Đạo diễn Lê Đức Tiến- Giám đốc Hãng phim truyện VN: Lý Công Uẩn sẽ là bộ phim sử dụng kỹ xảo nhiều nhất của điện ảnh VN"

Dự án sản xuất bộ phim truyện nhựa Thái Tổ Lý Công Uẩn phục vụ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được thành phố Hà Nội đặt hàng Hãng phim Truyện Việt Nam (PTVN). Đã có nhiều ý kiến về việc chọn kịch bản phim, năng lực làm phim lịch sử của ta. NSƯT Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng phim Truyện Việt Nam đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với PV về những khó khăn thách thức khi làm dự án quan trọng này.

PV: Là đơn vị thực hiện dự án này, ông có ý kiến phản hồi như thế nào về những "nghi ngờ" năng lực làm phim lịch sử của Việt Nam?

 

NSƯT Lê Đức Tiến (LĐT): Đúng là nhiều người cho rằng, vì thời gian đã quá cận kề ngày kỷ niệm, có nên làm bộ phim quy mô lớn đòi hỏi kinh phí lớn, nhiều thời gian và trí lực. Ngoài ra, đúng là Điện ảnh Việt Nam chưa có tiền lệ làm phim lịch sử, nhưng muốn tới đích, phải bước đi những bước đầu tiên. Phim lịch sử là một thể loại phim khó làm, nhưng cũng vẫn tuân thủ quy trình sản xuất phim, các công đoạn làm phim, hậu kỳ, kỹ xảo,v.v... như các thể loại phim khác, có điều ở mức độ phức tạp hơn, quy mô lớn hơn.

 

Mặc dù đây là một bộ phim có quy mô lớn, khó làm và là một thách thức đối với Hãng phim Truyện Việt Nam, tuy nhiên chúng tôi vẫn hoàn tự tin trước công trình này vì có thể tập trung mọi nguồn lực nhân lực đáng tin cậy nhất của Hãng, của cả nước, cả trong và ngoài ngành Điện ảnh, rất có thể còn sử dụng tư vấn của các chuyên gia nước ngoài cho những vấn đề chúng ta "chưa từng làm" để tổ chức triển khai thành công bộ phim này.

 

PV: Xin ông cho biết công tác triển khai thực hiện bộ phim này đã được Hãng tổ chức như thế nào? Việc dựng bối cảnh quay tiến hành ra sao?

 

NSƯT LĐT: Hãng PTVN đã có định hướng  trong công tác triển khai phim: như sẽ tận dụng bối cảnh ở cố đô Hoa Lư. Ngoài ra, chọn Cổ Loa làm bối cảnh chính (phối hợp với Hãng phim truyện 1) để dựng thành Thăng Long. Sau giai đoạn quay phim sẽ lưu giữ để làm phim trường cho các phim lịch sử, dã sử Điện ảnh và Truyền hình sau này, hoặc khai thác phục vụ du lịch,...

 

Đây sẽ là bộ phim sử dụng kỹ xảo nhiều nhất từ trước đến nay. Chúng tôi sẽ sử dụng kỹ xảo để tạo hình thành Thăng Long, các lâu đài, cung điện cổ. Phần cảnh kỹ xảo được quay bằng máy HD, làm kỹ xảo 3D xong chuyển lại thành phim nhựa. Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia Sử học, Kiến trúc, Điêu khắc, Hoạ sỹ Thiết kế mỹ thuật, Hoạ sỹ phục trang, Chuyên gia Hà Nội hoc... để thực hiện một cách chân thực và sống động.

 

Chúng tôi sẽ mời một số chuyên gia nước ngoài tham gia: hóa trang, âm thanh, kỹ xảo...Thuê ngựa chiến ở Trung Quốc. Một số đại cảnh chiến đấu sử dụng ngựa có thể tổ chức quay ở Trung Quốc. Phần hậu kỳ, kỹ xảo có thể làm ở Hàn Quốc hoặc Hồng Kông...

       

PV: Thưa ông, tiến độ bộ phim đã thực hiện đến đâu rồi?

 

NSƯT LĐT: Hiện nay, Ban Biên tập, gồm: NSND Lê Đăng Thực, nhà sử học Lê Văn Lan, biên kịch Lê Ngọc Minh, đạo diễn Lê Đức Tiến để làm nhiệm vụ hoàn chỉnh, nâng cao kịch bản "Thái tổ Lý Công Uẩn". Vừa qua, Ban Biên tập đã hoàn thành công tác nâng cao kịch bản lần 1; hiện Ban Biên tập đang gấp rút hoàn chỉnh, nâng cao kịch bản lần 2. Dự kiến trong tháng 8/2007 có thể thông qua Hội đồng Tư vấn và Thẩm định Kịch bản phim lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Song song với công tác hoàn chỉnh, nâng cao kịch bản "Thái tổ Lý Công Uẩn", Hãng cũng đã tiến hành ký hợp đồng với một số chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực trang phục cổ, điêu khắc cổ, kiến trúc cổ,...

 

Ban Dự án đã có những cuộc họp bàn sôi nổi, thẳng thắn, và quyết định công tác chuẩn bị nên làm thật tốt và chu đáo. Các bối cảnh, trang phục, đạo cụ,... cần được khảo sát kỹ lưỡng, tỉ mỉ, sao cho vừa chân thực nhưng lại cũng tạo đà cho cái đẹp thăng hoa.

 

Chúng tôi sẽ tiến hành song song, đồng bộ nhiều việc cùng một lúc, trước mắt, sẽ tập trung ưu tiên cho 3 việc lớn như: Khảo sát và lên kế hoạch cho việc xây dựng hai cụm bối cảnh chính ở cố đố Hoa Lư và Kinh thành Thăng Long. Sớm tổ chức đi khảo sát công tác làm phim tại Trung Quốc. Sau đó sẽ tiến hành tuyển chọn dần diễn viễn.

 

PV: Ê kíp chính làm bộ phim này gồm những ai? Dự kiến bao giờ bộ phim sẽ hoàn thành ra mắt công chúng?

 

NSƯT LĐT:  Chúng tôi đã tiến hành phân công công tác cho từng thành viên đi sâu vào từng lĩnh vực như:

- Hoạ sỹ Phạm Quốc Trung: Phụ trách việc nghiên cứu, đề xuất các chuyên gia cộng tác  việc thiết kế kiến trúc, xây dựng bối cảnh Cố đô Hoa Lư và Đại La Thăng Long.

- Hoạ sỹ Vũ Huy: Phụ trách việc nghiên cứu, đề xuất mời các chuyên gia thiết kế thuyền rồng, thuyền chiến

- Hoạ sỹ Dân Nam: Phụ trách việc nghiên cứu đạo cụ cung đình và bình dân.

- Phó Giám đốc Tạ Triệu Thôi: Phụ trách việc nghiên cứu về kỹ thuật, kỹ xảo.

-Quay phim Nguyễn Hữu Tuân: Phụ trách việc nghiên cứu các phương tiện, kỹ thuật quay phim, đặc biệt là công nghệ HD và kỹ xảo 3D.

- Đạo diễn Lưu Trọng Ninh + Trợ lý Nguyễn Đăng Khoa: Phụ trách việc tuyển chọn diễn viên.

- Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Phụ trách việc nghiên cứu, khảo sát các kỹ xảo làm phim của nước ngoài và nghiên cứu các phương án làm kỹ xảo cho bộ phim.

- Phó Giám đốc Phan Đình Thanh + Chủ nhiệm Lê Mạnh Tuấn,  phối hợp với Trưởng phòng Tài Vụ, Trưởng phòng Sản xuất - Marketing: Lập kế hoạch kinh tế cho từng bước chuẩn bị, đôn đốc Hà Nội cấp kinh phí kịp thời, chuẩn bị lập Dự toán bộ phim.

- Biên kịch Đinh Thiên Phúc: Cập nhật thông tin về tiến độ xây dựng bộ phim "Thái tổ Lý Công Uẩn" đưa lên website của Hãng, đồng thời cung cấp thông tin chính xác cho báo chí.

 

- Riêng tôi đã uỷ quyền cho Phó Giám đốc Vũ Xuân Hưng làm Phó Giám đốc thường trực giải quyết các công việc thường nhật của Hãng để có thể tập trung công việc Giám đốc sản xuất phim "Thái tổ Lý Công Uẩn", một công trình lớn của Điện ảnh Việt Nam.


Sau công tác chuẩn bị kỹ càng, dự kiến từ 9/2008 đến  5/2009: Giai đoạn triển khai quay phim. Từ 6/2009 đến  12/2009: Dựng phim, làm kĩ xảo âm thanh, hòa âm, hoàn thành bản đầu. Từ 1/2010 đến 4/2010: Duyệt phim hoàn chỉnh,Chỉnh lý, sửa chữa ( nếu có). Sau khi hoàn thành phim, sẽ tiến hành chiếu báo cáo Ban chỉ đạo, họp báo ra mắt. Công việc cuối cùng là: in tráng nhân bản phim. Dự kiến từ 1/5/2010 sẽ phát hành rộng rãi trên toàn quốc.

 

PV: Hãng PTVN  có dự trù kinh phí cho bộ phim là bao nhiêu?

 

NSƯT LĐT: Điều kiện làm phim ở Việt Nam, không thể so sánh với các nước ngoài, họ có nền công nghiệp Điện ảnh tiên tiến và phát triển, với doanh thu lớn từ việc phát hành phim.

 

Trong điều kiện đất nước còn nghèo như hiện nay, cần tìm cách tổ chức làm phim sao cho đạt yêu cầu chất lượng, mà không quá tốn kém. Tuy vậy bộ phim làm ra phải xứng tầm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, xứng tầm quốc tế về một phim lịch sử hoành tráng.

 

Một bộ phim thông thường ở nước ngoài đã là vài triệu đôla, làm phim lịch sử đòi hỏi kinh phí cao hơn nhiều. Dự toán kính phí cho bộ phim phải tính toán trên cơ sở của nhiều dữ liệu: kịch bản phân cảnh, quy mô bộ phim, kế hoạch toàn trình, thành phần đoàn làm phim, đội ngũ chuyên gia, kế hoạch hậu kỳ, v.v...mà cho đến nay đều đang trong giai đoạn chuẩn bị. Trong khi đó phim này có đến 90% bối cảnh là kỹ xảo vì mình không còn dấu tích, làm gì còn thành quách nào từ thời Lý. Nếu thuê kỹ xảo nước ngoài thì, trên thế giới hiện có hai trung tâm kỹ xảo phim lịch sử là Mỹ và Trung Quốc. Mỹ thì mình không đủ tiền nên chắc là Trung Quốc.

 

Sau khi làm xong hết các công đoạn trên, dự toán này còn phải được sự xem xét thẩm định của một Hội đồng kinh tế, và trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Nhưng cho dù khó khăn thế nào, chúng tôi vẫn đặt mục tiêu cao nhất cho bộ phim này.

 

PV: Xin cảm ơn ông và chúc Hãng PTVN thành công với dự án quan trọng này.

Theo HNM

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác