Đào tạo diễn viên còn nhiều bất cập

Trước tình trạng “đốt đuốc đi tìm” diễn viên mỗi khi triển khai các dự án làm phim dài tập, Đài THVN (VTV) đang mở rộng cánh cửa đón những người có khả năng đóng phim và yêu thích công việc này bằng những khóa đào tạo ngắn hạn.

Việt Anh tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn của VFC và khá đắt sôViệt Anh tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn của VFC và khá đắt sô

Để chuẩn bị sản xuất chương trình Nhật ký Vàng Anh, hai “cua” đào tạo, mỗi cua chỉ vẻn vẹn trong vòng hai tuần do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình VN (VFC) tổ chức. Số học viên chỉ trên dưới chục người được chọn từ hàng ngàn hồ sơ dự tuyển. Các em được trang bị những kiến thức cơ bản về nghệ thuật diễn xuất  điện ảnh và diễn xuất trước ống kính máy quay. Các giáo viên đứng lớp là các nghệ sỹ: Trọng Trinh, Minh Hằng, Hương Dung... và các đạo diễn của VFC đảm nhiệm. 

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Trưởng phòng Nội dung III - cho biết: “Các gương mặt được tuyển chọn đợt này đều thuộc thế hệ 8X, hầu hết là sinh viên và học sinh các trường ở Hà Nội. Nhìn chung, các em đều đạt yêu cầu về hình thức: Cao ráo, ưa nhìn và có gu thẩm mỹ trong ăn mặc. Một số gương mặt cá tính có thể đảm nhận những vai tính cách”. Về diễn xuất của các em, sau khi xem tiểu phẩm do các em dàn dựng và tổ chức tập luyện, đạo diễn Trọng Trinh nhận xét: “Các em diễn rất hồn nhiên. Tuy nhiên, ưu thế này nhiều khi trở thành hạn chế. Một  số em diễn còn “cương” theo kiểu “kịch sinh viên”, nhiều tình huống thể hiện còn đơn giản và tẻ nhạt nên chưa bộc lộ rõ được ý tưởng của tiểu phẩm...”. Theo anh, vì thời gian quá ngắn, các em chưa được học đến nơi đến chốn và chưa được thực hành nhiều nên có thể chưa bộc lộ hết khả năng, diễn chưa được “đều tay” và đôi chỗ còn lúng túng, thô vụng. Anh còn “bật mí”, rằng nhất định sẽ chọn một số diễn viên của lớp học này khi triển khai các bộ phim về đề tài giới trẻ học đường. 

Sau khóa đào tạo diễn viên ngắn hạn đầu tiên trong 3 tháng, năm ngoái, VFC “bắt tay” với Trung tâm Đào tạo của VTV mở khóa đào tạo diễn viên. So với khóa học trước, chương trình đào tạo quy mô và “dài hơi” hơn, thành phần chiêu sinh cũng đa dạng hơn: Học viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau và không phân biệt người làm nghệ thuật hay nghiệp dư. Số học viên này sau khi tốt nghiệp được ưu tiên tuyển chọn tham gia các dự án sản xuất phim của VFC. Tuy nhiên, đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định, không phải người nào được đào tạo đều trở thành diễn viên. Và không phải đã đi đóng phim thì sẽ gắn bó với nghề. Vị đạo diễn trẻ này “đổ tội” cho “cái duyên”, nhưng thực ra có nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan, khiến cho việc đào tạo diễn viên, vốn đã ít nhiều bất cập, lại càng trở nên ít hiệu quả. 

VFC đã tổ chức khóa đào tạo đầu tiên với 90 người tuyển từ hơn 2.700 hồ sơ. Học hành suốt 3 tháng trời, rồi tất cả đều được đi đóng phim dài tập, nhưng đến nay số này đã rơi rụng gần hết. Người trụ lại với công việc đóng phim chỉ dăm ba người và chưa ai trở thành gương mặt nổi bật. Rõ ràng, có một thực tế đáng buồn, không chỉ trong việc đào tạo diễn viên điện ảnh, là đào tạo cứ đào tạo, còn đến lúc đạo diễn tuyển diễn viên lại cứ đi tìm... tận đẩu tận đâu. Đạo diễn lấy lý do không tìm được người phù hợp với vai diễn, nhưng thật ra, cả đạo diễn và “bầu” diễn viên đều lười chọn những gương mặt mới. “Nhà đài” cũng chưa thực sự quan tâm sát sao đến những học viên tốt nghiệp. Sau một hai bộ phim, xuất hiện với vài vai phụ tẻ nhạt, rồi cứ thế họ phải tự “bơi”. Trong khi công việc chẳng mấy đem lại quyền lợi vật chất tương xứng với sức lao động bỏ ra nên chỉ những người đam mê thực sự hoặc không còn lựa chọn nào khác mới trụ lại với nghề. Việc “đem con bỏ chợ” là hệ lụy của lối làm phim từ thời bao cấp. Thiếu người thì hô hào đào tạo nhưng dạy dỗ xong lại chẳng tạo cơ hội và chăm lo cho diễn viên để người học được “hành nghề”. 

Cả điện ảnh và truyền hình đang trong guồng quay “xã hội hóa” khá mạnh mẽ. Cùng với việc phấn đấu thực hiện mục tiêu đảm bảo tỷ lệ phim nội cả ở ngoài rạp và trên màn ảnh nhỏ, nhiều cơ hội đang mở ra với những người yêu thích nghệ thuật thứ bảy (không chỉ làm diễn viên, có thể lồng tiếng, làm người đóng thế...). Tuy nhiên, bao  giờ những lớp đào tạo gắn bó chặt chẽ với các dự án làm phim, các nhà làm phim sốt sắng với những gương mặt mới, người làm đào tạo có trách nhiệm với học trò của mình, “nhà đài” thật sự đặt ra mục tiêu “đào tạo ngôi sao”... thì công việc này mới thật sự phát huy hiệu quả!

(Theo HNM)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác