Để tiếp tục phát huy di sản nghệ thuật của Đào Tấn

Làm thế nào để tiếp tục gìn giữ và phát huy những di sản nghệ thuật của Đào Tấn? Làm thế nào để quảng bá rộng rãi hơn về danh nhân văn hóa Đào Tấn? Những câu hỏi ấy được đặt ra với một số nhà hoạt động văn hóa. Dưới đây là những ý kiến tâm huyết…

Nhà thờ Đào Tấn tại làng Vinh Thạnh (huyện Tuy Phước).Nhà thờ Đào Tấn tại làng Vinh Thạnh (huyện Tuy Phước).

ÔNG NGUYỄN AN PHA, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THÔNG TIN TỈNH BÌNH ĐỊNH:

Cần đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật của Đào Tấn

Những năm qua, ngành Văn hóa - Thông tin (VHTT) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật của danh nhân Đào Tấn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc gìn giữ và phát triển nghệ thuật hát bội ở Bình Định.

Thời gian tới, cần ban hành những chính sách thích hợp, nhằm gìn giữ nghệ thuật hát bội, như có chế độ ưu đãi cho đầu vào và đầu ra của nghệ thuật truyền thống và hỗ trợ cho hoạt động của các đoàn tuồng không chuyên.

Trong tương lai, Sở VHTT tỉnh sẽ đề nghị để Nhà hát Tuồng Đào Tấn thành lập được hai bộ phận là đoàn biểu diễn và đoàn thể nghiệm. Đoàn biểu diễn gồm các diễn viên trẻ, đảm nhận việc lưu diễn phục vụ nhân dân; còn đoàn thể nghiệm gồm các nghệ nhân, nghệ sĩ lớn tuổi, đảm nhận việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn các giá trị nghệ thuật, cũng như minh họa cho các vai diễn mẫu mực.

Sắp đến, với việc UBND tỉnh đồng ý cho xây mới lại Nhà hát Tuồng Đào Tấn, Sở VHTT tỉnh đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các tư liệu về Đào Tấn, để khi Nhà hát được xây mới, sẽ có một phòng trưng bày mới, quy mô hơn, về danh nhân Đào Tấn. Sở VHTT tỉnh cũng đã phối hợp với UBND huyện Tuy Phước tiến hành khảo sát, lập đề án xây dựng đền thờ Đào Tấn, để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Không bao lâu nữa, trên khuôn viên làng Vinh Thạnh, đền thờ Đào Tấn sẽ được xây dựng nhằm tôn vinh danh nhân văn hóa lớn này của quê hương Bình Định.

 

NSƯT - ĐẠO DIỄN HOÀNG NGỌC ĐÌNH, PHÓ GIÁM ĐỐC NHÀ HÁT TUỒNG ĐÀO TẤN:

Phục dựng  tuồng cổ trên cơ sở chia sẻ và tiếp nối tư tưởng Đào Tấn

Quan niệm của tôi khi dựng lại các vở tuồng cổ nói chung và các vở của Đào Tấn nói riêng, là khai thác để bảo tồn những gì mà các cụ ngày xưa để lại. Nhưng bên cạnh đó, phải biết trau chuốt và nâng những giá trị văn hóa đó lên, một cách khoa học bằng quan điểm hiện đại. Những tinh hoa trong tuồng cổ thì chúng ta giữ lại, nhưng những mặt còn hạn chế thì cũng phải mạnh dạn đổi mới để hoàn thiện hơn.

Kịch bản tuồng của Đào Tấn thường rất hay và chuẩn mực, nhưng một số điểm, tôi nghĩ, cần phải có điều chỉnh, để vở diễn không chỉ thấm đẫm hơi thở của thời đại Đào Tấn, mà còn phải phù hợp hơn với thời đại hôm nay. Trên cơ sở đó, trong quá trình dựng lại các vở của Đào Tấn như Hộ Sanh Đàn, Cổ Thành, Diễn Võ Đình… chúng tôi đã mạnh dạn có một số thay đổi so với kịch bản gốc. Sự thay đổi này không phải là thêm bớt một cách tùy tiện, mà chính là sự đồng cảm chia sẻ và tiếp nối tư tưởng của tác giả, trên cơ sở chắt lọc tinh hoa cổ để làm cái mới và chắt lọc tinh hoa mới để bổ sung cho cái cổ.

Đối với Nhà hát, việc phục dựng các vở Đào Tấn luôn là một thách thức lớn, nên chúng tôi luôn rất cẩn trọng khi tiến hành và lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhiều phía, để hoàn thiện hơn.

 

NSND ĐÌNH BÔI:

Phải chú trọng đến khâu đào tạo để gìn giữ vốn cổ

Việc phục dựng lại các vở tuồng cổ nên tiến hành thận trọng, để đảm bảo tính nguyên bản cho vở diễn. Vở nào chúng ta đã nắm thật chắc thì hãy phục hồi, vở nào chưa hiểu hết thì không nên làm bừa, mà phải tìm hiểu xem có ai biết không để mời về chỉ dạy, kể cả những nghệ nhân không chuyên.

Cần phải chú ý đến vai trò đặc biệt quan trọng của việc đào tạo đội ngũ kế cận. Phải nâng cao hơn chất lượng khâu đào tạo, để thực hiện tốt việc “trồng người” cho nghệ thuật. Phải biết khơi dậy trong lòng mỗi em ngọn lửa nghệ thuật, để các em tận tâm khổ luyện hơn cho nghề diễn. Chương trình đào tạo cũng cần hợp lý và đảm bảo chính xác hơn, nhất là trong việc truyền dạy những vai diễn mẫu mực.

Nếu chúng ta đào tạo tốt thì sẽ có một đội ngũ kế cận tốt; mà đội ngũ kế cận có tốt, thì việc gìn giữ và phát huy vốn nghệ thuật cổ của cha ông mới đạt hiệu quả cao nhất.

 

NHÀ NGHIÊN CỨU VŨ NGỌC LIỄN:

Xây dựng một bộ phim về danh nhân Đào Tấn

Đào Tấn không chỉ là niềm tự hào riêng của Bình Định mà còn là niềm tự hào của nền nghệ thuật kịch hát Việt Nam. Do đó, Đào Tấn cần được giới thiệu một cách rộng rãi để nhiều người biết đến hơn. Vì vậy, sắp tới, tôi nghĩ, chúng ta cần làm tiếp hai việc. Một là in song ngữ các tác phẩm nghệ thuật của Đào Tấn để phát hành trong và ngoài nước. Hai là xây dựng một bộ phim nhiều tập về chân dung Đào Tấn, ở cả con người lẫn tác phẩm. Bộ phim sẽ là cách quảng bá trực tiếp nhất, rộng rãi nhất, hiệu quả nhất về danh nhân Đào Tấn. Và chính cuộc đời Đào Tấn sẽ tạo nên sức hấp dẫn cho bộ phim này.

Đồng thời, nên chăng, trên cơ sở vật chất và nghệ thuật của Nhà hát Tuồng Đào Tấn, chúng ta sẽ xây dựng, phục hồi lại một nghệ hiệu từng lừng lẫy một thời: Học bộ đình Đào Tấn. Học bộ đình Đào Tấn sẽ trở thành một trung tâm khoa học với chức năng: bảo quản, nghiên cứu, đào tạo và biểu diễn thực nghiệm. Học bộ đình Đào Tấn sẽ là bộ máy đầu não, là nơi đảm nhận việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật hát bội Bình Định. 

Theo BBĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác