Trùng tu biệt thự đá Tây Ban Nha tại Đà Lạt: Phát lộ những bất ngờ

Biệt thự Phi Ánh - biệt thự đá có kiến trúc kiểu Tây Ban Nha duy nhất ở Đà Lạt (Lâm Đồng), vừa mới được đưa vào trùng tu thì những bất ngờ đã xảy ra: Xuất lộ nhiều bức tượng bí ẩn, những bức phù điêu "lạ" do một người điên tìm thấy...

Ngôi nhà đá kiến trúc Tây Ban Nha đang được sửa chữa.Ngôi nhà đá kiến trúc Tây Ban Nha đang được sửa chữa.

Ngôi biệt thự nằm tại đường Quang Trung của Đà Lạt - một thành phố khá nổi tiếng với những công trình được xây theo kiến trúc Pháp, nhưng mang phong cách Á Đông. Biệt thự Phi Ánh nổi tiếng bởi nó là công trình được xây theo kiến trúc Tây Ban Nha. Sau 1975, nó được dùng làm chỗ ở cho một số hộ gia đình và bị xuống cấp thảm hại. Đầu năm 2007, sau khi giải toả, chính quyền TP.Đà Lạt đã giao ngôi biệt thự này cho Cty TNHH Hoài Nam (Hà Nội) trùng tu.

Theo các nhà nghiên cứu, ngôi biệt thự được một người Pháp xây dựng vào những năm 30 của thế kỷ trước. Đến sau năm 1940, Vua Bảo Đại đã mua để tặng cho thứ phi Phi Ánh (nên còn gọi là biệt thự Phi Ánh). Biệt thự khá độc đáo ở chỗ gồm hai khối nhà nối liền nhau bằng một hành lang bán nguyệt với phần tường bên ngoài được xây hoàn toàn bằng đá tự nhiên; rồi nữa, công trình có đến hàng trăm cửa ra vào và cửa sổ lớn nhỏ với kích cỡ không cái nào trùng khớp cái nào.
Đại diện Cty TNHH Hoài Nam - ông Lê Cảnh Cương, cho biết: Trong quá trình sửa chữa biệt thự (từ đầu năm 2007 đến nay), trong lúc cọ rửa bằng nước có axít pha loãng, những người lao động đã phát hiện trên phần tường bên trong có 12 bức phù điêu hai mặt, kích thước mỗi bức từ 40x40cm - 40x80cm.
Trùng tu biệt thự đá Tây Ban Nha tại Đà Lạt: Phát lộ những bất ngờ - ảnh 2

Phù điêu "8 chiếc đồng hồ" với những hoạ tiết trang trí "lạ" cần được giải mã.

Cùng với những bức phù điêu hoa sen cách điệu, hình chim thú lạ..., đặc biệt là phía tường bên trong nhà còn có đến 8 bức phù điêu đặt liền nhau, nhìn thoáng qua giống như hình của những chiếc đồng hồ treo tường, nhưng khi được cọ rửa thì "những chiếc đồng hồ" này hiện lên những hoa văn khá lạ. Nhìn tổng thể, phong cách nghệ thuật trên những bức phù điêu này lại mang dáng dấp hội hoạ Ấn Độ.

Chuyện về hai bức tượng trong khuôn viên biệt thự nhuốm màu hoang đường cũng là chuyện đáng nói. Bà Nguyễn Thị Phú - một người đã sống trong biệt thự Phi AÁnh sau 1975, kể lại: Năm 1982, chồng bà là ông Bùi Như Gôm đang bị điên, vào một đêm đang ngủ thì mơ thấy một giấc mơ... kỳ lạ.

Dứt giấc mơ, ông dậy vác cuốc chạy ra góc vườn trong khuôn viên đào tại vị trí một khe nước bẩn (từ trong ngôi biệt thự chảy ra). Ông Gôm phát hiện trong lòng đất 2 bức tượng và đã bê chúng về đặt trang trọng trong một góc vườn sạch sẽ ở cạnh phòng tập thể của gia đình ông và chăm nhang đèn. Một trong hai bức tượng này là hình ảnh một phụ nữ Chăm cao khoảng 1,2m, đầu đội mũ hình 3 ngọn tháp, chân đeo 3 chiếc vòng có nhiều hoạ tiết đẹp...

Theo ông Lê Cảnh Cương, mục đích trùng tu biệt thự Phi Ánh là nhằm khai thác du lịch đi đôi với bảo tồn. Hiện, đơn vị ông vừa tiến hành sửa chữa (trên tinh thần giữ nguyên kiến trúc), vừa thu thập những tư liệu lịch sử - văn hoá để giới thiệu với du khách trong tương lai. Việc phát hiện về biệt thự Phi Ánh trong những ngày gần đây hẳn có ý nghĩa về nhiều mặt liên quan đến việc kinh doanh du lịch trong tương lai của công ty.

Theo Lao động

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác