Các nhà làm phim giải trí Việt Nam: Chưa giải mã được thị hiếu công chúng

Sáng 13/3, buổi tọa đàm có chủ đề khá "nóng" Phim giải trí và vấn đề thị hiếu công chúng do Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh - Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Tân Sơn Nhất (TP.HCM) phối hợp tổ chức lại diễn ra khá... buồn tẻ.

Các nhà làm phim giải trí Việt Nam: Chưa giải mã được thị hiếu công chúng - ảnh 1

Trong bối cảnh phim giải trí đang ăn khách, nhưng cũng bị nhiều khán giả phê phán là "chỉ chạy theo thị hiếu công chúng mà chưa có giá trị nghệ thuật đích thực", đề tài buổi hội thảo đã thu hút rất đông nhà báo đến tham dự. Nhưng quả là bất ngờ, chỉ có 2 người đại diện cho nhà sản xuất, đạo diễn đến dự. Không có hãng phim tư nhân - những nơi đang sản xuất phần lớn lượng phim giải trí trên thị trường hiện nay. Các thành phần quan trọng khác là đạo diễn, quay phim, diễn viên... từng tham gia làm và diễn xuất trong các phim giải trí gần đây cũng không có một ai, và không có cả lãnh đạo của chính nơi đứng ra tổ chức. Ban tổ chức giải thích, đã có mời các nhà sản xuất, đạo diễn như Phước Sang, Lê Hoàng, Lê Bảo Trung... nhưng ai cũng có lý do nên đã không đến.

Ông Thái Hòa - Phó giám đốc Hãng phim Giải Phóng có mặt tại buổi tọa đàm tỏ ra rất nhiệt tình với đề tài này, bởi ông có hơn 30 năm làm điện ảnh, là một trong những nhà sản xuất phim giải trí hàng đầu của thập niên 90. Ông nói chân tình: "Thời gian cho buổi tọa đàm rất ít, không thể nói hết được những vấn đề của phim giải trí, đây là một vấn đề lớn mà đến lúc các nhà sản xuất, đạo diễn cùng ngồi với nhau để mổ xẻ mới tìm thấy điểm yếu của mình".

Ông chia sẻ: "Làm phim thị trường rất khó, thị hiếu công chúng là một bí mật cần được giải mã, Tết vừa qua dù phim Võ lâm truyền kỳ có thắng lớn thì cũng chỉ phục vụ thị trường phía Nam, còn phía Bắc thì không được ủng hộ. Làm phim phục vụ văn hóa hai miền đã khó huống chi là làm phim để phát hành ra khu vực".

Ngoài ra, ông cũng đặt ra một vấn đề: "Ở thập niên 90, khán giả rất ưu ái cho phim Việt còn hiện nay khán giả có sự chọn lọc, cân nhắc, rạch ròi một cách sòng phẳng là xem phim nội hay phim ngoại". Những khi ngồi trước phòng vé, ông rất buồn khi khán giả Việt Nam ngày càng xa rời phim Việt, chỉ khi nào hết vé xem phim Mỹ thì mới mua vé xem phim Việt. "Điều đó cũng dễ hiểu rằng: những nhà làm phim đã không theo kịp trình độ thụ hưởng văn hóa của công chúng".

Đạo diễn Trương Dũng - người đã liên tục góp mặt trên thị trường phim Tết với Lấy vợ Sài Gòn, Chuông reo là bắn - lại nhìn vấn đề dưới góc độ người làm phim. Anh cho rằng: "Hiểu được thị hiếu công chúng khó, đến khi thực hiện còn khó hơn, nói về thị hiếu thì rất rộng bởi xã hội ta hiện nay dân trí không đồng đều, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn rất xa". Anh kể bí quyết để thăm dò thị hiếu khán giả trước khi làm phim: "Tôi kể tóm tắt một ý hài nào đó trong bộ phim cho bạn bè nghe, họ cười là tôi thấy đã thành công ban đầu". Nhà biên kịch Hồng Lực thì bày tỏ: "Sáng nay xem xong phim Gái nhảy tôi rất xúc động, dù là phim giải trí nhưng nó đã chứa đựng rất nhiều vấn đề: những số phận, vấn nạn HIV... chứ không đơn thuần chỉ là giải trí cho vui như người ta nghĩ khi xem tựa Gái nhảy".

Có lẽ do sự vắng mặt của quá nhiều những người trực tiếp làm phim giải trí, nên buổi tọa đàm đã... nhanh chóng kết thúc trong sự hụt hẫng và tiếc nuối. Tiếc vì Ban tổ chức đã đặt ra một đề tài lớn như vậy mà chưa tổ chức được cho đến nơi, tiếc vì những nhà làm phim đã không dành chút thời gian để cùng ngồi với nhau mổ xẻ vấn đề, tiếc vì tiếng nói của khán giả xem phim trong buổi tọa đàm không được ai lắng nghe.

Theo TNO

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác