Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Tiếp theo và Hết)

Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Tiếp theo và Hết) - ảnh 1
Ảnh minh họa
>> Bài liên quan: Hoa Kỳ - Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Phần 1)
Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Phần 1) - See more at: http://cinet.vn/ArticleDetail.aspx?articleid=26832&sitepageid=609#sthash.FmxqeJ6I.dpuf
Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Phần 1) - See more at: http://cinet.vn/ArticleDetail.aspx?articleid=26832&sitepageid=609#sthash.FmxqeJ6I.dpuf

(Cinet)- Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị tập trung vào việc phát triển văn hóa thành phố và thúc đẩy các hoạt động,các cơ sở văn hóa ở các thành phố vừa và lớn của Mỹ. Việc tăng cường cải thiện hình ảnh bằng các hoạt động văn hóa, tái thiết và xây dựng mới cơ sở vật chất tại các thành phố không chỉ hướng tới các mục tiêu văn hóa xã hội mà còn nhằm mục đích phát triển kinh tế.
II. Phân tích

3. Chiến lược văn hóa của các thành phố tại Mỹ: Một cuộc khảo sát
Để hiểu rõ hơn về thực tiễn và các mục tiêu của chính quyền thành phố liên quan đến các chiến lược văn hóa, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát để các Sở Văn hoá của tất cả các thành phố có dân số năm 2000  lớn hơn 250,000. Cuộc điều tra được triển khai để mang lại những hiểu biết tương đối về các chiến lược phát triển văn hoá cấp địa phương. Tổng quan về chiến lược văn hóa của thành phố như vậy đã không được thực hiện trước đó tại Mỹ, và do đó giúp mang lại cái nhìn sâu sắc về các chiến lược phát triển trên toàn quốc.
Cuộc khảo sát được tiến hành trên tổng số 49 cơ quan ở 49 thành phố, và chúng tôi đã nhận được phản hồi hoàn chỉnh từ 29 cơ quan (59%). Lựa chọn tập trung khảo sát các Sở ngành văn hoá dựa trên thực tế là nhiệm vụ chính của các cơ quan này là chú trọng phát triển, quản lý, tài trợ, và tiếp thị các loại hình hoạt động văn hóa từ các chương trình nghệ thuật cộng đồng đến các sự kiện lớn tại các viện bảo tàng. Cuối cùng, các cơ quan này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển văn hoá ở địa phương. Mặc dù các chính tổ chức công khác không được đưa vào điều tra - như các cơ quan tái phát triển, hội đồng giáo dục, các phòng ban của các công viên và giải trí, các ủy ban bảo tồn di tích lịch sử, các phòng ban sự kiện đặc biệt – nhưng vẫn có thể đóng góp cho các hoạt động văn hóa địa phương, các cơ quan này có những ưu tiên hàng đầu khác và phạm vi và tác động của họ trong lĩnh vực phát triển văn hóa thành phố khá nhỏ về mặt kinh phí so với các vấn đề văn hoá.
Cuộc điều tra nhằm vào các nhà quản lý / giám đốc của các cơ quan. Do vậy trong bất kỳ cuộc điều tra nào, kết quả phản ánh nhận thức và kiến thức về các vấn đề của người trả lời. Trong khi có thể khá khó để đánh giá chính xác toàn bộ các hoạt động phát triển văn hóa của toàn thành phố thông qua một cá nhân của một tổ chức, cuộc điều tra vẫn cung cấp cái nhìn sâu sắc vào các chiến lược phát triển văn hóa dựa trên ý kiến của những người am hiểu nhất và trực tiếp tham gia vào việc xây dựng , phát triển, thực hiện và quảng bá.
Do tính chất đa dạng của các chính sách và quy hoạch văn hóa cấp địa phương và thực tế là không có ai có thể buộc một cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện một chiến lược văn hóa cho đa số các thành phố, bài viết này không phải đặt ra để hoàn thành nhiệm vụ hết sức nặng nề của việc đánh giá đầy đủ phạm vi nghệ thuật và chương trình văn hóa giả bởi các thành phố của Mỹ. Bằng cách tập trung vào các Sở Văn hóa, tuy nhiên, bài viết cũng cung cấp bước đầu tiên để tiến tới việc hiểu được làm thế nào và tại sao các thành phố ở Mỹ hiện nay đang tiếp cận nghệ thuật và các hoạt động phát triển văn hóa. Sự tập trung vào các vấn đề văn hoá cũng giúp xác định mức độ mà các động lực kinh tế đã thực sự tác động đến các hoạt động phát triển văn hóa. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát tương tự đối với Cục Công ước và Du khách và các Cơ quan Phát triển Kinh tế ở các thành phố với các cơ quan công và bán công. Các câu trả lời cho cuộc khảo sát từ các cơ quan này là ít hơn đáng kể về số lượng và không tạo thành một phạm vi mẫu lớn. Tuy nhiên, phản hồi từ Cục du khách và các Sở phát triển kinh tế phần lớn tương tự như các câu trả lời chúng tôi nhận được từ các Sở văn hóa.
 
Các loại hình và phạm vi của chiến lược văn hóa thành phố
Cuộc khảo sát các tổ chức cho thấy chính quyền thành phố được tham gia nhiều vào các hoạt động và các cơ sở văn hóa. Như thể hiện trong Bảng 2, tất cả trừ hai trong số những người được hỏi (93%) chỉ ra rằng thành phố của họ vẫn duy trì một chương trình nghệ thuật công cộng. Hai mươi lăm thành phố (86%) trong cuộc khảo sát đã xây dựng hoặc hõ trợ xây dựng một bảo tàng hay phòng trưng bày. Các cơ quan báo cáo rằng chính quyền địa phương hỗ trợ cả công trình văn hóa lớn và nhỏ, và tham gia vào các dự án tập trung vào các nhóm dân tộc và lịch sử địa phương như mới Bảo tàng Mỹ gốc Phi ở New Orleans, vì chúng hỗ trợ các viện bảo tàng nghệ thuật cao cấp  hơn như Bảo tàng Nghệ thuật Milwaukee hoặc Bảo tàng Mỹ thuật Houston. Thông thường, việc hỗ trợ cho các cơ sở văn hóa thành phố dưới hình thức đóng góp đất đai, tài trợ để nâng cấp và mở rộng, phát triển cơ sở hạ tầng và bãi đậu xe.
 
Bảng 2: Số lượng thành phố báo cáo về sự tham gia của thành phố xây dựng các cơ sở và các hoạt động văn hóa trong mười năm qua.
  Tần suất Phần trăm
-Duy trì một chương trình nghệ thuật công cộng
-Xây dựng hoặc hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng một bảo toàn nghệ thuật
-Tổ chức các sự kiện văn hóa
-Quảng bá các hoạt động văn hóa nghệ thuật
-Xây dựng hoặc hỏ trợ các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng rạp hoặc trung tâm biểu diễn nghệ thuật
-Bảo tồn các tòa nhà và không gian nghệ thuật lịch sử lớn
-Phát triển các quận huyện văn hóa nghệ thuật
-Xây dựng một trung tâm văn hóa nghệ thuật cộng đồng
27
25
 
23
23
20
 
23
16
12
 
93
86
 
79
79
69
 
69
55
41
 
Bảy mươi chín phần trăm trong tổng số các thành phố được khảo sát đã tổ chức các sự kiện văn hóa trong mười năm qua. Lễ hội Saint Louis 'Louis và Clark, Lễ diễu hành Gay Pride của San Jose, Lễ hội tâm hồn và nghệ thuật Oakland, và nhiều lễ hội dân tộc đã giúp thể hiện sự đa dạng di sản địa phương. Một số thành phố có lễ hội âm nhạc hoặc sử dụng các sự kiện để tạo cơ hội cho công chúng trải nghiệm nghệ thuật địa phương: Thành phố Baltimore có Artscape và Dalls có City Art , trong khi nhiều thành phố tổ chức lễ hội âm nhạc, đặc biệt là nhạc jazz. Ngoài ra, 79% số người trả lời cho rằng chính quyền địa phương của họ đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa. Trong khi toàn bộ các hoạt động văn hóa tiếp tục được phát triển với sự hỗ trợ của thành phố, vẫn tương đối ít thành phố dành sự chú ý đến các trung tâm nghệ thuật cộng đồng. Chỉ có 12 thành phố (41%) đã mở được một trung tâm văn hóa hoặc nghệ thuật cộng đồng trong mười năm qua. Thể hiện đặc trưng của mô hình kinh doanh, trong thập kỷ qua, các cơ quan dường như ưa chuộng các cơ sở trực thuộc Trung ương hơn mà có thể thu hút sự chú ý của toàn thành phố, chứ không phải là xây dựng các trung tâm cộng đồng nhỏ phân tán khắp khu phố. Hầu hết các thành phố đã phát triển các trung tâm nghệ thuật cộng đồng trong mười năm qua, như Los Angeles, Chicago và Dallas, hỗ trợ cho toàn bộ phạm vi các hoạt động văn hóa hơn là tập trung chiến lược ở cấp độ khu vực.
Theo khảo sát, ngân sách hàng năm cho các Sự kiện văn hoá thay đổi từ $ 50.000 đến $ 123,000,000. Ngân sách hàng năm trung bình là khoảng $ 3.8m, và hầu hết các cơ quan chính quyền địa phương tin rằng họ sẽ duy trì hoặc tăng mức tài trợ hiện tại cho các hoạt động văn hóa và các cơ sở trong tương lai gần (48% và 41%, tương ứng)
Mặc dù sẽ là vô cùng khó khăn để có được kinh phí cho các dự án và chương trình cụ thể thông qua các cuộc khảo sát, Bảng 3 cho thấy rằng, trong khi các cơ quan tài trợ cho một loạt các hoạt động văn hóa, tập trung dường như chỉ vào các cơ sở trang thiết bị cá nhân (bảo tàng), phòng trưng bày, và rạp) và các sự kiện. Ngoài ra, Sở Văn hoá Sự kiện thực hiện chức năng của Cục du khách; 76% tham gia vào việc quảng bá các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Mặc dù các trung tâm văn hóa nghệ thuật cộng đồng không được ưu tiên lắm, các cơ sở này nhận được hỗ trợ tài chính từ 62% cơ quan. Tuy nhiên, dựa trên sự phản hồi từ Bảng 2 (trong đó 41% các thành phố báo cáo sự phát triển của các trung tâm nghệ thuật cộng đồng trong mười năm qua), nhiều thành phố khá phát triển trong một thời gian trước đây. Vì vậy, mặc dù hơn một nửa các cơ quan tiếp tục tài trợ cho các trung tâm nghệ thuật cộng đồng, việc thiếu sự phát triển liên tục cho thấy một sự thay đổi trong các ưu tiên phát triển văn hóa từ tập trung dựa vào cộng đồng sang theo hướng kinh doanh hơn.
 
Bảng 3: Các cơ sở, chương trình, hoạt động văn hóa được các tổ chức tài trợ hằng năm
 
  Tần suất Phần trăm
- Bảo tàng, phòng triển lãm
- Lễ hội, sự kiện văn hóa
- Các buổi trình diễn
- Rạp biểu diễn nghệ thuật
- Quảng bá, quảng cáo các hoạt động văn hóa, nghệ thuật
- Các chương trình nghệ thuật công cộng
- Triển lãm
- Trung tâm văn hóa và nghệ thuật cộng đồng
- Chương trình bảo tồn di sản địa phương
- Các quận huyện văn hóa
24
23
22
22
22
22
19
18
10
6
 
83
79
76
76
76
76
66
62
34
21
 
Chú trọng nhấn mạnh vào các hoạt động quảng bá, các sự kiện và cơ sở trang thiết bị cá nhân, số liệu này cho thấy các cơ quan và các thành phố rất ủng hộ các chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, trong khi một phân tích của cơ quan chức năng tăng cường tìm kiếm, các phương diện của các chiến lược khác không hoàn toàn vắng mặt. Như Bảng 4 cho thấy, 83% các Sở Văn hoá Sự kiện trong các cuộc khảo sát trực tiếp hỗ trợ cho các tổ chức văn hóa cá nhân, trong khi 69% tham gia vào quảng bá và 62% tham gia cung cấp thông tin cho khách du lịch. Đồng thời, phản ánh các chiến lược mức độ sáng tạo và chiến lược tiến bộ, 72% cung cấp quỹ và tài trợ cho các nghệ sĩ, nhưng gần một phần ba các cơ quan có liên quan đến giáo dục nghệ thuật, đào tạo nghề, phát triển các hãng phim và nhà ở của các nghệ sĩ. Rõ ràng là phần lớn các cơ quan dành nhiều sự quan tâm và nguồn lực hơn đối với hoạt động kinh doanh như hoạt động quảng bá. Hỗ trợ cho các chương trình dựa vào cộng đồng xuất hiện trong bối cảnh của một loạt các hoạt động văn hóa chứ không phải là một trọng tâm chiến lược vào sự phát triển.Tuy nhiên, mối liên hệ ngày càng tăng giữa nghệ thuật và phát triển kinh tế chỉ mang tính chiến lược mức sáng tạo, một số thành phố không nổi tiếng là những điểm đến văn hóa cho biết họ đang trong quá trình phát triển các trung tâm nghệ thuật khu vực. Ví dụ, tại Tampa, SởVăn hoá đang phát triển một "Làng nghệ sĩ" . Đây là một chiến lược để khôi phục một "khu vực lịch sử chưa tàn lụi" và cũng có lợi cho các nghệ sĩ địa phương.
Thật vậy, kinh tế dường như là mục tiêu chung của những người phát triển các chiến lược văn hóa thành phố - Một số cơ quan chỉ ra rằng các mục tiêu xã hội như "cải thiện tiếp cận với nghệ thuật" (10%) quan trọng như mục tiêu động lực kinh tế, đặc biệt là những mục tiêu liên quan đến "thu hút du khách" (29%) và "nhấn mạnh sự độc đáo của thành phố" (24 %). Như một đối tượng điều tra thừa nhận, "Chúng tôi muốn thu hút du khách ... Mọi người đang tìm kiếm những trải nghiệm mới, do đó bạn cố gắng và thực hiện cả hai. Theo logic này, hầu hết các cơ quan ưa chuộng các cơ sở văn hóa hàng đầu và các sự kiện lớn. Sự tập trung vào du lịch và các sự kiện, cơ sở tiện nghi nổi tiếng, hình thức thể hiện các mô hình kinh doanh, được đánh giá cao bởi tất cả các cơ quan.
Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Tiếp theo và Hết) - ảnh 2


Vai trò và mục đích của các hoạt động văn hóa thành phố
 
Năm mươi hai phần trăm các cơ quan báo cáo rằng trong thập kỷ qua thành phố của họ chính phủ cung cấp một số hình thức hỗ trợ cho các cơ sở văn hóa như là một phần của kế hoạch phát triển lớn hơn bao gồm bán lẻ, các cơ sở vui chơi giải trí, và / hoặc nhà ở. Đa số các thành phố này cho biết họ đã làm như vậy để tạo ra sự phát triển kinh tế và du lịch. Làm nổi bật vai trò xúc tác mà nghệ thuật giữ trong cả chiến lược kinh doanh và tầng lớp sáng tạo, một đối tượng được hỏi cho biết "các hoạt động văn hoá là một sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp mới và để thu hút và giữ chân người dân ... du khách sẽ không sẽ không đến thành phố nếu không có nghệ thuật". Một người khác lại quả quyết rằng "tổ chức của chúng tôi tin rằng các ngành công nghiệp sáng tạo đại diện cho tiềm năng cho thành phố".
Để thực hiện chiến lược văn hóa chính trị được tất cả mọi người chấp nhận, thành phố dùng chúng để "cải thiện chất lượng cuộc sống" cho mọi công dân. Những người được hỏi(93%) cho rằng đây là những lợi ích quan trọng nhất của các hoạt động văn hóa (Bảng 5). Tuy nhiên, các chỉ tiêu cụ thể hơn về một chất lượng cuộc sống tích cực - chẳng hạn như "khuyến khích hiểu biết và nhận thức về văn hóa và các nhóm khác" (21%), "thúc đẩy giáo dục nghệ thuật" (14%), và "cải thiện không gian công cộng" (14 %) - đã nhận được ít phản ứng hơn. Đáng chú ý, những lợi ích này giảm đi so với những động cơ kinh doanh như "thu hút du khách và khách du lịch" (59%), và "Tăng cường lợi thế cạnh tranh của thành phố" (34%).
Mặc dù sự gia tăng nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vấn đề chất lượng cuộc sống được cho là đóng vai trò kinh tế thậm chí còn rõ rệt hơn ở các thành phố, có vẻ như các Sở Văn hoá sự kiện vẫn coi các hoạt động văn hóa có vai trò kinh tế hơn là chức năng thu hút du lịch. Càng ít thành phố coi các hoạt động văn hóa như là "các cơ hội việc làm" (24%) và cung cấp "hỗ trợ cho các doanh nghiệp và dịch vụ" (21%), giống như những người ủng hộ chiến lược (Bảng 5). Tuy nhiên, từ quan điểm của các cơ quan trong thành phố hỗ trợ các sáng kiến sáng tạo - đa dạng như San Diego, Nashville, và Tampa (mà thậm chí còn có một bộ phận bên trong Sở Văn hóa Nghệ thuật gọi là Phòng công nghiệp sáng tạo), sự phổ biến các hoạt động văn hóa có tầm quan trọng lớn về mặt kinh tế chủ yếu bởi vì chúng cung cấp tiện ích công cộng mà biến một thành phố thành "một nơi tốt đẹp hơn cho những người sáng tạo sống và làm việc". Hơn nữa, một đối tượng được hỏi khác đã khẳng định, một cộng đồng văn hóa nghệ thuật lành mạnh nên hoạt động như một hệ sinh thái cân bằng; và cần thiết phải có sự phong phú và đa dạng của tất cả các loại hình nghệ thuật và các chương trình văn hóa ... để tạo ra một sức mạnh tổng hợp giúp tạo ra một nền nghệ thuật sôi động, một cộng đồng văn hóa và chất lượng cuộc sống tốt mà mọi người sẽ trả chi phí để trải nghiệm.
Các đô thị có vẻ ưa chuộng phát triển và quảng bá các sự kiện văn hóa nhất định, các hoạt động, và các cơ sở vật chất hơn những thứ khác. Như thể hiện trong Bảng 6, chỉ có 4% cho rằng sự kết hợp của "tất cả các hoạt động văn hóa và cơ sở vật chất" là cần thiết để đạt được nhiều lợi ích nhất và chỉ có 9% nhấn mạnh sự phát triển và quảng bá các khu vực rộng lớn như "các huyện văn hóa, nghệ thuật". Thay vào đó, "các cơ sở văn hoá lớn" và "sự kiện và lễ hội văn hóa" nhận được mức phản hồi cao nhất(26% và 19%, tương ứng). Có vẻ như nhiều cơ quan văn hóa hỗ trợ tiếp cận kinh doanh, trong đó kêu gọi việc sử dụng các tòa nhà có vị trí nổi bật và sự kiện cấp cao như chất xúc tác để kích thích phát triển ở các khu vực xung quanh hơn là trực tiếp đầu tư vào đó. Hơn nữa, việc xếp hạng thấp của "các trung tâm văn hóa nghệ thuật cộng đồng" do 6% số người được hỏi đã liệt kê, và sự vắng mặt của các chương trình giáo dục và đào tạo nghệ thuật, một lần nữa phản ánh sự rời rạc của các chiến lược văn hóa tiến bộ hơn. Việc nhấn mạnh vào các sự kiện và cơ sở vật chất đặc sắc cũng phản ánh sự cạnh tranh giữa các thành phố về khách du lịch và người tham gia hội nghị trong đó hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc "xây dựng thương hiệu" thành phố như là một điểm đến hấp dẫn. Như một người được phỏng vấn đã lập luận, dường như có một đường cơ sở cho những thứ bạn phải có để hợp thức hóa thành phố của bạn thành một "người biểu diễn". Mọi người đềucần có một dàn nhạc giao hưởng, một công ty đào tạo múa ba-lê hoặc khiêu vũ và một bảo tàng nghệ thuật. Sau đó, bạn cần một cái gì đó mà giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh - hoặc là một thứ cực kỳ tuyệt vời trong những thứ độc đáo nhất. Bạn sẽ cần một cái gì đó mà phản ánh bản chất của cộng đồng, xây dựng niềm tự hào cộng đồng, và mang lại cho bạn những thứ để trở nên thật nổi bật.
Do đó, một số lượng áp đảo các cơ quan tin rằng các hoạt động văn hóa giúp họ "nổi bật" bằng cách nhấn mạnh tính khác biệt của họ (79%) và tạo ra niềm tự hào địa phương (66%) (Bảng 7). Tuy nhiên, khá ít người được hỏi cho rằng các hoạt động văn hoá giúp khôi phục các khu vực mục nát (34%) - một tác động tích cực được giả định của các dự án xúc tác. Chúng tôi cũng hỏi về các loại hình hoạt động văn hóa mà thành công nhất giúp thúc đẩy một hình ảnh tích cực của thành phố. Phù hợp với những phản ứng trước đây, các sự kiện lớn và các cơ sở được đề cập thường xuyên hơn các chương trình như nghệ thuật công cộng và giáo dục nghệ thuật.
 
Vai trò của các dự án văn hóa trọng điểm
Mặc dù trong tài liệu này các dự án trọng điểm khá được chú ý, cho đến gần đây, rất ít nghiên cứu đặc biệt tập trung vào các dự án văn hóa hàng đầu - bảo tàng lớn, phòng trưng bày, và các trung tâm biểu diễn nghệ thuật, với những cái tên được khu vực, quốc gia hay quốc tế công nhận (Hamnett & Shoval 2003). Tuy nhiên, phần lớn các thành phố nằm trong khảo sát của chúng tôi (25 hoặc 86%) báo cáo rằng họ có ít nhất một dự án văn hóa trọng điiểm như Trung tâm Nghệ thuật Walker ở Minneapolis hoặc Hội trường hòa nhạc Disney ở Los Angeles. Như được trình bày trong Bảng 8, những người được hỏi cho rằng những lợi ích quan trọng nhất từ các dự án văn hóa trọng điểm là để "cải thiện chất lượng cuộc sống" (75%) và "thu hút du khách " (68%). Phù hợp với những câu trả lời trước đó, vai trò chính của các cơ sở văn hóa hàng đầu có vẻ tập trung vào việc thu hút người dân đến một địa điểm cụ thể - một là chất lượng cuộc sống tiện nghi cho cư dân và một là điểm thu hút du khách - và từ đó kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, mặc dù các dự án hàng đầu là biểu tượng của các mô hình kinh doanh, những người được hỏi bày tỏ cảm xúc lẫn lộn về khả năng của các dự án này về thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân và tái thiết khu vực, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, hoặc tăng doanh thu cho thành phố.
Hoa Kỳ: Chiến lược phát triển văn hóa và tái thiết đô thị (Tiếp theo và Hết) - ảnh 3

Trong khi những người được phỏng vấn tin vào các dự án trọng điểm như các điểm thu hút chất lượng cuộc sống, sự hỗ trợ tổng thể của chúng phức tạp hơn trong những phạm vi rộng hơn. Khi được hỏi liệu có phải các dự án trọng điểm có mang nhiều lợi ích hơn so với các cơ sở văn hóa kém nổi bật hay các trung tâm văn hóa cộng đồng nhỏ hơn, chỉ có 29% đồng ý, trong khi 43% tin rằng chúng quan trọng như nhau và 18% nói rằng chúng không giống nhau. Các cơ quan ủng hộ các dự án trọng điểm ưu đưa ra tầm nhìn, tiềm năng thu hút người dân và cộng đồng nghệ thuật địa phương. Các dự án trọng điểm của thành phố có một diện mạo rõ rệt hơn, và đã trở thành một loại "biểu tượng" cho thành phố. Điều này có thể thấy từ bến tàu, nhà ga xe lửa, và là công trình xây dựng ý nghĩa nhất trong nhiều thập kỷ. Bởi vì quy mô của nó lớn, chương trình chất lượng và sự kết nối đến phần còn lại của trung tâm thành phố, cộng đồng văn hóa của thành phố không thể phát triển mạnh mà không có nó.
Trong khi nhiều người chỉ trích các dự án trọng điểm vì chi phí tốn kém mà lại chỉ đầu tư vào một số khu vực thành phố cụ thể và các phân đoạn dân số (Bianchini et al. 1992), đa số người được hỏi coi các dự án này như các thành phần thiết yếu của cộng đồng văn hóa thành phố. Những người ủng hộ dự án này đã tin rằng chúng quan trọng như các cơ sở khác, đã chỉ ra rằng họ không chỉ coi chúng như những cỗ máy kinh doanh để thu hút doanh thu du lịch, mà còn là các chiến lược để thúc đẩy các hoạt động văn hóa khác tại địa phương và hỗ trợ cộng đồng nghệ thuật. Như một người trả lời khảo sát đã lập luận, "đặc biệt là ở các thành phố, nơi hỗ trợ nghệ thuật đang giảm dần, các dự án hàng đầu có thể có một tác động lớn hơn trong nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nghệ thuật và văn hóa". Vì vậy, một người khác cho rằng các dự án hàng đầu ... có thể trở thành những đợt thủy triều mạnh nâng cao tất cả những thuyền. Tổ chức nghệ thuật nhỏ bene- phù hợp từ thành công của trung tâm. Những tổ chức nghệ thuật cao cấp cũng thu hút các công ty mới và đầu tư trong khu vực, mà còn hỗ trợ cộng đồng nghệ thuật tổng thể của chúng tôi.
Quan điểm trái ngược của một số lượng đáng kể những người trả được hỏi. Những thành phố này có xu hướng được nâng lên thành biểu tượng của chiến lược mức sáng tạo như Austin và Portland hoặc vài thành phố mà không báo cáo sự tồn tại của các dự án trọng điểm như Wichita. Bác bỏ mô hình kinh doanh, những người trả lời nhấn mạnh rằng các cơ sở văn hóa nhỏ là rất quan trọng vì chúng cung cấp dịch vụ cho các khu vực tập trung nhiều hơn về lợi ích và địa điểm. Họ lập luận rằng "những gì làm cho [thành phố của chúng tôi] khác biệt là sự thành công của nhiều tổ chức mới nổi và những hoạt động văn hóa quy mô nhỏ hơn (đôi khi không chính thức) quanh thị trấn và trong các khu phố xa xôi hẻo lánh", và "các địa điểm và các cơ sở nhỏ hơn có xu hướng năng động hơn và chịu rủi ro lớn hơn mà đang là thách thức đối với cộng đồng.
 
III. Kết luận
Tóm lại, với sự tập trung kinh doanh, có vẻ hầu hết các cơ quan đã nhận ra các hoạt động và các cơ sở văn hóa là các khía cạnh quan trọng của phát triển kinh tế địa phương. Về vấn đề này, các cuộc khảo sát đã nêu bật những xu hướng nhất định. Đầu tiên, thành phố của Mỹ có vẻ thích các chiến lược phát triển văn hóa dựa trên các sự kiện đặc biệt nổi bật và các cơ sở trực thuộc Trung ương trên các chương trình trên toàn thành phố mà làm cho các vùng lân cận thành phố đa dạng phong phú thông qua các dự án nghệ thuật công cộng hoặc các trung tâm văn hóa cộng đồng, hoặc bằng cách khuyến khích sản xuất văn hóa địa phương. Các kết quả điều khẳng định một thực tế rằng trong hầu hết các thành phố, các hoạt động văn hóa đã trở thành thành phần thiết yếu của chiến lược du lịch và phát triển và đô thị, vai trò chung trong nghệ thuật dựa vào cộng đồng và các dự án văn hóa đã giảm. Thứ hai, hoạt động văn hóa phần lớn được các cơ quan coi như là một phương pháp quan trọng để nhấn mạnh tính độc đáo của một thành phố, cả hai như là một " chiến lược thương hiệu" để thu hút du khách đến trung tâm thành phố. Tương tự như vậy, mặc dù một số người được hỏi phản ứng tiêu cực với các cơ sở văn hóa hàng đầu, các dự án này thường vẫn được khuyến khích không chỉ bởi khả năng nhấn mạnh diện mạo của một thành phố trên trường quốc gia hoặc quốc tế, mà còn vì tiềm năng hỗ trợ các cộng đồng nghệ thuật địa phương khi chính quyền thành phố không thể hoặc không muốn làm như vậy. Cuối cùng, trong khi các cơ quan dường như nhấn mạnh các mục tiêu kinh tế, họ không nhất thiết phải từ bỏ các mục tiêu xã hội và giáo dục, và cho rằng các hoạt động văn hóa kích thích phát triển kinh tế, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, thay vì chứng kiến sự nổi lên của các dự án đặc biệt hướng đến mức độ sáng tạo hoặc tái thiết các khu nội thành, chúng ta thấy một sự phụ thuộc vào các cơ sở lớn và các sự kiện hấp dẫn đối với một phạm vi đối tượng du khách và người dân như nhau.
Do thành phố tán thành các phương pháp tiếp cận "kinh doanh", "sáng tạo", hoặc "tiến bộ" trong việc phát triển các chiến lược văn hóa? Mặc dù các khảo sát cho thấy các yếu tố của tất cả các mô hình được sử dụng bởi các cơ quan, các chiến lược kinh doanh được nổi bật nhất trong chương trình nghị sự của họ đại diện. Như đã nêu trong phần giới thiệu, sự nhấn mạnh vào chiến lược kinh doanh của các cơ quan nghệ thuật, thành phố là một sản phẩm của một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến các thành phố. Nhiều cơ quan chắc chắn tán thành các mô hình kinh doanh mà ở đó tăng trưởng kinh tế và tư nhân hóa đang xây dựng nên những mục tiêu phát triển văn hóa, do đó, các loại hoạt động đều nhận được hỗ trợ của thành phố. Ngoài ra, ưu tiên ngân sách ở nhiều thành phố đang điều khiển sự phát triển văn hóa của thành phố khi các Sở Nội vụ Văn hoá buộc phải chứng minh sự tồn tại ngày càng nhiều trong các lĩnh vực kinh tế. Đây là bằng chứng của một loạt các địa điểm từ Văn phòng Xúc tiến và Nghệ thuật (lập năm 2002) của Baltimore đến văn phòng của thị trưởng Nghệ thuật, Du lịch và phát triển văn hóa ở Boston (lập năm 2004). Tại LosAngeles, Sở Nội vụ Văn hóa đã được tái lập chỉ sau khi xác định lại trọng tâm của trong việc quảng bá du lịch văn hóa thành phố (Haithman 2004).
Một mặt, kết quả cuối cùng đã được khẳng định trong các cuộc khảo sát, đó là chiến lược tiến bộ đang bị cách ly khi các hoạt động văn hóa được đánh giá chủ yếu về giá trị kinh tế. Mặc dù chúng tôi không mong đợi tìm kiếm hỗ trợ như nhau về mặt số lượng cho các chiến lược tiến bộ, các dữ liệu cho thấy sự tham gia và quan tâm đến các cơ sở nghệ thuật hướng về cộng đồng và các chương trình giáo dục trong cộng đồng chưa nhiều, và sự hỗ trợ cho sản xuất và đổi mới văn hóa còn ít. Hơn nữa, sự tập trung tổng thể vào hoạt động quảng bá và các cơ sở tập trung và sự kiện bom tấn thường đòi hỏi sự hỗ trợ cho các hoạt động văn hóa nhiều hơn.
Mặt khác, trong khi chính quyền địa phương có thể không trực tiếp thực hiện các chương trình đặc trưng của một phương pháp tiến bộ, một nhiệm vụ trung tâm của một số Sở Nội vụ Văn hóa là cung cấp hỗ trợ tài chính cho các tổ chức phi lợi nhuận mà thường xuyên tiến hành các chương trình như vậy. Đồng thời, tình trạng này phản ánh môi trường kinh doanh, mà ở đó hỗ trợ công cho các hoạt động và chương trình mà không thực sự khả thi về mặt kinh tế được giao khoán cho các tổ chức tư nhân và phi lợi nhuận.
Trong khi các chiến lược kinh doanh được các cơ quan đáp ứng theo đuổi, một số cơ quan cũng theo đuổi hai chiến lược khác để thay đổi mức độ. Những xu hướng được các cơ quan có ngân sách lớn hơn và nằm ở các thành phố biết đến là các điểm đến văn hóa, chẳng hạn như New York hay Chicago, những thành phố có đủ khả năng theo đuổi một phạm vi chiến lược văn hóa và các rộng lớn hơn, hoặc những thành phố đã được khuyến khích cho tầng lớp sáng tạo như Portland hoặc San Diego. Tuy nhiên, trong không một cơ quan nào trong các thành phố này theo đuổi các chiến lược tầng lớp sáng tạo hoặc các chiến lược tiến bộ. Chương trình lớp học sáng tạo đã tiếp thêm sinh lực cho một số cơ quan để giải quyết sự chồng chéo giữa các lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội và văn hóa bởi, như một người trả lời phỏng vẫn đã giải thích, "biến thành phố thành một nơi tốt đẹp hơn cho những người sáng tạo để sống và làm việc. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp cac Sở văn hóa vẫn chưa thực hiện được nhiều sáng kiến do các chiến lược lớp học sáng tạo đề xuất. Trong khi đã có rất nhiều địa điểm xung quanh mà được ban hành chiến lược lớp học sáng tạo như "Các Sáng kiến về những thành phố tuyệt vời" của Michigan hoặc Spokane, đề xuất của Washington về việc tạo ra một "huyện đồng tính" tương tự như các Castro ở San Francisco (Geranios 2005 ), hầu hết các thành phố trong cuộc khảo sát này không báo cáo đề án như vậy.
Vì vậy, mặc dù các mô hình kinh doanh hiện chiếm ưu thế, chiến lược văn hóa đô thị không hoàn toàn phù hợp với các loại kịch bản tái phát triển đô thị được dự đoán của Harvey (1989a) và Eisinger (2000), mà tại đó các không gian đô thị hoành tráng cho du khách cao cấp đang chiếm ưu thế. Đầu tiên, các cơ quan tập trung vào các nỗ lực quảng bá của họ ở cấp địa phương nhiều hơn cấp quốc gia hoặc quốc tế. Do sự tập trung địa phương này, câu hỏi của những người là khách du lịch và người hưởng lợi từ chiến lược phát triển văn hóa cần phải được phân tích thêm. Tương tự như vậy, những lời phê bình bỏ lỡ chất lượng cuộc sống tổng thể và những mối quan tâm mà hầu hết những người được hỏi chú trọng, và trong phạm vi này, những ý nghĩa mà chất lượng cuộc sống giả định là cả một tập hợp của hàng hóa kinh tế và xã hội. Trong quá trình này, một chương trình phức tạp hơn so với việc đơn giản là xây dựng thành phố cho cả khách du lịch hay người dân địa phương phát sinh và là một điều kiện đặt ra để nghiên cứu thêm về các lĩnh vực chính sách văn hóa và phát triển kinh tế.
Mặc dù những vấn đề cố hữu trong các chiến lược phát triển văn hóa hiện có - một xu hướng thiên về các mục tiêu kinh tế, các đối tượng cụ thể và một sự phát triển không đồng đều mà hỗ trợ các địa điểm và các cơ sở nổi bật - chính quyền địa phương không từ bỏ việc hỗ trợ cho nghệ thuật và các hoạt động văn hóa. Thách thức đặt ra là việc xây dựng các chiến lược văn hóa cho tái thiết đô thị nhằm giải quyết các mục tiêu xã hội và giáo dục mà không bỏ qua thực tế kinh tế.
 
Hồng Nhung lược dịch. - Nguồn: creativecity.ca
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác