"Bức họa" điện ảnh Việt Nam thì hiện tại

Không còn hoàn toàn chịu lép vế trước phim ngoại, không còn bị quá nhiều lời than phiền từ phía người xem vì lối mòn cũ kĩ trong nội dung và cách thể hiện. Đó là điểm nhấn quan trọng nhất trong một năm qua của điện ảnh nước nhà.


Bức họa nhiều màu

 

Những bộ phim hoàn thành và công chiếu trong năm 2007 là tâm điểm thu hút sự chú ý nhiều nhất của báo chí và người hâm mộ. Và phần lớn trong số đó đã không khiến khán giả phải thất vọng.

Một Dòng máu anh hùng có thể khẳng định là đã đủ tiêu chuẩn đi ra thế giới. Một dòng phim kinh dị hồi sinh sau một thời gian dài gián đoạn với Mười, Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn - những bộ phim ít nhất đã không còn khiến khán giả cảm thấy uể oải và ngán ngẩm sau nhiều năm nhìn banner quảng cáo phim Việt rặt những đề tài chiến tranh và hậu chiến.

Tiếp tục những đề tài mang hơi thở đời sống đương đại đã góp phần làm sống lại tình yêu của khán giả với phim Việt Nam thời gian qua như Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Nữ tướng cướp, Những cô gái chân dài, Trai nhảy, Võ lâm truyền kì… các phim Vũ điệu tử thần, Giá mua thượng đế, Trái tim bé bỏng cũng đã làm phong phú thêm danh mục phim Việt Nam trong năm Đinh Hợi.

Mười

Không chỉ là những hồi trống ngân vang trong nước, năm qua điện ảnh Việt Nam còn được bè bạn quốc tế chú ý đến. Nhiều người ví von nhan sắc này đã buộc người quân tử từ nơi xa tìm đến. Cụ thể là từ kinh đô điện ảnh thế giới.

Dù có kiêu hãnh đến mấy thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, một cái bắt tay với Hollywood sẽ có sức mạnh đưa điện ảnh nước nhà chuyển mình vào một giai đoạn mới, dĩ nhiên là chỉ có lên chứ không có xuống.

Hai sự kiện quan trọng: Tháng 7 - một nhóm các nhà làm phim hàng đầu của Mỹ có mặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu hết sức cụ thể và rõ ràng: Tìm kiếm sự hợp tác giữa hai bên. Tháng 11 - nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn hoàn tất việc chỉnh sửa kịch bản Nước mắt phương xa cho đối tác Mỹ và bắt đầu giai đoạn bận rộn tiếp theo với một kịch bản nữa…

Bên cạnh đó là những tin tức tốt lành từ nước ngoài báo về mỗi khi phim Việt Nam có mặt tại các LHP và hội chợ phim Quốc tế. Có ai  không thừa nhận đó là những  tín hiệu vui? Tất cả điều này khiến người làm nghề phấn chấn, đồng thời có thêm động lực để làm việc và nuôi dưỡng sức sáng tạo của mình.

Những tuần phim Pháp, phim Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Nga… tuy ngắn ngủi nhưng đã giúp người xem Việt Nam có cái nhìn xa và sâu hơn về các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất và có ý nghĩa hơn cả là một số lượng lớn khán giả có mặt trong các buổi chiếu trên là những người đang trực tiếp làm phim.

Sẽ chưa hoàn chỉnh nếu không nhắc đến thời khắc quan trọng, và là nét phác thảo chính trong bức họa về điện ảnh Việt Nam 2008 - phim Tết. Hầu như mọi khía cạnh trong đời sống, văn hóa, xã hội Việt Nam sẽ lần lượt được chuyển tải lên màn ảnh trong những ngày đầu năm mới. Chính khách và cổ trang, tâm lí xã hội - hài rồi cả kinh dị - hài.

Như đã thành thông lệ, Tết đến là được vui, tận hưởng cảm giác thư thái, dễ chịu, khán giả sẽ thích hơn những bộ phim khiến cho mình cười nhiều hơn. Dường như các nhà làm phim đều nỗ lực hết sức chế biến, gia giảm càng nhiều vị khác nhau càng tốt để phim của mình đáp ứng nhu cầu và sở thích của mọi khán giả.

Bất cứ ai, dù là người khó tính nhất cũng đều đang mong chờ một sự thăng hoa của phim Tết năm nay. Nó không chỉ là niềm vui cho nhà làm phim, cho khán giả mà còn là bước đệm quan trọng mở ra một năm mới ăn nên làm ra của điện ảnh nước nhà.

Năm 2007 cũng là năm cuối cùng đánh dấu sự tồn tại của cụm từ “phim tài trợ”. Các bộ phim gắn với cụm từ này là Chớp mắt cùng số phận, Em muốn là người nổi tiếng đều đã hoàn thành. Duy nhất còn lại là Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đang chờ độ chín để bước vào sản xuất.

Điều này đồng nghĩa với việc sau dấu mốc 2007, tất cả các nghệ sỹ khi làm phim sẽ phải gồng mình lo lắng cho số phận của đứa con tinh thần của họ. Những đứa con ấy phải có nghĩa vụ trả lời các câu hỏi: "Được sinh ra từ đâu?" và "Ra đời để làm gì?".

Bù lại các nghệ sỹ sẽ có cơ hội làm phim với số tiền trong túi lớn gấp nhiều lần con số trước đây, nếu như họ có những dự án làm phim hấp dẫn nhà đầu tư. Theo đúng qui luật vận động của đời sống xã hội, điện ảnh đang đến lúc tôn vinh những ý tưởng sáng tạo độc đáo của những con người tài năng.

 

Tiếp tục kì chờ đợi và hi vọng

 

Cánh diều vàng

Các hãng phim tư nhân đã và đang góp phần làm sôi động bầu không khí điện ảnh nước nhà. Với lợi thế của mình, họ có thể sẽ tiếp tục làm nên những cú hích lớn cho phim Việt với những hợp đồng được kí kết với các hãng phim đến từ nhiều nền điện ảnh phát triển trong khu vực.

Đồng thời, đội ngũ làm phim tay nghề cao được đào tạo ở nước ngoài sẽ gần như đảm bảo chắc chắn sự ra đời của một tác phẩm chất lượng cao. Các hãng phim tư nhân rất am hiểu khâu tiếp thị và biết cách phát huy tối đa sức mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng.

Và điều này đã lộ mặt trái của việc quảng cáo. Người hâm mộ nghệ thuật thứ bảy đã phải hụt hẫng và thất vọng với những dự án phim ảo. Nhiều bộ phim vì một lí do nào, dù đã được loan báo chắc chắn sẽ hòan thành trong năm nay, thậm chí còn công bố ngày khởi quay, tức là mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất, nhưng đến nay vẫn nằm im đâu đó.

Tình, tiền, tù, tội của đạo diễn Lưu Huỳnh là một ví dụ. Vẫn Hãng phim tư nhân Phước Sang ngay đầu năm đã công bố hai tác phẩm có cái tên rất ngộ 9 nút và Chuột chắn chắn sẽ có trong danh mục chiếu Tết Nguyên đán nhưng mới đến tháng 10 đã chính thức trở thành tin không tồn tại.

Ít rầm rộ hơn, nhưng Mùa hè lạnh lẽo và Đi mãi rồi cũng quay về (tên mới Chơi vơi) - những bộ phim được gắn với hai tên tuổi quen thuộc: Ngô Quang Hải, Bùi Thạc Chuyên cũng vẫn đang đóng băng và… chưa thấy quay về. Hi vọng tất cả sẽ cùng hồi sinh và bừng tỉnh trong năm mới.

Năm 2007 được ghi là năm sản xuất của Rừng đen, Đừng đốt! Bên trong có lửa, Trung úy, Hoài vũ trắng, Trăng nơi đáy giếng nhưng có lẽ phải đến 2008 các tác phẩm này mới được công chiếu. Đây là những bộ phim đã phải vượt qua nhiều ứng viên để được nhà nước đặt hàng nên khán giả đang rất hi vọng chúng sẽ tạo ra một diện mạo khác biệt cho mùa phim mới.

Kết thúc năm Đinh Hợi, thời gian sẽ chỉ còn lại 24 tháng là chạm tới dấu mốc 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chính vì thế dự án phim điện ảnh Thái Tổ Lý Công Uẩn đã tiếp tục trở thành vấn đề rất được mọi người quan tâm.

Một kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn đã có, tiền đã có, người làm cũng đã có, chỉ chưa biết là làm theo kiểu gì? 1000 năm quả thực là xa chúng ta quá! Phim dã sử vẫn đã và đang là thách thức không nhỏ đối với điện ảnh nước nhà.

Em muốn là người nổi tiếng

Hai giải thưởng đồng thời là hai sự kiện quan trọng của điện ảnh, thu hút đông đảo người làm phim tham gia đáng tiếc đã để lại nhiều dư vị khác nhau. Đó là Lễ trao giải Cánh diều vàng (Giải thưởng hàng năm của Hội điện ảnh Việt Nam) và Liên hoan phim Quốc gia.

Rất tình cờ và ngẫu nhiên, một diễn ra đầu năm, một tổ chức vào cuối năm, và sự cố gắn liền với việc trao giải thưởng. Đã mở và đã khép, thời gian qua đi không trở lại. Chúng ta cùng hi vọng những chuyện này sẽ chỉ tồn tại ở dấu mốc 2007.

Một mùa xuân mới đang đến. Năm 2008, con thuyền đầy ắp mơ ước và khát vọng của các nhà làm phim Việt Nam sẽ cập bến thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng một thực tế mà ai cũng cảm nhận được là lòng yêu nghề và nhiệt huyết muốn được cống hiến sức mình cho nghệ thuật thứ bảy của các nhà làm phim Việt Nam đang ngày một mạnh mẽ và sung sức.

Họ sẽ tiếp tục khai phá địa hạt điện ảnh đã luôn luôn chứa đầy sự huyền diệu và bí ẩn từ khi được khai sinh.

Đường do đâu mà có? - Do người ta đi nhiều rồi thành đường!

Theo TGĐA

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác