Đạo diễn Phillip Noyce: “Đừng theo thị hiếu mà phải tạo ra thị hiếu”

9 năm sau khi tới Việt Nam thực hiện bộ phim Người Mỹ trầm lặng, đạo diễn Phillip Noyce vừa trở lại với tư cách chủ tịch hội đồng giám khảo thể loại phim truyện của liên hoan phim (LHP) quốc tế Việt Nam lần thứ nhất. Phóng viên SGTT đã có cuộc phỏng vấn nhanh vị đạo diễn nổi tiếng người Úc trước thềm khai mạc sự kiện này.

Đạo diễn Phillip Noyce và đạo diễn Đặng Nhật Minh – hai thành viên ban giám khảo thể loại phim truyện của LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất.Đạo diễn Phillip Noyce và đạo diễn Đặng Nhật Minh – hai thành viên ban giám khảo thể loại phim truyện của LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất.

Tại LHP Sydney 1994, lần đầu tiên hai đạo diễn trẻ Lý An và Đặng Nhật Minh nổi lên. Ông có hy vọng một sự lặp lại ở LHP này?

Tôi rất hy vọng và tin như vậy. Tôi hiểu là bạn băn khoăn về chuyện đây là lần đầu tiên, LHP này được tổ chức và kết quả của nó có thể chưa được như mong đợi. Nhưng mọi thứ luôn phải có sự khởi đầu. Trở lại với LHP Sydney. Khi nó được tổ chức lần đầu tiên, quy mô còn không bằng LHP Việt Nam lần này. Nhưng chỉ vài năm sau, sự kiện này đã trở thành điểm sáng trong hoạt động điện ảnh quốc tế. Bởi những người được vinh danh tại đây đều trở thành những đạo diễn tài năng.

Nói riêng về điện ảnh Việt Nam. Tôi có may mắn được tiếp xúc với khá nhiều đồng nghiệp Việt Nam và nhiều người trong số họ trở thành bạn tôi. Và tôi biết, các nhà làm phim Việt Nam có tài. Họ cần một sự kiện quốc tế như thế này từ lâu rồi để được đánh giá bởi những người có uy tín toàn cầu và để tài năng và tác phẩm của họ được thế giới biết đến.

Bên cạnh đó, LHP luôn là cơ hội tuyệt vời nhất để những người làm phim gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nghề nghiệp với nhau. Đối với khán giả, các LHP quốc tế là cơ hội để khán giả xem những bộ phim không được trình chiếu rộng rãi và đặc biệt là những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật, điện ảnh độc lập hoặc các thể loại phim không thương mại như phim ngắn, phim tài liệu…

Lý do nào khiến ông nhận lời làm giám khảo LHP quốc tế Việt Nam?

Anh biết đấy, sự nghiệp của tôi là một nhà làm phim. Nhưng mỗi lần làm giám khảo hay cố vấn các LHP, tôi lại được thay đổi vị trí của mình: chuyển từ người làm phim thành người xem phim. Sự thay đổi này đem lại cho tôi cơ hội tìm thấy những cảm hứng mới trong nghề nghiệp. Ngoài ra, tôi cũng sẽ có những buổi nói chuyện với các nhà làm phim trẻ của Việt Nam và một số nước châu Á. Đây là hoạt động tôi rất mong chờ vì nói chuyện với các bạn luôn đem tới cho tôi nhiều ý tưởng mới. Ngược lại, chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm làm phim khiến tôi cảm thấy mình có ích hơn là chỉ biết làm ra những bộ phim.

Sáng 17.10 tại Nhà hát lớn, Hà Nội đã diễn ra lễ cắt băng mở cửa trụ sở chính liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam (VNIFF) sau đó là buổi ra mắt các thành viên ban cố vấn và ban giám khảo. Trước thắc mắc của đông đảo phóng viên về tiêu chí chấm giải, ông Marco Mueller – giám đốc liên hoan phim Venice, giám khảo liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam khẳng định: Không có tiêu chí nào cả vì tiêu chí xét giải nằm trong chính những bộ phim xuất sắc. Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam tập hợp được một ban cố vấn, một ban giám khảo gồm toàn những tên tuổi lớn, tạo nên một sức hút đáng kể với dư luận trong nước và quốc tế.

Lần này chỉ có hai phim của Việt Nam tham dự tranh giải phim truyện xuất sắc – Long Thành cầm giả ca, Trung úy. Ông và ban giám khảo có dành thêm thời gian xem các phim khác được trình chiếu trong chương trình Điện ảnh Việt Nam ngày nay của LHP?

Tôi không dám khẳng định toàn bộ các thành viên giám khảo có xem không. Nhưng chắc chắn là tôi sẽ xem những bộ phim Việt Nam không tranh giải. Vì tôi cũng có trao đổi với một số người và nhận được những ý kiến giống anh. Nên tôi hơi tò mò và muốn xem những phim Việt Nam khác. Tuy nhiên, chuyện này không hề ảnh hưởng tới việc chấm giải. Vì tôi quan niệm mỗi bộ phim là độc lập và chúng tôi không chấm một bộ phim được giải với lý do nó điển hình cho nền điện ảnh nào đó.

Vậy ông có thể nói tiêu chí của ban giám khảo hạng mục phim truyện là gì?

Tiêu chí chọn bộ phim xuất sắc không phải do ban giám khảo mà do chính những nhà làm phim. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ đi tìm những góc nhìn, những tư duy và trải nghiệm mới của các nhà làm phim làm cho chúng tôi ngạc nhiên và hấp dẫn mà thôi.

Với kinh nghiệm của một đạo diễn hàng đầu, ông có lời khuyên gì với các đạo diễn trẻ Việt Nam trong công việc lựa chọn đề tài cho tác phẩm điện ảnh của họ?

Kinh nghiệm lớn nhất của tôi là các bạn đừng làm những thứ mà người ta muốn. Nghĩa là đừng theo thị hiếu mà phải tạo ra thị hiếu. Hãy làm những điều thôi thúc bạn. Nếu một đạo diễn không đặt mình vào bộ phim anh ta làm, không hướng được khán giả theo với câu chuyện và vấn đề anh ta đưa ra thì bộ phim chắc chắn thất bại! Hãy làm phim bằng cảm xúc mãnh liệt nhất và những suy nghĩ sâu sắc nhất của bạn.

Theo SGTT

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác