Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh:Nghị định 96 khuyến khích phim nội

Chính phủ vừa ban hành nghị định 96/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật điện ảnh. Theo nghị định này, từ ngày 6-6-2007 tỉ lệ phim VN chiếu rạp phải đạt ít nhất 20%, trên sóng truyền hình con số đó là 30%.

Cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh đồng thời là “nhà tham mưu” soạn thảo Luật điện ảnh - Cục Điện ảnh Bộ VHTT giải thích như thế nào về những qui định này; các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phim và các chủ rạp phản ứng ra sao?

* Liệu việc nghị định 96 qui định tỉ lệ phim VN chiếu rạp có phải là một biện pháp bảo hộ khả thi?

-  VN đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới nên các điều luật và nghị định hướng dẫn thi hành Luật điện ảnh không nhằm mục đích bảo hộ điện ảnh trong nước, vì qui định trong luật không hạn chế nhập khẩu phim nước ngoài. Việc qui định tỉ lệ chiếu phim VN nhằm phát triển nền điện ảnh dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khuyến khích sản xuất và tạo điều kiện để phim VN được đến với công chúng, nhất là trong các ngày lễ lớn của dân tộc.

* Thưa bà, hiện nay mỗi năm chúng ta nhập khoảng 120 phim ngoại và sản xuất khoảng tám phim, nếu theo tỉ lệ 20% phim nội thì hoặc chúng ta hạ mức nhập phim ngoại xuống khoảng 40 phim, hoặc nâng mức sản xuất phim nội lên 25 phim. Với tư cách là người quản lý nhà nước về điện ảnh, Cục Điện ảnh sẽ chọn cách nào để thực hiện nghị định này?

- Việc qui định tỉ lệ số buổi chiếu phim truyện VN tại nghị định 96/2007/NĐ - CP của Chính phủ đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng xuất phát từ thực tế hoạt động điện ảnh trong nước và tham khảo qui định về chiếu phim ở điện ảnh các nước bạn gần với ta. Mọi chính sách pháp luật được ban hành không chỉ phù hợp trong hiện tại mà phải mang tính chiến lược, định hướng, thúc đẩy phát triển trong tương lai; nếu cứ chờ sản xuất cho đủ để qui định tỉ lệ buổi chiếu phim truyện trong nước thì chính sách sẽ luôn chậm hơn sự vận động của cuộc sống.

Hiện nay các đài truyền hình đang tập trung sức và thực hiện xã hội hóa trong sản xuất phim để tăng nhanh thời lượng phát sóng phim truyện VN theo qui định. Thực tế mấy năm vừa qua, phim truyện VN hầu như chiếm lĩnh rạp trong mùa phim tết; có thể trước mắt một số rạp từ trước đến nay chỉ chiếu phim ngoại nhập sẽ gặp khó khăn khi thực hiện tỉ lệ này, nhưng theo số liệu chính thức của Cục Điện ảnh trong hai năm 2005 và 2006: phim truyện nhựa VN sản xuất và phát hành là 31 phim (tính cả các phim của điện ảnh quân đội và điện ảnh công an sản xuất), phim nhập khẩu phát hành là 168 phim, như vậy phim VN bằng 19,6% so với phim nhập khẩu, đây là điều kiện thuận lợi để các chủ rạp khai thác nguồn phim trong nước.

* Nhà nước quản lý về lượng phim sản xuất và nhập khẩu, nhưng hệ thống rạp lại hầu như nằm trong tay tư nhân hoặc các công ty nhà nước đã cổ phần hóa. Việc “siết” lại tỉ lệ phim nội/ngoại sẽ mâu thuẫn nghiêm trọng với lợi ích của các chủ rạp này. Vậy cơ quan quản lý nhà nước có tham khảo ý kiến của họ khi làm luật và có tính đến phản ứng của họ khi nghị định 96 được thực thi hay không?

- Trong quá trình soạn thảo Luật điện ảnh và dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật điện ảnh, Bộ Văn hóa - thông tin, Ủy ban Văn hóa và giáo dục của Quốc hội đã lấy ý kiến và tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo trong toàn ngành, ở cả hai miền Nam - Bắc và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các nhà sản xuất, phát hành và phổ biến phim, các thành phần kinh tế trong hoạt động điện ảnh; càng không có chuyện Nhà nước “siết lại” vì tại khoản 2, điều 5 Luật điện ảnh qui định: khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh, bảo đảm để các cơ sở điện ảnh được bình đẳng trong hoạt động...

Băn khoăn của chủ Irạp

Điều mà các chủ rạp chiếu phim ở TP.HCM quan tâm không phải là tỉ lệ bao nhiêu phần trăm phim VN ra rạp. Bà Ánh Loan, đại diện Công ty cổ phần Điện ảnh Sài Gòn (Saigon Media) - đơn vị có cụm bốn rạp lớn là Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng và Vinh Quang, cho biết: “Chung qui vẫn là chuyện số lượng có đảm bảo “phủ” màn ảnh và chất lượng có đảm bảo thu hút khán giả hay không”. 

Ông Kim Dong Wook, giám đốc cụm rạp Diamond, rất ủng hộ việc tăng giờ chiếu phim VN vì “đó là một cách bảo vệ và giúp phim VN phát triển. Song để thực hiện điều này cần giải quyết hai vấn đề: phim VN có nhiều chưa? Và phim VN có tốt chưa? Vì nhu cầu khán giả ngày nay đã đa dạng, họ có nhiều sự chọn lựa nên vấn đề chất lượng sẽ quyết định tất cả”. Ông Kim cũng đưa ra ví dụ về sự thành công của điện ảnh Hàn Quốc: “Khán giả Hàn Quốc rất thích phim nội vì điện ảnh Hàn Quốc sau khi thực hiện chính sách bảo hộ điện ảnh đã thu hút sự đầu tư mạnh từ các tập đoàn kinh tế lớn, khiến chất lượng phim ngày càng tăng”.

Không nói ra nhưng các chủ rạp đang lo lắng nếu chỉ để đảm bảo tỉ lệ phim VN ra rạp mà phải khai thác lại nguồn phim “tồn kho” từ nhiều năm qua sẽ là con dao hai lưỡi. Bởi thói quen và sở thích ra rạp xem phim VN của khán giả vừa mới hình thành có thể bị “lung lay” khi họ “bị” xem những phim kém chất lượng, phim cũ. Trong khi đó, nguồn phim ngoại đến VN ngày càng hay, phát hành gần như cùng lúc với thế giới.

 

Ai cung cấp phim VN cho chúng tôi?

Sự thật là tôi cũng chỉ mới nghe về nghị định 96 chứ chưa nhận được văn bản chính thức. Với doanh nghiệp chúng tôi, cái gì đã là qui định thuộc hệ thống pháp luật thì phải thực hiện. Nhưng theo tôi, luật muốn đi vào cuộc sống được thì phải hợp lý. Chúng tôi sẵn sàng chiếu phim VN nếu phim đó có khán giả, không cần phải “rất ăn khách”, nhưng phải có lượng khán giả nhất định để rạp chiếu phim không rơi vào cảnh lạnh lẽo đìu hiu. 

Với thiện chí dành cho phim nội, thậm chí chúng tôi đã từng chiếu rất nhiều phim VN... ít khán giả, hoặc hầu như không có khán giả như Cầu Ông Tượng hay Người đàn bà mộng du - cả tuần chỉ bán được có... hai vé. Nhưng đó chỉ là những hoạt động mang tính giúp đỡ hay quảng bá chứ không thể là công việc thường xuyên của người làm kinh doanh. Kinh doanh phim là phải có những phim hay nhất và thu hút nhiều khách nhất. Bây giờ buộc chúng tôi phải chiếu đủ 20% phim VN trong hệ thống rạp của mình hằng năm. Đồng ý. Nhưng phim ở đâu ra mà chiếu. Hiện chúng tôi có tám phòng chiếu, 20% nghĩa là tôi phải dành hẳn hai phòng quanh năm chiếu phim VN. Nếu trung bình mỗi phim “bám rạp” được hai tuần thì mỗi năm chúng tôi phải nhận được 26 phim VN cho mỗi phòng, hai phòng chiếu như vậy vẫn đòi hỏi... 52 phim VN mới ra lò. Ai cung cấp cho chúng tôi lượng phim đó? 

Cô THÚY VI (phụ trách hệ thống rạp chiếu phim Megastar tại Hà Nội)

Theo TTO

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác