Kế hoạch phát triển văn hóa của Canada giai đoạn 2014-2020 (Phần 1)

(Cinet)- Nanaimo là khu vực có nền văn hóa vô cùng đa dạng và phong phú. Để phát huy những thế mạnh của vùng, chính phủ đã đề ra các chiến lưc phát triển văn hóa, cải thiện đời sống cộng đồng.

1. Giới thiệu

Văn hóa bao gồm cộng đồng và con người gắn với các giá trị lịch sử và tín ngưỡng, là bản sắc dân tộc với tính độc đáo, sống động của khu vực và vùng miền. Nói về văn hóa là nói về chất lượng cuộc sống và niềm tự hào nơi ta sinh sống- cảm nhận và ngắm nhìn nó theo đúng cách nó mang lại. Đặc trưng của từng vùng miền, nhắc đến văn hóa là lý do tại sao con người yêu thương và ghi nhớ nơi họ sinh sống.

Kế hoạch hướng đến trọng tâm của văn hóa bao gồm nghệ thuật và di sản, chất lượng cuộc sống, địa điểm và nền kinh tế sáng tạo.

2. Về Nanaimo

Nanaimo nằm trong vùng lãnh thổ truyền thống quốc gia đầu tiên Snunéymuxw (SFN) và là ngôi nhà của người thổ dân Coast Salish sinh sống từ thời xa xưa. Tên Nanaimo thực sự bắt đầu bằng từ Salish "Sne-ney-mous" có nghĩa là "địa điểm tập trung". Sự kết hợp của nhiều nền văn hóa và nhân khẩu đã tạo nên thành phố ngày nay của chúng ta.

Nanaimo là một trong số những cộng đồng có nền văn hóa đa dạng. Cộng đồng này có câu chuyện thú vị, bắt đầu và kết thúc với quốc gia đầu tiên của chúng ta, từ kỉ nguyên khai thác than của thành phố đến ngày nay.

Thành phố Nanaimo có diện tích hơn 88 km vuông, và được bao quanh bởi một huyện trong khu vực với diện tích là 2,041.32 km vuông. Mặc dù thành phố Nanaimo chỉ chiếm 4,3% tổng diện tích đất của khu vực, nhưng nó lại là ngôi nhà chung của 57,5% dân số và hoạt động như một trung tâm kinh tế và việc làm. Nanaimo là liên kết giao thông chính giữa đảo Vancouver và các đại lục của British Columbia.

Cảnh quan địa phương được xác định bởi núi Benson cao 1.006 mét (3.300 feet) ở phía tây của Nanaimo và cửa sông Nanaimo, cửa sông lớn nhất trên đảo Vancouver. Nó chảy vào Cảng Nanaimo ở cuối phía nam của thành phố. Những yếu tố địa lý này đã tạo nên một Nanaimo phát triển trong một chuỗi thời trang dọc theo bờ biển của Biển Salish.

Các di sản của Nanaimo bắt nguồn từ truyền thống văn hóa mạnh mẽ và tài sản cộng đồng ngày càng được mở rộng để cung cấp một nền tảng độc đáo và tuyệt vời cho sự thành công trong tương lai.
 
Kế hoạch phát triển văn hóa của Canada giai đoạn 2014-2020 (Phần 1) - ảnh 1
Ảnh minh họa (nguồn: dantri.com.vn)

3. Kế hoạch văn hóa

Việc thực hiện Kế Hoạch Văn Hóa này sẽ tác động đến cộng đồng của chúng ta bằng cách làm cho nó trở thành một nơi sinh sống tốt hơn và trở thành một thành phố thành công. Để đạt được điều đó, cộng đồng đã bắt đầu một quá trình lâu dài hai năm để phát triển một kế hoạch văn hóa mới trong việc hướng dẫn các nỗ lực văn hóa.
Mục đích của Kế hoạch văn hóa bao gồm:
 
- Xác định tầm nhìn cộng đồng rõ ràng về văn hóa ở Nanaimo
 
- Thiết lập những chiến lược và ưu tiên cho việc quy hoạch và phát triển văn hóa trong tương lai.

- Tăng cường chất lượng cuộc sống và niềm tự hào quê hương ở Nanaimo

- Thiết lập văn hóa như là một phần chủ chốt của các kiến trúc cộng đồng.

- Tận dụng các tài sản và nguồn tài nguyên văn hóa của chúng ta cho sự thịnh vượng kinh tế

- Thiết lập khung thực hiện cho việc hướng dẫn các nỗ lực và nguồn tài nguyên để duy trì và phát triển văn hóa cũng như tất cả các tập quán sáng tạo ở Nanaimo

- Kết nối cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức cũng như hiểu biết về vai trò của văn hóa trong sự phát triển liên tục của Nanaimo như là một trung tâm đô thị.

- Hỗ trợ và khuyến khích sự thịnh vượng của cộng đồng, nhận thức về văn hóa và cuộc sống năng động.

- Hỗ trợ việc thực hiện Kế Hoạch Hợp Tác Chiến Lược  

Mục tiêu của Kế Hoạch Văn Hóa là hỗ trợ nhu cầu hiện tại và tương lai của lĩnh vực văn hóa bằng những nguồn lực cộng đồng sẵn có. Hầu hết các hành động được đề xuất trong kế hoạch này đều được dự định hoàn thành trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm cùng với những hành động yêu cầu khung thời gian dài hơn cho sự phát triển toàn diện.

Chính sách ở Nanaimo

Nanaimo có một số văn bản chính sách có liên quan đến vấn đề văn hóa hoặc hỗ trợ các sáng kiến quy hoạch văn hóa. Điểm khởi đầu của quá trình này là Chiến Lược Văn Hóa năm 2008. Sự thành công của Kế hoạch văn hóa là không thể thiếu đối với việc liên kết các văn bản chính sách cũng như hướng dẫn tổ chức khác và sẽ phát triển khi kế hoạch được đưa vào thực hiện. Các văn bản chính sách được tóm tắt sau đây:

Kế Hoạch Hợp Tác Chiến Lược (2012): "Sức sống văn hóa" được xác định là một trong bốn trụ cột của sự bền vững trong Kế Hoạch Hợp Tác Chiến Lược của chúng ta. Quá trình quy hoạch văn hóa đô thị sẽ giúp ích trong việc tận dụng các tài sản văn hóa địa phương, thành phố này sẽ giúp tận dụng tài sản và nguồn lực văn hóa địa phương để hỗ trợ sự thịnh vượng kinh tế và xây dựng cộng đồng sáng tạo toàn diện.

Kế Hoạch Cộng Đồng Chính Thức Nanaimo (2008): Trong năm 2008, thành phố Nanaimo thông qua một Kế Hoạch Cộng Đồng Chính Thức mới (OCP) để hướng dẫn hội đồng thành phố trong việc quyết định sử dụng và phát triển đất trong 25 năm tới. OCP chỉ ra rằng "phát triển văn hóa được coi là có tầm quan trọng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cộng đồng và lợi ích kinh tế, xã hội. Thành phố được yêu cầu cam kết đưa phát triển văn hóa vào trong kế hoạch của thành phố (trang 72, Kế Hoạch Nanaimo 3.5). Các phần Nghệ thuật, Văn hóa và Giải Trí của OCP thiết lập các chính sách cho việc tạo ra và duy trì các cơ sở văn hóa, thực hiện chiến lược văn hóa, đưa nghệ thuật công cộng vào trong cơ sở hạ tầng của thành phố, và làm cho mọi lứa tuổi ở mọi tầng lớp xã hội có thể tiếp cận được đến văn hóa. Kế Hoạch Cộng Đồng Chính Thức OCP cũng bao gồm các chính sách di sản quan trọng để tích hợp và duy trì các khu di sản trong cộng đồng và để xác định và bảo vệ nguồn tài nguyên khảo cổ. Nhận thức cộng đồng về văn hóa và di sản cũng được thúc đẩy trong các chính sách của OCP.

Kế Hoạch Quản Lý Văn Hóa, Các Công Viên và Khu Giải trí (2005): Kế Hoạch Quản Lý Văn Hóa, Các Công Viên và Khu Giải trí của Thành Phố Nanaimo là một hướng dẫn chính sách cho sự phát triển của Văn Hóa, Các Công Viên Và Khu Giải Trí. Quá trình này đã khảo sát người dân về sự hài lòng và mong muốn về công viên của họ. Sau kế hoạch quản lý cuối cùng này, nhu cầu về chính sách văn hóa bổ sung được thể hiện và dẫn đến mong muốn phát triển kế hoạch văn hóa này.

Kế Hoạch Cộng Đồng Về Nghệ thuật Công Cộng (2010): Kế Hoạch Cộng Đồng về Nghệ Thuật Công Cộng của Nanaimo bắt đầu vào năm 2008 là một dự án hợp pháp trong khuôn khổ Chương trình Văn Hóa Thủ đô Canada và được hội đồng thành phố thông qua vào tháng 5 năm 2010. Kế hoạch được phát triển thông qua một quá trình quy hoạch cộng đồng liên quan đến một số lượng lớn các nghệ sĩ, các nhà quản lý nghệ thuật, các đại diện lân cận và các thành viên của cộng đồng. Mục tiêu của kế hoạch là xác định lợi ích của nghệ thuật công cộng mạng lưới đô thị, tầm nhìn của Nanaimo đối với nghệ thuật công cộng và mục tiêu cũng như các ưu tiên trong việc thực hiện các dự án nghệ thuật công cộng trong tương lai. Kế hoạch này cũng đưa ra một số lượng các hướng dẫn và các công cụ hỗ trợ các nghệ sĩ, và những người đưa ra quyết định phát triển, thiết lập nghệ thuật công cộng theo một cách sáng tạo, công bằng và toàn diện.

Kế Hoạch Công Viên: Gần đây, Nanaimo đã phát triển các kế hoạch quản lý các điểm đến công viên, nhằm làm mở rộng các tài sản công viên, khuyến khích việc sử dụng công viên kết hợp với văn hóa cho các sự kiện và lễ hội. Kế Hoạch cập nhật cải thiện Maffeo Sutton (năm 2008 và được cập nhật vào năm 2013) tập trung vào việc tạo ra các quảng trường cho các sự kiện cũng như mỗi ngày linh hoạt bên bờ sông Nanaimo. Kế Hoạch Cải Thiện Diana Krall Plaza được triển khai và cải thiện một phần vào năm 2007 nhằm làm mềm dẻo hơn các khoảng không gian sự kiện và trung tâm công cộng. Một giảng đường/ một không gian lớp học ngoài trời tại Công viên Bowen gần đây được phát triển như là một phần của Kế hoạch Cải Thiện Hạ Công viên Bowen. Hơn nữa, nhiều kế hoạch công viên đang được phát triển, bao gồm một nghiên cứu nâng cao bờ sông để cải thiện và mở rộng cơ hội dọc theo cảng Nanaimo và Kế Hoạch Quản Lý Công Viên Beban kiểm tra di sản nông nghiệp và văn hóa ẩm thực cũng như các công viên và khoảng không gian cho các cơ sở tổ chức sự kiện.  

Chiến Lược Thực Phẩm Nanaimo (2013): Thành phố Nanaimo đang phát triển một Điều Lệ Thực phẩm Nanaimo và Chiến lược thực phẩm Nanaimo. Chiến lược này có dự định tập trung vào các nhu cầu, tài sản và mong muốn cụ thể của cộng đồng trong việc đạt được một hệ thống thực phẩm lành mạnh, thịnh vượng và bền vững. Những tác động của thực phẩm trong văn hóa địa phương và cách quảng bá thực phẩm thông qua các lễ hội và sự kiện được gắn trực tiếp vào quy hoạch văn hóa.

Các tổ chức khác

Như đã mô tả trong phần sau đây, một số tổ chức khác cũng đã phát triển các sứ mệnh để thúc đẩy nền văn hóa của Nanaimo, bao gồm Tổng công ty Phát triển Kinh tế Nanaimo, Đại học Đảo Vancouver và Phòng Thương mại.

Kế hoạch của Tổng công ty Phát triển Kinh tế Nanaimo: "Sứ mệnh của Tổng Công ty Phát triển Kinh tế Nanaimo là xây dựng một cộng đồng thịnh vượng thông qua các cơ hội kinh tế."

Kế hoạch Du lịch Nanaimo: "Nanaimo và khu vực là nơi hội tụ của đảo Vancouver, đích đến của sự lựa chọn cho du khách tận hưởng một trải nghiệm quanh năm duy nhất ở bờ biển phía Tây".

Cảm hứng Nanaimo: Đây là sự hợp tác thành công giữa Thành phố Nanaimo, Phòng Thương mại The Greater Nanaimo và Đại học Đảo Vancouver. Nó được thiết kế để trở thành một phong trào hoạt động dựa vào cộng đồng nhằm thúc đẩy những giá trị của Nanaimo trở thành một trong những thành phố thành công nhất của British Columbia.

“Những cộng đồng với một thành phần văn hóa và nghệ thuật phát triển giàu có sẽ làm phát triển và thu hút thành công cũng như chất lượng cuộc sống giàu có hơn. Người ta không mơ chuyển đến Detroit để tận hưởng những rừng bê tông, họ ước mơ về các thành phố giàu có về sự hiện diện văn hóa.”

Các thành tựu

Nanaimo đã luôn luôn được ca ngợi bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhưng hôm nay chúng ta cũng ca ngợi về sự cải thiện của các tài sản và các nguồn tài nguyên văn hóa cũng như sự sáng tạo và đổi mới của cư dân nơi đây. Chúng ta may mắn vì có rất nhiều nghệ sĩ và các tổ chức hoạt động tích cực bao gồm cả sự đa dạng phong phú của các ngành và sắc tộc. Chúng ta cũng có một bản tóm tắt ngày càng tăng các cơ sở và địa điểm văn hóa, bao gồm cả các cơ sở văn hóa hàng đầu của chúng ta trong khu trung tâm Khu Vực Văn hóa. Chúng bao gồm Nhà hát Cảng, Bảo tàng Nanaimo, Phòng Triển lãm Nghệ thuật Nanaimo, Thư viện vùng đảo Vancouver, Trung tâm Nghệ thuật CVI, Bảo tàng Quân đội đảo Vancouver và Nanaimo.

Dân số của chúng ta rất đa dạng và ngày càng tăng với nhiều người dân, cũng như du khách, những người đánh giá tài nguyên văn hóa và đang bị thu hút đến cộng đồng của chúng ta bởi sự giàu có của các nguồn tài nguyên nghệ thuật, văn hóa và giải trí mà làm cho nó như một nơi sinh sống hấp dẫn hoặc đến tham quan giải trí.

Trong năm 2008, Nanaimo được đặt tên là Thủ đô văn hóa của Canada. Kể từ đó, nền văn hóa của chúng ta đã tiếp tục phát triển với số lượng các lễ hội ngày càng tăng, Kế hoạch Cộng đồng về nghệ thuật công cộng, kiểm kê các giá trị nghệ thuật công cộng và một chương trình nghệ thuật ngoài trời thành công.

Tài sản văn hóa

Một bản tóm tắt các nguồn tài nguyên và tài sản văn hóa được hoàn thành trong suốt quá trình quy hoạch văn hóa để xác định nhu cầu và cơ hội đầu tư cho sự phát triển văn hóa trong tương lai để chứng tỏ bề rộng và đa dạng của các hoạt động văn hóa trong cộng đồng của chúng ta. Thông qua các công nghệ và phần mềm mới nổi, bản đồ văn hóa này có thể tiếp tục được cập nhật, nhưng như là một bước đầu tiên, bản đồ giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu, cơ hội và ưu tiên trong cộng đồng của chúng ta. Bản tóm tắt này sẽ hỗ trợ cho việc tận dụng tài sản và các nguồn tài nguyên văn hóa hiện có vì lợi ích kinh tế và lợi ích của toàn cộng đồng.

Bản tóm tắt này sẽ là cơ sở của một cổng văn hóa thông tin trực tuyến trong tương lai (hoặc cơ sở dữ liệu), cung cấp cách tiếp cận công cộng đối với nguồn thông tin về các nguồn tài nguyên và tài sản văn hóa của Nanaimo. Một khi các cổng thông tin văn hóa được trực tuyến, người tham gia sẽ có thể cập nhật thông tin của mình.

Bản tóm tắt bao gồm các tổ chức văn hóa, các cơ sở/địa điểm văn hóa, lễ hội và các sự kiện, các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, nghệ sĩ và thể thao văn hóa.

Việc phân tích đầu tiên được thể hiện dưới đây:

- Cộng đồng này vô cùng giàu có về các tài sản và các nguồn lực văn hóa và nên tận dụng chúng để cung cấp cho cư dân một cuộc sống chất lượng, làm cho thành phố của chúng ta trở thành một nơi hấp dẫn để sinh sống hoặc đến viếng thăm.

- Nguồn tài nguyên văn hóa là những gì được định nghĩa là văn hóa địa phương và chứng minh bề rộng và sự đa dạng của các hoạt động văn hóa trong cộng đồng của chúng ta. Lập bản đồ văn hóa và các cổng thông tin văn hóa trực tuyến mới sẽ giúp chúng ta xác định điểm mạnh và điểm yếu và thực hiện các đầu tư trong tương lai.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là một công cụ kiểm tra Điểm Mạnh, Điểm Yếu, Cơ Hội và Mối Đe Dọa bên trong và bên ngoài của một tổ chức hay cộng đồng. Một phân tích SWOT về tình hình và các nguồn tài nguyên văn hóa ở Nanaimo được hoàn thành bằng cách tham gia tại nhà mở công cộng, diễn đàn, các buổi tầm nhìn và do nhân viên và đội ngũ kỹ thuật kế hoạch trong năm 2012.

Bản tóm tắt sau đây thể hiện sự phân tích SWOT hiện tại ở Nanaimo:

Các thế mạnh của Nanaimo

- Bề rộng và sự đa dạng của các nguồn tài sản và tài nguyên văn hóa

- Khu nghệ thuật trung tâm thành phố của chúng ta với: Nguồn tài nguyên thiên nhiên, vẻ đẹp thiên nhiên, các công viên, các bãi biển; Cảng đẹp/công viên bên bờ sông/lối đi; Đại học Đảo Vancouver; Khí hậu ôn hòa; Chi phí nhà ở vừa phải; Có thể tiếp cận được y tế ( Bệnh viện đa khoa vùng Nanaimo).
 
Điểm yếu của Nanaimo

- Thiếu đi sự sống động của trung tâm thành phố (cuộc sống về đêm và cuối tuần)

- Một số các cổng / hành lang / đường phố chính không được chào đón, thú vị hay thẩm mỹ

- Chia hai miền Nam/Bắc

- Nghệ thuật và văn hóa không có sự gắn kết, không có tiếng nói chung

- Thương hiệu cộng đồng yếu kém (“Thành phố Cảng” không nói chúng ta là ai như là một con người)

- Hệ thống/liên kết giao thông yếu kém, bao gồm cả chi phí ngăn cấm lên xuống đảo

- Kết nối giữa các trường đại học và cộng đồng kém
 
Cơ hội của Nanaimo

- Nhận thức và giáo dục về giá trị của văn hóa nghệ thuật và giá trị của nguồn tài nguyên văn hóa chúng ta có.

- Niềm tự hào của các chiến dịch địa phương (Du lịch Nanaimo)

- Làm việc với NEDC, Du lịch Nanaimo và Phòng Thương mại Nanaimo về các Thương Hiệu Thành Phố thành công/ bản sắc cộng đồng

- Tăng mật độ dân số trong các trung tâm thành phố

- Phát triển công cụ quy hoạch và các quy định khuyến khích các sáng kiến và việc quy hoạch sáng tạo và truyền cảm hứng kiến trúc.

- Cơ hội cho sự hợp tác và sự hình thành quan hệ đối tác ở tất cả các cấp độ

- Cải thiện thông tin, hệ thống và tiếp thị (cổng văn hóa thông tin)

- Cải thiện các tụ điểm và khoảng không gian ngoài trời

- Đưa tất cả các kế hoạch cộng đồng hướng đến một thành phố thịnh vượng và thành công

- Dân số đang già hóa có nghĩa là có thể tăng các tình nguyện viên và thu nhập tùy ý chi cho văn hóa.

- Dân số đang tăng

- Sự đa dạng văn hóa đang tăng lên ở Nanaimo
 
Kế hoạch phát triển văn hóa của Canada giai đoạn 2014-2020 (Phần 1) - ảnh 2
Ảnh minh họa (nguồn: nanaimobusinessnews.ca)

 
Thách thức của Nanaimo

- Tiền tệ chặt chẽ và có thể kiềm chế sự phát triển văn hóa

- Đi vào (phà) khó và đắt

- Khả năng chi trả của không gian văn hóa cho các nhóm phi lợi nhuận

- Khả năng chi trả vé cho các sự kiện văn hóa cho mọi người ở mọi lứa tuổi và mức thu nhập

- Cộng đồng văn hóa không phải là lực gắn kết mạnh mẽ

- Kinh tế có thể chững lại/giảm do sự tăng trưởng chậm/khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

- Các chuyên gia sáng tạo trẻ tài năng phải đi xa để thành công

- Ý chí chính trị để đầu tư phát triển văn hóa

- Các ưu tiên công dân khác cho nguồn lực tài chính (nước, cống, đập, cơ sở hạ tầng già hóa)

- Các thách thức để cải thiện giao thông, ví dụ như giao thông công cộng, làn đường xe đạp, đường đi bộ. vv

- Chia hai miền Nam/Bắc

- Có nhận thức rằng trung tâm thành phố không an toàn/chết chóc/mọi thứ đóng cửa sau 5 giờ chiều)
 
“Văn hóa là cuộc sống, là máu, là linh hồn của một cộng đồng. Nếu không có nó, chúng ta chỉ đơn thuần là một con tàu thương mại rỗng. Làm cho các khoản đầu tư bây giờ sẽ trả hết khi chúng ta bắt đầu để thu hút những người thú vị và sáng tạo, từ tất cả các ngành của thành phố chúng ta. Văn hóa thành phố là bộ mặt công khai và trái tim của nó.”

4.Tầm nhìn

Những tuyên bố tầm nhìn sau tóm lược lại đầu vào cộng đồng của quá trình kế hoạch văn hóa và sẽ hướng dẫn các nỗ lực văn hóa trong tương lai: 

“Nanaimo là một cộng đồng lành mạnh và thịnh vượng nhận ra tầm quan trọng của sự sáng tạo và sức sống văn hóa cho chất lượng cuộc sống và nơi ở.”

Tầm nhìn này sẽ dẫn đến:

- Sức Sống Văn Hóa, là trụ cột thứ tư của thành phố bền vững, sẽ được công nhận rộng rãi như là một đóng góp đáng kể cho cuộc sống và tâm hồn của cộng đồng chúng ta, liên kết chặt chẽ với sức khỏe kinh tế, công bằng xã hội và trách nhiệm môi trường.

- Công dân Nanaimo và du khách sẽ bắt gặp nghệ thuật ở những nơi công cộng (lâu dài và tạm thời) như là một phần của các trải nghiệm hàng ngày trong cộng đồng của chúng ta.

- Người dân sẽ khám phá sự sáng tạo của mình thông qua một loạt các chương trình, hoạt động, sự kiện, lễ hội, các điểm tham quan, vui chơi giải trí, nghệ thuật và hàng thủ công làm phong phú cuộc sống của họ.

- Hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại và các sự kiện lớn khác sẽ tổ chức tại Nanaimo vì sự độc đáo, sức mạnh văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của nó.

- Nanaimo có chất lượng cuộc sống và địa điểm thu hút và lưu giữ các gia đình, nghệ sĩ và các chuyên gia sáng tạo lành nghề sinh sống và làm việc ở Nanaimo.

- Nanaimo có những địa điểm và không gian tuyệt vời luôn luôn được chào đón, có thể tiếp cận, thú vị và đáng nhớ. 

- Các tổ chức văn hóa sẽ có các quỹ có ý nghĩa dựa trên nhu cầu của cộng đồng đã được xác định và kế hoạch dài hạn

- Di sản và nghệ thuật, văn hóa và lịch sử Quốc Gia Đầu Tiên Snunéymuxw của chúng ta sẽ được bảo tồn, tổ chức và thể hiện một cách hấp dẫn và đầy đủ thông tin để du khách và người dân có thể trải nghiệm và thưởng thức.

- Nghệ thuật và văn hóa sẽ là một công cụ tiếp thị có giá trị cho Chiến Lược Phát Triển Kinh tế và Du Lịch Nanaimo.

- Các nguyên tắc hướng dẫn sau đây sẽ chỉ đạo các ưu tiên và giúp chúng ta đạt được tầm nhìn:

Sáng tạo và đổi mới

Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới xây dựng cộng đồng thú vị và văn hóa sôi động, thu hút các chuyên gia sáng tạo lành nghề sinh sống và làm việc tại Nanaimo.

Tiếp cận và hòa nhập

Một cộng đồng cam kết tạo ra sự đa dạng và bồi dưỡng sự hiểu biết đa văn hóa. Nghệ thuật và văn hóa phải được tiếp cận đến tất cả các cư dân có biểu hiện sáng tạo cá nhân và văn hóa đa dạng.  

Sự hợp tác

Tất cả các ban ngành thành phố làm việc cùng nhau hướng tới sức sống văn hóa. Phát triển quan hệ đối tác và hợp tác giữa công dân, các tổ chức văn hóa, thành phố, các tổ chức giáo dục và cộng đồng doanh nghiệp để hướng tới làm việc trong một thành phố sáng tạo. Chúng ta cũng thừa nhận rằng kết quả tốt hơn đã đạt được thông qua làm việc cùng nhau và tham gia, tham vấn liên tục của cộng đồng.

Chất lượng cuộc sống

Văn hóa được công nhận rộng rãi như là một đóng góp đáng kể cho cuộc sống và tâm hồn của một cộng đồng. Các kết quả của kế hoạch này giúp tăng cường chất lượng cuộc sống cho cư dân Nanaimo. Hãy tưởng tượng một Nanaimo sôi động và thú vị, chào đón và sống động - một cộng đồng mà chính xác là những gì tất cả các cư dân của chúng ta đã hình dung và làm việc cùng nhau để tạo ra.

Bảo tồn di sản

Kế hoạch này sẽ hỗ trợ việc tiếp tục bảo tồn di sản và cho phép nguồn tài nguyên di sản Nanaimo đóng góp hiệu quả cho sự thịnh vượng kinh tế và chất lượng cuộc sống cho người dân trong cộng đồng.

Trách nhiệm và bền vững

Sử dụng thông tin phản hồi của người dân và các bên liên quan để đầu tư một cách khôn ngoan vào các tài sản và các nguồn tài nguyên văn hóa. Đảm bảo bền vững về văn hóa cho các thế hệ tương lai trong sự hòa hợp với tình hình kinh tế, công bằng xã hội và trách nhiệm môi trường. Đảm bảo rằng các mục tiêu và chiến lược của Kế hoạch Văn hóa Nanaimo có thể được thực hiện thực tế trong 5-7 năm tới.

Hồng Nhung lược dịch (Nguồn:nanaimo.ca)
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác