Hội thảo “Thực trạng và giải pháp bảo tồn phố cổ HN”

Ngày 24.1, chuyện bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc phố cổ HN lại tiếp tục được đặt ra với một mức độ mới và “nóng” thông qua hội thảo “Thực trạng và giải pháp bảo tồn phố cổ HN” do Viện Bảo tồn Di tích (Bộ VH,TT&DL), Công ty Tư vấn giải pháp đô thị Urban Solutions (Hà Lan) tổ chức. Nhiều giải pháp thiết thực và mang tính khả thi cao đã được đề xuất.

 

Với tư cách là nhà nghiên cứu về đô thị cổ, ông Paul Schuttenbelt, Giám đốc khu vực châu Á Urban Solutions cho biết, cơ sở hạ tầng trong khu vực phố cổ HN lạc hậu và xuống cấp, quá tải do áp lực từ gia tăng dân số và nhu cầu nhà ở tăng cao. Hơn nữa, việc cơi nới, sửa đổi thiếu đồng bộ và không có kiểm soát, thiếu duy tu, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt là thiếu tầm nhìn, chiến lược quy hoạch tổng thể nên giá trị kiến trúc của phố cổ HN đang từng ngày bị phai nhạt dần.

Ông Paul cũng nhấn mạnh rằng, phố cổ nói riêng và HN nói chung là thành phố rất độc đáo bởi có nhiều giá trị cùng song hành tồn tại, tuy nhiên phố cổ đang chịu áp lực nặng nề của quá trình phát triển, đồng thời đang đối diện với nhiều thách thức về cơ chế. Đó là không có một chiến lược rõ ràng, thống nhất của chính quyền và các bên liên quan cho phố cổ.

Cạnh đó, không có một cơ cấu quản lý rõ ràng, đầy đủ, chưa có cái nhìn tổng thể về vai trò và trách nhiệm của các bên, thiếu một hệ thống các quy định và luật lệ cần thiết, đủ mạnh để thi hành. Thêm vào đó, sự nhận thức và tham gia còn hạn chế của các thành phần tư nhân, một nhóm cộng đồng nên đã dẫn đến thực trạng phố cổ rất đáng buồn.

Với câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” ấy, ông Paul đề nghị cần xây dựng ngay chiến lược phát triển phố cổ HN, nói cách khác là tạo nên một tầm nhìn cho khu phố cổ, để nó trở thành “một trung tâm di sản văn hoá lịch sử sống động-trung tâm của các hoạt động thương mại và du lịch trong một môi trường bình ổn và có nhiều thuận lợi”.

Để làm được điều đó, ngoài việc cần có sự cam kết mạnh mẽ từ phía chính quyền và người dân thì tiến hành bảo tồn công trình lịch sử hiện hữu; phát triển, nâng cao dịch vụ và môi trường; đầu tư và tổ chức hoạt động văn hoá; hỗ trợ và phát triển môi trường thương mại; phát triển du lịch và cải tạo hiện trạng nhà ở.

Bằng tiêu đề bài tham luận “Tầm quan trọng của di sản đô thị trên thế giới”, ông Cor Dijkgraaf, Giám đốc Urban Solutions, khẳng định: “Đầu tư vào di sản văn hoá là đầu tư có hiệu quả”. Lật lại câu hỏi, “đầu tư vào di sản văn hoá có thực sự hiệu quả?”, ông Cor cho biết, việc bảo tồn di sản đô thị là một trong những lựa chọn khôn ngoan nhằm phát triển kinh tế và tạo ra nhiều công ăn việc làm trực tiếp. “Bảo tồn di sản là phát triển kinh tế, bởi thông qua việc làm này nó sẽ tạo công việc ổn định cho người dân, đồng thời sẽ tăng lên số lượng lao động.

Việc bảo tồn lịch sử có tác động kinh tế đáng kể và không ngừng, không chỉ cho dự án mà sẽ ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan, từ đó dẫn đến nhà hàng, cửa hiệu, hướng dẫn viên du lịch, dịch vụ taxi tăng lên”, ông Cor nói.

Cũng theo ông Cor, những thước đo chủ yếu của những tác động kinh tế từ bảo tồn các di sản được thể hiện rõ qua việc làm, sự tái sinh của trung tâm thành phố, du lịch si sản, giá trị tài sản và những doanh nghiệp nhỏ tiềm năng. Và ông Cor tin tưởng rằng, phố cổ HN có thể làm dược nhiều hơn thế và sẽ là thành phố văn hoá năng động nhất châu Á.

Cũng tại cuộc hội thảo này, các học viên tham gia khóa đào tạo tổng thể về quản lý di sản đô thị ở VN, nghiên cứu về HN cổ đã đề xuất 36 kế hoạch hành động quan trọng và khả thi cho phố cổ.

Theo KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích, sau hơn ba tháng khảo sát, nghiên cứu, gần 20 học viên cùng với chuyên gia nước ngoài đã lập nên 36 kế hoạch hành động bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hoá, kinh tế và du lịch cho phố cổ.

Có thể xem đây là 36 dự án thành phần quan trọng. Ông Vinh cũng cho biết, “sau cuộc hội thảo, chúng tôi sẽ tập hợp tài liệu, ý kiến để chuyển cho UBND thành phố HN xem xét, xử lý”. Trong đó đáng kể là “Khởi động chiến dịch Hà Nội-Thủ đô văn hoá”.

Theo sự mô tả của các học viên và chuyên gia, hành động này là tạo danh tiếng cho thành phố, là một chiến lược quảng bá quan trọng để nâng tầm HN. Hà Nội hiện có cơ hội rất lớn để trở thành Thủ đô văn hoá của châu Á. Hà Nội là một Thủ đô văn hoá sẽ không chỉ tổ chức các sự kiện mà còn tổ chức các hội thảo quốc tế, qua đó làm tăng vai trò VN trên trường quốc tế.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác