Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân: Trở lại với Trái tim bé bỏng

Sau Chuyện tình trong ngõ hẹp, Cây bạch đàn vô danh tạo được ấn tượng đẹp với đồng nghiệp, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân thực sự tỏa sáng với Đời cát (phim hay nhất Liên hoan Phim (LHP) châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 45, giải đặc biệt của Ban Giám khảo LHP Amiens, Pháp lần thứ 20, giải thưởng lớn của Tổ chức Công giáo quốc tế về điện ảnh và nghe nhìn) và Người đàn bà mộng du (giải đặc biệt của Ban Giám khảo LHP châu Á - Thái Bình Dương).

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân: Trở lại với Trái tim bé bỏng - ảnh 1

Một thời gian khá dài im hơi lặng tiếng, Nguyễn Thanh Vân đã trở lại với phim trường. Anh vừa đóng máy phim truyện nhựa thứ 6 của mình mang tên Trái tim bé bỏng (Hãng phim Truyện Việt Nam sản xuất).

. Phóng viên: Điều gì đã khiến anh chọn Trái tim bé bỏng?

- Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân: Đây là một câu chuyện có thật trên báo, tôi đọc được thấy hay nên đã đặt hàng nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập viết kịch bản. Trái tim bé bỏng kể về những thiếu nữ ở vùng biển nghèo ra thành phố lập nghiệp rồi rơi vào cạm bẫy. Đây cũng là điều ám ảnh tôi mỗi khi đi về các vùng biển, bởi ở đó bây giờ hầu như chỉ có người già và trẻ con, các thanh niên đều bỏ quê ra đi.

. Chính anh cũng thừa nhận rằng những câu chuyện tương tự Trái tim bé bỏng vẫn đầy rẫy trong cuộc sống. Vậy có mâu thuẫn gì nảy sinh giữa anh và nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập khi tìm cách thể hiện cái mới trong một câu chuyện cũ?

- Đây là sự hợp tác khó khăn nhất từ trước đến nay giữa tôi và anh Lập vì mỗi người có một điểm nhìn khác nhau. Nhưng những va đập của chúng tôi là để tạo nên mục đích tốt đẹp hơn. Chẳng hạn, tôi không muốn đơn thuần kể lại câu chuyện mà muốn nhấn mạnh rằng bất chấp một thực tế cay nghiệt như thế, các cô gái nghèo vẫn háo hức muốn ra đi, có thể họ không biết, hoặc biết mà vẫn quyết định đánh đổi số phận mình để được ra đi bằng mọi giá.

. Nhân vật chính trong phim được giao cho một diễn viên trẻ đã từng đóng Đời cát của anh. Đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

- Thực ra, trước đó tôi cũng đã chọn được một số ứng cử viên nhưng một ngày đẹp trời khi trở về Huế, tôi vô tình gặp lại Lan Hà, sinh viên Trường Nghệ thuật Huế. Lúc đóng vai Danh, con của Tâm trong Đời cát cô ấy mới 12 tuổi, giờ thì đã là thiếu nữ 19. Tôi thấy cô ấy hợp vai hơn những người đã chọn nên mời.

. Trái tim bé bỏng đã nhận được tài trợ của Tổ chức Sáng kiến phim toàn cầu, số tiền này có giúp anh giải quyết đáng kể những khó khăn trong việc làm phim?

- Đấy là giải thưởng dành cho kịch bản phân cảnh của Tổ chức Sáng kiến phim toàn cầu. Số tiền này được tăng cường cho phần hậu kỳ, kỹ thuật nhằm làm cho phim hoàn hảo hơn. Phim sẽ được in tráng tại Thái Lan.

. Xem phim của Nguyễn Thanh Vân, người ta thường thấy bối cảnh là vùng biển, làng quê, hậu chiến, phải chăng anh không thích đề tài phản ảnh cuộc sống thành thị đương đại?

- Khi làm phim, tôi không quá quan tâm đến đề tài. Đề tài có thể là chiến tranh, thôn quê, dã sử, nhưng điều quan trọng là kịch bản phải hay, phải tạo cho mình những rung động. Đề tài về những vấn đề đang nóng hổi, bức thiết mà kịch bản chán ngắt thì còn nói chuyện gì.

. Một số đồng nghiệp nhận xét anh là một đạo diễn khó tính. Đó có phải là yếu tố cần thiết để làm được phim hay?

- Có thể ai đó dễ tính thì nói rằng tôi khó. Còn tôi, tự thấy mình không khó, tôi chỉ là người cẩn trọng, làm việc gì cũng phải đến nơi đến chốn. Cái quan trọng là hiệu quả của công việc mình làm chứ khó tính thì ai chẳng khó được.

. Anh có bao giờ đặt giả thiết rằng nếu ở trong môi trường khác, mình có thể làm được nhiều phim hơn bây giờ? Theo anh, những người làm điện ảnh hiện nay cần được quan tâm những gì?

- Một đạo diễn phải mất từ 2 đến 3 năm cho một phim là chuyện bình thường. Tôi tự thấy, con số 6 phim nhựa và 2 phim truyền hình tôi làm được từ trước đến nay là vừa phải với sức mình. Nhưng số lượng thì chẳng nói lên được điều gì cả. Còn với những người làm nghệ thuật thì tự thân mình là chính. Tất nhiên, khát vọng đưa điện ảnh Việt Nam đi đến đâu trên bản đồ điện ảnh thế giới phải nằm trong khát vọng chung của cả một cơ chế. Cơ chế thoáng hơn, tầm nhìn rộng hơn sẽ tạo được môi trường để nghệ sĩ sáng tạo tốt hơn.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác