Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa 2010-2015

Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 1
(Cinet)- Chiến lược phát triển văn hóa hạt Lancashire 2010-2015 nhằm tăng cường sự hiểu biết chung về cách thức hoạt động các dịch vụ văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chỉ ra cách văn hóa có thể được sử dụng như thế nào nhằm tăng cường sự giàu có cho mỗi cá nhân, cộng đồng và nền kinh tế tại Lancashire.
I. Giới thiệu
Hạt Lancashire đầu tư vào nền văn hóa của hạt vì họ đánh giá cao những đóng góp của nền văn hóa này cho lợi ích và thừa nhận nó như một công cụ có giá trị trong công cuộc xây dựng hạt nhằm phục hưng kinh tế xã hội, du lịch, bảo vệ môi trường, quy hoạch, y tế, an toàn cộng đồng, phát triển các kỹ năng và giáo dục.
Lancashire đã tham gia vào các dự án tái tạo văn hóa quan trọng và đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân. Hội đồng hạt Lancashire được giao nhiệm vụ giúp phát triển chiến lược này trở thành vai trò lãnh đạo trong việc xây dựng tầm nhìn văn hóa ở Lancashire.
Chiến lược phát triển văn hóa hạt Lancashire 2010-2015 nhằm tăng cường sự hiểu biết chung về cách thức hoạt động các dịch vụ văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chỉ ra cách văn hóa có thể được sử dụng như thế nào nhằm tăng cường sự giàu có cho mỗi cá nhân, cộng đồng và nền kinh tế.
II. Các kế hoạch
1. Kế hoạch 1: Chúng ta sẽ phát triển một nền kinh tế sáng tạo của Lancashire  bằng cách trở thành nơi chào đón và liên kết các đối tác với lực lượng lao động sáng tạo
1.1.Bối cảnh
Chiến lược này được chuẩn bị trong quá trình ý thức về sự suy thoái kinh tế, vào thời điểm khi ngành kinh tế công phải tìm các phương thức hỗ trợ quá trình tái tạo nền kinh tế. Lancashire  nhận ra rằng ngành công nghiệp sáng tạo là một trong những ngành năng động nhất của nền kinh tế và chiến lược này xác định phương thức Lancashire  sẽ phát triển bộ phận này trong nền kinh tế. Lancashire  nhận ra rằng đây là chiến lược mang tính lâu dài và có ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế Lancashire  trong thời gian từ năm đến mười năm nếu Lancashire  đầu tư hợp lý trong suốt quá trình thực hiện chiến lược.
Vương quốc Anh có ngành nghệ thuật lớn nhất trong Liên minh châu Âu và GDP có thể cao nhất trên thế giới. Các ngành công nghiệp sáng tạo chiếm 6,4% tổng GDP của Vương quốc Anh và tăng trung bình 5% hàng năm từ 1997 đến 2007 so sánh với mức tăng 3% của các ngành khác. Trong ngành điện tử (phần mềm, trò chơi trên máy tính, ấn bản điện tử) mức tăng trưởng thậm chí lớn hơn ở mức 9% trong cùng thời kỳ. Các hoạt động xuất khẩu tăng ở mức nhanh hơn và đóng góp 4,3%  doanh số bán hàng xuất khẩu của cả nước. Theo con số thống kê của Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao vào tháng 1 năm 2009, 1.978.200 người làm việc trong  các ngành công nghiệp sáng tạo tại Vương quốc Anh. Chi phí cho các hoạt động nghệ thuật dù trong thời kỳ suy thoái kinh tế vẫn ở mức tăng (bán vé tại các nhà hát kịch và rạp chiếu phim) bởi vì các hoạt động xuất khẩu sản phẩm văn hóa như âm nhạc, các bộ phim và các trò chơi máy tính. Vào năm 2008, chỉ riêng ngành điện ảnh đã đạt 1,34 tỉ euro từ mặt hàng xuất khẩu và xuất khẩu ti vi tăng 25%, đạt 980 triệu euro.
Các ngành công nghiệp sáng tạo được xác định là nguồn lực quan trọng của sự đổi mới và nghiên cứu chỉ ra rằng sự đổi mới có thể tạo các thị trường mới, tăng năng xuất, tạo ảnh hưởng lớn trên các lĩnh vực, tăng tính hiệu quả và là một địa hạt, Lancashire  là một nhà kiến tạo văn hóa, nhà cung cấp các dịch vụ văn hóa, một điểm đến văn hóa nhưng Lancashire  không đạt tầm ảnh hưởng nhất định bởi vì chưa có vai trò quan trọng trên phạm vi quốc gia. Trong năm năm tới, chúng tôi muốn đảm bảo và phát triển một vị thế vững mạnh của quốc gia bằng cách tăng số lượng các ngành công nghiệp sáng tạo trong địa hạt. Phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng lao động Lancashire  tham gia vào ngành nghệ thuật và hỗ trợ hoạt động của các ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay nhằm mục đích chúng ta sẽ được xem như trung tâm nghệ thuật.
Nghiên cứu chỉ ra rằng hiện nay sự mất cân bằng nghiêm trọng trong lực lực lao động vẫn diễn ra theo nhiều cách khác nhau khi lĩnh vực này vẫn chịu sự chi phối của sử dụng hình thức liên lạc cá nhân hoặc sự hỗ trợ về mặt tài chính từ gia đình nhằm trợ cấp cho các hoạt động thực tập miễn phí. Lancashire  phải đảm bảo rằng trong quá trình phát triển ngành, Lancashire  xác định các nguyên nhân tạo nên xu hướng này và tìm cách điều chỉnh. Nếu chúng ta không làm, chúng ta sẽ coi thường sự đóng góp mà lực lượng lao động đa dạng và tiềm năng có thể tạo ra.
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 2
1.2.  Thu hút và duy trì các ngành kinh doanh sáng tạo
Để phát triển ngành này, chúng ta cần hiểu rõ về những gì thu hút, duy trì và hỗ trợ các ngành kinh doanh sáng tạo. Xét về nhiệm vụ, cuộc tranh luận trên phạm vi quốc gia về nhu cầu của ngành luôn đi sau các ngành khác.
Ngành nghệ thuật Anh xác định sự cần thiết phải đầu tư vào phát triển tài năng nghệ thuật, tạo đường hướng phát triển nghề nghiệp, hỗ trợ nghiên cứu và kinh doanh. Chúng ta sẽ phát triển một cuộc đối thoại mới với các ngành công nghiệp sáng tạo nhằm đạt tầm hiểu biết sâu rộng về những gì thu hút họ đến với Lancashire  và sau đó thực hiện hành động nhằm tăng số lượng ngành công nghiệp sáng tạo sẽ lựa chọn đầu tư và phát triển tại địa hạt này. Chúng ta cần tạo chiều sâu trong cách hiểu về những gì đang diễn ra tại Lancashire , công nhận rằng là một ngành kinh tế, ngành nghệ thuật không chỉ có tính đa dạng mà còn có tính riêng biệt, tạo sự chi phối trên thị trường với các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân hành nghệ tự do.
Thừa nhận rằng một địa điểm khác biệt với cơ sở hạ tầng văn hóa nổi bật đóng vai trò quan trọng đối với các ngành kinh tế sáng tạo và bằng chứng xác thực cho thấy rằng Lancashire  được xem như một nguồn sáng tạo nghệ thuật với các công trình văn hóa, môi trường vùng nông thôn, giàu có về lịch sử dân tộc, đường bờ biển và môi trường phát triển các ngành công nghiệp được xem là các lý do các nhà nghệ thuật và các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo lựa chọn đầu tư tại Lancashire .
Lancashire  cũng là nơi phù hợp với hoạt động đầu tư vào các loại tài sản phù hợp với khả năng tài chính đặc biệt khi so sánh với London, sự dễ dàng tiếp cận với châu Âu và London, Đường cao tốc và các hoài bão tạo cách thức tiếp cận qua các biển quảng cáo trên các đường cao tốc. 
Địa hạt có ba trường đại học bao gồm Đại học nghệ thuật sáng tạo, một trong những nhà cung cấp hàng đầu của Vương Quốc Anh các nhà chuyên gia và đào tạo về thiết kế, thể hiện thế mạnh trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, thông tin và truyền thông. Địa hạt cần phát triển mối quan hệ giữa các tổ chức giáo dục này và các ngành công nghiệp sáng tạo. Chúng ta sẽ tăng cường các mối quan hệ đối tác với các tổ chức văn hóa và các tổ chức giáo dục đại học (HEIs) để thu hút các nhân vật hàng đầu và liên kết với họ xác định những lợi ích của việc họ xây dựng cơ sở kinh doanh tại địa hạt.
Nhằm mục đích khắc phục hạn chế về mặt địa lý, ngành văn hóa của địa hạt cần xác định các mạng lưới hiệu quả của ngành văn hóa hoặc “cụm nghệ thuật” phản ánh các nhu cầu đa dạng của địa hạt, hỗ trợ đảm bảo các sự kiện văn hóa cộng đồng được diễn ra hàng tháng vào thứ sáu cuối cùng tại nhiều thành phố, vì vậy cần phải tạo động lực phát triển và chia sẻ các nguồn lực. Chúng ta sẽ tiến hành đảm bảo biển quảng cáo trên các đường cao tốc trên khắp địa hạt (cả ở vùng đô thị và nông thôn) nhằm hỗ trợ SMEs (các doanh nghiệp nhỏ và vừa) và các nhà kinh doanh đơn lẻ. Hoạt động này sẽ khuyến khích họ tiến hành các hoạt động kinh doanh và tạo mạng lưới hiệu quả. Một số mạng lưới hiện nay đang hoạt động tại Lancashire , trong đó Cây thông tin là mạng lưới hỗ trợ các ngành công nghiệp điện tử và thông tin trong lĩnh vực nghệ thuật. Mỗi mạng lưới đều được phát triển tại Lancashire  bởi vì chúng chứng minh giá trị đối với ngành và do vậy luôn nhận được sự hỗ trợ và được tạo động lực để phát triển. Chúng ta cần xác định các cơ hội khác cho các mạng lưới và thử nghiệm chúng để xem xét tính tương quan của chúng.
1.3.  Khám phá tài năng nghệ thuật nhằm hỗ trợ cho ngành kinh tế nghệ thuật của Lancashire
Ngành sản xuất của Vương quốc Anh hiện đang bị thu hẹp và các kỹ năng cần thiết của thanh niên trong công việc sẽ ngày càng dựa trên trình độ học vấn của họ. Sự sáng tạo ảnh hưởng đến cách mọi người thể hiện trong cuộc sống và trong kinh doanh, được công nhận là yếu tố cần thiết nhất đối với lực lượng lao động trong nền kinh tế trí thức ngày càng phát triển. Sự sáng tạo mang tính chất đa ngành (tất cả các sản phẩm đều yêu cầu sự quảng bá ra thị trường).
Báo cáo Millburn được đưa ra vào tháng 7 năm 2009 xác định rằng thanh niên cần tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật nhằm mục đích cân nhắc nghề nghiệp trong ngành này. Lancashire  đạt danh tiếng trong việc giới thiệu thế hệ trẻ tham gia vào lĩnh vực văn hóa thông qua các trường học, đào tạo và khuyến khích họ tham gia vào các tổ chức đào tạo đại học và sau đại học. Lancashire  cũng được biết đến với các trường chuyên ngành nghệ thuật, Trung tâm Nghệ thuật tương lai ra đời từ chương trình phát triển đối tác nghệ thuật trên phạm vi quốc gia và tổ chức Shedway tìm kiếm tài năng của bạn, một trong mười chương trình thử nghiệm trên phạm vi quốc gia nhằm giới thiệu năm giờ hoạt động văn hóa cho trẻ em và thanh niên. Các trường đại học của Lancashire  từ lâu đã cung cấp các dịch vụ văn hóa nổi bật và sự thành lập Đại học nghệ thuật sáng tạo với hệ thống bao gồm 3 trong số 5 trường cao đẳng trên khắp địa hạ. Các trường này là tài sản quan trọng đối với Lancashire.
Chúng ta cần tạo một phương thức tiếp cận đa ngành để định hướng hàng loạt thanh niên trong phát huy vai trò kinh tế cần thiết trong văn hóa và sáng tạo, duy trì nguồn lực lao động có kỹ năng trong địa hạt bằng cách đưa giáo dục vào các hoạt động tạo cơ hội việc làm và đảm bảo sự tiếp cận một cách công bằng. Hoạt động này sẽ bao gồm phát triển kinh nghiệm làm việc, sự học việc, vừa học vừa làm, các kế hoạch tốt nghiệp, nơi sinh sống, tiếp cận với các không gian việc làm, các khoản trợ cấp khi khởi nghệp và tăng tính sẵn có của nguồn thông tin về sự lựa chọn và kế hoạch nghề nghiệp có khả năng thành công. Chúng ta sẽ tăng cường tái đào tạo cá nhân hiện đang tìm cách tham gia vào các ngành công nghiệp sáng tạo như ngành nghề thứ hai – cung cấp cơ hội học tập năng động để phát triển tiềm năng, cung cấp các dịch vụ giáo dục thường xuyên hơn nhằm phát triển khả năng sáng tạo và kĩ năng của mọi người dân, đồng thời tìm ra cách thức rõ ràng nhằm phát triển con đường học tập ở cấp cao hơn một cách hợp lý.
Chúng ta sẽ khám phá khả năng của ngành văn hóa tương đương với một công viên khoa học bằng cách sử dụng các nguồn lực trên diện rộng của địa hạt Lancashire , cung cấp một phòng nghiên cứu và môi trường thử nghiệm cho các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực văn hóa.
Các loại hình nghệ thuật trong các trường học hiện nay đang được sự hỗ trợ của cơ quan cấp quốc gia Trung tâm Sáng tạo, Văn hóa và Giáo dục (CCE) không chỉ được phát triển nhằm mục đích tạo các kỹ năng thực sự có giá trị cho cuộc sống và công việc mà còn tăng cường khả năng trong các môn học khác. Vào năm 2006, báo cáo của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng trẻ em (Ofsted) Anh đã khẳng định rằng hầu hết các chương trình Đối tác nghệ thuật quan trọng nhất (chương trình quốc gia về giáo dục sáng tạo trong các trường học) được thực hiện rất hiệu quả trong phát triển các học sinh, một số chương trình dành riêng cho những người có khả năng sáng tạo với việc phát triển khả năng ứng biến, mạo hiểm, bộc lộ sự kiên cường và hợp tác với những người khác.
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 3
1.4.  Khám phá, hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp sáng tạo hiện nay
Chiến lược này xác định các nguyên nhân tại sao chúng ta tin rằng Lancashire  hấp dẫn các doanh nghiệp nghệ thuật. Tuy nhiên, hiện nay thị phần của chúng ta không đóng vai trò quan trọng. Theo thông tin từ báo cáo chỉ ra rằng các doanh nghiệp sáng tạo có xu hướng hoạt động theo cụm vì vậy chúng ta cần xem xét nơi chúng ta có cơ hội thành công cao nhất. Chúng ta biết rằng ngành phần mềm và xuất bản đóng vai trò quan trọng tại London và khu vực Đông Nam, vì vậy đây là các ngành Lancashire  sẽ đầu tư chính.
Trung tâm triển lãm nghệ thuật đương đại Turner Contemporary mở cửa đón khách tham quan vào năm 2011, Lễ hội nghệ thuật Folkstone Triennial lần thứ hai được tổ chức vào năm 2011, sự phát triển của Whitstable Biennale  (lễ hội nghệ thuật trực quan đương đại) và những bằng chứng xác thực từ Liên minh các nhà cung cấp trường quay cho các nhà nghệ thuật quốc gia về nhu cầu cần hỗ trợ và dịch vụ tư vấn mà họ đang sử dụng từ các nhà nghệ thuật vùng phía Đông của địa hạt Lancashire  nói riêng, cùng với cơ hội thu hút các cộng đồng nghệ thuật trực quan hiện đang bị thay thế bởi các hoạt động phát triển công viên Olympic tại miền Đông London. Tất cả các sự kiện trên cho thấy rằng Lancashire  nên tập trung vào ổn định các nhà nghệ thuật trực quan tại địa hạt này.
Nhằm tạo dựng danh tiếng của địa hạt như một nơi luôn chào đón và trên tinh thần hợp tác với các doanh nghiệp sáng tạo, chúng ta sẽ xem xét quan điểm phát triển một hội chợ văn hóa Lancashire , lễ hội và các cuộc triển lãm đều nhằm mục đích tăng cường khả năng sáng tạo của người dân Lancashire  và cung cấp; cung cấp lộ trình cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm được sản xuất tại một nơi nào đó. Chúng ta sẽ rà soát lại sáng kiến phát triển một liên hợp tập trung theo định hướng thị trường và cơ cấu quảng bá nhằm hỗ trợ quá trình phân phối các sản phẩm văn hóa từ Lancashire  trên phạm vi quốc gia và trên thị trường quốc tế.
Chúng ta sẽ phát triển hồ sơ của những người thực sự đã ở bắt đầu cuộc sống ở Lancashire  bằng cách trao các giải thưởng cho những thành tích xuất sắc trong công việc nghệ thuật, các sự kiện họ tổ chức để thể hiện cho các công ty hiện nay thấy thế mạnh của họ, thu thập thông tin để sử dụng cho các trường hợp nghiên cứu cụ thể và tăng tối đa cơ hội phát triển thông qua quá trình biên tập trên cả các ấn phẩm nghệ thuật và chuyên ngành khác.
Trên cơ sở danh tiếng ngành càng lớn của địa hạt như một địa điểm luôn chào đón và hợp tác, các đối tác sẽ liên kết với nhau nhằm tìm ra các cơ hội phát triển các cơ sở phục vụ cho các hoạt động nghệ thuật thương mại, quản lý các không gian kinh doanh sáng tạo, phát triển các nguồn lực thu hút các ngành văn hóa chính đầu tư vào địa hạt.
Là một địa hạt, chúng ta sẽ liên kết các nguồn đầu tư từ chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nghệ thuật quốc gia, các ngành kinh doanh văn hóa và các ngành khác, các quỹ, các hiệp hội, các nhà tài trợ cá nhân để tạo quỹ học bổng cho các tài năng của địa hạt Lancashire .
2 . Kế hoạch 2: Bảo tồn các tài sản quá khứ và lập kế hoạch tương lai
2.1. Bối cảnh
Môi trường chúng ta đang sống đều có tính chất thông tin hoặc thậm chí xác định các hoạt động văn hóa hiện đang được phát triển trong các cộng đồng. Lancashire  là địa hạt có dân số lớn nhất tại Anh tuy nhiên 85% phong cảnh nằm tại các vùng nông thôn. Lancashire  sở hữu Khu thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời, Khu Khám phá khoa học đặc biệt, Vùng đầm lầy, Vùng đất thấp. Lancashire  được bao quanh bởi nước và nổi tiếng với vẻ đẹp của quang cảnh đô thị và khu công nghiệp. Đây là một trong số ít khu vực của Vương quốc Anh có bản sắc riêng và thế mạnh lớn. Hầu hết người dân nước Anh đều dễ dàng xác định địa hạt này trên bản đồ. Lancashire  có kho tàng văn hóa dân gian phong phú và đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của đất nước. Lancashire  có nét đặc sắc riêng về môi trường và địa lý, điều này mang đến cho địa hạt nét độc đáo riêng. Lancashire  sở hữu các tòa nhà, lăng tẩm, các khu khảo cổ học và các khu di tích lịch sử, các khu vườn và phong cảnh. Lancashire  có di sản về khảo cổ học rất nổi tiếng từ thời kỳ sơ khai của loài người tại Sawanscombe, các pháo đài La mã, các thị trấn lịch sử đến dấu tích còn lưu giữ lại của thời kỳ công nghiệp và các khu căn cứ quân sự thế kỷ hai mươi.
Địa hạt được biết đến với nhiều tòa nhà có tầm quan trọng quốc gia hoặc thậm chí với thế giới bao gồm các nhà thờ tại Canterbury và Rochester, Bảo tàng lịch sử ngành đóng tàu Chatham, Lâu đài Dover và các tòa lâu đài Leeds. Đặc biệt, Lancashire  có bộ sưu tập đồ sộ về các kho lưu trữ và đồ vật mang tính chất lịch sử của địa phương ẩn chứa các câu chuyện lịch sử. Trong suốt quá trình thực hiện chiến lược này, Lancashire  sẽ khai trương Triển lãm nghệ thuật đương đại Turner Contemporary với tầm quan trọng quốc tế tại Margate do nhà thiết kế hàng đầu David Chipperfield: Nhà hát kịch Marlowe mới tại Canterbury và Trung tâm Lịch sử và Thư viện Lancashire  tại Maidstone.
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 4
Tận hưởng các không gian mở, tham gia các hoạt động sáng tạo, khám phá lịch sử địa phương, góp phần duy trì và cải thiện các môi trường xung quanh là những hoạt động văn hóa mang lại lợi ích về mặt vật chất và tinh thần, mang lại sự giàu có cho mọi cá nhân.
Đây là những hoạt động có tính chất công cụ trong phát triển các cộng đồng an toàn và lành mạnh trong khi khuyến khích ý thức về sự làm chủ, sự hiểu biết sâu rộng hơn về các địa điểm nhằm mục đích mọi người bắt đầu quan tâm các môi trường sống xung quanh họ và liên kết nhau, phát triển vốn xã hội.
Nhiều cuộc tranh luận về mặt kinh tế diễn ra gay gắt liên quan đến vấn đề gìn giữ nét đặc sắc của Lancashire  – quảng bá Lancashire  như điểm đến du lịch và các nét độc đáo của địa hạt nhằm thu hút các công ty đến kinh doanh tại Lancashire .
Nghiên cứu về quan điểm phát triển du lịch của Lancashire  2007 (Phòng Du lịch Lancashire  và Phát triển đối tác vùng Đông địa hạt Lancashire  được giao nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu) chỉ ra rằng 36% người dân cho biết các điểm du lịch hoặc phong cảnh đẹp ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn một điểm đến. Với các điểm du lịch ngắn ngày, mọi người muốn vị trí đẹp (35%) với điểm hấp dẫn du lịch hoặc cảnh đẹp có ảnh hưởng lớn (31%); trong khi với các chuyến du lịch ngắn ngày, hầu hết các hoạt động phổ biến nhất bao gồm đến tham quan các di tích lịch sử (42%).
2.2. Gìn giữ các giá trị truyền thống và lập kế hoạch cho tương lai
Nhằm gìn giữ tài sản của chúng ta và tạo nên một huyền thoại để chúng ta có thể tự hào về những gì chúng ta tìm cách quản lý các di sản thiên nhiên và di sản vật thể của Lancashire  với tinh thần trách nhiệm cao, chúng ta phải tích cực tìm cách đưa ra các quyết định hợp lý nhằm lưu truyền lại cho các thế hệ sau các tài sản văn hóa có giá trị.
Chúng ta cần phải nhận thức về các dịch vụ văn hóa gì sẽ mang đến cho du khách và tạo nên nét đặc trưng cho địa hạt từ trước đến nay và chúng phải được duy trì, đồng thời chúng ta phải biết được những gì có thể làm cho chúng ta trở nên khác biệt trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần phải đảm bảo các hoạt động đầu tư. Chúng ta sẽ tìm cách tăng số lượng du khách và độ dài các kỳ nghỉ như một phần trong chiến lược khôi phục nền kinh tế.
Đây là một hoạt động liên quan đến ý thức với các di tích lịch sử và các di sản thiên nhiên của hệ sinh thái mỏng và môi trường sinh sống của các loài động vật hoang dã chính là phần chính trong các dịch vụ văn hóa của Lancashire . Hoạt động này phải được quản lý theo đúng quy định nhằm đảm bảo rằng các kế hoạch của chúng ta có tính chất ổn định và cân bằng giữa nhu cầu của du khách và người dân. Chúng ta có thể lập kế hoạch một cách trách nhiệm bằng cách cân nhắc một loạt các nhân tố như sự đảm bảo rằng chúng ta xem xét và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh một điểm đến; tăng cường sử dụng các cơ quan trợ cấp có trụ sở đặt tại Lancashire  và Lancashire  tạo cơ hội tăng tối đa lợi ích kinh tế trong địa hạt và giảm dấu chân carbon tại một điểm du lịch.
Chúng ta muốn kể một câu chuyện về Lancashire  bằng cách truyền đạt quá khứ theo cách liên quan đến ngày này. Chúng ta sẽ kết hợp các kỹ năng bằng cách tạo cơ hội cho ngành di sản, ngành giáo dục và ngành nghệ thuật cùng liên kết tìm cách thức mới để truyền đạt quá khứ một cách sống động cho các khán giả mới.
Chúng ta cũng muốn thêm vào câu chuyện của Lancashire  bằng cách đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng mới có chất lượng cao và các thế hệ tương lai sẽ nhận được các giá trị từ cơ sở hạ tầng này. Đôi khi, chúng ta sẽ đầu tư vào toàn bộ các tài sản văn hóa mới lấp khoảng cách giữa các cơ sở văn hóa của Lancashire  và tiếp theo chúng ta sẽ tăng cường phát triển để củng cố các cơ sở văn hóa hiện nay.

 
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 5
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 6
2.3. Khuyến khích mọi người yêu thích môi trường tự nhiên và nhân tạo của họ
Chúng ta muốn người dân có khả năng thưởng thức môi trường chất lượng cao xung quanh họ và vì vậy chúng ta phải đảm bảo rằng các tài sản văn hóa tự nhiên và nhân tạo luôn sẵn có với họ. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta không thiết kế hoạc lập ra các rào cản cho quá trình tham gia vào các kế hoạch quản lý các tài sản văn hóa và rằng chúng ta luôn xem xét các phương thức mở rộng cách tiếp cận và tăng cường sự hiểu biết. Chúng ta cần xác định những gì tạo nên giá trị cho địa phương và bảo tồn nó nhằm khuyến khích người dân yêu thích các không gian mở, tham gia vào các hoạt động sáng tạo hoặc tham gia vào môi trường lịch sử hoặc tự nhiên xung quanh họ.
Chúng ta cần giới thiệu cho trẻ em và thanh niên về di sản của họ theo cách tạo sự quan tâm, khuyến khích lòng tự hào và giúp họ suy nghĩ, hành động một cách hợp lý khi xem xét đến tương lai.
Chúng ta cần xem xét các phương thức mới nhằm giới thiệu cho mọi người về di sản văn hóa xung quanh họ, khám phá cách thức vượt qua các rào cản về mặt vật chất và tinh thần, tận dụng các cấu trúc hiện nay góp phần thông tin cho người dân như hệ thống truyền thông điện tử, các thư viện, các hoạt động tình nguyện, các mạng lưới giáo dục chính quy và không chính quy nhằm khuyến khích người dân ở vùng nông thôn sử dụng rộng rãi hơn các dịch vụ văn hóa.
2.4.  Thông tin và quản lý quá trình đổi mới một cách sáng tạo
Sự tham gia vào các hoạt động sáng tạo có thể truyền tải thông tin về những thay đổi và tạo ảnh hưởng tới mọi người nhằm mục đích giúp họ cảm nhận được một phần của quá trình mà chính họ bị tạo áp lực phải thay đổi. Các hoạt động sáng tạo có thể được sử dụng để miêu tả tại sao sự thay đổi là cần thiết và những thành công sẽ đạt được. Sử dụng sự sáng tạo như một phần kinh nghiệm chuyên môn trong quản lý sự thay đổi của các cộng đồng trong quá trình làm mới/chuyển giao hoặc tăng trưởng có thể giúp một cộng đồng bao gồm nhiều cá nhân sẽ trở thành các nhà quản lý có trách nhiệm với chính môi trường của họ. Nhằm tăng tính hiệu quả của quá trình tư vấn, sự tham gia vào các hoạt động văn hóa có thể tăng ảnh hưởng của “những giọng nói êm ả” trong xã hội – những người không nhất thiết thấy hài lòng với nghệ thuật tư vấn truyền thống.
Các kỹ thuật sáng tạo có thể được sử dụng để tạo điều kiện các cộng đồng tiếp cận với những xu hướng phát triển mới hoặc thông tin và khuyến khích cộng đồng tham gia vào xu hướng phát triển mới hiện đang tạo áp lực đối với họ nhằm tạo điều kiện thay đổi chính môi trường quen thuộc của họ.
Tham gia vào các hoạt động văn hóa, khám phá lịch sử hoặc chia sẻ những câu chuyện là cách giúp mọi người tiếp cận với các thuật ngữ liên quan đến sự thay đổi, tìm hiểu và tôn trọng lẫn nhau hoặc khuyến khích họ lập kế hoạch cho tương lai và tự hào về khu vực của họ. Các quá trình sáng tạo có thể hỗ trợ lưu giữ các câu chuyện trong suốt quá trình thay đổi nhằm đảm bảo rằng sự hiểu biết về một địa điểm với những nét độc đáo và tinh tế, không bị mai một vì những xu hướng phát triển mới.
Lancashire  có những mục tiêu hoài bão về phát triển nhà ở mới và chúng ta muốn xây dựng nhà ở và các cộng đồng và không xây dựng các khu dinh cơ. Để thực hiện được điều này, chúng ta cần tạo dựng danh tiếng về sự đổi mới (ví dụ trao giải thưởng cho Kế hoạch phát triển không gian chung tại Ashford). Sự đổi mới đòi hỏi cách nghĩ sáng tạo, sự tự tin, sự dũng cảm và sự sẵn sàng đối phó với mọi rủi ro. Chúng ta cần tiếp tục đạt được thành công trong cập nhật và giới thiệu kinh nghiệm chuyên môn trong lập kế hoạch văn hóa và sự tham gia của cộng đồng hoặc các hoạt động nghệ thuật theo từng giai đoạn quy hoạch sớm nhất của các dự án xây dựng. Trong khi các quy tắc truyền thống xác định nguồn nhân lực trong thiết kế và xây dựng phải là những người có đầu óc sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn của họ, liên kết đa ngành với các chuyên gia khác từ các ngành nghệ thuật khác nhau sẽ mang lại cách nhìn mới, có thể tạo thách thức cho cả hai bên làm mới các hoạt động của họ và cuối cùng dẫn tới những ý tưởng mới và các đia điểm nổi bật. Nếu chúng ta tự hào về những gì đang diễn ra hiện nay, chúng ta sẽ để lại một huyền thoại về kiểu thiết kế khác biệt, các điểm sinh hoạt cộng đồng và các không gian có giá trị nơi mọi người muốn sử dụng và quan tâm. Chúng ta sẽ phát triển danh tiếng như một địa hạt tạo ra các môi trường có chất lượng.
3. Kế hoạch 3:
3.1. Bối cảnh
Là các nhà lập kế hoạch văn hóa, chúng ta cần xem xét cách thức các cá nhân, cộng đồng, các môi trường tự nhiên và nhân tạo, hồ sơ văn hóa, lực lượng lao động ngành văn hóa, cơ sở hạ tầng dọc bờ biển và giao thông có thể liên kết với nhau nếu chúng ta khai thác hết tiềm năng của Lancashire .
Cá nhân: Hoạt động sáng tạo có vai trò quan trọng với bản chất của con người, lịch sử cho thấy rằng con người đến với các câu chuyện và âm nhạc trong thời kỳ khủng hoảng, sử dụng kiến trúc và thiết kế để tạo ý thức về địa điểm, trang trí những căn nhà tồi tàn nhất, lưu giữ lịch sử hoặc tìm cách thể hiện các di sản văn hóa phi vật thể. Mọi người tiếp cận với các hình thức nghệ thuật nhằm giúp họ hiểu về thế giới xung quanh họ như một cách đạt được sự giàu có về mặt tinh thần và vật chất. Người dân Lancashire  có quyền và cần phải được tiếp cận với hoạt động sáng tạo.
Cộng đồng: Khi mọi người liên kết với nhau cùng tham gia các hoạt động văn hóa, họ tạo những sở thích chung, kết bạn, học hỏi lẫn nhau, tạo sự bền bỉ và phát triển khả năng hợp tác cùng đạt được các mục tiêu – tóm lại, họ tạo nên các cộng đồng. Người dân sinh sống tại Lancashire  có quyền và cần có khả năng tham gia vào các hoạt động văn hóa chung nhằm mục đích làm cho Lancashire  trở thành một địa điểm giàu có vốn xã hội nơi mọi người cảm thấy an toàn, nơi họ có thể làm việc cùng nhau và nơi họ ý thức được về sự làm chủ và được công nhận.
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 7
Lancashire (Anh): Chiến lược phát triển văn hóa  2010-2015 - ảnh 8

Môi trường: Lancashire  có hệ thống các khu văn hóa và sinh hoạt cộng đồng như nhà hát, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật và trung tâm sinh hoạt tại các ngôi làng cũng như nhiều tòa nhà trước đây không được thiết kế cho các hoạt động văn hóa như các cửa hàng trống, nhà nông trại bỏ không và các khu công nghiệp và di sản chưa được sử dụng, những địa điểm lực lượng lao động sáng tạo (tình nguyện viên và nhà nghệ thuật chuyên nghiệp) sử dụng để tham gia vào các hoạt động văn hóa. Các đối tác, những người chuẩn bị kế hoạch này muốn đưa ra những lựa chọn thông minh về cách thức đảm bảo rằng những người dân tiếp cận với một mạng lưới các không gian sinh hoạt văn hóa, tăng cường sự tham gia của họ vào các hoạt động văn hóa. Chúng ta cần công nhận những gì phù hợp và có giá trị với ngày nay và trong tương lai, xác định nơi tồn tại những khoảng cách trong quá trình cung cấp và tìm cách xóa bỏ những khoảng cách này.
Hồ sơ văn hóa: Lancashire  giàu các bộ sưu tập các tri thức được lưu giữ theo dạng sách, tranh ảnh, âm thanh, bộ phim, nghệ thuật, các đồ tạo tác trong các bảo tàng, các tài liệu lịch sử. Các bộ sưu tập này phải được trùng tu, bảo tồn và đóng thành danh mục nhằm đảm bảo rằng mọi người có thể tiếp cận chúng bây giờ và trong tương lai. Chúng kể câu chuyện về Lancashire  và có thể được sử dụng để thông tin và tạo ảnh hưởng trong các cộng đồng. Thách thức của chúng ta là duy trì và bổ sung nguồn tài liệu này một cách khéo léo và thông minh, liên kết các phương pháp mới trong trùng tu và bảo tồn như số hóa tài liệu theo cách tăng cường khả năng tiếp cận và không làm mất đi các giá trị của các bộ sưu tập này.
Lực lượng lao động: Chúng ta công nhận rằng chúng ta cần những người có trình độ chuyên môn và tình nguyện để tạo cho các hoạt động văn hóa luôn sẵn có tại Lancashire , chúng ta cần khán giả, những người lựa chọn tham gia vào các hoạt động văn hóa và sáng tạo.
Không có lực lượng lao động để phát triển các khản giả, các kế hoạch của chúng ta về phát triển tòa nhà, các dự án dục, các lễ hội hoặc quảng bá sẽ thất bại. Nguồn nhân lực này bao gồm: các nhà nghệ thuật, các nghệ sĩ biểu diễn, nhà lịch sử học, nhà khảo cổ học, nhà quản lý bảo tàng, quản lý dự án, cộng tác viên cần tiếp cận với giáo dục, phát triển các kỹ năng, phát triển trình độ chuyên môn và các địa điểm làm việc.
Bờ biển: Bờ biển Lancashire  là một thách thức riêng cho quy hoạch các hoạt động văn hóa tại Lancashire . Chúng ta có nhiều khu nghỉ mát đang phát triển xung quanh các bãi biển và được xây dựng nhằm mục đích thu hút các du khách. Sự hấp dẫn của các điểm du lịch như hội chợ, khu vui chơi, nhà hát, bảo tàng phụ thuộc vào cách thức du lịch theo mùa phù hợp với khả năng tài chính của họ. Các khu nghỉ mát dọc bờ biển Vương quốc Anh đã giảm mạnh kể từ khi xuất hiện gói cước du lịch nước ngoài. Các khu nghỉ mát này đã bắt đầu quá trình tái xây dựng hình ảnh của chính họ nhằm mục đích thu hút nguồn du khách mới. Các thị trấn dọc bờ biển cần phải nhanh chóng đa dạng các hoạt động kinh tế của họ và bắt đầu hồi phục theo hình xoắn ốc, trở thành nơi sinh sống và làm việc cũng như tham quan của các du khách. Nhiều khu du lịch bao gồm các điểm du lịch đáng chú ý đã chuyển hướng tái xây dựng theo phát triển văn hóa nhằm hỗ trợ quá trình tăng cường phát triển kinh tế. Trong lúc đó, các khu văn hóa không cần phải phản ánh nhu cầu hiện nay và các khu còn lại càng đặt ra nhiều thách thức khi khu vực thu hút du khách chỉ bằng một nửa so với tiềm năng của các khu đất liền do hạn chế của vị trí giáp biển.
Quy mô và cơ sở hạ tầng giao thông của Lancashire : Lancashire  là một địa hạt lớn nhưng rất khác biệt vì không có khu trung tâm đô thị nào thu hút mọi người dân Lancashire  cùng sinh sống. Cơ sở hạ tầng giao thông tập trung hầu hết vào các phương tiện di chuyển từ London và phần còn lại của Vương quốc Anh tới phía Bắc và các cảng phíaNam. Điều nay tạo nên một sự phân chia về mặt vật lý và tâm lý trong địa hạt giữa Vùng Đông và Tây, thông tin này có thể được minh chứng trong báo cáo phân tích trong Hộp cơ sở dữ liệu – hệ thống thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại các khu nghệ thuật. Khoảng cách tạo sự chênh lệch, sự phân chia và sự phân tán các cơ hội văn hóa.
3.2. Đảm bảo khả năng tham gia cho tất cả mọi người
Chúng ta khuyến khích sự tham gia của mọi người dân Lancashire  vào các hoạt động văn hóa (luôn nhận thức rằng có một số người sẽ lựa chọn không tham gia vào các hoạt động này). Nhằm tăng cường tối đa khả năng tham gia của mọi người dân, chúng ta cần hiểu mức độ tham gia hiện nay, các rào cản tiềm ẩn cho quá trình tham gia và làm cho hầu hết các công cụ luôn sẵn có để hỗ trợ thông tin về cách lập kế hoạch cũng như thu thập bằng chứng, tư vấn và đánh giá các dự án chúng ta đang thực hiện.
Chúng ta xác định các thế mạnh và ảnh hưởng của một loạt các dự án ở quy mô nhỏ và trung có thể mang lại và cách chúng có thể phát triển phù hợp nhằm đảm bảo cách tiếp cận với các dịch vụ văn hóa trong một địa hạt bị phân tán về số lượng dân cư. Những dự án có quy mô nhỏ hơn có thể chỉ hiệu quả hoặc thậm chí hiệu quả hơn các dự án trọng điểm nếu chúng ta đánh giá chúng một cách tổng quát và có thể miêu tả các dự án này trong một bức tranh tổng thể hơn.
Trong khi chúng ta tìm cách cung cấp một vài cơ sở chuyên tổ chức sinh hoạt các hoạt động văn hóa, chúng ta công nhận rằng chúng ta cần vươn xa ngoài các cơ sở này. Điều này giúp chúng ta vượt qua các rào cản về vật chất và tinh thần bằng cách xây dựng các tổ chức cơ sở nơi các khán giả mới phải vượt qua những người không quen biết để vào trong tòa nhà và tham gia vào các hoạt động văn hóa bên trong.
Do vậy, chúng ta đặc biệt cam kết phát triển ngành nghệ thuật ngoài trời, các chuyến du lịch về các vùng nông thôn, các lễ hội, các công ty cung các dịch vụ giáo dục và dịch vụ từ xa cho cộng đồng. Chúng là các mô hình quan trọng trong thực hiện các quyền của chính người dân, đồng thời chúng ta cũng công nhận chúng đặc biệt phù hợp để đáp ứng các nhu cầu của khán giả tại các vị trí địa lý khác nhau. Chúng có tổng kinh phí khá thấp so với các tổ chức có trụ sở hoạt động tại Lancashire  và chúng có thể đáp ứng sự dao động theo mùa du lịch và nhìn chung có tính khả thi. Chúng phát triển nguồn du khách trung thành và phụ thuộc vào các mối quan hệ đối tác (khu du lịch, đại lý bán vé, các nhà quảng bá địa phương, các công ty cung cấp thực phẩm và nhà ở địa phương, các công ty du lịch và các nhà nghệ thuật) nhằm làm cho các sự kiện này trở nên dễ dàng tiếp cận với khán giả.
Ngược lại, chúng có thể không được thể hiện một cách cụ thể, không nhất thiết phải mang danh tiếng của một công ty xây dựng và do vậy rủi ro khiến địa hạt ít thu hút một số nhà đâu tư.
Đặc biệt chúng ta tin rằng vị trí gần London và cách tiếp cận dễ dàng với lục địa (nơi các nhà hoạt động nghệ thuật xuất sắc hơn hẳn trong lĩnh vực nghệ thuật ngoài trời) làm cho Lancashire  trở thành một địa điểm độc đáo tại Vương quốc Anh khi tổ chức và tăng cường phát triển các hoạt động nghệ thuật. Các mô hình này thường miễn phí bởi vì không thể phát vé khi các mô hình này được phát triển tại các không gian công cộng nơi mở cửa thường xuyên. Do vậy, các mô hình này đặc biệt phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các nhà đầu tư công cộng.
Biết chữ là một kỹ năng cơ bản và là điều kiện cần để tham gia vào tất cả các hoạt động văn hóa. Sự ham thích đọc là nền tảng để đưa mọi người đến với các hoạt động văn hóa. Các câu chuyện là một dạng nghệ thuật được coi là trọng tâm của Phương thức tiếp cận với kỹ năng biết đọc, biết viết – một chiến lược phát triển văn hóa đọc, viết của các đối tác Lancashire  nhằm khuyến khích trình độ hiểu biết cao hơn và tăng niềm yêu thích đọc của người dân Lancashire .
Chúng ta cũng sẽ tăng cường các cơ hội tham gia các hoạt động qua mạng. Chúng ta đang ủng hộ các hoạt động tham gia vào các bộ sưu tập bằng cách tạo và chia sẻ các hình ảnh số của các tài liệu được lưu giữ và phát triển các công cụ qua mạng nhằm hỗ trợ các cá nhân và các tổ chức trong bổ sung nguồn tài liệu lưu trữ điện tử vào kho tàng văn hóa chung. Chúng ta cũng đưa ra các trò chơi tiêu biểu nhằm hỗ trợ các chương trình nghệ thuật trong các nhà hát và các công cụ kỹ thuật số nhằm hỗ trợ trong lập kế hoạch các sự kiện văn hóa ngoài trời.
Nhằm mục đích tăng số lượng người tham gia trong khả năng có thể vào các hoạt động văn hóa, chúng ta cần tạo ra các hoạt động văn hóa mới, vượt mong đợi của  người dân và mang tính chất trải nghiệm. Trong khi chúng ta xây dựng giá trị cho các loại hình nghệ thuật, chúng ta cũng muốn một tầm nhìn xa hơn và đánh giá cách thức giúp các khán giả trong tương lai đam mê với các loại hình văn hóa, tìm hiểu mâu thuẫn về nhu cầu của các khán giả, làm thế nào ngành văn hóa nắm bắt và đáp ứng được những yêu cầu đó, đặt chính họ vào trong thị trường sôi động với nhiều cơ hội giải trí và nơi họ được cạnh tranh.
3.3. Tăng sự tự tin và các kỹ năng của ngành văn hóa Lancashire  nhằm tạo Lancashire  trở thành một địa điểm cung cấp các cuộc trải nghiệm văn hóa vượt trội
Lancashire  cũng công nhận rằng tài sản văn hóa cần nguồn lực lượng lao động sáng tạo để tạo động lực phát triển chúng. Hiện nay, chúng ta sử dụng văn hóa như một trong những công cụ khôi phục và chúng ta phải công nhận rằng nếu đây là một chiến lược có tính ổn định, chúng ta phải bảo đảm chuỗi cung cấp dịch vụ văn hóa – các nhà chuyên môn phải được khuyến khích sinh sống tại địa hạt hoặc đến và định cư tại địa hạt, hệ thống giáo dục của chúng ta phải được thiết kế nhằm phát triển các tài năng và thực hiện các cam kết, biến tài năng trở thành các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật. Chúng ta phải duy trì và tăng khả năng, hỗ trợ đầu tư (tài chính, giáo dục, đào tạo) cho các tổ chức văn hóa và tăng cường khuyến khích họ ở lại hoặc tái định cư tại đây.
Là một địa hạt, chúng ta phải bảo tồn các cấu trúc này, cho phép các dự án có quy mô nhỏ hơn và nhiều dự án về may đo sẽ được thực hiện. Thông thường, điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều đối tác nhằm đảm bảo rằng chúng ta đang hỗ trợ những người hành nghề và các tổ chức nhỏ, duy trì và tạo thêm các cơ hội đầu tư, cung cấp các khu sinh hoạt cộng đồng để tổ chức các hoạt động văn hóa.
Định nghĩa về các trung tâm ưu việt cần phải được phát triển – một định nghĩa bao gồm nhiều mô hình từ các tổ chức có trụ sở được xây dựng tại Lancashire , các lễ hội, các công ty biểu diễn nghệ thuật theo từng chuyến đi. Tất cả các mô hình này sẽ tạo ra các cuộc trải nghiệm văn hóa nổi bật, tự quản lý một cách hợp lý và hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với các tổ chức có quy mô nhỏ hơn. Các trung tâm này cần được đầu tư ở mức phù hợp nhằm đảm bảo rằng chúng có thể đảm nhận trách nhiệm tiên phong định hướng cho các hoạt động hiệu quả trong địa hạt và trở thành đại sứ cho Lancashire  vươn xa ngoài địa hạt.
Chúng ta cũng cần phải triệu tập các quán quân văn hóa để thông tin về Ban Văn hóa Lancashire  với thành phần là các chuyên gia nổi tiếng trong các lĩnh vực của họ, những người trở thành phát ngôn viên cho ngành nhằm mục đích hỗ trợ thông tin các cuộc đối thoại chiến lược trong tương lai, cung cấp các mô hình về vai trò của các nhà quản lý văn hóa trong địa hạt, và tạo cơ sở hàng lang cho các hoạt động đầu tư trong ngành văn hóa tại Lancashire  và ngoài địa hạt.
4. Thực hiện kế hoạch
Kế hoạch hành động của chiến lược sẽ được quản lý qua mạng. Kế hoạch sẽ đảm bảo duy trì tính linh hoạt và khả năng thích ứng với các hoàn cảnh trong thời gian năm năm thực hiện chiến lược này. Các hội nghị thượng đỉnh văn hóa Lancashire  được sử dụng để phát triển chiến lược và Lancashire  sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hàng năm với chủ đề Văn hóa Lancashire  nhằm tạo một mạng lưới văn hóa lớn mạnh trên khắp địa hạt.
5. Kết luận
Chúng ta tin rằng các thế mạnh của chúng ta như đã được xác định trong chiến lược này sẽ mang đến cho chúng ta cơ hội trở thành các nhà lãnh đạo văn hóa đạt được thành công trên toàn Vương Quốc Anh. Chúng ta sẽ chỉ ra các sức mạnh của địa hạt, sử dụng văn hóa thể hiện sự tự tin của Lancashire  và khả năng thích ứng với các điều kiện phát triển, mang lại lợi ích không chỉ trên phương diện cuộc sống văn hóa của Lancashire  mà còn mang lại viễn cảnh chung về kinh tế và xã hội của Lancashire .
Hiền Lê lược dịch. Nguồn: lancashire.gov.uk
 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác