Các nhà sản xuất đã "biết" tiếp thị phim

Đạo diễn Lê Bảo Trung với phim "Đẻ mướn" lấy chiêu cấm trẻ em dưới 18 tuổi để gây tò mò mặc dù trong phim không có cảnh "nóng" nào. Hay chuyện nam diễn viên trong phim "Trai nhảy" than thở anh bị giới đồng tính quấy rầy...

Đi đầu trong việc tìm đường đến với khán giả là Hãng phim Phước Sang, khi đưa phim "Áo lụa Hà Đông" dự liên hoan phim Pusan (Hàn Quốc) đã đem theo một show trình diễn áo dài Việt Nam. Ngoài ra diễn viên Trương Ngọc Ánh còn giữ hình ảnh của phim bằng cách mặc áo dài suốt thời gian dự liên hoan. Điều này đã góp phần giúp phim đoạt giải khán giả yêu thích nhất.

Một số bộ phim khác như "Mùa len trâu", "Mê Thảo - thời vang bóng", "Chuyện của Pao"... cũng được tiếp thị qua kênh Liên hoan phim quốc tế và Hội chợ phim quốc tế để góp phần nâng giá trị của phim.

Những phim như "Võ lâm truyền kỳ", "Trai nhảy", "Dòng máu anh hùng"... cũng dùng các chiêu quảng bá: qua mạng, báo chí, triển lãm đạo cụ, đấu giá đạo cụ lập quỹ từ thiện... Các chuyên viên tiếp thị phải nghĩ ra những nét đặc biệt để thú hút sự chú ý: các câu chuyện bên lề kiểu "theo chân đoàn làm phim", những kỷ lục "lần đầu tiên", những tuyên bố choáng váng dư luận của diễn viên hoặc đạo diễn và cả những vụ scandal ầm ĩ.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khi thực hiện "Những cô gái chân dài", đã luôn nhắc đến đôi chân dài 1m12 của Thanh Hằng và hình ảnh "cô gái có đôi chân dài nhất Việt Nam".

Đạo diễn Lê Bảo Trung với phim "Đẻ mướn" lấy chiêu cấm trẻ em dưới 18 tuổi để gây tò mò mặc dù trong phim không có cảnh "nóng" nào. Hay chuyện nam diễn viên trong phim "Trai nhảy" than thở anh bị giới đồng tính quấy rầy...

Khi phong trào làm blog nở rộ, các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên cũng làm blog để tiếp thị và việc này đang trở thành "mốt". So với chi phí hàng triệu đôla trong quảng cáo truyền thống, blog hẳn là công cụ rẻ tiền, có sức thâm nhập nhanh, rộng và hiệu quả tức thì.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với nick name "Dũng khùng" khi đưa kịch bản phim "Nụ hôn thần chết" lên blog của mình để thăm dò ý kiến đã nhanh chóng được cư dân mạng mê điện ảnh bình luận rôm rả, truyền nhau địa chỉ blog này.

Trên trang web: saigonmedia cũng đang xuất hiện bộ phim "Vũ điệu tử thần" (phim tài trợ của Nhà nước do Hãng Phim truyện I sản xuất) với nội dung, hình ảnh, trailer và ghi rõ ngày ra mắt đàng hoàng. Đây là bước đi mang tính "bứt phá" của dòng phim được tài trợ. Phim còn tung chiêu quảng cáo khi công bố kịch bản phim đã được viết thành... tiểu thuyết.

Mới đây bộ phim "Em muốn làm người nổi tiếng" của Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam cũng bắt đầu xúc tiến việc tiếp thị quảng bá bằng việc tổ chức một buổi họp báo rất thân tình.

Ngoài những thông tin gây sốc (như số tiền thù lao cho nhạc phim lên tới 90 triệu), Giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Hồng Ngát còn nồng nhiệt hứa hẹn: "Bất cứ ai có yêu cầu gì với đoàn làm phim xin cứ liên hệ, chúng tôi sẽ đáp ứng tận tình, không chỉ tôi mà tất cả các thành viên trong đoàn đều sẵn sàng".

Đây là thông tin bất ngờ đối với báo giới vì trước nay các hãng phim nhà nước dường như bỏ quên hoặc cảm thấy không cần phải thông tin gì tới khán giả.

Vẫn biết chất lượng bộ phim mới là yếu tố quyết định sự thành công. Nhưng phim ảnh không quảng bá tiếp thị thì sẽ gặp bất lợi nhiều vì ít có cơ hội thể hiện chất lượng. Với những động thái tích cực này, con đường đi tới điện ảnh chuyên nghiệp của Việt Nam sẽ không còn xa.

(Theo CAND)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác