Đạo diễn nói về phim “Trần Thủ Độ và người tình”

Dù chưa chính thức bấm máy, bộ phim truyền hình dài tập Trần Thủ Độ và người tình đã nhận được sự chú ý của dư luận vì đây là 1 trong 4 dự án (phim tài liệu, phim nhựa, phim truyền hình dài tập, phim hoạt hình nhiều tập) nằm trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Phi Tiến Sơn, người sẽ thực hiện bộ phim này.

Đạo diễn nói về phim “Trần Thủ Độ và người tình” - ảnh 1

- Xin ông khái quát về dự án phim Trần Thủ Độ và người tình?

Đây là một phim truyền hình nhiều tập nằm trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, do nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn viết kịch bản (phần 1 gồm 15 tập, đang đặt tác giả viết tiếp phần 2). Nội dung phim kể về một mối tình đẹp lồng trong những biến cố lịch sử bi hùng cùng với hình ảnh một Thăng Long hào khí vào đầu thế kỷ 13.

- Ông gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi thực hiện dự án này?

Tình yêu Hà Nội và một chút "liều" của chúng tôi cùng với việc nhiều người ủng hộ, cả những đồng nghiệp nước ngoài cũng đã động viên chúng tôi nhiều. Còn khó khăn thì vô vàn: bắt đầu từ số 0 (tư liệu, chất liệu, kiến thức, kinh nghiệm). Quan niệm lịch sử, quan niệm về phim lịch sử, về hư cấu lịch sử, về thẩm mỹ... của những người liên quan cũng không giống nhau. Nên ở phương diện nào đó chúng tôi đang đi từ số âm. Chưa kể tài năng, tính chuyên nghiệp và lòng say mê cũng thiếu. Khi thực hiện, chắc chắn chúng tôi sẽ phải huy động tổng lực, phần lớn các họa sĩ thiết kế phía Bắc, có thể mời cả các đồng nghiệp phía Nam.

- Ông có thể cho biết số tiền của ban tổ chức chương trình đầu tư vào dự án này? Quy trình của dự án hiện đã tiến hành đến đâu?

Đây có lẽ là một dự án phức tạp nhất của điện ảnh VN, đến mức những người trong cuộc hiện cũng chưa dự đoán được tổng kinh phí. Thời gian chuẩn bị đến cuối năm 2007, bắt đầu bấm máy từ đầu 2008, chiếu vào 2010 - nhân dịp Thăng Long 1.000 năm. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành khâu kịch bản. Đang phác thảo bối cảnh, phục trang, nhân vật và đang chọn cảnh - khâu này phải làm sớm vì việc dựng bối cảnh chính (Hoàng thành) cần ít nhất một năm.

- Thiếu diễn viên là vấn đề đau đầu của các nhà làm phim truyền hình hiện nay. Hơn thế, đây là phim về lịch sử, ông sẽ chọn diễn viên như thế nào?

Phim có khoảng 40 diễn viên chính, hàng trăm vai phụ, hàng nghìn diễn viênquần chúng nên chúng tôi cũng rất đau đầu. Riêng về chọn diễn viên, chúng tôi chờ họa sĩ phác thảo diện mạo nhân vật trên cơ sở tính cách nhân vật trong kịch bản và sau đó mới chọn.

- Có ý kiến cho rằng đa số phim lịch sử của chúng ta thời gian qua vừa xấu (về trang phục), vừa kém hấp dẫn (về nội dung). Ông nghĩ thế nào về điềunày? Ông có e ngại định kiến đó không?

Tôi từng nghĩ đến điều này ngay khi bắt đầu dự án. Cho nên một trong ba tiêu chí phấn đấu của phim này là "đẹp và hấp dẫn". Thật ra, phim về đề tài lịch sử khó ở chỗ mỗi người hình dung theo một kiểu khác nhau (về hình thức, tính cách của các nhân vật lịch sử). Theo tôi, điều quan trọng làm nên tính hấp dẫn của phim loại này là phim phải gây được ấn tượng cho khán giả, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Và dĩ nhiên, phim phải được làm một cách hiện đại.

Theo TNO

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác