Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Tiếp theo và hết)

Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Tiếp theo và hết) - ảnh 1
>>Bài liên quan:  Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Phần 1)
(Cinet)- Ngành công nghiệp văn hóa mang lại rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế quốc gia. Các quốc gia vừa có thể nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường vừa thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển bằng cách đầu tư vào nghệ thuật và văn hóa. Chuyên đề này xoay quanh các vấn đề về lợi ích của văn hóa nghệ thuật thúc đẩy phát triển kinh tế nước Mỹ.


II. Phân tích
3. Đưa nghệ thuật và văn hóa vào kế hoạch phát triển kinh tế
Xác định tầm nhìn
Một khi thống đốc có lệnh triệu tập một cơ quan lãnh đạo, thì sau đó nhóm này phải phát triển một kế hoạch hay một tầm nhìn cụ thể để kết hợp nghệ thuật và văn hóa với những nỗ lực phát triển kinh tế của tiểu bang. Nhiều bang đã làm như vậy:
Oregon, giống như hầu hết các bang khác, đã xây dựng một kế hoạch chiến lược kéo dài nhiều năm vạch ra các mục tiêu phát triển kinh tế của tiểu bang. Kế hoạch giai đoạn 2007-2009 của bang này trích dẫn năng lực xây dựng các tài sản văn hóa của tiểu bang Oregon, cụ thể là các tổ chức văn hóa và nghệ thuật, các doanh nghiệp sáng tạo, và cá nhân các nghệ sĩ- có vai trò quan trọng trong hoạt động duy trì, mở rộng và thu hút các doanh nghiệp của tiểu bang. Kế hoạch này sẽ đặt nền tảng cho chiến lược xây dựng năng lực và phát triển kinh doanh cụ thể đã được thông qua bởi Ủy ban Nghệ thuật, tín ngưỡng Văn hóa, Ủy ban điện ảnh, Ủy ban Di sản, Văn phòng bảo tồn lịch sử tiểu bang, và các cơ quan khác.
Các kế hoạch phát triển kết hợp cũng có thể được tìm thấy trong báo cáo Tầm nhìn đến năm 2020 của Louisiana, kế hoạch phát triển tổng thể của tiểu bang. Báo cáo tầm nhìn đến năm 2020 đặt ưu tiên giáo dục, doanh nghiệp và công nghệ lên hang đầu và chỉ định ngành du lịch và giải trí (bao gồm cả âm nhạc và phim) là ngành công nghiệp nòng cốt của bang. Đó là cơ sở cho một loạt các sáng kiến ​​của tiểu bang, bao gồm các sáng kiến ​​kinh tế văn hóa (CEI). CEI nổi lên từ năm 2005 sau khi Hurricane Katrina là một công cụ cần thiết cho việc tái xây dựng các kế hoạch kinh tế của tiểu bang. Các mục tiêu của CEI được vạch rõ trong báo cáo mới của Louisiana: Khôi phục linh hồn nước Mỹ (2005) và đã tạo ra một số sáng kiến được thiết kế để khuyến khích phát triển văn hóa và tăng cường khả năng tận dụng nghệ thuật của mình và tài nguyên văn hóa của tiểu bang.
Một ví dụ khác về việc lên kế hoạch có thể được tìm thấy ở Florida, nơi các nhà lãnh đạo của Bang đã tạo ra kế hoạch có tên Culture Builds Florida’s Future. Đây là một kế hoạch và tầm nhìn chiến lược được áp dụng toàn tiểu bang, gắn liền phát triển kinh tế với nghệ thuật và văn hóa trong tiểu bang. Được tạo từ nguồn đầu tư quan trọng từ cả cộng đồng doanh nghiệp và đại diện từ các ngành công nghiệp nghệ thuật, các kế hoạch 10 năm tập trung vào bốn mục tiêu chính: (1) tăng trưởng kinh tế, (2) học tập và chăm sóc sức khỏe, (3) thiết kế và phát triển, và (4) lãnh đạo. Kế hoạch này bao gồm một danh sách các khuyến nghị nhỏ để hoàn thành từng mục tiêu. Phương pháp tiếp cận toàn diện này xác định các lĩnh vực nghệ thuật và di sản văn hóa có những đóng góp quan trọng như thế nào đến việc giải quyết các vấn đề nổi bật nhất của tiểu bang. Kể từ khi áp dụng kế hoạch năm 2007, Florida Division of Cultural Affairs đã mở ra nhiều diễn đàn trên toàn tiểu bang liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà phát triển bất động sản, kiến ​​trúc sư, các nhà cung cấp chăm sóc y tế, và một số người liên quan khác trong việc phát triển các chiến lược cụ thể để phát triển từng mục tiêu.
Sự phát triển kinh tế của tiểu bang thường đòi hỏi các chính sách, chiến lược và đầu tư của từng ngành, cụm công nghiệp cụ thể. Để giải quyết nhu cầu này, một số bang đã tạo ra các kế hoạch phát triển kinh tế được chỉ định, đặc biệt tập trung vào các cơ hội phát triển trong ngành văn hóa và nghệ thuật.
Tháng 12 năm 2005, Michigan đã áp dụng chiến lược này trong với việc phát hành Chiến lược phát triển kinh tế văn hóa của bang này. Chiến lược này được xây dựng để sử dụng các tài năng sáng tạo và các tài sản văn hóa của bang để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Kế hoạch này vạch ra cách thức các nguồn lực văn hóa của Michigan có thể tận dụng nguồn thu thuế mới đáng kể, mở ra các cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn,  và tạo ra các doanh nghiệp bền vững cho cộng đồng Michigan. Để đạt được các mục tiêu này, cần thực hiện sáu chiến lược then chốt:   
• Cung cấp các nghiên cứu khoa học liên tục hoạt động trên lĩnh vực văn hoá ở Michigan;
• Hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của các điểm thu hút văn hóa;
• Kích thích tăng trưởng các công việc và doanh nghiệp dựa vào văn hóa;
• Thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa trong cộng đồng;
• Hỗ trợ phát triển các nguồn lực để xây dựng nguồn nhân lực; và
• Phát triển quan hệ đối tác và hợp tác phát triển kinh tế văn hóa.
Ngoài ra, kế hoạch này còn thảo luận về những lợi ích kinh tế và dân sự của mỗi phương pháp tiếp cận và đưa ra các nghiên cứu, chính sách, và sáng kiến ​​đặc biệt có thể giúp tiểu bang đạt được mục tiêu của mình.
Một số tiểu bang đã phát triển các kế hoạch cho từng ngành cụ thể hoặc các phân đoạn ngành công nghiệp văn hóa, chẳng hạn như âm nhạc, hàng thủ công, hoặc trong trường hợp của Mississippi – phim ảnh. Văn phòng điện ảnh của Mississippi, trong cục Du lịch, thường xây dựng một kế hoạch hàng năm nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho tiểu bang bằng cách quảng bá tiểu bang mình là một điểm đến sản xuất phim ảnh, tuyển dụng phim ảnh và kinh doanh truyền thông, và bằng cách tham gia lực lượng lao động sáng tạo của nhà nước trong các hoạt động công nghiệp điện ảnh.
Các tiểu bang khác đã tập trung nỗ lực lập kế hoạch vào các nhà sản xuất đặc biệt trong các ngành công nghiệp văn hóa, chẳng hạn như các nghệ sĩ riêng lẻ. Cục Quản lý Phát triển Kinh tế Mỹ trao tặng 78,000 đô la Mỹ cho Trung tâm Thương mại Thế giới Montana, thuộc Đại học Montana, để tạo ra một kế hoạch phát triển toàn diện cho các doanh nghiệp sáng tạo của Montana. Kế hoạch này đã giúp các nghệ sĩ và nghệ nhân của Montana tạo nên một bản sắc khu vực và xác định thị trường ổn định trong vòng một năm. Các cộng tác viên tham gia vào việc lập kế hoạch bao gồm Hội đồng nghệ thuật Montana; Công viên và động vật hoang dã Montana; Cao đẳng Công nghệ; các nghệ nhân; và bộ lạc người Mỹ bản xứ. Được thông báo bằng nỗ lực ban đầu này, Hội đồng Nghệ thuật Montana đã phát triển một kế hoạch cụ thể, hỗ trợ công việc của các nghệ sĩ thủ công truyền thống sinh sống ở vùng sâu vùng xa. Kế hoạch của Hội đồng được xây dựng xung quanh hai chiến lược dài hạn:
- Quảng bá thị trường và hỗ trợ tài chính cho các nghệ nhân của Montana và
- Thúc đẩy mối quan hệ giữa các nghệ sĩ, bạn bè, cộng đồng của họ, các nhà tiếp thị, và các trung gian thương mại và các nhà phát triển kinh tế khác. Để hỗ trợ các kế hoạch và các dịch vụ này, thì Hội đồng Nghệ thuật Montana đã bảo đảm nguồn kinh phí từ việc tận dụng các khoản đầu tư trong các ngành công nghiệp Sáng tạo (LINC). Đây là một tổ chức phi chính phủ được Mỹ hỗ trợ đã được tạo ra để cải thiện điều kiện sống và làm việc cho các nghệ sĩ tại Hoa Kỳ.
Các nỗ lực ban đầu
Vai trò triệu tập của các thống đốc – thông qua hội nghị thượng đỉnh qua và hội nghị chuyên đề, có lẽ là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để nâng cao nhận thức về giá trị của công nghiệp sáng tạo và nghệ thuật và là chất xúc tác cho một loạt hành động tiếp theo trong cả khu vực công và tư nhân. Một số bang đã sử dụng công cụ này để bắt đầu thay đổi các chiến lược phát triển kinh tế liên quan đến nghệ thuật của họ.
Như đã đề cập trước đó, thống đốc bang Maine, ngài John Baldacci ngay sau khi đắc cử đã xác định rõ lĩnh vực sáng tạo là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế của tiểu bang Maine. Ông đã sử dụng quyền triệu tập của cơ quan điều hành để khởi động một nỗ lực dài hạn nhằm thúc đẩy kinh tế của Maine bằng cách tận dụng các tài sản sáng tạo của bang. Năm 2004, Thống đốc Baldacci đã triệu tập hơn 700 nhà lãnh đạo từ các ngành kinh doanh, các ngành nghệ thuật, để xem xét các kết quả của Chương trình nghiên cứu của Ủy ban Nghệ thuật Maine và các phân tích kinh tế khác.
Dựa trên thông tin như thế này cũng như đầu vào từ các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo dân sự từ khắp các tiểu bang nhóm sau đó đã đưa ra một kế hoạch chiến lược để củng cố khu vực sáng tạo và liên kết nó với Maine các ngành công nghiệp truyền thống như đóng tàu, nội thất crafting, dệt may, và các loại khác của sản xuất. Hội nghị này đã đặt nền tảng cho một Sáng kiến ​​Kinh tế Sáng tạo dài hạn mà có kể từ khi cộng đồng gắn bó nhỏ và lớn trên toàn tiểu bang.
Bang Arkansas đã bắt đầu tiến hành phân tích lĩnh vực văn hoá bằng một hội nghị chuyên đề năm 2006, có tên Strengthening Arkansas’ Creative Economy. Mục đích của sự kiện này nhằm xác định tài sản sáng tạo của nhà nước và biến chúng thành lợi thế bền vững cho cộng đồng và các doanh nghiệp cũng như biến chúng thành các cơ hội kinh tế và nghề nghiệp cho cư dân. Cụ thể, dự án của Arkansas tìm cách để:
• Xác định quy mô và tác động của nền kinh tế sáng tạo;
• Xác định các tài sản kinh tế sáng tạo và các cơ hội;
• Thiết kế và thí điểm các chiến lược hành động vào nghệ thuật và thiết kế thông qua các tổ chức, doanh nghiệp, và tổ chức phi lợi nhuận; và
• Xây dựng và phổ biến các báo cáo dự án nêu kết quả chi tiết và những đề xuất để xây dựng dựa trên tài sản sáng tạo của bang Arkansas.
Hội nghị chuyên đề này cho phép các bên liên quan - cộng đồng doanh nghiệp, văn hóa, kinh tế, khoa học, và từ thiện thành lập một cơ sở rộng hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu và thí điểm tiếp theo.
Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Tiếp theo và hết) - ảnh 2

 4. Xây dựng chiến lược hỗ trợ ngành văn hóa & nghệ thuật
Một khi một kế hoạch tổng thể đã được xây dựng, thì một bang có thể bắt đầu áp dụng các chính sách, chương trình, hoặc sáng kiến ​​ cụ thể được thiết kế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua nghệ thuật. Các bang thường nhắm mục tiêu hỗ trợ cho các hoạt động nghệ thuật liên quan đến các lĩnh vực sau: cụm công nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp cá nhân, và các mạng lưới doanh nghiệp.
Mục tiêu ngành cụ thể
Cũng như các bang đã xác định các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng, y tế, hoặc thông tin cụ thể là nhân tố quan trọng cho sự thành công kinh tế trong tương lai của họ, vì vậy cũng có họ xác định được một loạt các ngành công nghiệp sáng tạo có tiềm năng đáng kể cho sự tăng trưởng kinh tế. Bao gồm điện ảnh, thiết kế, đồ thủ công, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật môi trường, nghệ thuật ẩm thực, và nhiều ngành khác. Một khi một bang đã xác định các ngành công nghiệp sáng tạo hoặc các cụm kinh tế chủ chốt, thì bang đó có thể áp dụng nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm cả các chính sách khuyến khích, các sáng kiến phát triển, các chương trình đào tạo, hoặc hợp tác công tư để thúc đẩy tăng trưởng trong ngành đó.
Ví dụ, nhiều bang đã công nhận tầm quan trọng của tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp điện ảnh. Phim ảnh, truyền hình, truyền thông và các sản phẩm nghệ thuật liên quan thu hút các công việc lương cao và các doanh nghiệp liên quan, nhưng nhiều công việc trong ngành này đang bị rơi vào tay một số bang hoặc quốc gia khác. Để thu hút các cơ hội này, nhiều thống đốc đã ban hành các chiến lược phát triển điện ảnh, bao gồm các khuyến khích về thuế và tài chính,  các chương trình phát triển lực lượng lao động điện ảnh, và một loạt các chương trình chương trình khuyến mại và tuyển dụng. Ví dụ, Michigan, đã ban hành một chương trình khuyến khích toàn diện được thiết kế để thu hút các dự án phim ảnh. Vào tháng Tư năm 2008, Thống đốc Jennifer Granholm đã tăng tín dụng thuế sản xuất phim ảnh của Michigan từ 20% lên 42% để kích thích phát triển các hoạt động điện ảnh trên toàn tiểu bang, bao gồm cả các khoản tín dụng phát triển cơ sở hạ tầng thuế, phim ảnh và các khoản vay đầu tư phương tiện truyền thông kỹ thuật số, và nhân viên ngành điện ảnh và phương tiện truyền thông kỹ thuật số đào tạo tín dụng thuế. Một ví dụ khác về hướng mục tiêu vào ngành công nghiệp điện ảnh là New York, tạo ra các chương trình khác nhau, từ các khoản tín dụng thuế sản xuất phim ảnh tới một cơ sở dữ liệu toàn diện về các địa điểm sản xuất.
Một quốc gia công nghiệp đã nhắm mục tiêu cụ thể là ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ. Ví dụ, HandMade Mỹ ở Bắc Carolina-được thành lập tại Asheville vào năm 1993 với sự hỗ trợ từ hội đồng nghệ thuật Bắc Carolina -phấn đấu đưa Tây Bắc Carolina trở thành "trung tâm làm các sản phẩm handmade tại Hoa Kỳ" bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện cho phát triển sản phẩm giữa các nghệ nhân thủ công địa phương. Handmade chủ trì một trại khởi động kinh doanh để phổ biến cách lập kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, và các kỹ năng kinh doanh cho các nghệ sĩ. Handmade gồm hơn 320 nghệ sĩ, các nhà sản xuất hàng thủ công trong khu vực, giường ngủ và bữa sáng, các tour tham quan trang trại, nhà hàng, và các doanh nghiệp khác thông qua một hệ thống 200 dặm đường mòn, là một phần của một chiến dịch tiếp thị du lịch lớn.
Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Tiếp theo và hết) - ảnh 3

5. Tăng cường cơ sở hạ tầng văn hóa
Nghệ thuật phi lợi nhuận
Các tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận cung cấp các dịch vụ giáo dục và tiếp cận cộng đồng, giúp gia tăng nhu cầu về các trải nghiệm nghệ thuật và, do đó, giúp ích cho ngành công nghiệp nghệ thuật nói chung. Một số tổ chức phi lợi nhuận đóng vai trò là lò đào tạo, cung cấp các dịch vụ thiết kế, truyền thông, đào tạo, giáo dục hoặc lập kế hoạch cho các doanh nhân và các doanh nghiệp sáng tạo vì lợi nhuận. Một số khác là các nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa và trải nghiệm nghệ thuật mà không có nó thì nền kinh tế sáng tạo khó có thể phát triển được. Vẫn còn những người khác là "neo" hấp dẫn trong một cộng đồng mà khán giả cung cấp cho doanh nghiệp rất cần thiết cho các nhà cung cấp bán lẻ, nhà hàng và khách sạn gần đó. Bởi vì những mối quan hệ phức tạp, những nỗ lực của nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nghệ thuật phải bao gồm các phi lợi nhuận cũng như các khu vực vì lợi nhuận, đảm bảo rằng chức phi lợi nhuận ở bang này có khả năng là những người đóng góp kinh tế sản xuất và kết nối.
Các sáng kiến xây dựng năng lực phi lợi nhuận
Để giải quyết nhu cầu này, một số bang đã đưa ra sáng kiến ​​xây dựng năng lực nhằm mục đích tăng cường cơ sở hạ tầng nghệ thuật phi lợi nhuận. Ví dụ CHAMP của tiểu bang Oregon (Văn hóa, di sản, nghệ thuật, phim ảnh, và bảo tồn). Sáng kiến, một gói tái đầu tư nhà nước được thiết kế để đem lại sức sống cho các tổ chức văn hóa mà có nhiệm vụ phát triển văn hóa và thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo của bang. Các gói phần mềm bao gồm quỹ tài trợ cho sáng kiến ​​ sang tạo của tiểu bang Oregon, nhằm mục đích tăng cường năng lực phi lợi nhuận để hỗ trợ các nghệ sĩ, thu hút khán giả, và thêm công ăn việc làm và thu nhập cho nền kinh tế địa phương. Để bảo vệ khí chất riêng và và tăng cường nền kinh tế của các cộng đồng nhỏ của tiểu bang Oregon, CHAMP cũng đầu tư vào việc bảo tồn và phục hồi các trung tâm thương mại thông qua Chương trình Oregon Main Street. Ngoài ra, sáng kiến này ​​bao gồm kinh phí để hỗ trợ Oregon Cultural Trust, Oregon Historical Society, phát thanh truyền hình công cộng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, và tiếp thị của Oregon là một trang web điện ảnh cho các hãng phim lớn của Hollywood.
Các tiểu bang khác cũng đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng năng lực bằng cách hỗ trợ hoạt động liên tục để tăng cường quản lý và hoạt động của các tổ chức văn hóa phi lợi nhuận. Chương trình tài trợ bền vững của Hội đồng Nghệ thuật Ohio là một ví dụ về chiến lược này. Chương trình cung cấp các khoản tài trợ hai năm cho các tổ chức phi lợi nhuận trên diện rộng, các chương trình nghệ thuật đang diễn ra trong cộng đồng của họ.
Một ví dụ khác là Chương trình ngành công nghiệp nghệ thuật của Ủy ban Nghệ thuật Mississippi. Chương trình này cung cấp tài trợ cho các tổ chức văn hóa và nghệ thuật phi lợi nhuận như bảo tàng, dàn nhạc, nhà hát, công ty khiêu vũ, và các công ty opera không chỉ để cải thiện hệ thống tài chính và hoạt động nội bộ của họ mà còn để nâng cao vai trò của họ trong giáo dục nghệ thuật, du lịch văn hóa và phát triển kinh tế. Các khoản tài trợ được sử dụng để tăng cường các hoạt động lập kế hoạch của các tổ chức nhận và để giúp họ đóng góp vào những nỗ lực phát triển kinh tế, lực lượng lao động, giáo dục của cộng đồng họ.
Các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật phi lợi nhuận
Ngoài các chương trình và các hoạt động tài trợ, các bang cung cấp một loạt các cơ chế hỗ trợ kỹ thuật mà đặt các tổ chức văn hóa phi lợi nhuận trở thành nhân tố đóng góp mạnh mẽ vào những nỗ lực phát triển kinh tế địa phương. Ví dụ, Ủy ban Virginia về Nghệ thuật hỗ trợ kỹ thuật, dao động từ 1.000 đô la Mỹ đến 2.000 đô la Mỹ, để hỗ trợ quản lý và các hoạt động đào tạo. Các tổ chức có kế hoạch công nghệ cũng có đủ điều kiện được tài trợ phát triển công nghệ lên đến 2.500 đô la Mỹ. Ban đầu được khởi xướng ở Maryland, và sau đó được áp dụng ở Virginia, chương trình Technology Enhancement Grants giúp các tổ chức phi lợi nhuận có được các hệ thống phần cứng và công nghệ máy tính và chương trình đào tạo cần thiết để phục vụ cộng đồng của họ, xây dựng khán giả của họ, và hoạt động có hiệu quả.
Chương trình Dịch vụ Tư vấn kết nối các tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận của tiểu bang Arizona với các chuyên gia, những người có thể giúp họ quản lý các tổ chức của họ tốt hơn. Chương trình phát triển các liên kết trong các lĩnh vực như đánh giá của các tổ chức, tạo điều kiện, phát triển hội đồng quản trị, lập kế hoạch, tiếp thị, các chương trình giáo dục nghệ thuật và đánh giá. Nó còn cung cấp các khoản tài trợ nhỏ cho các dịch vụ tư vấn và các tài sản văn hóa của một cộng đồng.
Ủy ban nghệ thuật bang Texas cung cấp cho các tổ chức văn hóa và nghệ thuật phi lợi nhuận Tools for Results, một bộ công cụ kỹ thuật số để xây dựng năng lực tổ chức và tăng cường các hoạt động quản lý kinh doanh. Một dự án hợp tác giữa các bang, Meadows Foundation, Ballet Austin, và các tổ chức khác, thì các bộ công cụ bao gồm các khái niệm và thực hành tốt nhất. Các chủ đề bao gồm việc gây quỹ và phát triển, chương trình, triển lãm, du lịch văn hóa, tiếp thị, vận động, chuyển tiếp lãnh đạo và một số hoạt động cơ bản phi lợi nhuận khác.
Montana có một cách tiếp cận thực tế để đào tạo quản lý thông qua các viện Lãnh đạo nghệ thuật. Được sản xuất bởi Hội đồng Nghệ thuật Montana hợp tác với quỹ cộng đồng Montana, các viện nghiên cứu này được hỗ trợ tại nhiều địa điểm trên toàn tiểu bang và cung cấp đào tạo để giúp các tổ chức phi lợi nhuận Montana duy trì sức khỏe nghệ thuật, quản lý, và tài chính của họ. Các phiên họp đặc biệt được dành cho các vấn đề tiếp thị và phát triển khán giả.
Hỗ trợ các doanh nghiệp cá nhân
Một ngành kinh doanh nhỏ phát đạt trong nghệ thuật có thể đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nhà nước, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Các bang có thể hỗ trợ phát triển kinh doanh trong nghệ thuật bằng cách sử dụng các mạng lưới nhà nước hiện có, khai thác hệ thống trường đại học nhà nước, phát triển mạng lưới ảo, hỗ trợ hợp tác kinh doanh.
Để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hầu hết các bang đều có mạng lưới của địa phương, tiểu bang, và các chương trình liên bang được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, và khuyến khích tinh thần kinh doanh. Các chương trình này có thể là bàn đạp thúc đẩy ngành công nghiệp nghệ thuật, bị chi phối bởi cá nhân hoặc các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh tự do có ít hơn năm nhân viên. Các mạng lưới này có thể được cung cấp cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực văn hoá và sáng tạo. Ví dụ, thông qua Chương trình năm 2020, bang Louisiana hiện đang xem xét cách làm thế nào để có thể tận dụng các dịch vụ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ hiện có vì lợi ích của ngành văn hóa. Hiện tại có 14 Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp nhỏ (SBDCs), 16 vườn ươm doanh nghiệp, một số trung tâm hợp tác mở rộng sản xuất (MEP), và các dịch vụ khác được cung cấp trên toàn tiểu bang. Mục tiêu của các chương trình này là để giúp các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ phát triển lên 1 tầm cao mới.
Quan hệ đối tác công-tư
Các bang có thể tăng năng lực phát triển lực lượng lao động sáng tạo thông qua quan hệ đối tác với các ngành công nghiệp khu vực trọng điểm. Ví dụ, trong năm 2007, Thống đốc bang Pennsylvania, ngài Edward Rendell đã công bố một sáng kiến ​​đầu tư để giúp đào tạo lao động trong các ngành công nghiệp mũi nhọn và phát triển quan hệ đối tác công nghiệp để nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp của bang Pennsylvania. Thống đốc lưu ý, “Một lực lượng lao động được đào tạo tốt đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra một nền kinh tế của Pennsylvania phát triển mạnh mẽ hơn và một môi trường cạnh tranh hơn cho người sử dụng lao của chúng tôi. Bằng việc cung cấp các cơ hội đào tạo mới được thiết kế riêng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của các nhà tuyển dụng, chúng tôi đang đưa Pennsylvania trở thành một nhà lãnh đạo lực lượng lao động toàn cầu.” Ở các hạt như Bucks, Chester, Delaware, Montgomery, và Philadelphia, nguồn trợ cấp đào tạo lao động 400.000 đô la Mỹ và thêm 210,000 đô la Mỹ của địa phương đã được trao cho viện nghệ thuật đồ họa Gress. Viện này là một trung tâm đào tạo phi lợi nhuận cho các học viên nghệ thuật đồ họa, nhằm giúp thợ thủ công bám sát các phương pháp cải tiến trong công nghệ in để họ có thể đáp ứng những thách thức của ngành công nghiệp của họ. Có khoảng 5.600 công ty bang Pennsylvania tham gia vào hơn 80 quan hệ đối tác công nghiệp để nâng cao kỹ năng lao động và cơ hội đào tạo mà sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh của họ.
Mỹ: Ngành văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia (Tiếp theo và hết) - ảnh 4

Năm 2004, New Mexico phát động Chương trình Đào tạo Kỹ thuật viên điện ảnh của thống đốc (FTTP) để phát triển số lượng công nhân lành nghề trong đoàn làm phim nhà nước. Văn phòng điện ảnh New Mexico và công đoàn nhà nước đối với nhân viên sân khấu tạo ra các chương trình hợp tác đào tạo cư dân New Mexico cho công việc trong ngành điện ảnh. FTTP hiện đang được trưng bày tại năm cơ sở giáo dục nhà nước trên toàn tiểu bang. Sau khi giới thiệu về ngành công nghiệp điện ảnh, các sinh viên sẽ chọn một nghề thủ công cụ thể và làm việc trên sản phẩm thực tế ngắn hình thức (thông báo dịch vụ công cộng, quảng cáo, vv). Học kỳ cuối cùng được dành làm việc trên các dự án lớn hơn dưới sự giám sát của các thành viên có kinh nghiệm.
Do những nỗ lực ở cấp độ nhà nước để kích thích các doanh nghiệp văn hóa nhỏ là tương đối gần đây, nên có rất ít nghiên cứu có hệ thống về tác động của các chương trình này theo thời gian. Tuy nhiên, nhiều thành công ở cấp địa phương cho rằng những chiến lược này đầy hứa hẹn. Vườn ươm cho các doanh nghiệp nghệ thuật là một ví dụ. Đây là những trung tâm phát triển cho các doanh nghiệp văn hóa và các tổ chức nghệ thuật. Chúng thường cung cấp các dịch vụ kinh doanh, thuê chi phí thấp, và hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực như lập kế hoạch và tiếp thị. Một trong những chương trình nghệ thuật vườn ươm nổi bật nhất trong cả nước có trụ sở tại hạt Arlington, Virginia. Được khởi xướng bởi Arlington County Cultural Affairs Division kết hợp quận, tiểu bang, và tư nhân đầu tư-chương trình Arlington Arts Incubator đã nuôi dưỡng sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực văn hóa của quận. Từ khi thành lập vào năm 1990, số lượng các nhóm nghệ thuật tại Arlington đã tăng gấp đôi, và số lượng các sự kiện nghệ thuật đã tăng hơn 500%. Chương trình đã nhận được giải thưởng Sáng tạo có uy tín từ Quỹ Ford và Đại học Harvard.
Các mô hình vườn ươm nghệ thuật cũng đang thông báo về những nỗ lực của nhà nước ở Louisiana. Hội đồng Nghệ thuật ở New Orleans, một chương trình ở Louisiana dành riêng cho các nghệ sĩ và doanh nghiệp nghệ thuật, đã nhận thấy rằng các nhu cầu và mối quan tâm của các nghệ sĩ-nhà doanh nghiệp tương tự như của các doanh nghiệp "thường xuyên". Những nhu cầu này bao gồm bắt đầu kinh doanh, các nguyên tắc cơ bản của kế toán, tiếp thị và phát triển sản phẩm và dịch vụ mới để phát triển doanh nghiệp của họ. Để đáp ứng những nhu cầu này, các vườn ươm nghệ thuật cung cấp hỗ trợ quản lý, dịch vụ tiếp thị, kế hoạch chiến lược, tư vấn pháp lý, và chăm sóc sức khỏe với chi phí thấp cho cả người thuê nhà và các nghệ sĩ khác trong cộng đồng. Trong khi các dịch vụ kinh doanh này đóng vai trò rất quan trọng, thì các nghệ sĩ-nhà doanh nghiệp hiểu nhu cầu riêng và thị trường của họ và đóng vai trò quan trọng.
Hỗ trợ doanh nhân
Các nghệ sĩ là những nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế văn hóa của mỗi quốc gia. Thông qua các tác phẩm của các nghệ sĩ, cá nhân mà các sản văn hóa được tạo ra, các doanh nghiệp nhỏ được bắt đầu, và những ý tưởng thiết kế sáng tạo du nhập vào thị trường. Để hỗ trợ cho vai trò này, nhiều bang đang sử dụng các khoản tài trợ nhỏ để khuyến khích tinh thần kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, và thăng tiến nghề nghiệp giữa các nghệ sĩ và cá nhân sáng tạo.
Đặc biệt, các cơ quan nghệ thuật nhà nước cung cấp nhiều chương trình tài trợ hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh doanh của các nghệ sĩ. Ví dụ, Hội đồng Nghệ thuật Nevada, cung cấp tài trợ Jackpot cho các nghệ sĩ cá nhân theo từng quý.
Hồng Nhung lược dịch.
Nguồn:nga.org(Hết)
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác