Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1)

Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1) - ảnh 1
kimberley western australia.Photo:wordpress
 
(Cinet) - Chiến lược văn hóa và nghệ thuật vùng Peel (PRACS) định hướng những thế mạnh và cơ hội phát triển ngành văn hóa và nghệ thuật trong khu vực Peel.
 
I. Giới thiệu
Một trong những thế mạnh của PRACS là tính liên kết với Sở Văn hóa và Nghệ thuật khu vực và Kế hoạch hành động văn hóa (Kế hoạch hành động) tìm ra định hướng cho chính phủ và cộng đồng đầu tư vào nghệ thuật và văn hóa nhằm tăng tính sáng tạo và tương tác với nghệ thuật trong cộng đồng khu vực.
PRACS cũng liên kết chặt chẽ với mục tiêu Kế hoạch đầu tư khu vực để tăng cường sự đóng góp của lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa đối với nền kinh tế và cấu trúc xã hội khu vực Peel bằng cách phát triển một loạt cơ sở vật chất và sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giải trí.
 PRACS hỗ trợ Chiến lược văn hóa, nghệ thuật và di sản thành phố Mandurah 2014-2020 giúp xây dựng hoạt động kinh doanh vì sự hiện diện lớn mạnh hơn của nghệ thuật, di sản và văn hóa để làm nổi bật những thế mạnh và những đặc điểm độc đáo, trong khi việc xây dựng dựa trên những thành công và sự chuẩn bị cho tăng trưởng.
Bằng cách liên kết PRACS với những chiến lược quan trọng, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đã xác định một con đường để đảm bảo tăng trưởng và gia tăng tính bền vững của các nghệ sĩ trong vùng Peel.
PRACS thu thập được những quan điểm chính xác về ngành từ các hội thảo, sự kiện mạng, tham vấn cộng đồng và các cuộc điều tra trực tuyến. Nghiên cứu qua mạng cho thấy sự khan hiếm dữ liệu cấp độ khu vực để chứng minh chính xác sự đóng góp về kinh tế và xã hội của ngành hơn là dựa vào phép nội suy dữ liệu cấp quốc gia và  nhà nước.
Việc thực hiện chiến lược sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định của địa phương bằng cách thông báo các bên liên quan về tầm quan trọng của ngành đối với nền kinh tế khu vực, nhu cầu và tiềm năng của nó để bổ sung vào cơ cấu xã hội của khu vực.
Vùng Peel đã mất đi nhiều cơ hội và không nhận được sự chia sẻ kinh phí công bằng hay sự công nhận nhiều bằng các vùng khác trong WA. PRACS là một con đường giúp giảm bớt sự bất bình đẳng này.
II. Tây Úc – Vùng Peel
Vùng Peel – lịch sử ngắn
Trước khi người Châu Âu định cư, vùng Peel là nơi sinh sống của người Úc bản địa, đặc biệt là nhóm phương ngữ Pinjarup của người Noongar. Một thời gian ngắn sau khi thuộc địa sông Swan được thiết lập vào năm 1829, một phần của khu vực ven biển phía bắc của vùng Peel đã được định cư theo một chương trình được gọi là Đề Án Định Cư Peel, do Thomas Peel tổ chức. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị quản lý kém, và nhiều người định cư đã chết do suy dinh dưỡng trong vài tháng đầu tiên. Những người định cư còn sống sót từ bỏ khu vực này, một số di chuyển đến vùng nội địa ở đó họ có thể tìm thấy đất đai màu mỡ.
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1) - ảnh 2
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1) - ảnh 3
Ảnh:spoolphotography

Các cư dân sớm nhất được biết đến của Peel là người Úc bản địa thuộc các nhóm phương ngữ Pinjarup của người Noongar. Tại thời điểm người Châu Âu định cư đầu tiên trong khu vực vào năm 1830, cộng đồng này của người Úc bản địa có khoảng 100 người. Họ sống trong ba nhóm chính gần sông Murray và dọc theo đồng bằng ven biển.
Theo chương trình được gọi là Đề án Định cư Peel, do Thomas Peel tổ chức, việc định cư đầu tiên của người Châu Âu đến Peel bắt đầu ngay sau khi Thuộc địa Sông Swan được thiết lập vào năm 1829. Những người định cư di cư đến miền đất dọc theo bờ biến giữa Sông Armadale và sông Murray.
Quản lý yếu kém và nguồn cung cấp không đầy đủ khiến cho nhiều người định cư bị chết do thiếu dinh dưỡng trong vòng vài tháng đầu tiên. Những người định cư còn lại phân tán và một số mạo hiểm di chuyển đến vùng thủy nội địa đối Pinjarra, nơi đất đai màu mỡ và đồng cỏ có thể cung cấp các cơ hội tốt hơn cho trồng trọt và chăn thả gia súc.
Năm 1846 một mỏ chì, bạc và kẽm được thành lập tại Yarrabah (gần Mundijong bây giờ). Mặc dù vào năm sau đó, mỏ đó bị ngập nước và bị đóng, nó được mở lại vào một số dịp  trong 60 năm tiếp theo. Địa điểm này được công nhận là nơi khai thác mỏ đầu tiên của Tây Úc.
Nông nghiệp và lâm nghiệp tiếp tục là hoạt động kinh tế chủ đạo tại khu vực Peel trong những năm đầu. Trong khi ở khu vực nội địa, nông nghiệp chủ yếu đã được phát triển, tăng trưởng đã được hạn chế trên các vùng đồng bằng ven biển do thoát nghèo. Cuối cùng, vấn đề này đã được giải quyết trong những năm 1920 với việc xây dựng một mạng lưới thoát nước nhân tạo làm  tăng số lượng đất canh tác có sẵn cho phát triển.
Nhà máy gỗ Jarrahdale đã được đưa vào hoạt động vào tháng 5 năm 1872 và đã trở thành nhà máy sản xuất gỗ lớn nhất Nhà nước. Cuối năm đó, tuyến đường sắt Rockingham-Jarrahdale được hoàn thành phục vụ cho việc vận chuyển gỗ ra bờ biển để sử dụng trong nước và để xuất khẩu ra nước ngoài. Độ bền của gỗ dẫn đến khối gỗ Jarrah đang được sử dụng để mở các đường phố ở London và Glasgow trong những năm 1890.
Việc xây dựng tuyến đường sắt Perth- Picton dọc theo chân của dãy Darling vào năm 1893 đã dẫn đến sự phát triển của các khu định cư trong đất liền như Mundijong, Waroona và Dwellingup. Những thị trấn này trở thành trung tâm dịch vụ cho ngành công nghiệp gỗ đang phát triển.
Boddington – được đặt theo tên một người định cư đầu tiên - được thành lập vào năm 1912 và là một vùng trang trại nuôi cừu và trồng lúa mì. Năm tiếp theo, sau khi cộng đồng Brickworks được thành lập, việc định cư ở Byford cũng được hoàn thành và được xem là khu nhà ở của công nhân.
Năm 1930, sản xuất sữa bắt đầu xuất hiện như một hoạt động kinh tế lớn trong khu vực Waroona, và nó được mở rộng hơn nữa vào năm 1932 trong khi hãng Nestles thành lập một nhà máy ở thành phố để sản xuất các sản phẩm từ sữa.
Từ những năm 1970, phát triển nguồn tài nguyên đã có một tác động lớn đến sự phát triển của vùng Peel. Đặc biệt, việc thành lập các nhà máy lọc nhôm gần Pinjarra và Wagerup và mỏ vàng tại Boddington đã tạo ra một động lực đáng kể cho dân cư và kinh tế địa phương.
Cuộc Thảm Sát Pinjarra
Vào năm 1830 ông Thomas Peel di chuyển đến Mandurah và vùng đất đai màu mỡ phía đông để thử vận may của mình. Các binh lính thuộc địa đã phá hủy các bẫy cá trên sông Murray và sông Serpentine, những thứ được coi là vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế và tưởng niệm của Bindjareb Nyunga. Những người dân ở Bindjareb Nyungar phá hủy kho hàng, cây trồng, thiết bị và các tòa nhà bằngn chiến lược của họ, đâm vào các kho hàng hoặc đuổi họ đi. Với gidgees crafted tốt, những chiến đấu cơ thân rắn cùng với kiến thức uyên thâm của đất nước họ, họ là một lực lượng được tính đến, và Peel đổ lỗi rằng họ đã cản trở phát triển dự định của mình trong những khu vực Murray. Phân đội lính từ Chính sách định cư sông Swan đã kêu gọi nhiều lần để giúp bảo vệ việc giải quyết lúng túng, và bị tấn công bởi các lực lượng chiến binh Bindjareb Nyunga. Năm 1833 các cuộc họp thường niên của hai hoặc ba trăm người Nyunga xung quanh vấn đề định cư của Peel, thu hoạch cá, mặc dù hòa bình, thiết lập sự sợ hãi trong số những người mới đến mà người Nyungar có thể phục hồi lực lượng có thể làm hỏng quá trình định cư.
Trước năm 1834, mọi thứ đã quá tuyệt vọng cho Peel và cuộc định cư của mình, và có vẻ như có một câu trả lời cho vấn đề này - lực lượng quân sự để phá vỡ thành trì Nyunga. Đồng thời, việc mở rộng thành công của thuộc địa cần đảm bảo một loạt đơn vị đồn trú giữa Perth và Albany, cuối cùng sẽ phát triển thành các thị trấn và được kết nối bằng đường bộ. Các điểm nổ súng đến khi khẩu phần bột của người Nyungar bị cắt, dẫn đến một cuộc đột kích Bindjareb Nyungar trên máy bột Nam Perth. Một số người phạm tội sau đó đã bị bắt giữ, công khai đánh đập và bị giam giữ như một ví dụ cho những người khác. Những người Bindjareb Nyunga sau đó âm mưu phục kích và đâm Peel, ăn cắp một trong những ngựa cái quý giá của ông với hy vọng rằng ông sẽ tham gia cùng họ để tìm kiếm nó. Thay vào đó một người mua tiềm năng, Barron, và tôi tớ của địa phương, Nesbit, người đã từng thân thiện với Bindjareb Nyungars, hỗ trợ trong việc tìm kiếm và đã bị đâm; Nesbit bị trọng thương như vậy. Điều này đã tạo ra một phản ứng sợ hãi trong các thuộc địa, và các cuộc gọi cho một ví dụ nghiêm trọng được thực hiện trong những 'bộ lạc', kẻo kháng thành công của họ "cám dỗ các bộ lạc khác để theo đuổi các khóa học tương tự, và cuối cùng kết hợp với nhau để tiêu diệt người da trắng (Stirling Stanley của Văn phòng Thuộc địa ở Anh, 01 tháng 11 năm 1834). Stirling đã đi vào để báo cáo với cấp trên của mình rằng: "Do vậy, điều đó đã trở nên cấp bách nhất mà việc kiểm tra cần được đặt lên trên sự nghiệp trong bộ lạc đặc biệt đó.”
Khu vực này được đặt tên là Thomas Peel, mặc dù ngày càng có nhiều bất đồng trong cộng đồng liên quan đến tên gọi này.
 
III. Mục đích chiến lược
Chiến lược Văn hóa và nghệ thuật vùng Peel (PRACS) được phát triển nhằm:
• Cung cấp một hướng đi giúp lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật bền vững và hiệu quả hơn ở vùng Peel;
• Giúp lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật đóng góp vào nền kinh tế thông qua phát triển chuyên nghiệp, tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho các nghệ sĩ và tạo cơ hội việc làm thông qua tăng trưởng kinh doanh;
• Tăng cường cơ hội tiếp cận thực hành văn hóa sáng tạo đương đại cho các nghệ sĩ và cộng đồng;
• Hỗ trợ vùng Peel trong việc trở thành một điểm đến nổi tiếng về tính sáng tạo, đổi mới và một nền văn hóa đương đại rực rỡ;
• Hỗ trợ thực hiện kế hoạch của sở Văn hóa và Nghệ thuật và Kế hoạch hành động văn hóa (Kế hoạch hành động);
• Cung cấp một khuôn khổ định hướng và tác động đến đầu tư chính phủ và cộng đồng vào văn hóa và nghệ thuật;
Bốn mục tiêu chính của chiến lược này có liên quan chặt chẽ với bốn mục tiêu chính của kế hoạch hành động văn hóa và nghệ thuật khu vực, lần lượt dựa trên bốn khu vực kết quả của việc tạo ra giá trị - Một khuôn khổ chính sách khu vực nghệ thuật và văn hóa.
Mục đích của chiến lược này là để hướng tới việc đạt được các mục tiêu của Kế hoạch hành động văn hóa và nghệ thuật khu vực ở cấp độ khu vực thông qua việc chú trọng các đặc trưng độc đáo của Peel.
1. Tại sao PRACS lại ra đời?
Vào tháng 7 năm 2013 Tổ chức phát triển khu vực Peel đã tổ chức một chuyến thăm tới khu vực.
Buổi trình bày và thảo luận bàn tròn tập trung vào chính sách văn hoá quốc gia của Chính phủ Úc và làm thế nào để vùng Peel có thể tối đa hóa cơ hội cho ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật trong đó có sử dụng hệ thống NBN.
Nghiên cứu sâu hơn của RDA Peel chỉ ra rằng, sau sự sụp đổ của Văn hóa nghệ thuật Peel và việc xóa bỏ vị trí cựu giám đốc Nghệ thuật khu vực của Ủy ban Phát triển Peel, ở cấp độ khu vực, thiếu sự phối hợp của các sự kiện và các hoạt động của ngành. 
Sau khi xác định các tiềm năng kinh tế của ngành văn hóa nghệ thuật trong khu vực, RDA Peel đã tổ chức một cuộc họp các bên liên quan trong khu vực với sự tham dự của RDA Peel, Thành Phố Mandurah, Shire của Murray, Mandurah & Tổ chức Du lịch Peel, và MPAC đã thành lập một nhóm chỉ đạo để sắp xếp một loạt các hội thảo của các đại diện văn hóa nghệ thuật khu vực để xem xét tình hình phát triển hiện tại của văn hóa và nghệ thuật vùng Peel.
RDA Peel tham gia tư vấn để:
• Thực hiện nghiên cứu qua mạng và đánh giá các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở vùng Peel cũng như các giá trị hoạt động xã hội và kinh tế của nó.
• Tạo điều kiện tổ chức hội thảo với sự tham gia của các bên liên quan đã được xác định để tìm hiểu các vấn đề cụ thể liên quan đến tình hình văn hóa nghệ thuật trong khu vực;
• Chuẩn bị một Dự thảo các lựa chọn cho sự phát triển tương lai của văn hóa nghệ thuật trong khu vực và đã được gửi đến tất cả các bên liên quan để trưng cầu ý kiến;
• Tạo điều kiện tổ chức Hội thảo lần thứ hai với sự tham gia của các bên liên quan để xem xét các đề xuất nêu trong Dự thảo các lựa chọn và các phản hồi nhận được;
• Chuẩn bị một báo cáo cuối cùng trong đó bao gồm các khuyến nghị hành động cụ thể do các bên liên quan thực hiện để tiếp tục sự phát triển văn hóa nghệ thuật trong khu vực.
Hội thảo đầu tiên được tổ chức vào ngày 18 tháng hai năm 2014. Các thành viên trong ngành thảo luận và khám phá các vấn đề cụ thể liên quan đến tình trạng hiện tại và tương lai của văn hóa nghệ thuật trong khu vực.
Chuyên gia tư vấn chuẩn bị một giấy lựa chọn cho tương lai phát triển của nghệ thuật và văn hóa trong khu vực, dựa trên các tài liệu thảo luận ban đầu và kết quả của các cuộc thảo luận từ các hội thảo đầu tiên được lưu hành trong các bên liên quan để lấy ý kiến và đầu vào.
Hội thảo thứ hai được tổ chức vào ngày 19 tháng ba năm 2014 để xem xét các đề xuất nêu trong Options Giấy và phản hồi nhận được.
Báo cáo cuối cùng được công bố vào tháng Tư năm 2014. Nó bao gồm các khuyến nghị cụ thể của các hành động được thực hiện bởi các bên liên quan để tiếp tục sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa trong khu vực.
 Các quá trình nghiên cứu và tư vấn trong dự án đã được thực hiện đến thời điểm này đã xác định được một ngành văn hóa nghệ thuật sáng tạo và đa dạng ở vùng Peel. Dự án cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ để tăng cường hợp tác và giao tiếp giữa các tổ chức tham gia nghệ thuật trong khắp vùng Peel cũng như mong muốn về một ban lãnh đạo lớn mạnh cho khu vực, chẳng hạn như các cơ quan chính quyền địa phương, chính phủ liên bang và chính phủ nhà nước.
Các khuyến nghị được ủng hộ thông qua dự án này là:
• Một hệ thống những người chủ chốt tham gia lĩnh vực văn hóa nghệ thuật khắp vùng Peel được thành lập với mục đích xây dựng các liên kết chặt chẽ hơn và cải thiện quan hệ giữa các học viên và người lao động nghệ thuật trên toàn khu vực
• Một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống này là kết hợp vận động và tổ chức nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật với một cơ cấu quản trị phản ánh sự đa dạng của các hình thức nghệ thuật và là đại diện rộng rãi về mặt địa lý của cả khu vực Peel.
 
2. Kết quả giá trị
Con người sáng tạo: các cá nhân sáng tạo là cốt lõi của văn hóa và nghệ thuật Chúng tôi sẽ mang lại các cơ hội để phát triển tài năng và khả năng thực hành của các tổ chứ và nghệ sĩ Tây Úc.Điều này sẽ đạt được thông qua các chiến lược được phát triển để đáp ứng nhu cầu thay đổi và năng lực của ngành và cộng đồng.
 Cộng đồng sáng tạo: Tiếp cận và tham gia văn hóa và nghệ thuật là một quyền cơ bản của con người được ủng hộ bởi Tuyên ngôn Liên Hiệp Quốc về Quyền con người. Sở sẽ tìm cách tăng cường và làm phong phú thêm các kinh nghiệm văn hóa và nghệ thuật cùng với việc hỗ trợ sự sáng tạo và chia sẻ những câu chuyện trong một bối cảnh Tây Úc riêng biệt.
Các nền kinh tế sáng tạo: Điểm cốt lõi trong sự thành công của nền kinh tế sáng tạo là quan điểm cho rằng chúng được dựa trên những kinh nghiệm chứ không phải hàng hóa, tuy nhiên chúng lại là hàng tốt nhất về thời trang, đồ trang sức hoặc thiết kế được lấy cảm hứng từ nguồn của chúng bởi những ý tưởng hay nhất trong nghệ thuật.
Môi trường sáng tạo: Cơ sở hạ tầng văn hóa và nghệ thuật phù hợp khuyến khích việc tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật và nâng cao đời sống xã hội và kinh tế của Nhà nước.
3. Mục tiêu của kế hoạch hành động văn hóa và nghệ thuật khu vực
Con người sáng tạo: Giúp các nghệ sĩ trong khu vực tiếp cận các nguồn lực, các cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội kết nối và khả năng tận dụng các công nghệ mới
Cộng đồng sáng tạo: Bằng cách hỗ trợ cộng đồng hình thành quan hệ đối tác với khu vực phi nghệ thuật, mở rộng sự sáng tạo và cung cấp các trải nghiệm văn hóa và nghệ thuật, tăng cường tính bền vững.
Các nền kinh tế sáng tạo: Giúp các cộng đồng khu vực và các bên liên quan khác  thiết lập các ưu tiên văn hóa nghệ thuật cho khu vực của họ, bao gồm cơ sở hạ tầng văn hóa nghệ thuật.
Môi trường sáng tạo: Để khuyến khích các tổ chức văn hóa nghệ thuật khu vực xây dựng các trung tâm của hoạt động sáng tạo, tham gia vào nghiên cứu và cung cấp ý tưởng đóng góp cho nền kinh tế sáng tạo của một khu vực
Vùng Peel bao gồm năm khu vực chính quyền địa phương của Boddington, Murray, Serpentine-Jarrahdale, Waroona Shires và Thành Phố Mandurah. Nằm 75 km về phía nam của thành phố Perth, nó là khu vực nhỏ nhất Tây Úc về mặt địa lý và bao gồm Mandurah, thành phố phát triển nhanh thứ hai của Úc.
 Khu vực có dân số 112,677 người và diện tích là 5648 km². Trung tâm vùng này là Mandurah và các ngành công nghiệp chủ chốt là khai thác mỏ, xây dựng, sản xuất, bán lẻ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
 Ngành văn hóa nghệ thuật ở Peel tạo ra mức độ tham gia xã hội cao. Sự đóng góp kinh tế của ngành cho khu vực này về yếu tố lao động và tổng sản phẩm trong khu vực là điều chưa được ghi chép nhiều.
 Việc sưu tập các dữ liệu chính xác để xác định những đóng góp kinh tế của khu vực văn hóa nghệ thuật ở vùng Peel là khó khăn bởi 2 vấn đề:
• Việc thay đổi các khu vực thu thập dữ liệu ABS do đó không còn có sự liên kết giữa cvùng Peel và khu vực thu thập dữ liệu ABS; và
• Việc phân loại ngành công nghiệp "Dịch vụ giải trí và nghệ thuật" mà không chỉ bao gồm nguồn lao động văn hóa nghệ thuật mà còn có các hoạt động thể thao hoặc giải trí (ví dụ như địa điểm thể thao, phòng tập thể dục, câu lạc bộ thể thao, khu vui chơi, trường đua ngựa và đua chó); việc bảo quản và trưng bày các vật thể lịch sử, văn hóa, hoặc giáo dục (ví dụ như bảo tàng, vườn thú, khu bảo tồn thiên nhiên, vườn thực vật và công viên) và các hoạt động vui chơi (ví dụ như sòng bạc, đánh bạc trực tuyến và hoạt động xổ số kiến thiết).
Vào năm 2014 RDA Peel ủy nhiệm cho Pracsys triển khai việc ước tính đóng góp kinh tế của khu vực văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp vùng Peel đối với nền kinh tế khu vực sử dụng phân tích đầu vào-đầu ra.
Các kết quả cho thấy nghệ thuật, thể thao, người lớn và khu vực dịch vụ giáo dục khác có doanh thu khoảng $ 14.4 triệu, tổng giá trị gia tăng là $ 9.4m, và giá trị xuất khẩu là $ 0.6m. Khoảng 69% doanh thu là từ tiêu thụ của các hộ gia đình, và thêm 15% từ chính phủ. Điều này phù hợp với những gì được dự kiến bằng trực giác bởi các hộ gia đình có thể sẽ là những người tiêu dùng chủ yếu các dịch vụ giáo dục.
 Khu vực di sản, nghệ thuật biểu diễn và sáng tạo tạo ra khoảng $ 14.5 triệu doanh thu, $ 6.3 triệu giá trị gia tăng, và $ 0.2 triệu giá trị xuất khẩu. Khoảng 24% trong tổng số từ chi tiêu hộ gia đình, trong khi 43% đến từ chi tiêu của chính phủ, phần lớn số còn lại có được thông qua nhu cầu trung gian. Phân tích cho thấy rằng việc sử dụng trung gian cho khu vực này được định giá khoảng $ 4 triệu.  Người sử dụng trung gian lớn nhất của khu vực di sản, nghệ thuật biểu diễn sáng tạo là tổ chức du lịch và khu vực dịch vụ hành chính khác, khu vực thể thao và giải trí và khu vực giáo dục tiểu học và THCS.
Số lượng các tổ chức và tình nguyện viên khu vực văn hóa nghệ thuật chưa được biết hết. Khu vực này được biết đến là có góp phần mạnh mẽ và tích cực vào sự phát triển gắn kết cộng đồng tham gia trong khu vực.
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1) - ảnh 4

IV. Các bên liên quan
1. Các bên liên quan chủ chốt trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật vùng Peel gồm:
Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Mandurah (MPAC)
Lịch sử củaTrung tâm Biểu diễn Nghệ thuật  Mandura hiện ra khi trở lại giữa những năm 1980 khi các thành viên của cộng đồng bắt đầu phát triển quan niệm về trung tâm văn hóa ở Mandurah để phục vụ nhu cầu phát triển nhanh của vùng Peel. Năm 1994 Chính phủ tiểu bang Tây Úc đã cam kết tài trợ và xây dựng một trung tâm văn hóa ở Mandurah.
Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Mandurah đã chính thức mở cửa vào tháng 6 năm 1997 và được chính phủ tiểu bang Tây Úc và Thành Phố Mandurah tài trợ. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Hames Sharley và xây dựng bởi nhà xây dựng Cooper và Oxley, dự án $ 16 triệu giành được giải thưởng thiết kế dân dụng vào năm 1997. Trung tâm đã được mô tả trong Cuốn Kiến trúc Quốc tế, quyển số 5, trong đó giới thiệu về các công trình công cộng trên thế giới.
Cơ sở vật chất của Trung tâm đã được thiết kế với khu vực tiền sảnh bọc kính tạo ra tầm nhìn bao quát trung tâm thành phố và vịnh Mandjar. Bao gồm Nhà hát Boardwalk, Nhà hát Fishtrap và bảo tàng nghệ thuật Alcoa Mandurah, Trung tâm là một biểu tượng của nghệ thuật biểu diễn và nghệ thị giác trong vùng Peel.
Các cơ sở vật chất khác của Trung tâm bao gồm một studio khiêu vũ với sàn tarquette cong, phòng meeting điều hành và tiêu chuẩn, phòng thay đồ và khu vực sau biểu diễn.
 Dưới sự điều hành của chủ tịch mới, Ban MPAC đang làm việc để thay đổi trọng tâm của nó từ việc trở thành một trung tâm nghệ thuật biểu diễn sang một trung tâm nghệ thuật xuất sắc.
 Các hoạt động đang được xem xét của MPAC bao gồm thành lập một phòng trưng bày nghệ thuật khu vực; MPAC được thành lập như là một trung tâm nghệ thuật khu vực để cung cấp các hoạt động trong suốt cả ngày, mang lại các cơ hội đào tạo cho ngành; và sự kiện / hoạt động xảy ra từ trung tâm đến khu vực rộng lớn hơn .
Không gian nghệ thuật đương đại Mandurah (CASM)
CASM là một thành phố của Mandurah mà quản lý không gia triển lãm và hội thảo với nhiệm vụ khuyến khích và tạo điều kiện tiếp cận một phạm vi nghệ thuật đương đại đa dạng.
Nó đặc biệt phù hợp cho các nghệ sĩ mới nổi và sinh viên vừa tốt nghiệp do không gian bảo tàng và vị trí trung tâm giá rẻ. Nó hỗ trợ triển khai triển lãm và quan hệ đối tác với các nghệ sĩ, tổ chức và cộng đồng nghệ thuật bằng cách cung cấp không gian cho thuê thấp giá rẻ, hỗ trợ phát triển và các dịch vụ thông tin cho các nhà triển lãm.
Trung tâm cung cấp 120 mét vuông không gian trưng bày, 15 mét vuông 2 không gian phòng thu của nghệ sĩ và 30 métt vuông không gian hội thảo.
Bày tỏ sự quan tâm đến triển lãm, hội thảo ngắn hạn tại tòa công sứ diễn ra hai lần một năm. 
RDA Peel đang hỗ trợ tài chính cho các hội thảo xây dựng năng lực cho các nghệ sĩ của CASM's Connect Me, Create Me, Promote Me.  Trong giai đoạn 2014-15 chương trình bao gồm các hội thảo về tài liệu nghệ thuật, word press tự tiếp thị, tạo thuận lợi cho hội thảo và tài trợ cho các nghệ sĩ.
Ability Arts
Ability Arts được thành lập vào năm 2006 với một số lượng nhỏ các nguồn tài Chăm Sóc Gia Đình và Cộng Đồng (HACC) với tầm nhìn là mang lại cơ hội cho các nghệ sĩ địa phương và người khuyết tật thông qua các hình thức nghệ thuật khác nhau. Cộng đồng quốc tế đầu tiên đã phát triển Ability Arts thành một cơ quan nghệ thuật khu vực nhằm thúc đẩy các dự án nghệ thuật bao gồm các cộng đồng rộng lớn hơn, người khuyết tật và giới trẻ. Ability Arts nỗ lực cung cấp một chương trình nghệ thuật bao gồm một chương trình nghệ thuật mang tính cộng đồng nhằm hỗ trợ nghệ sĩ trẻ tại địa phương.
2. Các sự kiện văn hóa và nghệ thuật lớn tổ chức hàng năm tại Peel:
Yoh Fest (Mandurah) - sự kiện biểu diễn nghệ thuật lớn nhất của thanh thiếu niên Tây Úc mang lại cho học sinh trung học trong tiểu bang có cơ hội tham gia và vào các sáng kiến và cuộc cách mạng trong giáo dục sức khỏe.
Lễ hội nghệ thuật stretch Mandurah - sự kiện văn hóa nghệ thuật hàng đầu của Mandurah và cung cấp một số lượng lớn các dự án, các sự kiện, buổi biểu diễn, hội thảo, trải nghiệm văn hóa, kinh nghiệm nghệ thuật chất lượng cao và cơ hội học tập.
Lễ hội Fairbridge - Lễ kỉ niệm nền âm nhạc dân gian và âm nhạc thế giới thường niên tại một ngôi làng.
HubBub - Lễ hội Fringe vùng Mandurah có liên kết với Fringe Word Perth. MPAC mang một số lễ hội đến Mandurah.
Giải thưởng nghệ thuật Mandjar - Trao các giải thưởng quan trọng cho nghệ thuật thị giác, với việc tất cả người chiến thắng giải thưởng đều trở thành một phần của Mandurah Performing Arts Inc, Bộ sưu tập nghệ thuật.
 Liên hoan âm nhạc Boddington - Một buổi tối của âm nhạc dân gian và nhạc blues tại Boddington ở rìa phía đông Nam vùng Peel.
 Triển lãm chăn mền
- Một sự kiện thường niên được tổ chức tại Boddington nơi các loại chăn mền được trưng bày và được bao quanh bởi thực phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ.
Các hoạt động văn hóa nghệ thuật bao gồm một số sự kiện trong khu vực, tuy nhiên  các sự kiện văn hóa nghệ thuật này có xu hướng tập trung vào du lịch và cộng đồng và không phải là các điểm thu hút cụ thể:
• Triển lãm cuộc sống nông thôn (Boddington)
• Liên hoan Pinjarra (Murray)
• Chương trình nông nghiệp Waroona (Waroona)
3. Các tổ chức và nhà nước khu vực Peel
Bộ nghệ thuật
Phát triển và quản lý các chương trình và chính sách nhằm khuyến khích sự xuất sắc trong nghệ thuật, hỗ trợ công chúng và di sản văn hóa tiếp cận văn hóa nghệ thuật.
Hội đồng Úc
Hội đồng Úc là cơ quan tài trợ nghệ thuật chính của Chính phủ Úc, cung cấp một loạt các chương trình cho các nghệ sĩ cá nhân và tổ chức nghệ thuật.
Nước Úc và quan hệ đối tác sáng tạo
Quan hệ đối tác sáng tạo Úc (CPA) hướng đến từ thiện tư nhân, đầu tư xã hội và từ thiện dành cho nghệ thuật ở Úc. Nó cũng khuyến khích tài trợ và hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng quan hệ đối tác giữa các nghệ sĩ, doanh nghiệp, các nhà tài trợ tư nhân và cộng đồng để hỗ trợ nghệ thuật.
 Ra mắt vào tháng Hai năm 2013, CPA là một công ty thuộc sở hữu Commonwealth, kết quả của việc sáp nhập Quỹ Nghệ thuật Kinh Doanh của nước Úc và chương trình nước Úc hỗ trợ nghệ thuật của Hội đồng Úc.
Sở Văn hóa và Nghệ thuật
Hướng dẫn triễn khai nền văn hóa và nghệ thuật cho Tây Úc thông qua việc cung cấp các chính sách phát triển, sự phối hợp và các dịch vụ hỗ trợ cho các danh mục đầu tư Văn hóa và Nghệ thuật. DCA cũng hỗ trợ lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật.
Nghệ thuật quốc gia Tây Úc
 Triễn khai chương trình phát triển nghệ thuật và các chương trình lưu diễn nghệ thuật biểu diễn đại diện cho Chính phủ các bang và liên bang. Các chương trình này bao gồm kinh phí cho các dự án nghệ thuật, hỗ trợ các tổ chức nghệ thuật ở những vùng lớn, dự án cụ thể cho giới trẻ và dân bản địa cũng như chương trình lưu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Phát triển và tạo điều kiện cho các sáng kiến phát triển nghệ thuật cộng đồng dài hạn và đóng một vai trò vận động quan trọng vai trò đối với  lĩnh vực phát triển cộng đồng và nghệ thuật của vùng.
Hệ thống các môn nghệ thuật cộng đồng Tây Úc
Truyền cảm hứng về tính sáng tạo để đưa cuộc sống và sức sống vào cộng đồng theo 3 phương thức:
• Tham gia thực hành văn hóa nghệ thuật với cộng đồngTây Úc: Sáng tạo CẦN
• Làm việc với các nghệ sĩ và các học viên để thúc đẩy nghệ thuật cộng đồng và phát triển văn hóa thông qua đào tạo và tư vấn cơ hội: Học tập CAN
• Tạo nguồn lực cho các dự án sáng tạo trên khắp tiểu bang với nguồn kinh phí đổi mới và phát triển quan hệ đối tác liên ngành: Thực hiện CAN
 Writing WA
 Tiếp nhận những thành tựu của các nhà sáng tạo văn học, cung cấp chuỗi các dịch vụ hỗ trợ học viên mới, và phấn đấu để mang lại kĩ năng sáng tác Tây Úc cho các đối tượng mới tại bang này.
Nghệ thuật trên bước đường chuyển động
 Các nghệ sĩ chuyên nghiệp chuẩn bị cho các tour triển lãm
Nền âm nhạc Tây Úc
Hỗ trợ, nuôi dưỡng và phát triển tất cả các hình thức âm nhạc đương đại ở WA
Tập trung vào các hoạt động trong khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. RDA đã xác định tiềm năng cho ngành Nghệ thuật và Văn Hóa ở vùng Peel để:
• Cải thiện tính bền vững của ngành;
• Tăng cường đóng góp cho tổng sản phẩm khu vực;
• Các quyết định của Chính phủ tác động trực tiếp và gián tiếp đến ngành ở mọi cấp độ.
Hồng Nhung lược dịch (Nguồn: rdapeel.org.au)
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác