Bộ phim hoạt hình dài nhất kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:Làm ra tấm, ra món ?

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng các dự án phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (TL-HN) đều đã có “chủ”: “Thái tổ Lý Công Uẩn” (Hãng phim truyện VN), “Trần Thủ Độ và người tình” (Hãng phim truyện I) và “Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông” (Hãng phim Hoạt hình VN). Trong đó, dự án phim hoạt hình có vẻ vừa với “tầm tay” của đơn vị sản xuất hơn cả. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Đặng Vũ Thảo, Giám đốc Hãng phim Hoạt hình VN, xung quanh dự án này.

- Ban chỉ đạo (BCĐ) sản xuất phim 1000 năm TL-HN đã giới thiệu với hãng hai kịch bản (KB) đoạt giải cuộc thi “Sáng tác KB phim truyện 1000 năm TL-HN”. Vì sao  Hãng khước từ cả hai KB này?

- “Ba lần giải phóng Thăng Long” có phạm vi phản ánh quá lớn, bối cảnh rộng và nhân vật quá nhiều. Hai tập KB, mỗi tập khoảng 100 trang với hàng trăm nhân vật nên chỉ đọc đối thoại cũng phải mất... hai ngày. “Chuyện về người con của Rồng” viết theo hai giai đoạn trong cuộc đời vua Lý Công Uẩn: Từ thuở ấu thơ đến khi dời đô về Thăng Long và sau này trở thành một hiệp khách múa gươm, bắn cung và đánh giặc giỏi. Phong cách không thống nhất vì thời thơ ấu mang phong cách huyền thoại, khác xa với thời kỳ trưởng thành. Hội đồng Tư vấn thẩm định KB của BCĐ và Hãng đã tư vấn để tác giả sửa chữa nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Chắc chắn, các tác giả không viết riêng cho phim hoạt hình. Sau khi xem xét, chúng tôi đã từ chối cả hai KB. BCĐ đã thống nhất với đề xuất để hãng tự tổ chức  xây dựng KB. Đề cương chi tiết  (KB) “Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông” sẽ trình BCĐ thẩm định phê duyệt trong tháng 6 này. Nếu KB đảm bảo chất lượng nội dung, tư tưởng, nghệ thuật thì được xem xét đưa vào sản xuất.

- Chọn đề tài “Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông” liệu có “bắt nguồn” từ nội dung các KB nói trên?

- Chúng tôi hoàn toàn không dựa trên ý tưởng của các KB trước. Tiến trình lịch sử 1000 năm có hai dấu ấn quan trọng: Thứ nhất, Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long và lập ra kinh đô mới thể hiện công lao, sự sáng suốt và mẫn tiệp của vua Lý Công Uẩn; thứ hai, nhà Trần ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông. Hãng đề xuất một trong hai đề tài và được chấp thuận đề tài thứ hai. Nếu như dấu ấn trước gắn với việc nhà Lý dựng xây vương triều mạnh và tạo chuyển biến trong lịch sử dân tộc, thì dấu ấn sau này là lịch sử giữ nước, phản ánh một giai đoạn bi hùng của dân tộc thời nhà Trần.  Tại sao chúng tôi không chọn chống quân Minh và chống quân Thanh? Vì quân Nguyên Mông  thời đó đã thôn tính hết châu Á và một phần châu Âu nhưng ba lần đánh nước ta đều thất bại. Đây là chiến công tiêu biểu trong các cuộc chống xâm lược phương Bắc.

-  Các ông sẽ khai thác đề tài này theo hướng nào?

-  Chúng tôi không làm phim mô phỏng lịch sử hay dã sử mà dựa trên sự kiện và nhân vật để lý giải lịch sử. Sức mạnh nào làm nên chiến thắng của quân và dân nhà Trần trước đội quân Nguyên Mông hùng mạnh mà vó ngựa của chúng chưa bao giờ chịu khuất phục? Chiến thắng này chỉ có thể được tạo dựng bằng sức mạnh đoàn kết, sự đồng  tâm, nhất trí cao giữa cha con và anh em hoàng tộc nhà Trần. Thực ra, nhà Trần lúc này chất chứa mâu thuẫn, nhưng đứng trước nạn ngoại xâm, cha ông ta đã biết xóa bỏ hận thù và nghi kỵ, cùng nêu cao quyết tâm chống kẻ thù để gìn giữ giang sơn, bờ cõi. Chúng tôi muốn nói tới những điều mà chính sử chưa nói và phối hợp với Hội Nhà văn VN để tổ chức đề cương KB. Hội cử nhà văn Hoàng Quốc Hải làm việc với chúng tôi để viết KB. Ông là tác giả bộ tiểu thuyết lịch sử 4 tập (Bão táp cung đình, Thăng Long nổi giận, Huyền Trân công chúa, Vương triều sụp đổ - NXB Phụ nữ),  dày hơn 2.000 trang, phản ánh triều đại nhà Trần từ khi ra đời tới khi kết thúc. Điểm nổi bật là nhà văn dựa vào tiêu chuẩn đạo đức để đánh giá anh hùng...

- Để triển khai dự án này, Hãng đã chuẩn bị “nhân tài, vật lực” ra sao?

 - Nếu được thực hiện thì đây là dự án lớn nhất của hãng từ trước đến nay. Hàng năm, hãng chỉ sản xuất  khoảng 100 phút phim/năm theo đặt hàng của Bộ VH-TT. Dù khối lượng công việc gấp rưỡi kế hoạch thường niên, nhưng hãng quyết tâm làm “ra tấm ra món”. Hãng sẽ huy động các CTV, kể cả cán bộ nghỉ hưu. Họa sỹ Mai Long tiếp tục gắn bó với dự án này. Việc tổ chức sản xuất trong vòng khoảng hai năm kể từ khi có KB hoàn chỉnh. KB văn học và điện ảnh, bối cảnh, phân cảnh và các công việc khác chuẩn bị  trong năm 2007. Khoảng cuối năm 2007, chậm nhất là đầu năm 2008 bắt tay vào sản xuất và cố gắng hoàn thành trong năm 2009. Đây là phim video sản xuất trên dây chuyền công nghệ 2D và 3D.

 -  Có ý kiến cho rằng các dự án phim 1000 năm TL-HN trở thành chiếc phao cứu sinh cho các hãng phim Nhà nước trong lúc “chờ cổ phần hóa hoặc chuyển đổi thành Cty TNHH một thành viên. Ông nghĩ gì về ý kiến này?

-  Hãng không coi việc ký hợp đồng làm phim 1000 năm TL-HN là phao cứu sinh hoặc cứu nguy. Không có dự án thì chúng tôi vẫn có công việc như từng có và vẫn thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm. Dự án là cơ hội để hãng thêm khối lượng công việc, đội ngũ cán bộ sáng tác và kỹ thuật có điều kiện thử sức.

* Xin cảm ơn ông và chúc dự án thành công?

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác