Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa (Tiếp theo và hết)

Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa (Tiếp theo và hết) - ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
>>Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa ( Phần 1)

(Cinet)- Chiến lược phát triển ngành văn hóa tại Nam Phi nghiên cứu các ngành công nghiệp văn hóa và đề xuất các chiến lược cho sự tăng trưởng và phát triển của ngành nhằm xây dựng các hoạch định chính sách văn hóa trong tương lai. Bài viết này xin giới thiệu phần kết của chiến lược.

 
III. Phát triển chính sách
Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi đã phải đấu tranh để thoát khỏi sự kiểm duyệt, các chiến lược tài trợ kém, và một hệ thống chính trị cho phép thể hiện sự sáng tạo một cách rất hạn chế và không đem lại nhiều động lực cho sự phát triển của các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch.
Tuy nhiên cuối những năm 90 đã có sự tái cấu trúc cơ cấu sở hữu trong ngành công nghiệp này và sự ra đời của một số sáng kiến ​​thú vị. Những sáng kiến này bao gồm mức lãi xuất mới từ khu vực tư nhân vào đầu tư ngành điện ảnh, một số chương trình đào tạo và chương trình phát triển khán giả đầy hứa hẹn.
Những thay đổi về cảnh quan phát thanh truyền hình cũng mang lại những cơ hội thú vị cho sự phát triển ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Nam Phi. Ngoài ra, trong nước còn có một bộ phận điện ảnh trong Cục Nghệ thuật, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ. Cục này hiện đang trong quá trình thành lập nền tảng cho phim và video và đang quản lý quỹ phim tạm thời R10 triệu trong hai năm qua để kích thích ngành công nghiệp này phát triển. Sở Truyền thông cũng đã đề nghị thành lập một cơ quan phát thanh truyền hình để thúc đẩy sản xuất trong nước. Những sáng kiến ​​này sẽ được thảo luận chi tiết hơn dưới đây.
Báo cáo này đã vạch ra phạm vi và chức năng của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình  toàn cầu và trong nước và đã xác định được một số điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa. Mục đích của phần này trong báo cáo nhằm đưa ra những khuyến nghị có thể hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình phát triển.
Chương này được chia thành sáu phần. Phần đầu tiên đưa ra một số nghiên cứu trường hợ ngắn dựa trên các thể chế trong ba quốc gia. Nó đưa ra một chỉ dẫn cấu trúc mà các nước khác đã sử dụng để hỗ trợ thúc đấy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Phần thứ hai sẽ đưa ra một số ví dụ về các biện pháp khen thưởng được sử dụng ở một số quốc gia. Phần thứ ba cung cấp một cái nhìn tổng quan về các sáng kiến ​​hiện tại Nam Phi.  Phần thứ tư cho thấy vai trò của cơ sở phim và video trong khi phần thứ năm đưa ra các khuyến nghị cho các sáng kiến ​​bên ngoài của cơ sở phim và video. Cuối cùng chúng tôi tóm tắt những sáng kiến ​​này theo danh mục.
Thể chế quốc tế
Một số quốc gia đã thừa nhận vai trò của hỗ trợ của nhà nước trong việc phát triển một môi trường thuận lợi thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một ngành công nghiệp chịu nhiều rủi ro, bị chiếm lĩnh bởi các sản phẩm của Mỹ như ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Các thể chế áp dụng bởi ba quốc gia được nêu dưới đây.
 Úc
Hội đồng điện ảnh Úc là một cơ quan phát triển chiến lược, tiếp nhận 27.6 triệu USD vốn tài trợ từ công chúng. Các hoạt động chính của AFC nhằm:
- Tài trợ cho các dự án sản xuất và phát triển ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình
- Thúc đẩy và tạo điều kiện hợp tác sản xuất quốc tế
- Hỗ trợ mở rộng phạm vi khán giả
- Hỗ trợ tiếp thị, phân phối và trình chiếu các chương trình của Úc
- Cung cấp một nguồn thông tin trung tâm cho ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình và phát triển ngành công nghiệp màn hình và
- Tư vấn cho chính phủ các vấn đề về phim
Hiệp hội Tài chính ngành điện ảnh cung cấp vốn phù hợp với các quỹ tư nhân đầu tư phù hợp và nhận tài trợ của công chúng số tiền là 48.5 USD
 Pháp
Tại Pháp, Trung tâm Quốc gia De La Cinematographie (CNC) phân bổ nguồn trợ cấp cho sản xuất, phân phối và trình chiếu phim. Từ Năm 1993, trung tâm này còn hỗ trợ cho video. Nguồn trợ cấp chia đều trên cơ sở các phòng vé của bộ phim, phát sóng trên truyền hình và doanh số bán hàng của video. Kinh phí được phân bổ với điều kiện được tái đầu tư. Điều này được gọi là trợ cấp tự động được bổ sung bằng các khoản trợ cấp có chọn lọc nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản xuất và cải thiện phân phối phim ảnh của Pháp.
 Ấn Độ
Tổng công ty tài chính phim ảnh của Ấn Độ (FFC) được thành lập vào năm 1960 với mục đích cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các bộ phim chất lượng cao. FFC mở rộng vào năm 1980 để trở thành Tổng công ty Phát triển phim ảnh Quốc gia. Nhiệm vụ của công ty này là cho vay vốn cũng như phát hành phim. Hiện FFC cũng cho vay để xây dựng một mạng lưới các rạp chiếu chi phí thấp. Các chương trình của chính phủ và nhà nước hỗ trợ khác bao gồm giải thưởng phim nhà nước và quốc gia, đào tạo phim chuyên nghiệp, hỗ trợ của các hiệp hội làm phim, tài trợ của các liên hoan phim và khuyến khích văn hóa phim thay thế ở nước ngoài.
Hiệp hội xuất khẩu Điện ảnh Ấn Độ (IMPEC) và Tổng công ty Tài chính về Phim (FFC) sáp nhập vào năm 1980 để tạo thành Tổng công ty phát triển phim quốc gia.
Các biện pháp khuyến khích quốc tế
Các biện pháp khuyến khích có thể đến từ nhiều cách với nhiều mục đích khác nhau. Có thể dưới dạng ưu đãi thuế, giảm thuế và miễn thuế cũng như các khoản hỗ trợ trực tiếp và các khoản vay chi phí thấp. Mục đích của các biện pháp khuyến khích nhằm:
- Khuyến khích phát triển văn hóa địa phương
- Khuyến khích xuất khẩu các sản phẩm phim và truyền hình
- Khuyến khích đầu tư của các quốc gia khác trong ngành công nghiệp trí
- Khuyến khích các thỏa thuận hợp tác sản xuất
- Khuyến khích sự ra đời của các kênh phân phối và phát sóng
Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa (Tiếp theo và hết) - ảnh 2
Ảnh minh họa (Nguồn:Internet)


Các sáng kiến hiện tại cho ngành công nghiệp Nam Phi
 Chính sách của cục Nghệ thuật, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ và sáng kiến của chiến lược phát triển ngành điện ảnh đã được công bố bởi Cục Nghệ thuật, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ năm 1996 và được xây dựng dựa trên các đề xuất của báo cáo ACTAG. Chiến lược này thừa nhận rằng điện ảnh là một ngành công nghiệp có nguy cơ rủi ro cao, được hỗ trợ bởi chính phủ ở nhiều quốc gia vì lý do văn hóa và đầu tư. Chiến lược phát triển ngành điện ảnh cam kết với Cục Nghệ thuật, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ về việc thành lập một nền tảng để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh của Nam Phi, có vai trò trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền thông qua đề án hỗ trợ qua các năm. Điều này được nêu trong chiến lược phát triển ngành điện ảnh như sau: “Nó yêu cầu chúng tôi nhắc lại một nguyên tắc cơ bản của báo cáo về Nghệ thuật và Văn hóa, chính phủ sẽ duy trì một mối quan hệ chính đáng với nghệ thuật và văn hóa. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp các phương tiện truyền thông phổ biến như phim. Bộ văn hóa và nghệ thuật phải cam kết để các nhà làm phim tự do nêu ra ý tưởng phù hợp với các quy tắc đặt ra trong hiến pháp.”
Ý tưởng về một quỹ hỗ trợ phim ảnh và video lần đầu tiên được đề xuất trong báo cáo ACTAG và được hoàn thiện trong Chiến lược phát triển ngành điện ảnh. Quỹ này đã được đề cập tới trong báo cáo này và có những mục tiêu chính được nêu ngắn gọn dưới đây
Mục tiêu của quỹ hỗ trợ phim và video là:
- Thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi,  phục vụ tất cả mọi người với mọi nhóm văn hóa và ngôn ngữ và cung cấp các trò vui chơi giải trí, giáo dục và thông tin
- Thi hành các chính sách hành động cứng rắn để khắc phục tình trạng mất cân bằng như trong quá khứ
- Hỗ trợ việc đào tạo đội ngũ nhân viên có đầu óc sáng tạo và nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp liên quan tới ngành điện ảnh
- Hỗ trợ phân phối và phát sóng phim ảnh tới nhiều khu vực hơn, đặc biệt là các khu vực hiện đang có ít cơ hội tiếp cận nhất tới các phương tiện thông tin truyền thông
- Đẩy mạnh nghiên cứu liên tục vào chính sách ngành điện ảnh
- Phổ biến các thông tin về ngành điện ảnh càng rộng càng tốt và
- Hỗ trợ kinh phí cho cả sản xuất và đào tạo, và phát triển.
Cấu trúc của quỹ phim ảnh và video chủ yếu dựa vào mô hình Ủy ban phim ảnh Úc. Có hai nguồn kinh phí được đề xuất bởi Chiến lược phát triển ngành điện ảnh. Đầu tiên là một sáng kiến phim ảnh và video, cung cấp nguồn tài trợ cho các dự án phim ảnh và video "theo tiêu chí công khai minh bạch". Quỹ hỗ trợ Phim ảnh và Video sẽ cung cấp vốn dưới hình thức các khoản vay chi phí thấp, các khoản tài trợ. Quỹ này sẽ được quản lý hợp lí và phù hợp.
Chiến lược phát triển phim ảnh cũng ủng hộ việc thành lập một Quỹ phát triển phim ảnh. Mục đích chính của quỹ này là để điều chỉnh các nhóm bằng cách tài trợ cho:
- Các nhà sản xuất cấp nhập cảnh
- Phụ cấp cho nghiên cứu phim ảnh và
- Các sản phẩm phim ảnh và video ngắn và chuyên ngành
Cơ quan phát thanh truyền hình
Báo cáo về phát thanh truyền hình đề xuất thành lập một cơ quan phi luật định để hỗ trợ sản xuất nội dung chất lượng truyền hình của Nam Phi.
Cơ quan này sẽ tìm cách thúc đẩy và khuyến khích sản xuất nội địa về mảng phát thanh và truyền hình. Mục tiêu nhằm:
- Thúc đẩy sản xuất truyền hình ở Nam Phi
- Thúc đẩy sản xuất phương tiện phát sóng đáp ứng sự phát sóng nhu cầu trong nước
- Thúc đẩy phân phối và phát sóng các sản phẩm của Nam Phi tại thị trường nước ngoài
- Khắc phục tình trạng mất cân bằng như trong quá khứ.
 Đề xuất về việc thành lập một cơ quan phát thanh truyền hình dường trùng với quỹ hỗ trợ phim ảnh và video. Tại thời điểm này trong sự phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh và video của Nam Phi, sự tồn tại của hai cơ quan quảng cáo và tài trợ có vẻ không cần thiết và lãng phí các nguồn tài nguyên khan hiếm. Do đó nó được đề xuất một mà cơ quan được thành lập. Mặc dù cơ quan này được nêu ra giống như Qũy tài trợ phim ảnh và video trong báo cáo này nhưng nó cũng có thể là trách nhiệm chung của Sở Truyền thông và Cục Nghệ thuật, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ. Sự thành lập của cơ quan này hy vọng sẽ giúp đáp ứng một số mong đợi của ngành công nghiệp điện ảnh, đồng thời thúc đẩy "một mối quan hệ chính đáng" giữa chính phủ và ngành công nghiệp này.
Các sáng kiến khu vực tư nhân
Như đã thảo luận trong báo cáo này, một số sáng kiến đã được bắt tay hoặc đang được thảo luận bởi các bên tham gia trong khu vực tư nhân, mà sẽ hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp này. Các sáng kiến bao gồm :
- Cơ cấu được phát triển bởi Primedia để tạo điều kiện cho một kênh phát sóng các Sản phẩm của Nam Phi vào thị trường toàn cầu.
- Các sáng kiến của Primedia, Sasani, M-Net và phương tiện giải trí châu Phi để đầu tư vào ngành công nghiệp này
- Thị trường điện ảnh và truyền hình được tài trợ một phần bởi khu vực tư nhân và đem tới cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước tiếp cận nguồn tài trợ và kênh phát sóng.
- Các chương trình đào tạo mà dường như có tiến bộ trong việc đáp ứng các nhu cầu của các ngành công nghiệp. Bao gồm các chương trình New Direction và Sáng kiến  SCRAWL.
-. Các chương trình mở rộng số lượng khán giả.
Primedia cũng sẽ bắt tay vào một số chương trình mở rộng số lượng khán giả
- Cape Town Film Market cung cấp một diễn đàn cho mạng và hợp đồng giữa các nhà sản xuất phim, các nhà phân phối, nhà triển lãm, các đài truyền hình và các bên tham gia người Nam Phi.
- Tổ chức chiến thuật mà đang nghiên cứu các tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình.
- Công ty trao đổi châu Phi, bán sản phẩm cho các đài truyền hình châu Phi sử dụng hệ thống đổi hàng bằng thời gian quảng cáo cho các chương trình.
Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa (Tiếp theo và hết) - ảnh 3

III. Định hướng
1. Tầm nhìn cho ngành công nghiệp điện ảnh
Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi hiện nay vẫn là một ngành non trẻ. Trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, đến nay SABC đã cung cấp phần lớn các cơ hội việc làm cho các nhà sản xuất trong nước. Trong lĩnh vực sân khấu không có ngành công nghiệp nào. Bất kỳ ngành công nghiệp nào mà sản phẩm bị xóa sổ khỏi thị trường, đều không thể tồn tại. Bản thân các nhà sản xuất thường không hiểu biết rõ về nhu cầu thị trường hoặc về cách thức vận hành kinh doanh.
Ngoài ra, thực tế của quá trình toàn cầu hóa ngày càng trở nên rõ ràng với các nhà làm phim châu Phi. Trong vài năm tới, các công ty truyền thông nước ngoài có thể sẽ bắt đầu thâm nhập vào quốc gia này. Do đó, một nhu cầu cấp thiết đặt ra là ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi phải trở nên cạnh tranh hơn. Nó đòi hỏi nguồn lực và quan hệ đối tác của các bên tham gia để phát triển chất lượng sản phẩm điện ảnh của Nam Phi tốt hơn.
Ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi có tiềm năng phát triển do một số lý do:
- Đài truyền hình mới sẽ tạo ra nhiều nhu cầu hơn đối với sản phẩm nội địa
- Tăng cường đầu tư từ khu vực tư nhân: Các cơ hội hợp tác sản xuất mới và các cơ hội trong thị trường toàn cầu như các kênh phát sóng ngày càng nhiều
Các cơ hội lớn nhất cả ở thị trường trong nước và toàn cầu trong sản xuất phát thanh và truyền hình.
Điều này là do:
- Sự gia tăng về số lượng các kênh truyền hình ở các nước trên thế giới do sự xuất hiện của truyền hình vệ tinh và công nghệ kỹ thuật số
- Chi phí sản xuất sản phẩm truyền hình tương đối thấp dẫn tới chi phí cho việc sản xuất những sản phẩm này thấp tương ứng. Do đó sản xuất truyền hình có nhiều tiềm năng  tạo công ăn việc làm hơn so với các sản phẩm sân khấu.
- Sự thành lập của một đài truyền hình phát sóng miễn phí mới của Midi Consortium ở Nam Phi làm tăng nhu cầu cho các sản phẩm trong nước
- Cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các đài truyền hình làm tăng nhu cầu chất lượng sản phẩm trong nước.
Do đó, Nhóm chiến lược văn hóa đề xuất rằng nguồn tài trợ của sản xuất truyền hình cần được ưu tiên (bao gồm cả phim truyện truyền hình), mặc dù nguồn hỗ trợ hạn chế cho các sản phẩm sân khấu cần được tiếp tục.
2. Vai trò của quỹ hỗ trợ phim ảnh và video
Quỹ hỗ trợ phim ảnh và video, là cơ chế chính để hỗ trợ nhà nước trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình là cơ chế quan trọng để phối hợp và thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Do đó, nó có vai trò to lớn. Vai trò cụ thể như sau:
- Hỗ trợ sản xuất phim điện ảnh và truyền hình và video từ những người không được tiếp cận với nguồn tài chính từ khu vực tư nhân. Điều này sẽ đảm bảo rằng các thành viên của các cộng đồng thiệt thòi trước đó có thể tiếp cận vào các ngành công nghiệp.
- Hỗ trợ sản xuất phim điện ảnh, truyền hình và video đóng vai trò rất quan trọng, về mặt phản ánh sự đa dạng văn hóa của Nam Phi, trong việc cung cấp giáo dục hay, trong việc phục vụ các mục đích phát triển xã hội khác.
- Thu thập và cung cấp thông tin
- Hỗ trợ sự phát triển của các kênh phát sóng sản phẩm truyền hình của Nam Phi sang các thị trường quốc tế
- Tạo ra các cơ hội cho các bên tham gia để kết nối và cùng nhau giải quyết các vấn đề phát sinh trong ngành công nghiệp điện ảnh
- Đại diện và thúc đẩy ngành công nghiệp trên phạm vi quốc tế
- Hỗ trợ đào tạo và phát triển
- Hỗ trợ hợp tác sản xuất
- Hỗ trợ kích thích xuất khẩu
3. Sáng kiến và chương trình về Quỹ phim ảnh và video
Phần cuối cùng này sẽ đưa ra các điều kiện cụ thể mà từ đó các sáng kiến và chương trình của quỹ phim ảnh và video có thể đáp ứng các mục tiêu trên:
Tài chính:
Các nguồn tài trợ cho sản xuất điện ảnh và truyền hình đã tăng lên qua các năm.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sau khi một công ty hoặc tổ chức tài trợ cho một sản phẩm, họ có quyền trong việc xác định nội dung của sản phẩm đó. Do đó, cần phát triển đa dạng nguồn đầu tư cho ngành công nghiệp này.
Cũng cần lưu ý rằng không nhà đầu tư tiềm năng nào được đề cập ở trên chịu chấp nhận rủi ro đầu tư cho sự phát triển của các nhà làm phim mới. Do đó, quỹ phim ảnh và Video cần phải tiếp tục đầu tư vào các nhà làm phim và các tác phẩm mới, tuy không hấp dẫn về mặt thương mại nhưng lại có giá trị văn hóa.
Ngoài ra quỹ phim ảnh và video nên mở ra một diễn đàn để vận động hành lang về vấn đề ưu đãi thuế và tài trợ. Có lẽ, nên có một tiểu ban để giải quyết vấn đề này và có các đại diện của các ngành công nghiệp, Sở Nghệ thuật và Văn hóa, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Sở Tài chính.
Hiệp định hợp tác sản xuất
Các hiệp định hợp tác sản xuất mang tới các cơ hội quan trọng cho các nhà làm phim trong nước để:tiếp cận với nguồn ngân sách lớn hơn, phát triển kỹ họ thông qua mối tương tác với các nhà làm phim nước ngoài và tiếp cận mạng lưới phát sóng rộng lớn hơn
Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước thường rất khó tìm các đối tác quốc tế. Quỹ Phim ảnh và Video có thể hỗ trợ điều này bằng cách liên kết các nhà sản xuất trong và ngoài nước, đặc biệt là trong trường hợp Nam Phi đã ký kết hiệp ước hợp tác sản xuất với các quốc gia khác. (như hiện nay giữa Nam Phi và Canada).
Quỹ phim ảnh và video có thể thực hiện điều này bằng cách phát triển một cơ sở dữ liệu của các nhà làm phim nước ngoài muốn làm việc với Các nhà làm phim Nam Phi, mở ra các diễn đàn mạng dành cho các nhà làm phim quốc tế và trong nước gặp gỡ và chia sẻ.
Phân phối
Ngành công nghiệp sản xuất ở Nam Phi đã bị bỏ lỡ nhiều cơ hội phân phối, cả trong nước và quốc tế. Cục Nghệ thuật, Văn hóa Khoa học và Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kinh phí cho một số sản phẩm mới thông qua các quỹ phim ảnh tạm thời. Theo tính toán của các bộ ngành liên quan thì  quỹ phim ảnh tạm thời này mang lại nhiều hiệu quả rất tích cực. Thực tế, nếu 1403 kịch bản được sản xuất trong một khoảng thời gian ngắn (2 năm) trong một ngành công nghiệp đang suy giảm, thì đó chính là dấu hiệu giúp đỡ từ các quỹ này. Tuy nhiên việc quản lý các quỹ này khá khó. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy rằng nếu chỉ hỗ trợ tiền sản xuất mà không hỗ trợ tiền phân phối và trình chiếu sản phẩm thì không mang lại hiệu quả đặc biệt. Do đó, cần hỗ trợ kinh phí sản xuất cùng với kinh phí hỗ trợ phân phối và trình chiếu.
Quỹ phim ảnh và video nên tiếp tục cung cấp kinh phí cho sản xuất, cho cả những nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch là người da màu và phụ nữ. Tuy nhiên, quỹ này cần hỗ trợ phát triển một kênh phân phối và trình chiếu các sản phẩm điện ảnh bởi vì chỉ đầu tư vào sản xuất là không đủ để đảm bảo rằng các sản phẩm được có mặt trên thị trường hay không.
Cung cấp thông tin
Một yếu điểm chính trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi là thiếu thông tin. Bao gồm các thông tin về công nghiệp trong nước cũng như quốc tế. Thông tin về ngành công nghiệp điện ảnh trong nước khó thu thập do thiếu lòng từ các nhà làm phim mà chính phủ không sử dụng thông tin trái ngược nhau bởi những nhà làm phim khác trong ngành. Vì vậy quỹ Phim ảnh và Video cần tạo dựng một mối quan hệ tin cậy với ngành công nghiệp này.
Do đó quỹ phim ảnh và video nên:
- Phát triển một cơ sở dữ liệu về ngành công nghiệp điện ảnh của Nam Phi để đảm bảo các nhà sản xuất muốn làm phim tại Nam Phi có thể truy cập nguồn thông tin này
- Cung cấp thông tin về thị trường khe cho các nhà sản xuất Nam Phi và những nhà sản xuất khác trên thế giới
- Cung cấp thông tin về ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi về tốc độ tăng trưởng kinh tế, công ăn việc làm và giá trị xuất khẩu.
- Cung cấp thông tin cho các nhà làm phim, tạo điều kiện cho họ hợp tác nhiều hơn với những nhà làm phim khác trong chuỗi giá trị.
Cung cấp thông tin về các đối tác hợp tác sản xuất tiềm năng trong mạng công nghiệp quốc tế, truyền thông và vận động hành lang Điện ảnh và Công nghiệp Truyền hình Nam Phi đã bị bao vây bởi một sự cố trong chuỗi giá trị giữa người sản xuất, nhà phân phối và các đài truyền hình.
 Do đó, cần tạo ra càng nhiều cơ hội tạo ra cho các nhà làm phim trong chuỗi giá trị càng tốt, tạo điều kiện cho họ gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề trong ngành công nghiệp này. Quỹ phim ảnh và Video nên cung cấp các diễn đàn cho tất cả các nhà làm phim trong chuỗi giá trị gặp gỡ trên cơ sở chính thức để thảo luận về các vấn đề mà họ quan tâm. Một trong những vấn đề đó là các ưu đãi thuế trong ngành công nghiệp này. Cần thành lập một tiểu ban trong quỹ phim ảnh và video để giải quyết vấn đề các ưu đãi về thuế. Tất cả các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp này và một đại diện từ Bộ Tài chính cần được tham gia vào tiểu ban này.
Quỹ phim ảnh và video cũng có thể tổ chức một thị trường phim ảnh cho các nhà làm phim châu Phi, trong quan hệ đối tác với khu vực tư nhân, để tạo ra một diễn đàn chia sẻ cho các nhà làm phim châu Phi.
Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi không có vị thế trên trường quốc tế. Điều này một phần là do cô lập chính trị của Nam Phi trong những năm phân biệt chủng tộc. Do đó, quỹ phim ảnh và video cần thúc đẩy ngành công nghiệp Nam Phi trên trường quốc tế.
Ví dụ, trong báo cáo này ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi được công nhận là một nhân tố quan trọng tạo ra ngoại tệ và công ăn việc làm.
Do đó, quỹ phim ảnh và video nên tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi trên phạm vi quốc tế bằng cách thiết lập một trang web cung cấp thông tin chi tiết về chất lượng của các dịch vụ hỗ trợ trong nước cũng như thông tin liên lạc và thiết lập một văn phòng hỗ trợ cho các nhà làm phim nước ngoài ở trong nước dưới hình thức cung cấp thông tin và hỗ trợ xin giấy phép làm việc
Đào tạo và Phát triển
Khoảng cách lớn nhất trong các kỹ năng trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình nằm ở các lĩnh vực: quản lí phim ảnh, sản xuất, phân phối và tài chính và viết kịch bản.
Quỹ phim ảnh và video cần cung cấp học bổng cho sinh viên nghiên cứu trong các lĩnh vực này. Về phân phối và tài chính, có rất ít chương trình đào tạo về lĩnh vực này ở Nam Phi, học bổng để tham dự các tổ chức quốc tế cần được cung cấp. Những học bổng này nên được ưu tiên cho người da đen và phụ nữ nói chung.
Kích thích xuất khẩu
Do sự gia tăng về số lượng các kênh phát sóng trên phạm vi quốc tế, nên khán giả ngày càng phân khúc. Điều này đưa các nhà làm phim đến hai sự lựa chọn. Họ có thể sử dụng nhiều ngân sách hơn để có được diễn viên, nữ diễn viên và đạo diễn nổi tiếng, hiệu ứng đặc biệt đắt đỏ và địa điểm quay phim ấn tượng để thu hút đông đảo khán giả. Ngoài ra, họ có thể nhắm mục tiêu tới thị trường khe trên khắp thế giới với nguồn ngân sách ít hơn. Ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi được khuyến nghị áp dụng phương pháp thứ hai.
Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi không thể tồn tại mà không xuất khẩu các sản phẩm điện ảnh và truyền hình sang nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà làm phim Nam Phi không nhận ra được các cơ hội tại các thị trường nước ngoài để xuất khẩu. Do đó, quỹ phim ảnh và video nên tổ chức các mối quan hệ thương mại kết hợp với Sở
Thương mại và Công nghiệp, nơi các nhà làm phim và quan chức chính phủ sẽ điều tra các thị trường mới và tiếp xúc với những nhà làm phim ở các thị trường này. Vì Nam Phi đang tìm cách hướng mũi tên thương mại vào Trung Quốc và Nam Phi, đây cũng có thể là những thị trường tốt để khám phá ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình.
Dự án thí điểm
Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình ở Nam Phi không được coi là một ngành công nghiệp tạo thu nhập và công ăn việc làm một cách chính thức. Cách tốt nhất để chỉ ra tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp này là chạy một dự án thí điểm. Dự án thí điểm này sẽ nhằm mục đích cho thấy lợi ích về kinh tế và khả năng tạo công ăn việc làm của ngành công nghiệp này, bao gồm rất nhiều ảnh hưởng của những lợi ích này.
Dự án thí điểm này có thể sử dụng tư liệu của ba sản phẩm trong quá khứ như phim tài liệu, phim truyện và phim truyền hình. Tài liệu này mô tả: quy trình phát triển, sản xuất và phân phối sản phẩm, cách thức xin tài trợ, các khoản chi phí cho các nhà văn, ê kíp, diễn viên, thiết bị, dụng cụ, tiếp thị, số lượng nhân lực được tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp, lợi nhuận của sản phẩm.
Thời gian cho các sáng kiến của quỹ phim ảnh và video
Quỹ phim ảnh và video chưa được thiết lập và có thể không được thiết lập trước năm 1998. Trước khi thiết lập quỹ này, nên bắt tay vào quá trình chuẩn bị để thúc đẩy quỹ và cung cấp thông tin cho ngành công nghiệp điện ảnh.
Quá trình này có thể bao gồm việc phát hành báo cáo này, một bài trình bày những kết quả của quá trình CIGS và tiến bộ về việc thành lập quỹ phim ảnh và Video tại Hội chợ phim ảnh trong tháng mười một.
Nam Phi: Chiến lược phát triển ngành văn hóa (Tiếp theo và hết) - ảnh 4
Ảnh minh họa(Nguồn: internet)

4. Sáng kiến đề xuất cho các nhà sản xuất phim
Sở Thương mại và Công nghiệp
Mục đích của Quỹ hợp tác liên ngành là nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất thông qua việc hình thành các mối liên kết giữa các hãng. Hiện nay quỹ này đang được sử dụng dành riêng cho lĩnh vực sản xuất. Những tiêu chí này cần được thay đổi để bao gồm cả các ngành công nghiệp văn hóa. Tiêu chí tiếp cận là một quan hệ đối tác của năm công ty. Nguồn kinh phí này có thể được sử dụng bởi ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình để phát triển các kênh phân phối cho sản phẩm điện ảnh của Nam Phi. Một nhóm gồm năm hoặc nhiều tổ chức cùng hợp tác và có thể xin tài trợ để tiếp thị, phát triển quan hệ quốc tế và du lịch thương mại quốc tế.
Chương trình hỗ trợ đầu tư và tiếp thị xuất khẩu - Chương trình này nhằm mục đích cung cấp cho các nhà xuất khẩu các mẫu nghiên cứu thị trường xuất khẩu, nhiệm vụ và các cuộc triển lãm thương mại. Chương trình đều có ở tất cả các ngành công nghiệp và ngành công nghiệp điện ảnh cũng có thể tiếp cận.
 Quỹ này tài trợ có thể được sử dụng để tài trợ chi phí đi lại để gặp gỡ với các nhà phân phối quốc tế hoặc tham gia thị trường phim quốc tế.
 Đào tạo và Phát triển
Báo cáo này đã nêu ra các vấn đề về việc tạo ra các chương trình đào tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Những vấn đề này bao gồm việc thiếu các tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp như cũng như thiếu sự phối hợp của các cơ sở đào tạo. Việc thành lập một ban ngành đào tạo cho ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình sẽ khắc phục được những vấn đề này. Ví dụ, báo cáo này đã chỉ ra vai trò của các chiến thuật trong các tiêu chuẩn nghiên cứu cho ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các beeb liên quan ngành công nghiệp này đều tham gia vào sáng kiến này. Cần có sự tham gia lớn hơn từ tất cả các bên liên quan   trong diễn đàn này và một ban đào tạo được thành lập dưới sự bảo trợ của Sở Lao động để đảm bảo phối hợp hoạt động.
Việc kiểm toán cần được thực hiện trong tất cả các cơ sở đào tạo, có thể bằng cách chiến lược, để đánh giá các nhà đào tạo, nhu cầu của ngành công nghiệp và đưa ra các khuyến nghị liên quan đến các trường điện ảnh mới.
 Phát triển khán giả
Nói chung, khán giả ở Nam Phi không xem các sản phẩm của Nam Phi sản xuất.
Do đó các tổ chức như Film Resource Unit và các tổ chức khác gồm quỹ phim ảnh và video tiếp tục có vai trò tổ chức các Liên hoan phim châu Phi và Nam Phi. Liên hoan phim sẽ được tổ chức để khám phá các thể loại phim ảnh đa dạng từ một số quốc gia khác nhau. Ngoài ra, liên hoan phim để mừng làm phim tại Nam Phi cũng được tổ chức. Những bộ phim đầu phim được thực hiện ở Nam Phi có thể được trình chiếu. Liên hoan lần này nhằm mục tiêu giáo dục cộng đồng về sự đa dạng cũng như lịch sử của ngành công nghiệp điện ảnh Nam Phi. Các học giả và các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình Nam Phi cũng sẽ tổ chức một số cuộc hội đàm.
IV. Kết luận
Báo cáo này đã cung cấp một mô tả tổng quan và một phân tích chi tiết về cả lợi thế cạnh tranh và cả những rào cản cản trở sự tăng trưởng của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình ở Nam Phi. Ngành công nghiệp này hứa hẹn sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tiếp theo nếu các sáng kiến khuyến nghị được triển khai áp dụng. Ngoài ra còn có sự phát triển đáng kể trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình, mà sẽ hỗ trợ tốc độ tăng trưởng của ngành, chẳng hạn như khu vực đầu tư tư nhân tăng lên gần đây, những thay đổi trong ngành công nghiệp phát thanh truyền hình (cả trên toàn cầu và trong nước), sự ra đời của khuôn khổ thể chế và vốn hiểu biết ngày càng được nâng lên về các mối liên kết trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình.
Quỹ phim ảnh và và video cung cấp khuôn khổ thể chế cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Nam Phi. Báo cáo này đã cung cấp các khuyến nghị về các loại dự án và sáng kiến có thể bắt tay vào bởi quỹ này. Đặc biệt, đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất truyền hình có thể giúp thúc đẩy tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong khi các tổ chức chính phủ và ban ngành liên quan có vai trò quan trọng, các bên liên quan trong ngành công nghiệp điện ảnh vẫn có ảnh hưởng mang tính quyết định nhất. Do đó các bên liên quan trong chuỗi giá trị cần tiếp tục tạo mối quan hệ với nhau thông qua các tổ chức như NTVA, IPO và quỹ phim và video để thúc đẩy khả năng và sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Các bên liên quan tới ngành điện ảnh trong nước và toàn cầu cần phải tương tác nhiều hơn để hội nhập ngành công nghiệp điện ảnh trong nước và toàn cầu một cách hiệu quả hơn. Ví dụ đơn giản là việc tạo ra một kênh sản xuất, phân phối, phát sóng và phát thanh sản phẩm của Nam Phi (cả trong nước và quốc tế).
Sự phát triển của ngành công nghieẹp điện ảnh và truyền hình Nam Phi sẽ mang lại lợi ích cho đất nước như: với nguồn hỗ trợ được đề xuất ở trên, ngành công nghiệp điện ảnh có thể đóng góp đáng kể vào nền kinh tế và tạo ra nhiều công ăn việc làm trong khi cũng đóng một vai trò xã hội quan trọng, cung cấp thông tin và phương tiện giải trí, phản ánh sự đa dạng và thúc đẩy ý nghĩa của chủ quyền quốc gia. Khi chúng ta bước vào thế kỷ 21, phát triển ngành công nghiệp này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế và tiếp xúc với các quốc gia trên thế giới mà còn mở cửa phát triển tài năng của Nam Phi với những phần thưởng về sự ghi nhận, kỹ năng và thu nhập.
Hồng Nhung lược dịch.
Nguồn: afci.org(Hết)

 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác