Đổi mới công tác quản lý, bảo vệ di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Hơn hai năm đổi mới công tác quản lý, bảo vệ di tích lịch sử Điện Biên Phủ đã tạo ra nét mới khá toàn diện trong tư duy và hành động của đội ngũ CBCC Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; đặc biệt trong phong cách phục vụ của hướng dẫn viên du lịch và đội ngũ nhân viên bảo vệ di tích…

Các điểm di tích được quản lý, bảo vệ tốt không còn tình trạng cỏ mọc che khuất tầm nhìn, lấn át lối đi, hiện vật di tích được trùng tu, tôn tạo, phục chế, chỉnh trang sạch đẹp.

Để có được như vậy, Ban Giám đốc Bảo tàng đã họp bàn nội dung, biện pháp đổi mới công khai dân chủ trước toàn thể CBCC đi đôi với kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức và cán bộ, giảm bớt các khâu trung gian trong quản lý, bảo vệ di tích từ việc tổ chức bán vé, trông giữ xe, thái độ và phong cách phục vụ, thuyết minh của hướng dẫn viên, không gây phiền hà khó dễ cho khách tham quan du lịch. Lấy con người là yếu tố trọng tâm khi thực hiện đổi mới, Ban Giám đốc Bảo tàng quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ khách tham quan du lịch theo hướng “Trách nhiệm, tận tụy, văn minh, lịch sự”. Quan tâm giáo dục toàn diện cho đội ngũ nhân viên trực tiếp quản lý, bảo vệ di tích, rèn luyện cho anh chị em có thái độ và phong cách phục vụ văn minh lịch sự, tự phấn đấu, rèn luyện đổi mới nếp nghĩ và hành động để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất. Nếu trước đây, nhân viên bảo vệ các điểm di tích thường gây khó chịu cho khách tham quan do cách nói năng, thái độ, phong cách phục vụ chưa thật sự chu đáo, tận tình từ việc bán vé đến trông coi xe; hướng dẫn viên du lịch thuyết minh theo kiểu “khoán trắng vội vã như “máy khâu” gâycho du khách khó chụi, khó nghe, khó hiểu vì không thể nghe và theo kịp. Đến nay hoàn toàn khác, từ nhân viên bảo vệ di tích đến đội ngũ hướng dẫn viên, anh chị em tự đổi mới mình qua thái độ, phong cách phục vụ tận tình chu đáo sẵn sàng thuyết minh lại khi du khách yêu cầu, thuyết minh truyền cảm ấn tượng làm cho du khách hài lòng; nhân viên bảo vệ và bán vé tại các điểm du lịch sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn du khách nơi để xe, lối đi tham quan các điểm di tích.

Kinh phí phục vụ hoạt động quản lý, bảo vệ di tích hạn hẹp trong khi đó các điểm di tích trải rộng và phân tán từ Mường Pồn, Mường Phăng, Noong Nhai, Hồng Cúm đến khu trung tâm Mường Thanh… song do đổi mới và sắp xếp tinh gọn các tổ chuyên môn, chú trọng và nêu cao vai trò trách nhiệm của ĐVTN, nên cảnh quan các điểm di tích đều được giữ gìn sạch đẹp. Chi đoàn cơ quan phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn viên: trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, định kỳ tổng vệ sinh khuôn viên Bảo tàng và các điểm di tích. Tổ hành chính trị sự tham mưu cho Ban Giám đốc phân bổ kinh phí đảm bảo phục vụ công tác nghiệp vụ, lập kế hoạch phân công công việc đến thành viên trong tổ, hàng tuần thực hiện kiểm tra, tổng hợp và báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ các điểm di tích trước Ban Giám đốc. Bộ phận nghiên cứu, tuyên truyền làm tốt nhiệm vụ điều hành hướng dẫn viên đưa, đón hướng dẫn khách tham quan Bảo tàng và các điểm di tích; nghiên cứu, bảo quản, sưu tầm, trưng bày hiện vật phục tốt công tác tuyên truyền. Tổ quản lý, bảo vệ di tích gồm hai đội: Đội quản lý, bảo vệ di tích Mường Phăng; Đội quản lý, bảo vệ các điểm di tích khu lòng chảo Điện Biên. Tùy theo đặc thù từng khu vực, Ban Giám đốc phân công công việc phù hợp với các đội quản lý, đảm bảo đúng nội quy, quy chế Bảo tàng đề ra: quản lý, bảo vệ đi đôi với khai thác thế mạnh các điểm di tích nhằm thu hút khách tham quan du lịch.

Đổi mới công tác quản lý, bảo vệ di tích lịch sử Điện Biên Phủ bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét. Tính đến trung tuần tháng 3/2007, số lư­ợng khách du lịch đến tham quan trên địa bàn tỉnh đạt trên 30.000 l­ượt người, trong đó khách quốc tế 3.400 lư­ợt, doanh thu hoạt động du lịch ước đạt hơn 11 tỷ đồng. Theo đánh giá ngành du lịch tỉnh, đây là con số t­ương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tháng 2 lượng khách đến du lịch đạt 15.500 lượt, khách quốc tế 1.700 lượt người, doanh thu đạt 6 tỷ đồng, tăng 0,2 tỷ đồng so với tháng trước. Những ngày tết, ngành du lịch đón 42 lư­ợt khách quốc tế đến tham quan qua đường hàng không. Số lượng khách trong nước tham quan các điểm du lịch và di tích lịch sử cũng tăng hơn tháng trư­ớc 900 lượt.

Ban Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ xác định, thực hiện quản lý, bảo vệ di tích lịch sử trên phạm vi rộng là một công việc khó khăn. Vì vậy, việc đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo vệ di tích là cần thiết phù hợp với xu thế hội nhập. Đổi mới để tạo ra cách nhìn và hành động mới, tạo phong cách, thái độ và lề lối làm việc của CBCC phù hợp với đặc thù nghề nghiệp. Quản lý, bảo vệ di tích lịch sử đi đôi với thường xuyên kiểm tra, giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc tồn tại nảy sinh khi thực hiện nhiệm vụ là biện pháp mà Ban Giám đốc Bảo tàng thực hiện nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phục vụ du lịch lịch sử.

Theo Báo Điện Biên

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác