Hưng Yên: Bảo tồn và lưu giữ hơn 500 lễ hội và trên 2.000 sắc phong

Hưng Yên hiện có hơn 500 lễ hội được tổ chức hàng năm vào mùa xuân, mùa thu và hầu hết được diễn ra tại các đình làng nơi thờ Thành hoàng làng tại khắp các địa phương. Phần lớn các lễ hội này đều được khôi phục lại từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX.

Trước đây, Hưng Yên có tới hơn 700 lễ hội; tuy nhiên do thời gian và nhiều nguyên nhân như: chiến tranh, di tích cũ nát, điều kiện kinh tế, nhận thức... nên nhiều lễ hội đã bị mai một. Các lễ hội còn lưu giữ  đến nay, ngoài những hội làng còn có nhiều lễ hội lớn vẫn lưu giữ nét xưa đầy huyền thoại để tưởng nhớ đến công lao của các vị anh hùng dân tộc, các vị Đại danh y đã có nhiều cống hiến cho dân tộc như: Chử Đồng Tử- Tiên Dung (Khoái Châu từ ngày 10- 12/2 âm lịch), Phù Ủng tưởng niệm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữa nước (Ân Thi ngày 11/1 âm lịch), danh y Hải Thượng lãn Ông Lê Hữu Trác (Yên Mỹ ngày 15 tháng Giêng âm lịch)...

Hầu hết các lễ hội ở Hưng Yên đều có nghi thức rước nước để làm lễ mộc dục. Trước kia, nơi lấy nước là giữa dòng sông, nay nhiều nơi dùng nước mưa đựng trong am, trong bể tại di tích. Lễ vật dâng lên thần thánh đều là các sản phẩm nông nghiệp, hay đặc sản của địa phương như: canh cá rô, chè sen, long nhãn, bánh dày... Những sản vật này đều được chế biến công phu và làm ra từ những người có tay nghề cao, có công trạng, uy tín, cao tuổi trong làng. Ngoài các nghi thức tế lễ, các lễ hội còn bảo lưu được những trò chơi dân gian truyền thống như: chọi gà, đánh cờ, đập niêu, đi cầu kiều... và nhiều loại hình nghệ thuật: hát ca trù, hát cửa đình, hát văn, hát tuồng. Bên cạnh đó, Bảo tàng Hưng Yên cũng đã khảo sát các sắc phong, các nghi lễ từ các bậc cao niên am hiểu các sự tích thần thánh ở các di tích được thờ cho thấy: các vị thần có nguồn gốc khá đa dạng, có thể là thiên thần hay nhân thần có công khai lập làng, anh hùng dân tộc, các vị tổ nghề, người có danh tiết đặc biệt... Hiện nay, Hưng Yên có trên 2.000 đạo sắc của các đời vua (chủ yếu từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn).
Nhiều di tích vẫn còn lưu giữ được số lượng lớn các sắc phong có nội dung vua công nhận thành hoàng hay ban mỹ tự như: đình Bồng Châu xã Phú Cường (Kim Động) có gần 70 sắc phong; đền và đình Nhuế Dương (Khoái Châu) có 39 sắc phong; đình Long Đằng xã Phùng Chí Kiên (Mỹ Hào) có 25 sắc phong... Đây là những tư liệu quý, có tính sát thực cao trong việc nghiên cứu về nhân vật được thờ; đồng thời góp phần vào việc xác định niên đại và những giá trị của di tích.

Để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá dân tộc, Sở văn hoá thông tin Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tàng hoá các di sản văn hoá làng. Đây chính là việc xây dựng các làng, xã trở thành những "Bảo tàng sống" để giữ gìn đầy đủ và nguyên vẹn các di sản văn hoá, khai thác và phát huy có hiệu quả những giá trị của chúng, đưa vào qui hoạch phát triển kinh tế xã hội./.

Theo TTXVN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác