Hungary: Chính sách thúc đẩy sự sáng tạo và tham gia vào lĩnh vực văn hóa

Hien le

(Cinet)- Hỗ trợ các nghệ sỹ và tổ chức có ý tưởng sáng tạo, chính sách ưu đại dành cho các chương trình văn hóa đặc biệt và hệ thống giáo dục văn hóa và nghệ thuật được Chính phủ Hungary chú trọng nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và tham gia vào lĩnh vực văn hóa.

Hungary: Chính sách thúc đẩy sự sáng tạo và tham gia vào lĩnh vực văn hóa - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn: edtourshungary.com

1. Hỗ trợ nghệ sỹ và các tổ chức có ý tưởng sáng tạo

1.1. Tổng quan về hình thức hỗ trợ gián tiếp

Với hình thức hỗ trợ gián tiếp cho bộ phận sáng tạo, 1% tổng giá trị đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong một năm sẽ được chi mua các tác phẩm nghệ thuật đương đại (chi phí mua hàng có khả năng tăng lên trong năm năm liên tiếp) như một hình thức hỗ trợ (tính đến năm 2006) dựa trên Điều khoản LXXXVI / 1991.

1.2. Quỹ dành cho nghệ sĩ tài năng

Ngoài sự hỗ trợ từ các tổ chức nghệ thuật và các dự án tài trợ được thông qua từ các cuộc thi, nguồn tài trợ chính hỗ trợ cho các nghệ sĩ là Quỹ Lợi ích vì Cộng đồng Sáng tạo Nghệ thuật Hungary của Công ty Nghệ thuật Sáng tạo Hungary được kế thừa tài sản năm 2011, đây là một thành viên của bộ phận xã hội và nghệ thuật Quỹ Công cộng Hungary dành cho Nghệ thuật Sáng tạo có trách nhiệm sắp xếp nơi nghỉ ngơi, studio, thiết bị triển lãm cho các nghệ sĩ.

Một số chính quyền địa phương đã lập ra nhiều cơ sở để hỗ trợ các hoạt động của các nghệ sĩ địa phương và nghệ sĩ đang sinh sống trong khu vực. Cơ sở được thành lập từ những nhà thừa kế nghệ thuật để hỗ trợ tài năng trẻ chiếm số lượng đáng kể .

1.3. Tài trợ, giải thưởng, học bổng

Cơ cấu giải thưởng văn hóa của đất nước Hungary được hình thành từ chế độ cũ; ngoài danh sách hiện có, Bộ trưởng thêm ít nhất một giải thưởng mới. Có hơn bốn mươi giải thưởng khác nhau, hầu hết trong số đó đều mang tên của một nghệ sĩ Hungary nổi tiếng, ví dụ: giải thưởng Liszt được trao cho 8 nhạc sĩ mỗi năm. Các giải thưởng của các bộ trưởng được trao tới gần 250 cá nhân hoặc các nhóm và tổ chức mỗi năm.

Nhiều giải thưởng của bang cũng được trao tặng tới những nhân vật trong đời sống văn hoá của đất nước, từ giải thưởng Knight’s Cross đến giải thưởng Kossuth. Những phần thưởng tiếp theo được dành cho khoảng 20 người mỗi năm, với một khoản tiền thưởng tương đương với một nửa số tiền của thu nhập bình quân đầu người trong 1 tháng (theo quy định của pháp luật).

Năm giải thưởng dành cho danh hiệu Nghệ sĩ xuất sắc mỗi năm và mười giải thưởng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, đều được khen thưởng với các giải thưởng lần lượt là một nửa và một phần ba số tiền của giải Kossuth (tất cả giải thưởng đều không phải trả thuế).

Tước hiệu cao quý Corvin Chain được tổ chức bởi mười hai người, họ hầu hết đều là những người trong lĩnh vực văn hóa. Giải thưởng này ban đầu được thành lập bởi văn học Horthy vào năm 1930, được chính quyền Orbán tiếp tục duy trì vào gai đoạn năm 1998 - 2002, và một lần nữa vào năm 2012.

Mười hai người được nhận danh hiệu Diễn viên của quốc gia cùng một lúc. Theo mô hình này, các sửa đổi của Đạo luật Điện ảnh cho phép danh hiệu Nhà làm phim của Quốc gia được đưa ra dựa trên quyết định của chính phủ về việc lựa chọn các nghệ sĩ đã nhận giải Kossuth. Chỉ có 15 nghệ sỹ trên 65 tuổi có thể nhận danh hiệu này tại bất kỳ thời điểm nào. Chính phủ cân nhắc và quyết định những nghệ sĩ nào từng được hưởng trợ cấp hàng năm sẽ là những chủ nhân tiềm năng của danh hiệu được gọi là Thạc sĩ của Hungarian Moving Pictures được thành lập bởi Motion Picture Public Foundation (Nguyên tắc phim điện ảnh cộng đồng).

Hệ thống tài trợ từ 1-3 năm đã được phát triển và mở rộng từ cuối những năm 1950, hiện tại được quản lý bởi Công ty TNHH Lợi ích vì Công đồng Sáng tạo Nghệ thuật Hungary. Học bổng dành cho 4 đến 10 người, dưới 35 năm, trong các lĩnh vực sau: mỹ thuật, nhiếp ảnh, thiết kế, mỹ thuật ứng dụng, nghệ thuật phê bình, văn học, viết kịch, sáng tác, âm nhạc, phê bình âm nhạc và nhạc sĩ.

Từ năm 2004, 18 nhà văn trẻ Hungary sống ở các nước láng giềng đều nhận được tài trợ mỗi năm dành cho bốn thể loại văn học. Ngoài các học bổng của Bộ, một số chính quyền địa phương cấp học bổng cho các nghệ sĩ sống trong làng / thị trấn đó và học bổng cho các nghệ sỹ từ Học viện Hungary tại Rome.

Các nghệ sỹ và các nhà nghiên cứu văn hoá cũng có thể nộp đơn xin học bổng và trợ cấp từ các chương trình được điều hành bởi Văn phòng Hội đồng Học bổng Hungary (Magyar Ösztöndíj Bizottság). Các chuyên gia cao cấp, nghệ sỹ và nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm cơ hội học tập và làm việc ở nhiều nước trên thế giới thông qua Học bổng Eötvös của Hungary (Magyar Állami Eötvös Ösztöndíj). Cả hai đều được điều hành bởi Viện Balassi.

Đã có những bước đột phá lớn tại thời điểm đầu năm 2016, Chính phủ thành lập một công ty phi lợi nhuận với 150 triệu HUF (khoảng nửa triệu Euro) cho sứ mệnh nuôi dưỡng các tài năng trong Cơ sở Carpathian, dự án đầu tiên của họ đang tập trung vào các nhà văn trẻ.

Hungary: Chính sách thúc đẩy sự sáng tạo và tham gia vào lĩnh vực văn hóa - ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn: edtourshungary.com

1.4. Hỗ trợ hiệp hội và cộng đồng nghệ sĩ chuyên nghiệp

Trong suốt qua trình nghiên cứu kỹ lưỡng từ năm 2004 đến năm 2007, 13,5% khoản trợ cấp hàng năm được phân bổ bởi Quỹ Dân quyền Quốc gia đã đi đến các tổ chức làm việc trong lĩnh vực văn hoá.

Một số thay đổi cơ bản đã diễn ra trong sự quản lý của các tổ chức phi lợi nhuận bởi các Đạo luật của Xã hội dân sự (CLXXV/2011) về các quyền liên kết, về phi lợi nhuận tình trạng cũng như hoạt động và hỗ trợ của các tổ chức xã hội dân sự thay thế cho Đạo luật phi lợi nhuận (CLVI/1997), Đạo luật Quỹ Dân quyền Quốc gia (L/2003) và Đạo luật về Quyền của Hiệp hội (II/1989).

Những đạo luật mới giới thiệu khái niệm tổ chức dân sự (hiệp hội, liên đoàn và quỹ tài trợ) và đã tối giản thành Hiệp hội Lợi ích cộng đồng. Các quy định hành chính mới hướng dẫn về việc lưu giữ sổ sách kép, giới thiệu về các định nghĩa phá sản, thanh lý và thanh toán quy trình. Bên cạnh đó việc thành lập Quỹ hợp tác quốc gia (NEA) thay thế Quỹ Dân sự Quốc gia trong vai trò phân phối hỗ trợ tài chính cho các tổ chức dân sự.

2. Chính sách và chương trình văn hóa

Các sự kiện như Ngày Thế giới Âm nhạc, Ngày Di sản Hữu nghị, ICOMOS Ngày quốc tế về Di tích, Đêm Bảo tàng, Tháng của Thư viện vv, ngày càng trở lên mạnh mẽ và được trợ cấp cộng đồng ngày càng trở nên có kế hoạch. Hoạt động quan hệ công chúng cho thấy tính chuyên nghiệp và ảnh hưởng đối với công chúng của các sự kiện này ngày càng gia tăng.

Đêm Bảo tàng được tổ chức vào Đêm Midsummer lần thứ 13 vào năm 2015 thu hút hàng trăm ngàn du khách trên cả nước. Năm 2014 là năm kỷ lục đánh dấu số lượng du khách đến từ vùng ngoại ô.

Trong dịp kỷ niệm 60 năm cuộc Cách mạng 1956, các chiến dịch đã thu hút tài trợ cho các dự án nghệ thuật ở thể loại khác nhau với số tiền là 15,7 triệu HUF. ..Tổng cộng 13,5 tỷ HUF được chi từ ngân sách nhà nước cho năm tưởng nhớ cuộc Cách mạng 1956.

Hỗ trợ chương trình truyền thuyết Hungary Carpathian Hungarian Legend 2016-2018 là chương trình giáo dục và đào tạo dự án xây dựng cộng đồng với nhân tố văn hoá đặc sắc, nói về Người Hungaria sống trong và ngoài thành phố được chi 230 triệu theo quyết định của Chính phủ.

3. Giáo dục văn hoá và nghệ thuật

3.1. Tổng quan về các chương trình

Việc đào tạo các nghệ sỹ và nhạc sĩ ở Hungary hiện có ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông. Năm 2012 có 739 chương trình giáo dục cơ bản đối với nghệ thuật và âm nhạc, với 2 553 tổ chức. Khoảng 508 giáo viên đào tạo cho khoảng 245, 000 học sinh (hai phần ba trong số họ là trong lĩnh vực âm nhạc). Ở cấp trung học cơ sở có khoảng 30, 000 học sinh theo học.

Giáo dục nghệ thuật trong các trường công được trợ cấp hàng năm từ ngân sách trung ương. Trong năm học 2011/12, các chương trình giáo dục nghệ thuật cơ bản được nhận 21, 386 triệu HUF (khoảng 75 triệu EUR).

Giáo dục và đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp đã có truyền thống lâu đời như: Đại học Fine Arts được thành lập vào năm 1871, và Đại học Âm nhạc Franz Liszt, một trong những các trường đại học âm nhạc có uy tín nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1875 (được Liszt hỗ trợ). Ở các trường đại học, khoảng một trăm giáo viên đã đào tạo khoảng 4,000 sinh viên trong năm học 2011-12.

3.2. Giáo dục Nghệ thuật tại trường học

Chương trình giảng dạy mới nhất của năm 2012 xác định các năng lực chính, các lĩnh vực phát triển và các mục tiêu giáo dục. Không có lĩnh vực phát triển nào liên quan trực tiếp đến giáo dục nghệ thuật. Một trong chín năng lực chính là thẩm mỹ /nhận thức nghệ thuật và biểu hiện.

Tối thiểu hai bài học hàng tuần là "Ca hát và Âm nhạc" và "Vẽ"  được bao gồm trong chương trình giảng dạy của các trường tiểu học và trung học. Từ tháng 9 năm 2001, "Drama and Dance" - một đề tài bắt buộc được giới thiệu trong các trường tiểu học và trung học cơ sở như một phần của chương trình mới. Mức tối thiểu là 18 lớp học một năm nhưng các trường học có thể tùy ý dành nhiều giờ hơn cho đề tài này.

Các nghiên cứu về di sản văn hoá hiện có tại ba trường đại học và cao đẳng ở Hungary.

Trung tâm Quản lý và Dịch vụ Di sản (Forster Gyula) đã đào tạo chương trình và một diễn đàn trực tuyến cho giáo viên trung học về hội nhập văn hóa Di sản (các di sản thế giới), bao gồm di sản phi vật thể (danh sách các di sản phi vật thể trên thế giới), trong chương trình giảng dạy.

3.3. Giáo dục liên văn hoá

Giáo dục liên văn hoá là một phần của chương trình chung, nhưng không cụ thể chủ đề được dành riêng cho vấn đề này. Các mục tiêu chính của chương trình giáo dục liên văn hoá là đặc điểm giá trị và nhận dạng chung của quốc gia, các nền văn hoá thế giới, tôn giáo và truyền thống nói chung, và cụ thể hơn là hội nhập Roma. Tuy nhiên văn hoá và lịch sử Roma không phải là kết hợp của chương trình đào tạo quốc gia (tức là các bài học về lịch sử); thay vào đó, Roma được đề cập như là một "vấn đề", một vấn đề trong các chương riêng biệt; điều này gây ra các cuộc tranh luận gần đây về chương trình giảng dạy, duy trì ở cấp độ dân sự. Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục (Oktatáskutató és Fejlesztő Intézet) gần đây đã xuất bản một tập về Thế chiến I và diễn biến hòa bình sau thời kỳ đó trong sách giáo khoa Lịch sử của các nước mới độc lập tại Trung Âu.

3.4. Giáo dục nghệ thuật ở bậc cao và đào tạo chuyên môn

Ở trình độ BA, sinh viên có thể lựa chọn từ 22 chương trình giáo dục, trong khi ở trình độ MA, 36 chương trình có sẵn trong bảy lĩnh vực khác nhau (kiến trúc, nghệ thuật phim ảnh và video, hàng thủ công / nghệ thuật ứng dụng, nghệ thuật thị giác, đa phương tiện, khiêu vũ và âm nhạc). Ngoài ra, ở hệ thống giáo dục một lớp cổ, có mười chương trình cấp độ cao về nghệ thuật sân khấu. Học sinh có nhiều lựa chọn về trường đại học và cao đẳng trên cả nước, sáu  quy định nghệ thuật tại trường đại học và sáu trường đại học giảng dạy giáo dục nghệ thuật.

4. Nghệ thuật nghiệp dư, hiệp hội văn hoá và sáng kiến ở cấp độ dân sự

4.1. Nghệ thuật nghiệp dư và văn hoá dân gian

Sức mạnh của các hoạt động văn hoá nghiệp dư Hungary có cơ sở hạ tầng tốt và mạng lưới các nhà văn hoá. Đào tạo văn hóa dân gian truyền thống là một chức năng cơ bản của các tổ chức này. Điều này chủ yếu phát triển thành hiện tượng "nhà nhảy" từ những năm 1970 nhưng vẫn phổ biến hiện nay, nơi các điệu múa dân gian truyền thống đang được lưu giữ và phát triển.

Nhà di sản Hungary (HHH) là một tổ chức quốc gia được thành lập vào năm 2001 và duy trì bởi Bộ Nhân lực như là một nền tảng cho các hiệp hội và các nhóm bảo vệ nền văn hoá dân gian và công dân để tổ chức nhiều buổi trình diễn và các chương trình giáo dục. HHH cũng cung cấp các kỹ năng dành cho nhà quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật dân gian.

4.2. Nhà văn hoá và câu lạc bộ văn hoá cộng đồng

Mặc dù chính trị cộng sản ảnh hưởng lớn đối với "nhà văn hóa" khi chế độ đó sụp đổ, mạng lưới các tổ chức văn hoá đa năng trên cả nước đã có lại vị thế của mình. Các cơ sở này đã thành lập những mái nhà mới cho các hiệp hội văn hóa và các nhóm nghiệp dư trong tất cả các lĩnh vực văn hoá. Mặc dù các chương trình có thể được dán nhãn là giáo dục người lớn, chính sách xã hội hoặc chính sách thanh niên và hoạt động như các trung tâm Internet công cộng vv, ở "művelődési házak" Hungary (trung tâm cộng đồng địa Phương hoặc các tổ chức văn hóa-xã hội) luôn được coi là một phần của văn hoá ngành. Ở một số thị trấn nhỏ và làng xã, chính sách văn hoá địa phương gần như đồng nghĩa với việc duy trì ngôi nhà văn hóa, thu hút phần lớn ngân sách văn hoá.

Vào mùa xuân năm 2016, một thay đổi mới nhất là quyết định của Viện Văn hoá Quốc gia, trung tâm phương pháp luận của mạng lưới các nhà văn hóa cộng đồng được đặt dưới phụ trách Trường Trung học Dân Lập Lakitelek, thành lập của các tổ chức phi chính phủ bảo thủ tại nông thôn.

Nguồn: Culturalpolicies, Bản tin Tham khảo VHTTDL Quốc tế

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác