Hội nghị giao ban sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông

(Cinet)- Ngày 20/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giao ban sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông nhằm đánh giá kết quả triển khai thí điểm việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông và xác định phương hướng triển khai năm học tới. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai đại trà việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông trên toàn quốc. (Ảnh: Internet).Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai đại trà việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông trên toàn quốc. (Ảnh: Internet).

Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm đánh giá kết quả triển khai giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ VHTTDL, Văn phòng UNESCO Hà Nội về việc thực hiện thí điểm sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, thí điểm tại 7 các tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Hà Nội, Huế, TP.HCM, Bắc Giang. Đồng thời, xác định phương hướng triển khai việc sử dụng di sản trong dạy học năm học 2013-2014 và những năm tới.

Việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông được triển khai thí điểm ở các môn Lịch sử, Ðịa lý, Âm nhạc đã mang lại những chuyển biến rõ rệt. Sử dụng di sản trong dạy học có khả năng tác động mạnh tới tình cảm của học sinh, giúp các em nhận thức được giá trị của những di sản văn hóa, trân trọng và tự hào về quê hương, từ đó có thái độ và hành vi đúng đắn về ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa. Ngoài ra, việc sử dụng di sản trong dạy học góp phần đẩy mạnh, hướng dẫn hoạt động nhận thức, kích thích hứng thú, giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập.

Tuy nhiên, do thời gian triển khai chưa dài, việc tập huấn còn ngắn, các điều kiện dạy học còn có khó khăn... nên việc thí điểm sử dụng di sản trong dạy học còn gặp hạn chế như: Chưa thống nhất trong việc hiểu và sử dụng di sản giữa một số cán bộ quản lý và giáo viên, chưa thật sự quan tâm thường xuyên đến vấn đề này, chưa chủ động trong sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về di sản để sử dụng trong dạy học, năng lực tổ chức hoạt động của một số giáo viên còn hạn chế...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên khẳng định: Chưa đầy một năm triển khai nhưng kết quả đạt được đáng khích lệ, đánh giá cao sự sáng tạo các chủ thể là các nhà quản lý, các giáo viên… Việc đưa di sản vào dạy trong trường học cũng là cách để người địa phương biết quý trọng và bảo vệ di sản, phát huy giá trị của di sản, tạo ra nguồn lực cho địa phương, góp phần tăng trưởng GDP chung của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến cùng thảo luận về các giải pháp, kinh nghiệm từ đó đưa ra định hướng trong thời gian tới; tiếp tục mở rộng việc triển khai sử dụng di sản trong dạy học như triển khai đại trà trong toàn quốc từ năm học 2013-2014, thí điểm trên nhiều môn học mới như ngữ văn, mỹ thuật. Trên cơ sở nghiên cứu, rút kinh nghiệm, việc sử dụng di sản trong dạy học giai đoạn thí điểm, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, cơ sở và giáo viên thực hiện linh hoạt, sáng tạo việc sử dụng di sản trong dạy học.

T.H

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác