Tự lập "Bảo tàng gốm sứ Gò Sành"

Sau hai năm xây dựng ngôi nhà kì lạ do tự tay mình thiết kế giữa lòng phố biển Quy Nhơn, chủ nhân của nó đã khai trương ngôi nhà với tên "Bảo tàng Gốm sứ Gò Sành" vào đầu năm 2006. Đây là bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Bình Định.

Toàn cảnh bảo tàng tư nhân của ông Hảo.Toàn cảnh bảo tàng tư nhân của ông Hảo.

Đến nay, bảo tàng tư nhân này đã đón tiếp nhiều vị khách đặc biệt. Ông chủ 49 tuổi lạ đời ấy là Nguyễn Vĩnh Hảo.

Nằm ngay trung tâm thành phố, trước sân vận động Quy Nhơn, nên mỗi khi ai có dịp qua đây, đều "ngó mắt trông ngang", xem "kì nhân" nào là chủ nhân của nó. Giữa trưa hè nóng bức, tôi mạnh dạn vào và thật may gặp được ông.

Ông Hảo là con trai của ông Nguyễn Hượt - chủ lò gốm Kim Môn nổi tiếng ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) từ xưa, cũng là người đầu tiên có công báo dẫn về dòng gốm Gò Sành. Ông Hảo táo bạo ốp đá ong làm tường, nên tôi ngồi trong nhà giữa trưa hè mà thấy mát rười rượi, y như có máy... điều hoà.

Còn với các kĩ sư xây dựng, khi đến ngôi nhà này, đều khen ông Hảo: "Làm đá ong mà không hề thấm nước nhé!".

Để có ngôi nhà diện tích 200m2, suốt 2 năm trời, những người thợ và cả chủ nhân ngôi nhà đã phải đổ ra không biết bao công sức, tâm lực.

Nhưng bù lại, ngay sau đó, đến GS.TS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, một lần đến thăm ngôi nhà này, cũng phải thốt lên: "Tôi đã bắt gặp lối kiến trúc cổ hoà quyện của 2 dòng văn hoá, của Chămpa và Đại Việt. Một bên là thô cứng của gạch Chămpa quyện với sự mềm mại, tinh tế trong đường nét của Đại Việt". Điều đó giống như ước nguyện của ông Hảo, là biến bảo tàng này trở thành một điểm văn hoá để mọi người có thể đến chiêm ngưỡng.

Tôi nhìn trước ngó sau thì thấy đủ loại chum, ché, lu, hũ cổ của người Chămpa dựng trên kệ. Bên cạnh đó, khoảng 300 hiện vật, trong tổng số 2.000 cái đang có trong tay của ông Hảo, được trưng bày theo 4 dòng: gốm thương phẩm, gốm thờ tự, gốm tế tự, gốm ngự dụng. Để có được những hiện vật quý giá này, cha ông và ông phải bỏ cả cuộc đời mới sưu tầm được.

Nhớ ngày xây căn nhà cổ làm bảo tàng tư nhân này, ông cũng phải trải qua nhiều áp lực bởi dư luận.

Tiếp đó, dư luận lại xôn xao với "đêm đối tửu ba miền" diễn ra mùng 4 Tết vừa qua do chính ông tổ chức. Khách đến đã được thưởng thức ba loại rượu nổi tiếng nhất từ Bắc vào Nam: Bầu Đá (Bình Định), Làng Vân (Bắc Giang), Gò Đen (Long An). Mỗi loại có một nét đặc biệt riêng.

Là tác giả, ông Hảo bảo, không phải đêm đối tửu là thi xem rượu nào ngon hơn, mà là thể hiện văn hoá Việt, văn hoá vùng miền, là cuộc chơi của những người đồng điệu, để tao nhân mặc khách hiểu hơn nền văn hoá của nước nhà. Từ ý tưởng ban đầu, chỉ với 5 triệu đồng trong tay, Nguyễn Vĩnh Hảo đã tổ chức thành công một đêm đối tửu hoành tráng và đậm chất nẫu.

Vào mùa thu tới đây, ông Hảo lại đem ý tưởng độc nhất vô nhị này ra Hà Nội theo lời mời của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Trong đêm đối tửu này, ông sẽ trưng bày bộ sưu tập về gốm Gò Sành với người xem, cũng như đem cả đội trống trận của Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) ra Hà thành phục vụ trong đêm đối tửu.

Tháng 3 vừa qua, ông Hảo lại tổ chức tọa đàm về gốm Gò Sành ngay tại căn nhà kì lạ này, thu hút sự chú ý của công luận, nhất là giới nghiên cứu văn hoá.

Buổi tọa đàm với sự tham gia của PGS.TS Ngô Văn Doanh; TS Hà Văn Phùng, Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc thảo luận quanh vấn đề: Phải chăng gốm Gò Sành có một dòng được dùng trong Hoàng gia Chămpa Vinaja, thế kỉ XI - XV?

Không những thế, ông Hảo còn ấp ủ tổ chức một hội thảo quốc tế về gốm nhân Festival Tây Sơn - Bình Định với sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Theo CAND

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác