do đầu tư vào công nghiệp phim
 
Các chính phủ trên thế giới đều hiểu được chuỗi các quyền lợi của một ngành điện ảnh thịnh vượng và ngành công nghiệp đã đến lúc phải chấp nhận điều này như là tiêu chuẩn trong một thị trường phim lâu dài nhất. Chính phủ hỗ trợ việc đạt được vị trí này bởi vì cả ngành công nghiệp và chính phủ đều nhận ra những lợi ích đáng kể dành cho các chương trình nghị sự của cả hai bên.
Những lợi ích văn hóa và xã hội của một ngành điện ảnh lành mạnh đã được công nhận trong một thời gian. Thật vậy, các chiến lược đầu tiên để hỗ trợ các bộ phim được phát hành phần lớn là từ các bộ văn hóa hay nghệ thuật. Nhưng có lẽ quan trọng hơn liên quan đến việc xây dựng các công ty phim bền vững là những lợi ích kinh tế của việc làm phim. Trong báo cáo này, do đó, thích hợp để nhấn mạnh những lợi ích là gì. Theo mục đích của phân tích này, chúng được phân loại là:
- Chi phí sản xuất; các 'hiệu ứng số nhân'
- Tạo việc làm
- Phát triển tài năng và kĩ năng
- Quay lại đầu tư trực tiếp
- Nguồn thu từ xuất khẩu
- Đây mạnh ngành du lịch
- Xây dựng thương hiệu quốc gia
- Ngành phim như một nền kinh tế sáng tạo.
Tuy nhiên, rất khó để ước tính các số nhân vì chúng bao gồm rất nhiều chi phí và các yếu tố khác khó xác định. Bản chất phân mảnh của nền kinh tế làm cho sự đóng góp của nó vào GDP khó để định lượng. Để thiết lập một số nhân cho các ngành công nghiệp phim ở bất kỳ quốc gia nào đó đòi hỏi một phân tích kinh tế phức tạp. Ngay cả trong số nền kinh tế phim trưởng thành như Pháp, hệ số nhân không được thực hiện một cách nghiêm túc bởi vì, theo ủy ban phim quốc gia phim Pháp, các dữ liệu kinh tế cần thiết để chứng minh chúng không tồn tại. Một số ví dụ về số nhân sản xuất phim được công khai như sau:
- Úc 2.67
 - New Zealand 2,55
- Nam Phi 2.50
 - Anh 2
Chi phí sản xuất: các 'Hiệu ứng số nhân'
Một số nhân kinh tế được sử dụng để đánh giá tác động năng động của một ngành công nghiệp. Nó đo lường ảnh hưởng trực tiếp của chi tiêu vào nền kinh tế do một hoạt động công nghiệp cụ thể, tác động gián tiếp đến các nhà cung cấp đầu vào cho ngành công nghiệp, và các hiệu quả có được từ thu nhập được tạo ra cho các cá nhân.
Trong thực tế, hệ số nhân được thiết kế để đo lường mức tăng cuối cùng thu nhập từ việc tăng ban đầu để chi tiêu và thường được sử dụng bởi các chính phủ mà muốn đánh giá các tác động kinh tế của một số lĩnh vực cạnh tranh khi quyết định cam kết nguồn lực.
Ví dụ, liên quan đến sản xuất phim, đây sẽ là khoản tiền cho tất cả các yếu tố liên quan đến chi phí sản xuất một bộ phim (ví dụ như thuê địa điểm, vận chuyển, chỗ ở, ăn uống) mà lần lượt 'nhỏ giọt xuống' các nhà cung cấp, mà cuối cùng lan sang tổng sản phẩm nội địa rộng lớn hơn.
Các hiệu quả số nhân trong ngành công nghiệp phim trên toàn thế giới có xu hướng dao động trong khoảng từ 2,0 và 3.0. Hiệu ứng số nhân trung bình của công nghiệp phim SPI được thấy qua nghiên cứu công bố công khai là 2,34.
1. Cơ hội tạo việc làm cho người dân
Việc mở rộng hoạt động sản xuất phim ở bất kỳ các quốc gia hoặc khu vực đã tạo đáng kể việc làm mới. Bao gồm nhân viên chính thức mặc dù phần lớn có thể sẽ là lao động tự do, mà điển hình cho ngành công nghiệp điện ảnh trên toàn thế giới. Những công việc thường thấy trong thống kê bằng cách tính toán Equivalents Full Time Job. Định nghĩa tiêu chuẩn là: tổng số giờ đã làm việc được chia theo số giờ làm việc trung bình hằng năm các công việc chính thức.
Hầu hết công ăn việc làm được tạo ra bởi sản xuất đòi hỏi một lực lượng lao động có tay nghề cao và được đào tạo tốt và điều này cũng khuyến khích một lực lượng lao động di động và linh hoạt với các kỹ năng và khả năng có thể chuyển sang các ngành công nghiệp khác, ở trong và ngoài nước. Một số thị trường phim trưởng thành đã đưa ra các sáng kiến quan trọng nhằm tạo ra lực lượng lao động tay nghề cao. Điều này có thể bắt đầu với việc giáo dục làm phim truyền thống trong nhà trường nhưng thậm chí còn mạnh hơn về kinh tế khi tập trung vào đào tạo nghề cho các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này.
Một báo cáo năm 2007 về ngành công nghiệp phim Anh cho thấy rằng đối với mỗi người ngành này trực tiếp sử dụng, một công việc khác được hỗ trợ bởi các tác động số nhân gián tiếp.
 
2. Phát triển tài năng và kĩ năng
Một thuộc tính quan trọng của bất kỳ quốc gia hay khu vực là nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện ảnh , điều này tương quan với tài năng của các học viên và các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này. Bộ phim là một mô hình hiện đại, dễ thích nghi và sống động để thể hiện các quan điểm cá nhân, những câu chuyện và ý kiến. Các tài năng mà làm việc trong ngành phim có cơ hội nghề nghiệp linh hoạt và phát triển, ở trong và ngoài nước. Các tài năng được giáo dục tốt, có trình độ hiện đại và dễ thích nghi và điều này có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Ngoài các truyền thống bên trên các tài năng 'auteur' về viết kịch bản, làm đạo diễn, cộng với sản xuất, thì ngày càng tập trung về phát triển tài năng kĩ thuật (VFX, hoạt hình và 3-D) cũng như nhiều kỹ năng nghề nghiệp khác.
 
3. Thu hút đầu tư trực tiếp
Hầu hết các giao dịch phim độc lập liên quan đến các nhà đầu tư tư nhân, các ngân hàng và tổ chức tài chính khác. Do đó không có bằng chứng đáng tin cậy nào trong lĩnh vực công về giá trị doanh thu mà một bộ phim độc lập trung bình thực sự tạo ra. Và bởi vì việc kinh doanh phim độc lập là một ngành kinh doanh các kiểu mấu - sẽ liều lĩnh khi rút ra kết luận ngay cả khi lợi nhuận trung bình được công bố công khai.
Một nguyên tắc nhỏ cho quỹ phim công cộng là nó ít khi cung cấp hơn 50% khấu đầu tư. Tất nhiên, điều này cũng dễ hiểu vì những mục tiêu đầu tư văn hóa, kinh tế và xã hội - trong khi đó đầu tư tư nhân chỉ có lợi nhuận tài chính là động lực của nó.
Bởi vì đầu tư công do đó bị đẩy xuống kế hoạch khấu trừ, rất khó để rút ra kết luận khi nào các tổ chức tài chính quay lại 'bù đắp'. Tuy nhiên, thực tế là có một sự trở lại tài chính trực tiếp, ngoài tất cả những lợi ích khác được mô tả trong phần này, đây có thể được coi là một bổ sung tiền thưởng so với nhiều sáng kiến đầu tư công khác trong nền kinh tế sáng tạo.
 
4.Lợi nhuận xuất khẩu
Như đã thảo luận ở nơi khác, một bộ phim là một tài sản trong một thị trường toàn cầu đáng kể và giá trị của các lãnh thổ quốc tế (như được định nghĩa bởi các hãng phim Mỹ) đã tăng lên qua năm trước trong một thập kỷ. Tầm quan trọng của doanh thu quốc tế đối với mỗi bộ phim độc lập của Anh được nhấn mạnh bởi các ước tính khác nhau mà thu nhập không từ nước Anh được cho là cung cấp cho bất cứ nơi nào từ 50% đến 70% của doanh thu một bộ phim cá nhân.
Các giá trị của thị trường quốc tế tiếp tục phát triển như các nước mới,tăng lượng khán giả và nhu cầu đối với một loạt các thể loại phim. Ngoài sự phát triển của các vùng lãnh thổ BRIC4 có một số vùng lãnh thổ khác phát triển chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Mexico và vùng Trung Đông.
Nội dung phim tương đối độc đáo ở chỗ nó là một tài sản vốn với thời hạn sử dường như ngày càng tăng, trong đó tiếp tục phát triển các thị trường mới nổi như trên toàn thế giới đối với nội dung giải trí quay phim. Sự mở rộng này cũng được thúc đẩy bởi việc tạo ra các định dạng mới và phương thức giao hàng.
Với nhiều quốc gia có tốc độ tăng trưởng được xác định trong xuất khẩu như là một mục tiêu quan trọng trong chính sách kinh tế, điện ảnh ngày càng được xem như sức mạnh thực hiện những mục tiêu này. Đây không chỉ là trường hợp của các nước làm phim bằng tiếng Anh, nhưng cũng có thể được nhìn thấy trong thị trường thích hợp hơn như Iran và Đan Mạch.
 
5. Ngành du lịch tăng trưởng
Ngành phim có tác dụng tích cực đối với du lịch như đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu ở một loạt các quốc gia trên thế giới. Du khách đưa ra quyết định nơi tham quan dựa trên một số yếu tố, nhưng trải nghiệm một điểm đến thông qua kinh nghiệm vui chơi giải trí được chia sẻ trong phim có thể là một yếu tố quan trọng. Những ấn tượng tích cực đối với khán giả là rất sâu sắc (tiềm ẩn) và lâu dài và thường xuyên lặp đi lặp lại như một phim hoạt động theo cách của mình thông qua các cửa sổ phân phối điển hình. Các tác động du lịch cũng có giá trị đối với khách du lịch trong và ngoài nước.
Trong tất cả các lịa hình truyền thông, phim và truyền hình có một khả năng tuyệt vời khi chạm vào nhiều đặc điểm văn hóa. Các sản phẩm màn ảnh có thể tuyên truyền và kích thích khán giả về ngôn ngữ, lịch sử, văn học, xã hội, cảnh quan và đặc trưng của một quốc gia. Điều này xảy ra ở hình thức một khung cảnh tường thuật mang đến cho khán giả một cảm xúc, cũng như trí tuệ, sự kết nối với đất nước.
Hiệu quả có thể sẽ là lâu dài nhất là khi sản xuất đạt được phân phối rộng hoặc thậm chí tình trạng tôn giáo là một phần của một thương hiệu lịch sử, văn học hay điện ảnh.
Tác động lâu dài và rộng rãi hơn của một chương trình phim truyền hình có thể tồn tại lâu và lan rộng hơn vượt xa phiên bản đầu của nó, cung cấp các thông điệp mà góp phần tăng cường nhận thức rộng hơn về văn hóa của một quốc gia trong số các khán giả quốc tế.
Một ví dụ thú vị của hiệu ứng phim du lịch được thấy liên quan đến Bend It Like Beckham và Trung Quốc. Theo đại diện chính thức Vương quốc Anh tại Bắc Kinh, Bend It Like Beckham nâng lên đáng kể hình ảnh nước Anh ở Trung Quốc, thị trường du lịch phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trước khi xem bộ phim này, người Trung Quốc đã có những hình ảnh về Vương quốc Anh yếu bắt nguồn từ bộ phim kinh điển và sách báo như Sherlock Holmes và Dickens, như là một đất nước truyền thống và kín đáo. Họ do đó ngạc nhiên và vui mừng bởi sự mô tả vẻ hòa hợp đa văn hóa trong phim và đây là một yếu tố quan trọng góp phần hướng tới việc tăng số lượt khách du lịch.
 
6.Xây dựng thương hiệu quốc gia
Như đã thảo luận ở trên liên quan đến du lịch, phim truyện đóng góp vào một 'thương hiệu' rộng lớn hơn của dân cư, xã hội và văn hóa của một quốc gia. Điều này có thể có một ảnh hưởng rất mạnh đến việc tạo ra một mong muốn tham gia vào các giao dịch kinh doanh cũng như lượt tham quan.
Các tác dụng tương tự mà được trải nghiệm bởi khách du lịch tiềm năng về một điểm đến sẽ được thấy cũng trong kinh doanh quốc tế và cộng đồng thương mại. Điều này có thể hỗ trợ việc xây dựng các thị trường xuất khẩu và đầu tư bên trong.
Cũng có những lợi ích địa-chính trị để tăng sự hiểu biết của một quốc gia trên toàn thế giới do tác động của một bộ phim. Phim có thể nâng cao hình ảnh và thương hiệu của một quốc gia hoặc khu vực về sự sáng tạo, kỹ năng và sự đổi mới. Ví dụ, tác động Bend It Like Beckham cũng rất quan trọng trong việc thu hút sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học Vương quốc Anh.
 
7.Phim ảnh là một yếu tố tác động nền kinh tế sáng tạo
 
Nhiều quốc gia đã nhận ra lợi ích kinh tế đáng kể và những lợi ích khác được cho là bắt nguồn từ sự mở rộng các ngành công nghiệp sáng tạo phát triển nhanh. Chúng đã trở thành nhân tố chính góp phần vào tăng trưởng GDP7 và là tâm điểm của một loạt các sáng kiến về loại khác nhau để kích thích sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo.
Theo quan điểm của SPI, các lĩnh vực điện ảnh (đặc biệt là sản xuất) là hoạt động mạnh nhất trong các ngành công nghiệp sáng tạo khác. Điều này là do một quy mô sản xuất lớn thường sử dụng đầu ra của các ngành công nghiệp sáng tạo nhiều hơn bất kỳ ngành công nghiệp sáng tạo đơn nhất khác. Do đó, phim là động cơ của sự tăng trưởng hơn so với bất kỳ ngành công nghiệp sáng tạo duy nhất khác.
Ví dụ, Anh có 13 ngành công nghiệp sáng tạo chính thức và phim trực tiếp điều khiển hoạt động kinh tế của 10 trong 13 ngành này bằng cách sử dụng hoặc mua các dịch vụ hoặc sản phẩm của họ. Bao gồm xuất bản (văn bản); nghệ thuật biểu diễn (diễn xuất và chỉ đạo); âm nhạc; nhiếp ảnh; thiết kế; thời trang; phần mềm; kiến trúc ( xây dựng bộ); truyền hình (phương tiện giao hàng) và quảng cáo (phân phối). Các hoạt động duy nhất không tham gia trực tiếp là mỹ thuật / đồ cổ, hàng thủ công và radio.
Hồng Nhung lược dịch
Nguồn:cmpa.ca(Còn tiếp)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác