Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh: Bảo hộ và đa dạng các thể loại phim là vấn đề quan tâm

Theo quy định trước đây, phải có rạp chiếu mới có đủ tư cách pháp nhân để nhập phim, nhưng sau nhiều công ty thuê rạp, mượn tư cách pháp nhân và nhập phim như thường. Về việc xoá bỏ hạn ngạch nhập phim điện ảnh vào Việt Nam, phóng viên đã phỏng vấn ông Lại Văn Sinh - Cục trưởng Cục Điện ảnh về mặt quản lý nhà nước trong vấn đề này.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh: Bảo hộ và đa dạng các thể loại phim là vấn đề quan tâm - ảnh 1

Thưa ông, với việc xoá bỏ hạn ngạch nhập phim điện ảnh vào VN, phía Cục Điện ảnh đã chuẩn bị hay lên phương án gì để quản lý?
- Việc xoá bỏ hạn ngạch nhập khẩu phim là thực hiện cam kết với WTO. Khi Luật Điện ảnh đang trong quá trình soạn thảo thì VN chưa gia nhập WTO, nhưng đến khi Luật Điện ảnh được Quốc hội thông qua thì chúng ta đã là thành viên của tổ chức này, bởi vậy, những nội dung liên quan đến cam kết quốc tế thì chúng ta phải thực hiện. Vì vậy, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch soạn thảo một số điều luật sửa đổi cho phù hợp để đệ trình lên Quốc hội.
Hiện nay, phần lớn phim nhập vào VN là phim hành động. Khi phim được nhập không hạn chế số lượng, Cục Điện ảnh có quy định hạn chế hay khuyến khích các thể loại để tạo sự đa dạng cho phim nhập?
- Chúng tôi luôn luôn khuyến khích các đơn vị nhập khẩu phim nên chọn lựa phim sao cho đa dạng thể loại và nên lựa chọn phim của nhiều quốc gia để người xem có thể thưởng thức các nền điện ảnh. Vừa rồi, lần đầu tiên, Cục Điện ảnh mời các đơn vị nhập khẩu phim họp để bàn vấn đề này và cũng đã nhận được sự hưởng ứng.
Ở VN, phim chiếu mới được phân theo 2 cấp độ: Chiếu rộng rãi mọi lứa tuổi và trên 16 tuổi. Theo ông, tương lai ở VN nên phân loại phim theo mấy cấp độ (nước ngoài thường là 5 cấp)?
- Khi thực hiện việc phân loại phim theo độ tuổi, chúng tôi có nghiên cứu, tham khảo nhiều nước. Có những cách phân loại khác nhau, nhưng khá nhiều nước phân làm 2 cấp độ. Ở Hàn Quốc phân loại theo 5 độ tuổi, nhưng vì họ không có chế độ kiểm duyệt, các phim làm ra đều được chiếu nên họ phải phân loại kỹ như vậy. 
Ở nước ta không thể áp dụng như vậy được, mà thực hiện theo một số hình thức như cho phép phổ biến rộng rãi mọi đối tượng (đối với những phim không vi phạm hoặc đã cắt sửa những hình ảnh, lời thoại vi phạm các điều cấm của Luật Điện ảnh); cấm trẻ em dưới 16 tuổi; cho phép lưu hành nội bộ. Nhân đây xin nói thêm là, hiện nhiều nước cũng áp dụng việc kiểm duyệt phim và trong nhiều trường hợp, người ta vẫn áp dụng biện pháp yêu cầu cắt những cảnh không phù hợp, đồng thời hạn chế độ tuổi. 
Nhập phim vào VN hiện nay gần như do các hãng tư nhân áp đảo. Các hãng phim của Nhà nước, trừ Fafilm, thì như "án binh bất động". Vậy, vai trò của các hãng phim nhà nước ra sao trong việc nhập phim?
- Theo cơ chế cũ, các hãng phim không tham gia nhập khẩu phim, vì chức năng đó thuộc Cty xuất nhập khẩu và phát hành phim VN (Fafilm). Từ khi thực hiện Luật Điện ảnh, các Cty tư nhân tham gia nhập khẩu, phát hành phim và mấy năm qua họ là lực lượng chính trong hoạt động này. Việc nhập khẩu phim cần phải có hệ thống rạp chiếu thì mới phát huy được.
Cũng một phần vì không có đủ hệ thống rạp (cả về số lượng cũng như chất lượng kỹ thuật) nên những năm qua, Fafilm VN gặp khó khăn trong hoạt động nhập khẩu và phát hành phim. Nhưng tương lai thì có thể sẽ thay đổi lạc quan hơn.
Cục Điện ảnh lên phương án đề xuất với các cơ quan hữu trách về việc bảo hộ điện ảnh VN như thế nào?
- Luật Điện ảnh cũng quy định một số nội dung nhằm bảo hộ cho điện ảnh nước nhà phát triển, vừa phù hợp với xu hướng hội nhập, vừa phát huy được bản sắc dân tộc như tiếp tục tài trợ đặt hàng sản xuất những bộ phim có giá trị nghệ thuật, nhân văn; quy định phải dành quỹ đất để xây dựng rạp chiếu phim tại các khu quy hoạch đô thị; áp dụng chế độ thuế đối với phim nhập khẩu và quy định tỉ lệ phim chiếu cả ở rạp và trên sóng truyền hình...

Cảm ơn ông.Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác