Ấn tượng một bảo tàng tranh ở Hà Tây

Giữa bản nhạc ngân nga của dòng sông Hồng hoà cùng tiếng sáo diều vi vu của lũ trẻ chăn trâu trên triền đê mơn mởn cỏ non chiều hè, càng đến gần, chúng tôi càng cảm nhận được vẻ đẹp trầm lắng, mộng mơ của làng Cổ Đô, xã Cổ Đô (Ba Vì).

Bảo tàng mỹ thuậtBảo tàng mỹ thuật

Từ nhiều đời nay, Cổ Đô không chỉ nổi tiếng là “làng khoa bảng” mà còn là “làng hoạ sĩ”. Một trong những người đi tiên phong, được coi là cây đại thụ của giới mỹ thuật là hoạ sỹ Nguyễn Sỹ Tốt. Trong cuộc đời lao động nghệ thuật của mình, ông đã để lại hàng trăm bức vẽ giàu sức sáng tạo với khao khát mãnh liệt gìn giữ những giá trị nghệ thuật đó cho thế hệ mai sau. Để thoả lòng kỳ vọng lúc sinh thời, vợ chồng hoạ sỹ Nguyễn La Vuông và Chu Thị Minh (là con trai và con dâu của hoạ sỹ Nguyễn Sỹ Tốt) đã đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng bảo tàng mỹ thuật cho cha mình ngay tại nơi chôn rau, cắt rốn. Tháng 9 năm 2006, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập “Bảo tàng mỹ thuật Sỹ Tốt và gia đình”. Từ đó đến nay, mỗi ngày Bảo tàng đón hàng chục lượt du khách đến tham quan, học tập kinh nghiệm sáng tác của người hoạ sỹ tài danh này.

Bảo tàng gồm 2 tầng với không gian rộng, thoáng mát, có chỗ để xe ô tô cho du khách và người yêu nghệ thuật đến tham quan, hiện trưng bày 68 bức tranh của hoạ sỹ Nguyễn Sỹ Tốt với nhiều chất liệu và giai đoạn sáng tác khác nhau nhưng du khách có thể cảm nhận rất rõ, tranh của ông thể hiện tính cách, tâm hồn và con người ông với một bút pháp tả thực sinh động và  độc đáo.

Hoạ sỹ Sỹ Tốt sinh năm 1919 trong gia đình nông dân nghèo. Ngay từ tấm bé, ông phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Như bao người con sinh ra ở làng quê Cổ Đô giàu truyền thống văn hoá, nghệ thuật, ông đam mê hội hoạ từ khi còn rất nhỏ.  Từ nét vẽ đơn sơ bằng than, bằng gạch trên sân nhà thuở thiếu thời theo ước mơ ông lớn lên, trở thành nét vẽ tinh tế, đặc sắc mang phong cách nghệ thuật Sỹ Tốt. Những công việc, hình ảnh rất đỗi quen thuộc và bình dị của người nông dân như chăn trâu, cắt cỏ, cấy cày, reo mạ và cảnh đầm ấm của gia đình người Việt trước sân nhà trong những buổi chiều hè, có làn gió nhẹ hiu hiu thổi khiến không khí gia đình đầm ấm hơn, thoải mái hơn được ông tái hiện chân thực, sinh động nhưng cũng rất lãng mạn trong các sáng tác: “Mạ trên đất cứng”, “Trước sân nhà”, “Gió hè”, “Lúa non buổi sáng”...

Từng là chiến sỹ trước khi là hoạ sỹ, hoạ sỹ Nguyễn Sỹ Tốt vừa sáng tác theo cách nhìn và cảm nhận của riêng ông, vừa không ngừng học tập, nghiên  cứu để các tác phẩm ngày càng có chiều sâu. Năm 1946, ông tham gia quân ngũ thuộc Sư đoàn 316 và trải qua nhiều chiến dịch Biên Giới, Tây Bắc, Điện Biên Phủ…rồi theo học lớp đào đạo mỹ thuật kháng chiến ngắn hạn – khóa Tô Ngọc Vân, tiếp đó là Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam khóa 1958-1963 cùng với các họa sỹ tên tuổi như: Huy Oánh, Văn Đa, Quang Thọ, Huy Ngọc… Điều đó được chứng minh qua những tác phẩm càng ngày càng hoàn thiện của ông. Người xem xúc động trước tấm gương anh dũng hi sinh - anh Bế Văn Đàn trong  tác phẩm “Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng”, sáng tác năm 1954; của những anh, chị du kích qua tác phẩm “Du kích Hồ Ba Bể”; rồi vui với cảnh các em nhỏ vượt qua khó khăn, thiếu thốn bộn bề trong thời chiến cắp sách tới trường, hăng say học tập để trở thành người có tri thức trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa qua tác phẩm “Em nào cũng được học cả”. Tác phẩm này đã đạt giải nhì Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 1958, sau đó trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật ở Thủ đô Mátxcơva, được đông đảo bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, khi xem bức tranh “Tiếng đàn bầu” ( được giới  hội họa đánh giá là tác phẩm thành công nhất của họa sỹ Sỹ Tốt), mỗi người có sự rung cảm khác nhau. Tiếng thơ như đang bay bổng, cuốn người xem vào cấu tứ, vần điệu. Tiếng nhạc lúc réo rắt, lúc trầm lắng chất chứa tâm sự kín đáo của con người. Hội họa đạt đến đỉnh cao, từ  chủ đề tư tưởng đến sự thể hiện bố cục, màu sắc, ánh sáng… mang đến cho người xem sự rung động mỹ cảm lành mạnh và cao đẹp.

Ấn tượng của Bảo tàng mỹ thuật “Sỹ tốt và gia đình” với du khách đến tham quan không chỉ ở số lượng tranh giàu tính nghệ thuật mà còn  ở sự đa dạng về chất liệu. Màu dầu, màu nước, màu bột, mực nho, than, chì., tất cả đều đồng thuận, nhất quán với một bút pháp tả thực sinh động, độc đáo.  Họa sỹ Nguyễn Huy Khôi, đồng môn, đồng hương với ông nhận xét: “Ông thấu từng hơi thở của đất, trong âm ba sâu lắng của nhịp đời, của tiếng mo cau rơi, của sinh sắc muôn loài hoa đồng nội rồi tái tạo lại bằng mồ hôi, nước mắt, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, hút hồn người xem bằng sự sâu lắng dồn nén, rồi chợt bùng lên vỗ hội họa quyện trong sắc màu biến ảo với bút pháp khoáng hoạt, khỏe khoắn và đầy tự tin ”.Vì vậy, với chất liệu nào, tác phẩm của ông cũng được nhiều người sành chơi nghệ thuật trong nước và quốc tế tìm đến.

(Theo HTO)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác