Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Tiếp theo và Hết)

Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Tiếp theo và Hết) - ảnh 1
Ảnh: spiritland
Bài liên quan:
>>Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1)
 >>Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 2)
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Phần 1) - See more at: http://cinet.vn/articledetail.aspx?articleid=28170&sitepageid=564#sthash.mxDIWIUp.dpuf

(Cinet) - Chiến lược văn hóa và nghệ thuật vùng Peel (PRACS) định hướng những thế mạnh và cơ hội phát triển ngành văn hóa và nghệ thuật trong khu vực Peel.
 
IV. Chiến lược
5. Nghiên cứu
Các nghiên cứu được tiến hành đã chỉ ra giá trị của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đối với nền kinh tế của Úc.
Đo lường giá trị của văn hóa nghệ thuật là chủ đề của cuộc tranh luận đang diễn ra trên toàn thế giới.
 Ở Úc các biện pháp hiện nay ít được sử dụng vì các kết quả không được làm rõ bởi các thông tin thống kê về hoạt động 'giải trí' khác và không có định nghĩa thống nhất về "văn hóa và nghệ thuật là gì".
Một số cơ quan công nghiệp cụ thể thu thập và công bố các dữ liệu riêng để sử dụng trong vận động chính phủ hoặc thành lập yêu sách đối với các nhà hảo tâm riêng. Ví dụ, Live Performance Australia thu thập số liệu bán vé từ thành viên của nó và sau đó sử dụng để chứng minh giá trị của nghệ thuật biểu diễn, tuy nhiên, qua nhiều năm ngay cả điều này được chứng minh là có vấn đề về tính xác thực của nó.
Là một phần trong kế hoạch triển khai của chính sách văn hoá quốc gia, Cục Thống kê Úc (ABS) đã tiến hành một nghiên cứu về tính khả thi của việc tạo ra một "hoạt động văn hóa và sáng tạo 'mà sẽ thúc đẩy hiệu quả của các biện pháp kinh tế cho các loại hình hoạt động.
Nghiên cứu về tính khả thi đã kết luận rằng ABS có thể xây dựng danh sách các hoạt động văn hóa và sáng tạo của Úc với mức độ hợp lý về chất lượng thông qua sử dụng dữ liệu hiện có. Thông tin thống kê này sẽ được thực hiện trong những năm tới.
Không có ấn phẩm nào của ABS cung cấp dữ liệu về giá trị của khu vực hoặc địa phương, tuy nhiên chúng đã được sử dụng cùng với các dữ liệu từ Live Performance Australia, Tourism Reseach Australia để chứng minh ý nghĩa của văn hóa và nghệ thuật đối với nền kinh tế Úc.
Điều quan trọng là cần lưu ý rằng báo cáo này không bao gồm:
• Phim điện ảnh hoặc truyền hình
• Các hoạt động phát sóng khác, các phương tiện truyền thông in ấn, hoặc các hoạt động đa phương tiện mà không có sự tập trung nội dung nghệ thuật
• Các tổ chức văn hóa như thư viện, bảo tàng và phòng lưu trữ
• Các khu vực hoạt động văn hóa rộng lớn như di sản môi trường
• Các khu vực hoạt động sáng tạo rộng lớn như thời trang hay thiết kế.
Trong năm 2008-09, các ngành công nghiệp văn hóa của Úc đã tạo ra hơn 50 tỷ đô trong lĩnh vực hoạt động kinh tế, hoặc 35 tỉ đô trong tổng giá trị gia tăng (GVA). Con số này cao hơn so với GVA trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (29 tỷ đô); điện, khí đốt, nước và dịch vụ chất thải ( 27 tỉ đô), và dịch vụ ăn uống, chỗ ở (28 tỷ đô).
Một ước tính về sự đóng góp kinh tế của lĩnh vực nghệ thuật cho thấy nghệ thuật biểu diễn, ghi âm và xuất bản âm nhạc, giáo dục nghệ thuật đóng góp 4,2 tỷ đô (0,3% GDP). Con số này không bao gồm giá trị các dịch vụ tình nguyện mà đóng góp 0.8 triệu đô thông qua các tổ chức nghệ thuật và di sản.
Nghiên cứu này cho thấy rằng số lượng các nghệ sĩ thực hành chuyên nghiệp phụ thuộc vào việc định nghĩa này được thông qua. Ước tính chỉ ra rằng, nếu khái niệm "nghệ sĩ thực hành chuyên nghiệp được hiểu theo nghĩa rộng thì tổng số người hoạt động có thể vượt quá con số 50.000, trong khi định nghĩa hẹp đặt ra con số 40.000. Định nghĩa cân bằng ước tính con số là 44.000.
Những phát hiện quan trọng khác từ báo cáo này là:
• Nghệ sĩ có tuổi trung bình cao hơn so với những người lao động khác;
• Trong mỗi loại hình nghệ thuật, tỷ lệ nam giới và nữ giới khác nhau khá đáng kể;
• Đa số các nghệ sĩ (78 phần trăm) được sinh ra ở Úc, tỷ lệ này cao hơn một chút so với lực lượng lao động (73 phần trăm);
• Nghệ sĩ thường có học vấn cao, với 65 phần trăm có một bằng đại học.
• Khoảng ba phần tư nghệ sĩ đã được đào tạo chính thức một số loại hình nghệ thuật  và gần một nửa được đào tạo riêng;
• Nhiều nghệ sĩ làm việc hoặc đã làm việc trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau.
• Trong năm tài chính 2007/08 thu nhập sáng tạo trung bình của các nghệ sĩ chuyên nghiệp Úc là18,900 đô (trung bình 7,000 đô). Thu nhập trung bình thu được từ các hoạt động ngoài nghệ thuật là 13.500 đô, tổng thu nhập trung bình từ tất cả các nguồn là 41,200 đô (trung bình 35,900 đô);
•  Trong năm 2007/08 Hơn một nửa các nghệ sĩ (56 phần trăm) thu được gần 10,000 đô từ thu nhập sáng tạo của họ, và chỉ có 12 phần trăm thu được hơn 50,000 đô từ nguồn này;
• 16 phần trăm nghệ sĩ có thu nhập gần 10.000 đô, và chỉ có một phần ba nghệ sĩ với tổng thu nhập hơn 50.000 đô;
• Ba phần tư các nghệ sĩ hoạt động như những cá nhân tự do.
• Chỉ hơn một phần tư nghệ sĩ trải qua một số giai đoạn thất nghiệp từ năm 2004 đến năm 2009;
• 45 phần trăm nghệ sĩ hưởng một số hình thức hỗ trợ tài chính trong suốt năm năm qua
• 29 phần trăm nghệ sĩ nhận được một khoản trợ cấp, giải thưởng hoặc kinh phí khác từ năm 2004 đến năm 2009.
Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Úc (ARIA) thống kê hàng năm dựa trên doanh số bán buôn ròng các bản ghi âm và video âm nhạc cho thấy rằng giá trị doanh số giảm gần 10% từ năm 2013 và năm 2014, tuy nhiên giá trị mang lại cho nền kinh tế vẫn trên 300 triệu đô.
Chiến lược này đã không xét tới đóng góp tài chính khác cho nền kinh tế Úc, ví dụ thông qua sản xuất (nhạc cụ vv) hoặc lĩnh vực bán lẻ.
Sở Văn hóa và Nghệ thuật Tây Úc (DCA) và Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật (http://www.dca.wa.gov. au /research-hub/) đưa ra thông tin về các dự án nghiên cứu DCA gần đây, hình ảnh hóa các thống kê và liên kết để cho ra đời các báo cáo tóm tắt và các ấn phẩm về văn hóa và nghệ thuật ở Tây Úc.
Các thông tin được tìm thấy ở Trung tâm nghiên cứu có nguồn gốc từ các cuộc điều tra được tiến hành cho DCA bởi chuyên gia nghiên cứu độc lập, dữ liệu cụ thể từ  Cục Thống kê Úc (ABS) và các kết quả khác từ các đối tác nghiên cứu.
Ở cấp độ nhà nước, Tây Úc tiếp tục hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật với số lượng lớn. Tỉ lệ tham gia cao năm 2014 cao hơn so với tỉ lệ được ghi nhận trong năm 2013.
Bốn trong số năm người được hỏi (82 phần trăm) đã tham dự hoặc tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật ít nhất mỗi năm một lần, và 69 phần trăm tham gia ít nhất một lần trong ba tháng trước khi cuộc điều tra được tiến hành.
Nhận thức của các đối tượng được hỏi về khả năng tiếp cận dễ dàng các sự kiện văn hóa nghệ thuật đã tăng đáng kể từ năm 2013 và các năm trước.
Gần một nửa số người được hỏi (47 phần trăm) cho rằng khá 'dễ dàng' để tham dự các sự kiện văn hóa nghệ thuật trong năm 2014, so với 38 phần trăm vào năm 2013, và 33 phần trăm trong năm 2012. Chỉ có 21 phần trăm số người được hỏi cho rằng ' không dễ dàng ", tỷ lệ phần trăm tương tự được ghi nhận vào năm 2013
Tây Úc năm 2011, công việc sáng tạo bằng cách phân đoạn.
Trong tháng 3 năm 2015, Phòng Văn hóa Nghệ thuật và Mạng Lưới Nghệ Thuật Cộng Đồng Tây Úc đã công bố bài báo cáo của chính quyền địa phương Tây Úc về Văn Hóa và Nghệ Thuật. 
Các nghiên cứu sau báo cáo này cho thấy một số cái nhìn thú vị về các hoạt động và quan điểm của chính quyền địa phương Tây Úc trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật. Những phát hiện chính là:
  • Chính quyền địa phương Tây Úc đã chi số tiền xấp xỉ 155 triệu đôla cho văn hóa và nghệ thuật
  • Khu vực chính quyền địa phương có hoạt tính cao trong văn hóa và nghệ thuật, hoạt động đến 79% trong tổng số (98% trong các khu vực đô thị và 71% trên toàn khu vực).
  • 90% các chính quyền địa phương tin rằng văn hóa và nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng trong sức khoẻ cộng đồng và 79% các chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ các nhóm văn hóa và nghệ thuật.
  • Các phản ứng được xếp hạng cao nhất về sự đóng góp của văn hóa nghệ thuật với cuộc sống cộng đồng đã vững chắc trong lĩnh vực giá trị nội tại - cộng đồng sôi động; gắn kết xã hội và nâng cao năng lực cộng đồng; và bản sắc văn hóa và biểu hiện.
  • Chỉ có 6% chính quyền địa phương Tây Úc có Kế Hoạch Hành Động Hòa Giải.
  • Gần 80% số người tham gia trả lời khảo sát cho biết một rào cản ngăn cản họ hoàn thành nguyện vọng của mình trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật là "các ưu tiên cao hơn được lựa chọn cho các hạn chế về nguồn lực".
  • Mặc dù nguyện vọng của cộng đồng và các hoạt động của chính quyền địa phương về văn hóa nghệ thuật ở mức độ cao, nhưng kế hoạch chiến lược toàn diện cho nghệ thuật và văn hóa vẫn thấp (khoảng 13%), điều đó chỉ ra rằng những ưu tiên để đối mặt với những hạn chế về nguồn lực có thể ít nghiêm ngặt hơn.
  • Về việc tìm ra cộng đồng đánh giá văn hóa và nghệ thuật như thế nào, 20% những người tham gia trả lời khảo sát đã thể hiện mức độ thực hành tiêu chuẩn thấp, mà không có đầu vào của cộng đồng trực tiếp. Chỉ dưới một nửa đã được sử dụng một số đầu vào trực tiếp. Một phần ba số người được khảo sát đáp ứng một tiêu chuẩn cao, quết định quyền ưu tiên của cộng đồng thông qua việc tham gia về chiều sâu. Trong số đó, gần hai phần ba là chính quyền địa phương đô thị.
  • Đa số người trả lời khảo sát (90%) đã xác định được nhu cầu phát triển văn hóa và nghệ thuật chuyên nghiệp. Ba nhu cầu cao nhất là việc tham gia sáng tạo của cộng đồng, quy hoạch văn hóa và nghệ thuật, việc thiết kế và phân phối các hoạt động văn nghệ thuật.
  • Ba câu hỏi nghiên cứu sâu sắc hơn sẽ đặc biệt có giá trị để bổ sung cho các phát hiện trong bài báo cáo
  • Các cơ hội để cải thiện kế hoạch hợp tác giữa Bộ Văn hóa và Nghệ thuật, các cơ quan chính quyền địa phương, các cơ quan phát triển vùng và đô thị, cơ quan nhà nước có liên quan và các cơ quan chính phủ liên bang là gì?
  • Văn hóa nghệ thuật có ảnh hưởng gì tới an sinh cộng đồng?
  • Bản chất và mức độ chi tiêu của chính phủ địa phương về nghệ thuật và văn hóa ở một mức độ tách biệt là gì?
Báo cáo kết luận rằng sự đóng góp của chính phủ địa phương đối với cộng đồng thông qua văn hóa nghệ thuật dường như đang ở một điểm quan trọng. Nghiên cứu cho thấy các hoạt động văn hóa và nghệ thuật được thực hiện bởi chính quyền địa phương xảy ra với rất ít kế hoạch văn hóa chiến lược.
Hơn nữa, hoạt đó không đáp ứng được nguyện vọng - có một khoảng cách đáng kể giữa các mục tiêu chiến lược và phân bổ nguồn lực. Những vấn đề này thể hiện những thách thức đáng kể trong việc lên kế hoạch có hiệu quả đối với văn hóa và nghệ thuật trong trình Báo Cáo Và Kế Hoạch Tổng Hợp.
Trong việc giải quyết những thách thức này, có một cơ hội để cải thiện sự hiểu biết của chính quyền địa phương về nguyện vọng và văn hóa của cộng đồng như là nền tảng của kế hoạch chất lượng chiến lược.
Cuộc khảo sát cho thấy sự phát triển kĩ năng trong việc tham gia của cộng đồng sáng tạo được xem như là một nhu cầu phát triển chuyên nghiệp cao nhất. Điều này tương ứng với các phát hiện về mức độ tương đối thấp việc tham gia về chiều sâu để hiểu biết những ưu tiên của cộng đồng, trong đó cung cấp một phần cơ sở bằng chứng quan trọng cần thiết cho khuôn khổ Báo Cáo Và Kế Hoạch Tổng Hợp.
Cuối cùng, nghiên cứu này đã đưa ra một cơ hội cho sự hợp tác liên ngành chiến lược, với một chương trình nghị sự và hành động thống nhất để hỗ trợ chính quyền địa phương cải thiện việc tham gia, lập kế hoạch và đầu tư có mục tiêu trong các cộng đồng của Tây Úc.
Như là một kết quả của những phát hiện trong báo cáo này, có đề nghị cho rằng chính quyền nhà nước và các cơ quan trọng điểm có liên quan cần khẩn trương theo đuổi những ưu tiên sau đây để nâng cao đóng góp của chính quyền địa phương cho cộng đồng thông qua văn hóa và nghệ thuật.
  • Khuyến khích và hỗ trợ năng lực của khu vực chính quyền địa phương để:
- Kế hoạch hiệu quả hơn các khoản đầu tư vào văn hóa và nghệ thuật trong trình Báo Cáo và Kế hoạch tổng hợp; và
- Coi văn hóa và khát vọng của mỗi cộng đồng là nền tảng cho kế hoạch chất lượng chiến lược trong văn hóa và nghệ thuật.
  • Đảm bảo việc ưu tiên phát triển các kỹ năng trong các khu vực chính quyền địa phương về việc lập kế hoạch chiến lược văn hóa và việc tham gia cộng đồng sáng tạo.
  • Thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để:
- Xác định cơ hội cải thiện kế hoạch hợp tác giữa Bộ Văn hóa và Nghệ thuật, các cơ quan chính quyền địa phương, các cơ quan phát triển vùng và đô thị, và các cơ quan chính quyền tiểu bang và liên bang có liên quan;
- Đánh giá tác động của văn hóa nghệ thuật đối với an sinh của cộng đồng; và
- Phân tách chi tiêu của chính quyền địa phương về văn hóa và nghệ thuật để hiểu rõ hơn về bản chất và mức độ đóng góp của chính quyền địa phương.
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Tiếp theo và Hết) - ảnh 2
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Tiếp theo và Hết) - ảnh 3
Ảnh: studiesinaustralia
6. Giá trị xã hội của văn hóa nghệ thuật
Giá trị xã hội của văn hóa nghệ thuật ngày càng được định lượng:
Năm 2014 Davies CR, Knuiman M, Wright P, và các cộng sự đã xuất bản nghiên cứu Nghệ thuật là lành mạnh: một nghiên cứu định tính để phát triển một khuôn khổ chuyên đề cho sự hiểu biết mối quan hệ giữa sức khỏe và nghệ thuật.
Mục đích của nghiên cứu này là phát triển một khuôn khổ liên quan đến mối quan hệ giữa sự tham gia của nghệ thuật và sức khỏe dân số bao gồm kết quả, yếu tố gây nhiễu và bổ trợ hiệu quả để xây dựng cơ sở bằng chứng cho sự hiểu biết về mối quan hệ y tế - nghệ thuật, đặc biệt là những người sử dụng kê đơn xã hội để nâng cao sức khỏe hoặc để bổ sung cho phương pháp điều trị, cũng như các nghệ sĩ và các chuyên gia y tế trong việc phát triển các chính sách và chương trình.
Phát hiện này tạo ra áp lực ngày càng tăng về nguồn lực y tế, nghệ thuật có tiềm năng để hỗ trợ trong việc thúc đẩy y tế và chữa trị. Khuôn khổ này mở rộng kiến thức hiện tại, tiếp tục xác định các mối quan hệ y tế-nghệ thuật và là một bước tiến trong việc khái niệm hóa một mô hình y tế-nghệ thuật mang tính nhân quả.
Trong bài đệ trình cho nguyên Chính Sách Văn Hoá Quốc Gia, giá trị xã hội và biến đổi của văn hóa nghệ thuật được là một chủ đề mạnh mẽ trong suốt quá trình tham vấn. Đệ trình từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhóm khuyết tật và những người khác, tất cả đều tập trung vào một điểm -  văn hóa và sự đa dạng văn hóa là những cái làm cho nhiều nơi hấp dẫn và giúp mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Một cộng đồng có nghệ thuật và đời sống văn hóa phong phú là một cộng đồng sống tốt. Nó làm cho con người muốn ở  đó, thấm nhuần niềm tự hào của cộng đồng và hỗ trợ sự gắn kết xã hội – giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng cộng đồng vững mạnh, kiên cường, thịnh vượng và khỏe mạnh.
Giáo sư Fran Baum của Trường Đại Học Y Flinders trong buổi phát biểu tại buổi đệ trình tại Qũy Sức khỏe và Nghệ Thuật đã nói rằng, "các thành phần cần thiết cho sức khỏe của cá nhân sinh sống trong cộng đồng là một cuộc sống sáng tạo và một cuộc sống dân sự, xã hội và cộng đồng sôi động.” Nghệ thuật và sức khỏe cung cấp môi trường an toàn cho cá nhân và cộng đồng giúp khắc phục những vấn đề sức khỏe, bao gồm cả các vấn đề sức khỏe tinh thần và bất lợi xã hội.
Những lợi ích của việc tham gia nghệ thuật và văn hóa đang vươn xa và tồn tại lâu dài. Nhiều bài đệ trình đã thừa nhận sự cần thiết phải đo đầu ra và tác động của nền kinh tế văn hóa, nhưng cũng chỉ ra rằng nếu không có dữ liệu đáng tin cậy, sự đóng góp của ngành có thể không được công nhận hoàn toàn.
Cùng với số lượng đáng kể các bài đệ trình nói về các giá trị của nghệ thuật, nhiều người trả lời cũng nhấn mạnh giá trị nội tại của nó và xác định một sự căng thẳng thực sự giữa đầu tư trong nghệ thuật vì lợi ích riêng của nó, và đảm bảo tính bền vững kinh tế của ngành văn hóa của chúng ta.
Nhiều người tin rằng nghệ thuật mang lại tác động có giá trị về an sinh xã hội, nhưng làm thế nào để đo lường nó? Sử dụng kết quả Của Khảo Sát Sự Tham Gia Nghệ Thuật Năm 2013 Của Hội Đồng Úc,  Daniel Fujiwara và Rachel Smithies đã tiến hành phân tích thăm dò và cho thấy nghệ thuật có thể mang lại 66 triệu đô la cho phúc lợi của Úc.
Phân tích phúc lợi chủ quan là một phương pháp ngày càng phổ biến cho cuộc kêu gọi này. Nó bao gồm việc phân tích mức độ tự báo cáo của người dân về an sinh, chẳng hạn như sự hài lòng về cuộc sống hay sự hạnh phúc của họ, mà thường được thực hiện bằng cách hỏi mọi người đánh giá trên thang điểm số (ví dụ 1-10), họ hài lòng với cuộc sống hay họ cảm thấy hạnh phúc như thế nào? Sau đó, những câu trả lời được phân tích cùng với thông tin về các khía cạnh khác của cuộc sống để xem các hoạt động, hoàn cảnh và chính sách can thiệp tác động đến mức độ phúc lợi tổng thể của con người khác nhau như thế nào?
Bằng việc áp dụng cách tiếp cận Đánh Giá Phúc Lợi Xã Hội để phân tích điều này, sự gia tăng phúc lợi xã hội được xác định là 0,143 có giá trị tương đương với 4,349 đô la AUD/người/năm. Khi áp dụng cho tỷ lệ dân số Úc từ 15 tuổi trở lên  tham gia vào nghệ thuật, điều này tương đương với một giá trị xã hội tổng thể của khoảng 66 tỉ AUD mỗi năm. Với những tác động tích cực được ghi nhận về việc tham gia nghệ thuật của trẻ em, có thể sẽ an toàn nếu giả định rằng con số này sẽ còn cao hơn nếu trẻ em dưới 15 tuổi được đưa vào trong phân tích này.
Sự tham vấn cộng đồng
Để củng cố những phát hiện từ các cuộc hội thảo và diễn đàn được tổ chức với ngành (pp 20-21) và hỗ trợ phát triển của năm, buổi tham vấn chiến lược đã được tổ chức trên toàn khu vực (Boddington, Pinjarra, Dwellingup, Mundijong, Waroona) với ngành thảo luận:
- Những việc hiện đang được thực hiện liên quan đến ngành
- Những điều chưa được thực hiện tốt
- Những điều cần thiết để ngành phát triển hơn nữa
- Những thách thức mà ngành phải đối mặt và các giải pháp
Một cuộc khảo sát trực tuyến được phát triển và phân phối cho phép lấy ý kiến từ người dân và các tổ chức không thể tham dự các cuộc tham vấn.
Khi thành phố Mandurah vừa hoàn thành tham vấn ngành trong Phát Triển Chiến Lược Di Sản, Văn Hóa Và Nghệ Thuật, các ưu tiên và nhu cầu của cộng đồng Mandurah đã được xác định từ các thông tin được cung cấp bởi thành phố.
Các ưu tiên khu vực PRACS được phát triển từ việc phân tích và đối chiếu các dữ liệu định tính thu thập được từ nghiên cứu máy tính để bàn, kết quả tham vấn cộng đồng và một cuộc khảo sát trực tuyến, cùng với những kết quả từ các cuộc tham vấn gần đây của Thành phố Mandurah.
Tây Úc: Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật đến năm 2020 (Tiếp theo và Hết) - ảnh 4
Ảnh: aussiemit

 
7. Chủ đề chiến lược về văn hóa và nghệ thuật trong khu vực Peel
Con người sáng tạo: 
Các cá nhân sáng tạo là cốt lõi của văn hóa và nghệ thuật. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các cơ hội phát triển tài năng cùng với việc thực hành của các nghệ sĩ và các tổ chức tại Peel. Điều này sẽ được thực hiện thông qua các chiến lược phát triển đáp ứng nhu cầu thay đổi và năng lực của ngành và cộng đồng.
Mục tiêu:
Giúp cho các nghệ sĩ, những người làm việc về văn hóa và nghệ thuật có thể tăng khả năng tiếp cận đến các nguồn tài nguyên, các cơ hội phát triển chuyên nghiệp, cơ hội kết nối và khả năng tận dụng các công nghệ mới.
Các cộng đồng sáng tạo:
Tiếp cận và tham gia vào văn hóa nghệ thuật là một nhân quyền cơ bản bởi vì nó được hỗ trợ trong bản Tuyên ngôn Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền. Cơ Quan Phát Triển Khu Vực Peel sẽ tìm cách tăng cường và làm phong phú thêm sự tham gia trong một loạt các hoạt động văn hóa và nghệ thuật cùng với sự hỗ trợ cho việc tạo ra và chia sẻ những câu chuyện trong một bối cảnh Peel riêng biệt.
Mục tiêu:
Giúp cho các nghệ sĩ, những người làm việc về văn hóa và nghệ thuật có thể tăng khả năng tiếp cận đến các nguồn tài nguyên, các cơ hội phát triển chuyên nghiệp, cơ hội kết nối và khả năng tận dụng các công nghệ mới.
Nền kinh tế sáng tạo:
Vấn đề cốt lõi làm nên thành công của nền kinh tế sáng tạo là quan điểm cho rằng những thành công đó được dựa trên những kinh nghiệm chứ không phải hàng hóa, nhưng các hàng hóa tốt nhất trong thời trang, đồ trang sức hoặc thiết kế được lấy cảm hứng tại nguồn tài nguyên của họ bởi những ý tưởng tốt nhất trong nghệ thuật.
Mục tiêu:
Giúp cho các cộng đồng Peel và các bên liên quan khác thiết lập các ưu tiên về văn hóa và nghệ thuật trong khu vực, bao gồm cả cơ sở hạ tầng phù hợp cho văn hóa và nghệ thuật.
Môi trường sáng tạo:
Cơ sở hạ tầng phù hợp cho văn hóa và nghệ thuật khuyến khích việc tham gia vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật và nâng cao đời sống kinh tế xã hội của khu vực Peel.
Mục tiêu:
Khuyến khích các tổ chức văn hóa và nghệ thuật xây dựng các trung tâm cho các hoạt động sáng tạo, tham gia nghiên cứu và cung cấp ý tưởng đóng góp cho nền kinh tế sáng tạo của khu vực.
Các ưu tiên khu vực
Những ưu tiên trong khu vực đã được phát triển để hỗ trợ thực hiện Kế Hoạch Hành Động Văn Hóa Và Nghệ Thuật Khu Vực năm 2014 và Kế Hoạch Đầu Tư Khu Vực Peel.
Kế Hoạch Hành Động Văn Hóa Và Nghệ Thuật Khu Vực sẽ hỗ trợ hoạt động của 9 vùng tại Tây Úc đóng góp tích cực vào kết quả của các khu vực Con Người Sáng Tạo, Môi Trường Sáng Tạo, Cộng Đồng Sáng Tạo và Nền Kinh Tế Sáng Tạo.
Kế Hoạch Đầu Tư Khu Vực có mục tiêu "Một loạt các sự kiện và cơ sở văn hóa, giải trí được phát triển nhằm tăng sự đóng góp của ngành văn hóa và nghệ thuật vào cơ cấu kinh tế xã hội khu vực Peel.
Cơ Quan Phát Triển Khu Vực Peel sẽ là động lực chính của việc thực hiện các PRACS cho đến khi các nhà lãnh đạo trình bày một loạt các hình thức nghệ thuật đã được xác định và mang chúng lại với nhau để tạo thành mạng lưới toàn khu vực được quy định tại Priority 2.1.
Trong thời gian tham vấn Cơ Quan Phát Triển Khu Vực Peel đã xác định lãnh đạo và cam kết phát triển từ 2 nhóm riêng biệt trong khu vực - ngành công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp và những người sáng tạo trẻ.
Mặc dù mang lại giá trị kinh tế nhưng ngành công nghiệp âm nhạc từ lâu đã bị xao nhãng và không được đại diện trong các cuộc thảo luận, chiến lược và chính sách phát triển xung quanh vấn đề văn hóa nghệ thuật ở các cấp chính quyền nhà nước, địa phương và khu vực Úc. Khi tham gia, các thành viên trong ngành công nghiệp âm nhạc cho thấy khả năng lãnh đạo và nhận thức về nhu cầu của mình để đóng góp vào sự phát triển riêng của mình. Ngành công nghiệp âm nhạc đã có một mạng lưới mạnh mẽ các nghệ sĩ diễn xuất dưới lãnh đạo đã được thành lập, tìm ra cơ hội được chia sẻ và cung cấp cố vấn không chính thức cho các nhạc sĩ mới nổi.
Những người sáng tạo trẻ trong khu vực cảm thấy rằng họ không được tham gia vào các nhóm nghệ thuật cộng đồng hiện có, do hồ sơ già hóa dân số của khu vực, thường được so với các hình thức nghệ thuật truyền thống của những người lớn tuổi. Điều này rõ ràng hơn đối với các hình thức nghệ thuật kĩ thuật số, ở đó khu vực có thể phát triển một lợi thế cạnh tranh cung cấp bởi việc triển khai băng thông rộng tốc độ cao ở các khu vực khác trong việc phủ sóng và chất lượng.
Cơ Quan Phát Triển Khu Vực Peel sẽ làm việc với hai nhóm này như là một ưu tiên vì họ có thể cung cấp các kết quả ngắn hạn tích cực tới khu vực.
Mục tiêu 1: Con người sáng tạo
Giúp cho các nghệ sĩ, những người làm việc về văn hóa và nghệ thuật có thể tăng khả năng tiếp cận đến các nguồn tài nguyên, các cơ hội phát triển chuyên nghiệp, cơ hội kết nối và khả năng tận dụng các công nghệ mới.
Mục tiêu 2: Cộng đồng sáng tạo
Bằng cách giúp đỡ cộng đồng để hình thành quan hệ đối tác với khu vực phi nghệ thuật, mở rộng sự sáng tạo và cung cấp các trải nghiệm văn hóa và nghệ thuật, và tăng tính bền vững.
Mục tiêu 3: Môi trường sáng tạo
Giúp cho các cộng đồng Peel và các bên liên quan khác thiết lập các ưu tiên về văn hóa và nghệ thuật trong khu vực, bao gồm cả cơ sở hạ tầng phù hợp cho văn hóa và nghệ thuật.
Mục tiêu 4: Nền kinh tế sáng tạo
Khuyến khích các tổ chức văn hóa và nghệ thuật xây dựng các trung tâm cho các hoạt động sáng tạo, tham gia vào nghiên cứu và cung cấp ý tưởng đóng góp cho nền kinh tế sáng tạo của khu vực.
Các ưu tiên địa phương
Hiệp Ước Văn Hóa Và Nghệ Thuật Quốc Gia với khẩu hiệu "Hợp tác cho một nước Úc sáng tạo”, là một hiệp định liên chính phủ của địa phương, lãnh thổ, tiểu bang và nước Úc đã được chấp thuận thông qua cuộc họp của các bộ trưởng văn hóa.
Đó là một khung hoạt động thông qua đó chính quyền địa phương, tiểu bang, lãnh thổ Úc sẽ làm việc với nhau để hỗ trợ các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo, các tổ chức văn hóa và các ngành công nghiệp sáng tạo của Úc để đảm bảo người dân có thể tiếp cận với văn hóa sáng tạo phong phú và đa dạng của chúng ta bất cứ nơi nào mà họ sinh sống.
Theo Hiệp định, tất cả các khu vực pháp lý (chính quyền địa phương, tiểu bang và nước Úc) đều phải có trách nhiệm về:
- Việc giám sát, phát triển và chuyển giao các quy định hỗ trợ kết quả về văn hóa cũng như của ngành.
- Xây dựng các chính sách đảm bảo quyền tiếp cận đến các nội dung nghệ thuật đa dạng, chất lượng cao cho tất cả người dân nước Úc. 
- Tạo ra cơ hội cho một chuỗi đa dạng các công việc về văn hóa và nghệ thuật chuyên nghiệp thông qua cả việc thực hành nghệ thuật đã được thành lập và mới nổi.
- Hỗ trợ các tổ chức văn hóa quan trọng trong thẩm quyền của mình; và
- Xác định các ưu tiên cho các khoản đầu tư vốn được tài trợ trong phạm vi thẩm quyền của mình.
Vai trò chính của Chính phủ Úc trong phát triển chính sách là tập trung vào các vấn đề liên quan của quốc gia hoặc những vấn đề cần đến ứng dụng mang tính quốc gia để hỗ trợ các ngành công nghiệp sáng tạo, di sản văn hóa và nghệ thuật của nước Úc.
Các cơ quan văn hóa và nghệ thuật của chính quyền lãnh thổ và tiểu bang chịu trách nhiệm chủ yếu về điều phối và thực hiện các chính sách phân bổ các nguồn lực hỗ trợ cho nghệ thuật, văn hóa, di sản và các ngành công nghiệp sáng tạo trong thẩm quyền của mình.
Hội đồng chính quyền địa phương có một vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển, đổi mới và bảo trì các cơ sở hạ tầng hỗ trợ văn hóa và khuyến khích những người dân Úc tham gia vào các hoạt động văn hóa và nghệ thuật. Thông qua Diễn Đàn Văn Hóa Chính Quyền Địa Phương Cấp Quốc Gia, chính quyền địa phương sẽ làm việc để thiết lập các mục tiêu lâu dài cho việc lên kế hoạch văn hóa nghệ thuật của chính quyền địa phương, với mục đích chia sẻ kiến thức và các ý tưởng có thể tăng cường và cải thiện sức khỏe và an sinh cộng đồng thông qua nghệ thuật.
Phân tích các kết quả tham vấn cộng đồng được tổ chức trên toàn khu vực Peel đã dẫn đến những đề xuất sau cho chính quyền địa phương sẽ cho phép họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Hiệp Định Quốc gia về Văn hóa và nghệ thuật và tăng cường sự lớn mạnh của khu vực văn hóa nghệ thuật ở cấp độ cộng đồng. 
Các đề xuất
- Báo cáo cộng đồng và khu vực văn hóa nghệ thuật hàng năm về thành tích đối với trách nhiệm được giao cho chính quyền địa phương tại Diễn Đàn Văn Hóa Chính Quyền Địa Phương Cấp Quốc Gia.
- Nhận ra giá trị của ngành văn hóa nghệ thuật đối với cộng đồng địa phương.Cần cụ thể hóa các hoạt động văn hóa và nghệ thuật của chính quyền địa phương trong Các Kế Hoạch Cộng Đồng Chiến Lược.
- Phát triển quan hệ đối tác địa phương.Xây dựng các mối quan hệ với các cơ quan quan trọng để xác định vai trò liên quan đến việc phân bổ và hỗ trợ của các đối tác địa phương.
- Phát triển mới và mở rộng các sự kiện văn hóa và nghệ thuật hiện có. Hỗ trợ và xây dựng năng lực cho các nhóm địa phương để cộng tác trên các sự kiện nghệ thuật địa phương và khu vực, và / hoặc để thêm các thành phần văn hóa và nghệ thuật với các sự kiện phổ biến Shire; hỗ trợ các nhóm văn hóa nghệ thuật địa phương để làm việc với các nhà cung cấp sự kiện bên ngoài hoặc các điểm tham quan du lịch để xây dựng sự gắn kết và cùng có lợi và cung cấp hỗ trợ cho các dự án quan trọng phát triển bản sắc cho các thị trấn trên toàn khu vực Peel.
- Nâng cao nhận thức thông qua các chiến lược tiếp thị địa phương về giá trị và tác động của ngành công nghiệp Văn hóa và nghệ thuật và chia sẻ những câu chuyện địa phương trong những lợi ích cộng đồng của một cộng đồng văn hóa và nghệ thuật phát triển mạnh (các câu chuyện địa phương về sự thành công và vượt qua sự cô lập, chán nản và tiếp cận các cơ hội mới).
- Cung cấp hỗ trợ cho ngành tại địa phương và cung cấp sự phát triển - sự gắn kết, truyền thông, hợp tác và tiếp cận với các cơ sở; và hỗ trợ các nhóm văn hóa và nghệ thuật địa phương để xây dựng sự nhiệt tình và năng lực, làm việc cùng nhau và chia sẻ tài nguyên và tiếp cận đến các cơ sở.
 
8.Thực hiện và nguồn lực
Trách nhiệm ban đầu trong việc thực hiện chiến lược này thuộc về Cơ Quan Phát Triển Khu Vực Peel, làm việc thông qua các nhóm chỉ đạo dự án và hợp tác với Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Mandurah, Không Gian Nghệ thuật Đương đại Mandurah, Cục Văn hóa Nghệ thuật Tây Úc và các bên liên quan khác.
Do sự cần thiết, các cơ quan này sẽ hợp tác với các tổ chức địa phương để thực hiện các hành động của chiến lược này.
Ưu tiên hàng đầu cho ngành văn hóa nghệ thuật là thiết lập một mạng lưới khu vực rộng lớn của chính phủ (RWN), cộng đồng, các tổ chức kinh doanh và cá nhân cam kết ủng hộ ngành, và cải thiện truyền thông trong toàn ngành văn hóa và nghệ thuật trên toàn khu vực Peel. Việc thành lập các mạng lưới này phụ thuộc vào việc xác định các nhà ủng hộ và lãnh đạo ngành bên trong lĩnh vực của riêng mình.
Khi đã được thành lập, tổ chức này nên chịu trách nhiệm trong việc thực hiện chiến lược này. Có đề xuất cho rằng, trong giai đoạn đầu tiên, tổ chức này cần được hướng dẫn bởi các bên liên quan chủ chốt cho đến khi nó đủ lớn mạnh và duy trì được các dịch vụ đại diện của ngành với những kĩ năng và kinh nghiệm thích hợp để kiểm soát việc thực hiện.
Bởi vì đã có kinh nghiệm với một số tổ chức có trách nhiệm khu vực rộng lớn, có một cơ hội thực hiện thành công cao hơn nếu có một cam kết liên tục về nguồn lực mà tổ chức từ các bên liên quan đến một người chuyên dụng có thể được sử dụng đến một mức độ thực tế.
Về những lợi ích kinh tế và xã hội của chiến lược này đối với cộng đồng trong vùng Peel, có đề xuất cho rằng các cách tiếp cận đầu tiên được thực hiện sao cho các bên liên chủ chốt có được nguồn tài nguyên liên tục được cam kết trong việc thực hiện chiến lược này trong quá trình ngân sách hàng năm của họ.
Những hành động này cần được hỗ trợ bằng cách tiếp cận đến chính quyền nhà nước và tiểu bang cho việc phân bổ tùy ý của các quỹ để hỗ trợ thực hiện chiến lược này cùng với các ứng dụng cho các chương trình tài trợ được quản lý bởi các tổ chức như Hội đồng Úc, Sở Văn hóa và Nghệ thuật, Bộ Nghệ thuật, Lotterywest và Cơ Quan Phát triển Peel.
Hồng Nhung lược dịch (Nguồn: rdapeel.org.au)
 
 
 
 
 
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác