Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, PGS - TS Trần Luân Kim: Một năm thành công của điện ảnh Việt

Mới đây, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, PGS - TS Trần Luân Kim đã có buổi trò chuyện rất thân mật với về hoạt động Điện ảnh trong một năm qua.

Cảnh trong phim Cánh đồng hoangCảnh trong phim Cánh đồng hoang

Thưa PGS-TS Trần Luân Kim, mỗi khi năm mới đến, chúng ta thường nhìn lại chặng đường đã qua của năm cũ. Ông có thể đánh giá một cách khái quát những hoạt động đối nội và đối ngoại của Hội Điện ảnh Việt Nam trong năm 2009?

Năm 2009 trôi qua, mang theo hàng loạt khó khăn mà ngành điện ảnh đã phải hứng chịu do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, năm 2009 cũng chứng kiến sự vươn lên đầy kiên trì của điện ảnh nước nhà. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 cho thấy, trên mặt bằng chung, trình độ và hiệu quả thể hiện đã tiến thêm một bước mới, sâu sắc hơn và thuyết phục hơn. Vẫn còn đấy những hạn chế khách quan nhiều mặt nhưng những người làm phim điện ảnh và tuyền hình - những hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam - vẫn một lòng gắn bó với nghề, với nhiệm vụ, không ngừng sáng tạo, liên tục cống hiến.

Năm qua, Hội Điện ảnh Việt Nam đã xúc tiến có hiệu quả các hoạt động đối nội cũng như đối ngoại của Hội. Hàng trăm kịch bản phim truyện, phim tài liệu, hoạt hình, khoa học và phim truyền hình đã được Hội tài trợ sáng tác. Nhiều tác phẩm trong số đó đã được sản xuất thành phim. Cũng nhằm mục đích tăng cường kịch bản hay, năm qua, Hội đã tổ chức các trại sáng tác, đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ ở các địa phương khác nhau. Giải Cánh Diều Vàng 2009 đã được tổ chức thành công, đánh giá xác đáng kết quả sáng tác trong năm tạo được sự quan tâm của xã hội.

Về đối ngoại, Hội Điện ảnh Việt Nam tiếp tục duy trì mối quan hệ nghề nghiệp với các nền điện ảnh Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Mỹ... Đặc biệt, trong năm qua Hội đã tham gia hoạt động của Hiệp hội Điện ảnh thế giới , từ đấy sẽ mở rộng quan hệ giữa điện ảnh nước ta với các nước trên thế giới.

Thực sự là Hội đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực đối với hội viên. Và trong năm qua, điện ảnh nước ta đã có nhiều tiến bộ. Với tư cách Chủ tich Hội, ông nhìn nhận những thành công đó có những nguyên nhân nào?

Trước hết, đó là kết quả cố gắng vươn lên đáp ứng nhu cầu xã hội của anh chị em nghệ sĩ và tập thể những người làm phim điện ảnh và truyền hình cả nước. Cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh cũng đã tích cực hỗ trợ hoạt động sáng tạo, đổi mới tư duy và phương pháp quản lý, tạo môi trường thông thoáng cho sáng tác và sản xuất phim.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành, Ban thường vụ Hội đã chủ động, năng nổ trong việc triển khai các mặt hoạt đọng từ trung ương đến cơ sở. Nét vui là hội viên đã nhiệt tình đóng góp tâm sức mình cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà và cho công tác Hội trong tình đoàn kết gắn bó. Đó là sức mạnh quan trọng tạo nên thành công của điện ảnh Việt Nam năm 2009.

Tuy vậy, phim điện ảnh của chúng ta vẫn gặp nhiều trở ngại trên con đường hội nhập. Nhiều phim chúng ta làm không theo kiểu Châu Âu cũng không theo kiểu Hollywoodmà lòng vòng theo kiểu Việt Nam. Ông lý giải vì sao có hiện tượng này?

Người Việt Nam làm phim và xem phim theo kiểu Việt Nam là đương nhiên, là điều tốt. Mỗi dân tộc có nền văn hóa riêng, có logic tư duy và cảm thụ riêng; vì vậy ta nên cố gắng định hình phương pháp sáng tác mang đặc trưng Việt Nam, thấm đẫm bản sắc dân tộc đồng thời có đầy đủ yếu tố hiện đại. Chúng ta cần những ngọn cờ tiên phong tạo được đột phá trong sáng tác và sản xuất phim, mở ra những con đường phù hợp để phát triển nhanh chóng chất lượng cũng như số lượng các loại phim, kể cả phim điện ảnh lẫn phim truyền hình.

Để tiến lên, chúng ta trước hết cần có đội ngũ những người làm phim tài năng, đầy đủ trách nhiệm, biết kế tục tinh hoa truyền thống dân tộc, đồng thời sáng suốt tiếp thu phương pháp sáng tác, sản xuất của các nền điện ảnh tiên phong cũng như ở Châu Âu..

Đối với lĩnh vực phim truyền hình, nhất là phim dài tập, việc xã hội hóa đã khích lệ nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất phim. Song do áp lực của việc thương mại nên các yếu tố nghề nghiệp và nghệ thuật đã không được coi trọng. Hội Điện ảnh nên có những kiến nghị và giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Phim truyền hình nhiều tập được sản xuất trong năm qua tăng về số lượng, một số khá về chất lượng, được đông đảo công chúng đón nhận nhiệt tình. Bên cạnh đó, xuất hiện không ít phim chất lượng thấp, kéo dài vô lý, cấu trúc câu chuyện rời rạc, xung đột giả tạo, thể hiện đơn giản, một chiều, thiếu chất ngẫu hứng làm men cho nghệ thuật bay thoát...

Để khắc phục yếu kém này, trước hết cần phải đê cao trách nhiệm của nhà sản xuất và của nghệ sĩ làm phim. Áp lực trực tiếp mà họ phải nhận lãnh là sự quay lưng của người xem, khi lặp lại các yếu kém kể trên. Bên cạnh đó, cũng cần đề cao trách nhiệm và uy tín của các Đài Truyền hình. Các Đài cần cẩn trọng và thắt chặt hơn nữa đòi hỏi ở các tác phẩm được chọn phát sóng. Về lâu dài, để có nhiều phim truyền hình hay, cần có kế sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm phim có tài và có tâm. Cùng với đà phát triển của kinh tế, cũng cần một chế độ tài chính hợp lý, không ép nhà sản xuất phải “làm ẩu làm nhanh” để hạ giá thành.

Thưa ông, năm 2010 là năm đầu tiên chúng ta được tổ chức một sự kiện trọng đại là Ngày Điện ảnh Việt Nam. Hội chúng ta đã có những kế hoạch gì để quảng bá điện ảnh đến công chúng ở trong và ngoài nước?

Theo đề xuất bằng đề án của Hội Điện ảnh Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương đã đồng ý để Hội Điện ảnh Việt Nam chủ trì tổ chức Ngày Điện ảnh Việt Nam hàng năm trên toàn quốc vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành điện ảnh 15 tháng 3.

Năm nay, Ngày Điện ảnh Việt Nam được tổ chức lần đầu ở Thủ đô Hà Nội và được tổ chức phối hợp ở một số thành phố, tỉnh lỵ - trong đó có ba tỉnh biên giới ở ba miền đất nước.

Hội đã có kế hoạch tổ chức ngày kỷ niệm khá quy mô với một số hoạt động đặc trưng của ngành như chiếu phim (miễn phí), hội thảo (3 cuộc), giao lưu nghệ sỹ với công chúng xem phim, thi tìm hiểu điện ảnh trong ngoài nước một cách rộng rãi, mở website riêng, tổ chức đêm nhạc điện ảnh v.v... Các hoạt động diễn ra trong 3 ngày và sẽ kết thúc bằng lễ trao giải Cánh Diều vào tối ngày 14/3.

Giải Cánh Diều Vàng ngày càng cótín nhiệm cao trong giới nghệ sỹ và côngchúng điện ảnh. Thiết nghĩ Hội chúng ta cũng nên có nhiều ý tưởng để quảng bá và khuếch trương hơn nữa sức lan tỏa của giải?

Giải Cánh Diều đã được Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức thường niên trong 7 năm qua và đã tạo được ấn tượng tốt ở trong và ngoài nước. Giải đã có tác dụng tôn vinh công lao của nghệ sỹ làm phim, khích lệ họ nhiệt huyết tiếp tục sáng tác và làm cầu nối sinh động giữa điện ảnh với công chúng xem phim. Năm nay, Cánh Diều sẽ tổ chức trang trọng, quy mô tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, và theo truyền thống, sẽ được Đài truyền hình Việt Nam truyền sóng trực tiếp trong nước và ra nước ngoài. Hội rất quan tâm đến việc thành lập các Ban giám khảo và kết quả thẩm định tác phẩm của họ. Chất lượng thẩm định này liên quan đáng kể đến giá trị và uy tín của giải.

Năm nay cũng là năm Hội Điện ảnh tiến hành Đại hội. Để đại hội thành công, theo ông, Ban Chấp hành, các Chi hội và các Hội viên cần phải chuẩn bị như thế nào?

Tháng bảy này, lần lượt cùng các Hội văn học nghệ thuật khác, Hội Điện Ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội lần thứ VII. Đến này, Ban Chấp hành đã thông qua kế hoạch chuẩn bị Đại hội và Thường trực Hội đã cơ bản hoàn tất các văn kiện chính sẽ trình ra Đại hội. Sau “Ngày Điện ảnh Việt Nam”, chúng tôi sẽ triển khai công tác chuẩn bị Đại hội đến tất cả các Chi hội và hội viên trên toàn quốc. Tôi nghĩ rằng chúng ta có đủ thời gian cũng như điều kiện để chuẩn bị tốt cho Đại hội sắp tới.

Xin cảm ơn PGS - TS.


Theo TGĐA

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác