Cánh diều Vàng liệu có còn sức hút?

Giải thưởng Cánh diều Vàng của Hội Ðiện ảnh Việt Nam năm 2006, sẽ trao vào ngày 11- 4 tới, có rất nhiều ý kiến của người làm nghề chung quanh việc chấm giải, công tác tổ chức đêm trao giải và có nên trao thưởng cho một bộ phim khi chưa biết liệu tác phẩm đó có được người xem đón nhận hay không...

Ðến nay, thể loại phim được đông đảo công chúng yêu điện ảnh quan tâm nhất là phim truyện nhựa thì số lượng tham dự không nhiều.  Người làm nghề và công chúng yêu điện ảnh đang kỳ vọng một mùa giải mới, họ hy vọng vào những cánh diều sẽ no gió. Tác phẩm  đoạt giải sẽ đến được với đông đảo người xem chứ không chỉ tham dự nhiều liên hoan quốc tế, thậm chí đoạt giải này nọ rồi cất vào kho nhưng người xem trong nước vẫn chẳng có cơ hội thưởng thức.

Năm nay sẽ có giải vàng, bạc dành cho các thể loại phim, riêng phim truyện nhựa còn trao giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Chủ tịch Hội Ðiện ảnh Trần Luân Kim cho biết, Cánh diều Vàng năm 2006, sẽ không có giải khán giả bình chọn bởi hầu hết các tác phẩm dự thi đều chưa ra mắt người xem. Tuy nhiên vẫn trao giải cho bộ phim có đông khán giả nhất dựa trên thống kê, chứng từ phát hành của các rạp  dành cho những phim sản xuất năm 2004, 2005 và phim phục vụ khán giả nhiều nhất (không bán vé).   Giải thưởng do 30 nhà báo chuyên theo dõi về lĩnh vực này bình chọn sẽ tiếp tục được duy trì.

Hiện tại, có năm phim của các đơn vị sản xuất phim nhà nước gồm: Sinh mệnh (Hãng phim truyện I), Nắng thu về (Hãng phim truyện Việt Nam), Cú đấm và Chuông reo là bắn (Hãng phim Giải phóng), Hà Nội (Hãng phim Hội Nhà Văn hợp tác với Ðiện ảnh Trung Quốc); phim tư nhân có: Áo lụa Hà Ðông, phim đoạt giải khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Busan, Hàn Quốc và  Võ lâm truyền kỳ (bộ phim vừa mang về doanh thu hơn 10 tỷ đồng cho Hãng phim Phước Sang).

Ban giám khảo sẽ chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất trong số bộ phim dự thi qua hai tiêu chí chấm giải, trong đó tiêu chí nghề nghiệp vẫn được coi là số một, tiêu chí thứ hai là bộ phim  phải có tác động tốt đối với xã hội. Phim bán được nhiều vé, doanh thu cao mà tác động không tốt đến xã hội vẫn bị loại. Ðể đo được sự tác động xã hội đến đâu thì bộ phim đó phải được chiếu rộng rãi, nhưng sát ngày chấm một số phim mới hoàn thành thì sự tác động này vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Do vậy, nhiều khả năng phim đoạt giải vẫn không đến được với người xem như nhiều năm trước đây, và vấn đề phát hành còn phụ thuộc vào kế hoạch của  các rạp chiếu phim.

Cho đến nay, các hoạt động nhằm quảng bá cho giải thưởng  vẫn nằm trong khuôn khổ nội bộ, hoặc trên công văn, giấy tờ gửi tới các đơn vị sản xuất phim, các chi hội địa phương. Việc người xem được tiếp xúc với đạo diễn, diễn viên như dự kiến của một số người  là không khả thi vì có những tác phẩm sát ngày chấm giải mới hoàn thành.

Nhìn vào  số lượng phim dự thi quá ít ỏi như vậy, để tìm ra một tác phẩm thật sự có chất lượng thì quả là điều khó khăn.  Trong khi đó một số đạo diễn thuộc các hãng phim tư nhân vẫn còn đắn đo khi gửi phim tham dự  bởi hầu hết phim của họ đều là phim giải trí, mặc dù doanh thu cao nhưng xét thấy không phù hợp tiêu chí chấm giải, nên đành thôi. Số khác lại cho rằng, làm phim chủ yếu để hấp dẫn khán giả, thu được lợi nhuận chứ giải thưởng không phải là ưu tiên số một.

Nếu không có quy chế chấm phim thỏa đáng và những người cầm cân nảy mực thật sự uy tín thì giải thưởng Cánh diều Vàng của Hội Ðiện ảnh đang dần mất đi vị thế đối với  người làm nghề và công chúng, những người vẫn còn nhiều kỳ vọng vào nền điện ảnh nước nhà.

(Theo ND)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác