Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: Nên ủng hộ dòng phim tác giả, phim độc lập

"Tuổi thơ dữ dội", "Đất rừng phương Nam" và "Trăng nơi đáy giếng" (phim dự giải Cánh diều 2008) - những bộ phim tạo vị trí khác biệt cho đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trong làng điện ảnh. Ngày 16.2, chúng tôi trò chuyện cùng ông.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: Nên ủng hộ dòng phim tác giả, phim độc lập - ảnh 1

Có thể "giải mã" con số 566 như sau: Kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập điện ảnh cách mạng VN (11.3.2009) và 6 bộ phim dự giải cánh diều (CD), tổ chức ngày 1.3.2009 tại Hà Nội. Ông nghĩ gì về hai con số này?

- Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta chỉ có 6 phim thành phẩm/năm là quá ít! Điều này thể hiện hoạt động điện ảnh quá mỏng, yếu. Trong 6 phim, mừng là có sự tham gia của các nhà làm phim Việt kiều, họ làm phim về đất nước theo cách nhìn của họ, tranh giải sòng phẳng trong CD.

Về nền điện ảnh nước nhà, nhìn nhận một cách thẳng thắn, chúng ta gần như vô danh trên bản đồ điện ảnh thế giới. Những LHP quốc tế chúng ta có phim tham dự cũng chỉ mang tính khu vực, giao hữu; chưa có được phim tham dự những LHP lớn như Cannes, Venice, Berlin.

Về hoạt động điện ảnh năm 2008, trong đó có phim tết, ông nhìn thấy sự bình thường, bất bình thường, thậm chí tầm thường? Trong hoàn cảnh, điều kiện thế này, với những con người làm phim như thế này, ắt chỉ có những phim chất lượng đến thế này mà thôi?

- Hiện tượng phim tết - tôi cho là bình thường, nên khuyến khích. Tôi gọi đó là phim "bánh mứt", với nghĩa hề không mỉa mai. Không phê bình, nhận xét loại phim này dưới góc nhìn chuyên nghiệp. Có phim "bánh mứt", sẽ có khán giả "bánh mứt". Hiện tượng này cũng hay, có khi cũng là một nét riêng của điện ảnh nước ta. Người làm phim thì cố gắng làm phim. Vấn đề là sự đón nhận của khán giả. Thói quen hưởng thụ tác phẩm điện ảnh, tổ chức điều hành hệ thống rạp, thẩm mỹ của khán giả - những thứ này ngoài sự kiểm soát của người làm phim.

30 năm, làm 3 phim - không làm phim mang tính thời vụ và phim luôn được khán giả quan tâm. Ông làm ít phim, ngoài việc kỹ tính, còn là chuyện hoàn cảnh khách quan? Sự định vị của một ĐD trong một nền điện ảnh, theo ông, phụ thuộc vào cái gì?

- Tôi ít làm phim vì không có đủ điều kiện làm phim theo ý mình. Tôi làm "Trăng nơi đáy giếng" (TNĐG) vì đã xin thêm được tài trợ nước ngoài. Làm phim cho số đông hay làm phim tác giả đều cần thiết, đều cần có tài năng. Hai dòng phim này không nên khích bác lẫn nhau. Một ĐD chọn đứng (thích hợp) ở vị trí nào là tùy theo ý thích của anh ta. 

LHP quốc gia, giải CD cũng là dịp nhìn lại thành quả lao động của những người làm phim?

- Giải CD là giải của hội nghề nghiệp. Cá nhân tôi coi trọng giải CD. Điểm hay của giải CD năm nay có sự tham dự của các nhà làm phim độc lập. Hội Điện ảnh VN nên khuyến khích, ủng hộ những bộ phim mang tính tìm tòi, khám phá, cách tân, thậm chí là phá cách trong nội dung, thể hiện. Hội nên mạnh dạn khuyến khích các nhà làm phim độc lập. 

Sáng 16.2, ông Thái Hoà - GĐ Hãng phim Giải Phóng - cho biết, hãng vẫn chưa thể lên lịch phát hành TNĐG, ngoại trừ vài buổi chiếu trong khuôn khổ giải CD. Ông góp thêm ý gì về rạp chiếu cho dòng phim độc lập, tác giả?

- Nhà sản xuất chắc đang cân nhắc việc phát hành TNĐG, bởi phim được làm với phong cách khác so với cách xem phim thông thường của phần đông khán giả hiện nay. Sài Gòn trước 1975, có rạp chiếu chuyên biệt các dạng phim. Ví dụ, Vĩnh Lợi chuyên chiếu phim kinh điển Châu Âu, Rex chiếu những tác phẩm chọn lọc của điện ảnh thế giới, có rạp chỉ chuyên chiếu phim Ấn Độ, phim Hồng Kông võ hiệp-tình kỳ... Tôi nghĩ, chúng ta nên có những rạp chiếu chuyên biệt, sẽ phục vụ được nhiều dạng khán giả.

 

Theo NLĐ

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác