Bộ phim "Áo lụa Hà Đông": Một nỗ lực đáng ghi nhận

Bằng việc dùng hình ảnh chiếc áo dài dân tộc, các nhà làm phim "Áo lụa Hà Đông" (ALHĐ, phim đoạt giải "Phim được khán giả yêu thích nhất" tại LH phim Busan-Hàn Quốc 10.2006) mong muốn bày tỏ sự biết ơn tới những người phụ nữ Việt Nam tràn đầy đức hy sinh, nhẫn nhịn.

Bộ phim

Tối 28.2, tại TPHCM, Hãng Phước Sang chiếu ra mắt phim. Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc ngày 8.3.

Cả năm 2006, ALHĐ - bộ phim hợp tác giữa ba Cty tư nhân là: Hãng phim Phước Sang, Cty Ánh Việt, Cty BHD, "ăn" không biết bao nhiêu bút mực của báo giới từ khi phim bấm máy cho tới khi phim được giải ở Busan.

Bởi đây là lần đầu các nhà làm phim tư nhân của ta dũng cảm bỏ ra cả triệu đôla Mỹ làm một bộ phim về thân phận phụ nữ Việt qua hai cuộc chiến tranh. ALHĐ được các nhà làm phim cho là "Tang thương hơn chiến tranh. Mãnh liệt hơn tình yêu".

Phim kể về cuộc đời hai người nghèo là Dần và Gù, người làng Hà Đông (tỉnh Hà Tây) gá nghĩa vợ chồng. Để thoát nghèo và sự áp bức của địa chủ, họ trốn chạy vào Nam và dừng ở Hội An. Của gia bảo của họ chỉ là một chiếc áo dài lụa trắng - chiếc áo mẹ Gù gói Gù khi anh vừa mới sinh ra và bỏ lại anh dưới gốc đa làng.

Cuộc sống gia đình Dần - Gù đổi thay theo những sự kiện của đất nước từ 1954-1975. Người đẹp Trương Ngọc Ánh đã nỗ lực thể hiện một người đàn bà Việt chịu thương chịu khó, chịu khổ vì chồng con. "Khi đóng phim này, tôi mới càng thấy thương yêu những người mẹ, người chị của mình hơn" - trước buổi chiếu, chị xúc động chia sẻ với khán giả. Người xem dễ nhận thấy vai Dần của Ánh được tôn lên nhiều bởi vai Gù (Quốc Khánh).

Bên cạnh nét thành công về phần nhạc trong ALHĐ của Đức Trí, có thể ghi nhận thêm phần thiết kế trang phục do nhà thiết kế Việt kiều Pháp Helen Liễu đảm nhận. Chị nói: "Niềm vui lớn nhất của tôi là tạo ra được những chiếc áo rách cho phim, vì phần lớn các nhân vật chỉ có áo rách và sờn vai.

Nhiều lúc tôi đã khóc khi mặc áo cho diễn viên". Ngoài hơn 100 bộ trang phục cho diễn viên, Helen Liễu còn đảm nhận phần trang điểm và trong phim, chị cũng được nhận một vai nhỏ - vai người phụ nữ Hà Đông cùng quê với Dần, là chủ tiệm may áo dài ở Hội An.

Cũng như một vài phim của các ĐD Việt kiều khác, ALHĐ không thoát khỏi nhược điểm là tiết tấu phim đôi lúc rề rà, câu chuyện kéo dài. Sau buổi chiếu, NSND Trà Giang cùng chúng tôi chia sẻ cảm tưởng: "Phim dài quá (140 phút - PV), thành ra cảm xúc của người xem bị phá vỡ. Tuy vậy, nhiều cảnh quay rất đẹp.

Quốc Khánh và Trương Ngọc Ánh diễn tốt". Với cái nhìn có phần "chặt chẽ" hơn, nhà báo Hà Phương nhận xét: "Theo tôi, tính thiếu chuyên nghiệp của phim thể hiện ở chỗ: Phim lan man, thiếu điểm nhấn, trọng tâm.

Các nhà làm phim "gán tặng" cho chiếc áo dài nhiều ý nghĩa quá. Tuy nhiên, một hãng phim tư nhân bỏ ra một số tiền lớn để làm một bộ phim như ALHĐ thì họ phải rất tâm huyết. Điều này không thể không ghi nhận!".

Theo Lao động

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác